ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
CONCEPT
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2"
ทนกำลังขับ 60-120 วัตต์/ข้าง
กรวยโพลีเคลือบ เซอร์ราวน์ดยาง
"ครอสส์โอเวอร์ ปรับแต่งได้หลากหลาย"
CONCEPT ไฮเอนด์อีกค่ายหนึ่ง ที่สร้างสีสันให้กับตลาดเครื่องเสียงติดรถยนต์บ้านเราล่าสุดผลิตลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ออกมาให้ยลโฉมกันหลากหลายรุ่น อาทิ CS-4.2 V 2 วูเฟอร์ขนาด 4"CS-5.2 V 2 วูเฟอร์ขนาด 5 1/4" และ CS-6.2 V 2 วูเฟอร์ขนาด 6 1/2"ซึ่งทางทีมงานได้นำรุ่นทอพขนาดใหญ่สุดมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
ค่ายนี้เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตที่เน้นความประณีต ซึ่งเนื้องานออกมาเรียบร้อย ทำให้น่าเชื่อถือมากขึ้นส่วนวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตที่จะทำให้ลักษณะเสียงแตกต่างกันไปนั้น ขึ้นอยู่กับการตลาดและความต้องการของวิศวกร กับท่านประธานบริษัท แต่ที่แน่ๆ เราๆ ท่านๆ ที่เป็นผู้บริโภคมีโอกาสเลือกเพิ่มมากขึ้นตามความชอบนะครับ
CS-6.2 V 2 เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 60 วัตต์ (RMS)และกำลังขับสูงสุด 120 วัตต์ (PEAK) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทรายพับขอบเพิ่มความแข็งแกร่ง มีน้ำหนักเบา ทนทาน สามารถอัดเล่นได้เต็มกำลังโดยไม่มีอาการสั่นเครือ
กรวยวูเฟอร์ผลิตจากโพลีเคลือบ ดูเหมือนเป็นกรวยโลหะ แต่มีความยืดหยุ่นมากกว่า
ในแบบโพลีโพรไพลีน ดัสต์แคพพลาสติคแข็งทรงหัวลูกปืน เซอร์ราวน์ดยาง
พร้อมขอบฟองน้ำยืดหยุ่นป้องกันอีกชั้น วอยศ์คอยล์ ทนความร้อนสูง สไปเดอร์ลอนขนาดเล็กนุ่มนวลระดับกลาง แม่เหล็กมีแผ่นปิดชุบโครเมียม หุ้มเกินขอบแม่เหล็กออกมาเล็กน้อยทำให้ดูสวยงามแปลกตา ที่สำคัญป้องกันแม่เหล็กกระแทกอย่างดี มีช่องระบายอากาศทางด้านท้าย
ทวีเตอร์แบบซอฟท์โดม ใยไหมถักขึ้นรูป ติดตั้งในบลอคอย่างดี ปรับมุมได้ 45 องศารอบทิศทางพร้อมสายในตัวแบบเสียบ ที่โดดเด่นเป็นตัวพาสสืฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาได้ละเอียดอ่อนเน้นวงจรปรับแต่งสัญญาณทวีเตอร์ โดยเป็นสวิทช์เลือกเล็กๆ มีให้เลือก 4 ระดับ คือ 1. 0 ดีบี 2. -1 ดีบี3. -3 ดีบี 4. -6 ดีบี เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีชุดเลือกสัญญาณแบบ JUMPER คือยกขึ้นเสียบ 2 รูปแบบ
เพื่อเลือกเฟสลำโพงที่ 180 องศา สำหรับตำแหน่งติดตั้งที่เสียงลำโพงจมหาย
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50% เพื่อให้ลำโพงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล จากแชนแนลที่1/2 ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และไม่ได้ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมทดสอบ วอล์มกรวยลำโพงด้วยแนวดนตรีPOP ประมาณ 5 นาที
จากกราฟทดสอบจะเห็นได้ว่า ลำโพงรุ่นนี้ค่าความถี่ตอบสนองได้ในช่วง 50-20,000 HZโดยจุดกราฟส่วนใหญ่มีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี จะเห็นได้ว่าเสียงเบสส์เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงความถี่ 40HZ ระดับเสียง 81 ดีบี ซึ่งจะไม่วิเคราะห์กัน มาเริ่มที่ความถี่ 50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบีไต่ระดับขึ้นไปถึงความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ซึ่งเริ่มเข้ามาอยู่ในเกณฑ์ทำให้ได้เสียงเบสส์ในช่วงนี้ มีเนื้อหาที่ชัดเจน ลูกขนาดกลางลงมา และจุดกราฟในช่วงความถี่ 100-250 HZ จะเห็นว่าขึ้นๆ ลงๆ ที่ระดับความถี่ 90-93 ดีบี เป็นความชัดเจนที่โดดเด่นเล็กน้อยซึ่งต่อเนื่องไปถึงเสียงกลางที่ความถี่ 630 HZ
ความถี่เสียงกลางที่สูงขึ้นกับความถี่ 800-2,000 HZ ระดับเสียง 96 ดีบีเป็นช่วงเสียงกลางที่มีความโดดเด่นที่สุด จะเปิดปากชัดนำเหนือชิ้นดนตรีอื่น จากนั้นในช่วงเสียงแหลมจุดกราฟมาเริ่มต้นที่ 2,500-8,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ซึ่งมีความพลิ้วใสน่าฟังจากนั้นโดดเด่นในช่วงปลายเสียงที่ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบีก่อนกลับมาอยู่ในระดับเสียง 87-90 ดีบี อีกครั้งกับช่วงความถี่ปลายสุด ทำให้ได้เสียงแหลมช่วงต้นและปลายสุดมากรายละเอียด ช่วงปลายโดดเด่น
งานนี้ลองฟังกับแนวดนตรี POP/DANCE/HIP-HOP ซึ่งจะเน้นดนตรีที่ฟังง่าย จังหวะสนุกๆและเสียงร้องที่โดดเด่น ลำโพงชุดนี้ให้เสียงดนตรีที่น่าฟัง มีจังหวะจะโคน
โดยเฉพาะเสียงเบสส์โดดเด่นฟังได้ง่าย เสียงร้องชัดนำกว่าเสียงอื่นทั้งนักร้องชาย/หญิงได้ตั้งแต่เสียงร้องไม่สูงมาก จนเสียงร้องสูง เครื่องดนตรีเสียงแหลมไม่มีขาดหาย โดดเด่นถึงปลายเสียงโดยรวมแล้วเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว ที่เน้นความสนุกสนาน จังหวะ และเสียงร้องด้านพลังมีให้พอตัว
ความคุ้มค่า
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่นี้ ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ตัวเลขวัตต์พอเหมาะและมีเอกลักษณ์เสียงของตัวเอง ในการตอบรับ โดดเด่นที่เสียงเบสส์ เสียงร้อง และปลายเสียงแหลมเหมาะกับดนตรีแนวใหม่ ที่เน้นเสียงร้อง จึงเป็นอีกคู่ที่น่าลองสัมผัสเพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับแนวดนตรีที่ชอบ
[table]
ลำโพง CONCEPT รุ่น CS-6.2 V 2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง, แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง, 60 วัตต์/ข้าง
ทนกำลังขับสูงสุด, 120 วัตต์/ข้าง
ขนาดกรวยวูเฟอร์, 6 1/2"
วัสดุกรวย ,โพลีเคลือบ
ทวีเตอร์, ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง, 49-22000 HZ
ความไวตอบสนอง, 92 ดีบี
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์, 6 ดีบี/ออคเทฟ
[/table]
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54249