เทคนิค(car)
สุดยอดฟรอนท์สเตจ
จากฉบับกุมภาพันธ์ 47 ที่ผมแนะนำไปถึงการทำตู้ซับ และแรคแอมพ์ในรถ ฮอนดา ซีวิค เอสไอซึ่งเป็นผลลัพธ์ของสุดยอดฟรอนท์สเตจของจริงดังนั้นในฉบับนี้จะย้อนรอยกลับไปว่าในด้านตัวถังรถทำอะไรไปบ้าง เพราะก่อนที่จะมาถึงขั้นตอนใดๆ
นั้น เราต้องเริ่มต้นกันที่การเตรียมตัวรถก่อน แม้ว่าจะมีสารพันความคิดที่พร้อมจะนำลงมาแต่งแต่ก็ต้องทำเป็นขั้นเป็นตอนไป
แนวคิดหลักของการแต่งรถ ฮอนดา ซีวิค เอสไอ ก็คือ ต้องทำให้คนขับได้รับส่วนของการรับภาพและเสียงจากผลิตภัณท์ที่ติดตั้งเข้าไปในตัวรถดีขึ้น เพื่อที่จะทำให้แนวคิดเป็นจริงขึ้นมาได้สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือ จัดให้คนขับมานั่งในตำแหน่งตรงกลางของตัวรถ ซึ่งเป็น ฮอนดา ซีวิคคันแรกของโลกก็ว่าได้ที่มีการทำเช่นนี้ ซึ่งต้องมีการเชื่อม
และตัดต่อตัวถังรถเพื่อให้ได้มาซึ่งการวางตำแหน่งคนขับไปตรงกลางของตัวรถ
ขั้นตอนนี้ใช้เวลาในการทำไปร่วมเดือน กรรมวิธีของการทำเป็นเช่นไรนั้น เราจะมาดูกันทีละขั้นตอน
ทันทีที่ทางทีมงานได้รับรถ ฮอนดา ซีวิค เอสไอ คันนี้ ตัวรถมีสภาพเดิมๆ
เหมือนเช่นรถใหม่ป้ายแดงทั่วไป เราเริ่มจัดการรถ ด้วยการรื้อและถอดเอาชิ้นส่วนต่างๆภายในตัวรถออกหมด ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่ง พวงมาลัยคอนโซล ส่วนทริมต่างๆ รวมถึงพรมปูพื้นพื้นของรถ ซีวิค คันนี้โดยทั่วไปแล้วค่อนข้างจะเรียบ แถมยังไม่มีโหนกนูนตรงสันกลางตัวรถซึ่งตรงนี้เองทำให้ง่ายต่อการติดตั้งเบาะกลางตัวรถ ได้อาศัยโหนกนูนเล็กๆ ใกล้กับฐานของไฟร์วอลล์ที่เป็นโพรงสำหรับแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ที่ต่อมาจากเฮเดอร์ เพราะเป็นรถที่เราทำขึ้นเพื่อเน้นโชว์เราตัดสินใจเอาคอนเวอร์เตอร์ออก แต่ยังคงส่วนที่เหลือของท่อไอเสียไว้ ทำให้ตอนนี้ รถมีท่อดัมพ์ 24"ต่อตรงมาจากเฮเดอร์
เมื่อไม่มีคอนเวอร์เตอร์ ก็ทำให้พื้นรถเดิมหลงเหลือเพียงโหนกนูนเล็กๆ ไว้เท่านั้น เราใช้พลาสมาคัทเตอร์มาทำ เพื่อความรวดเร็ว และให้มีประสิทธิภาพโดยพื้นฐานแล้วพลาสมาคัทเตอร์จะใช้ความร้อนทำให้เนื้อเหล็กร้อนแล้วเป่าไล่ออกไปด้วยการใช้แรงอัดของลม เราเสียเวลากับการใช้พลาสมาคัทเตอร์เพียงไม่กี่นาทีในการตัดเอาโหนกนูนที่ว่านี้ออกไป หลงเหลือเพียงแต่พื้นโพรงที่โล่งเปล่าๆ ไว้แล้วเราก็จัดการเอาแผ่นเหล็กเบอร์ 20 มาตัดให้ได้ขนาดแล้วปิดโพรงที่โล่งเปล่านั้นให้เรียบร้อย
เป็นที่น่าสังเกตว่ามีรูที่ข้างในขอบของแผงนี้ ทางโรงงานประกอบรถไว้ใช้เป็นรูสำหรับเชื่อมแผ่นเหล็กติดกับพื้นรถเราไม่สามารถเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆ นี้ต่อไปได้ เพราะความร้อนที่สูงนั้นทำให้แผ่นเหล็กยิ่งหงิกงอเลวร้ายเข้าไปใหญ่ด้วยการเชื่อมผ่านทางรูโดยมีแผงพาเนลที่มั่นคงยึดอยู่ ทำให้แผ่นเหล็กที่เชื่อมไม่เสียทรงปัญหาที่ตามมาคือ ด้วยการใช้เทคนิคการเชื่อมแบบนี้ทำให้พื้นรถไม่สามารถกันความชื้นจากภายนอกรถได้ ทำให้เราต้องใช้ผลิตภัณท์ของ 3M ที่เรียกว่า PANEL BONDING ADHENSIVE ซึ่งเป็นกาวอีพอกซีที่ใช้สำหรับติดประสานแผ่นเหล็กเข้าด้วยกัน
เราใช้กาวอีพอกซีนี้ เพื่อซีลขอบของแผ่นพื้น ทำให้จุดเชื่อมมีความแข็งแรงขึ้น
ตอนนี้พื้นรถแบนราบเป็นที่เรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปก็เป็นการย้ายตำแหน่งที่นั่งคนขับมาไว้ตรงกลางรถขั้นตอนแรกก็คือทำแป้นบแรคเกทไว้สำหรับเป็นที่ยึดแป้นเหยียบต่างๆ รวมทั้งไว้ยึดแกนพวงมาลัยปัญหาที่ท้าทายทีมงานของเราไม่น้อยก็คือ การย้ายหม้อลมเบรคและคลัทช์จากทางด้านข้างมาไว้ตรงกลาง เพื่อให้แป้นเหยียบได้ทำงานประสานกันพอดิบพอดีเหมือนของเดิมจากโรงงาน โดยตัดสินใจที่จะเลื่อนตำแหน่งของเบาะนั่งคนขับถอยหลังไปอีกประมาณ20" เป็นผลให้สามารถย้ายหม้อลมเบรค และคลัทช์เข้ามาอยู่ในตัวรถได้เราเดินท่อลมจากในห้องเครื่องมาภายในห้องโดยสารด้วย ทำให้กระปุกน้ำมันเบรคและน้ำมันคลัทช์ทุกอย่างยังคงสภาพเดิมจากโรงงาน
หลังจากที่การประกอบชุดแป้นเหยียบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการนำมาติดตั้งในตัวรถโดยมีการดัดงอแป้นเหยียบเล็กน้อย ก่อนที่จะเชื่อมติดเข้ากันเหลือเพียงแต่ส่วนของการขันโบลท์เพื่อเชื่อมติดชุดแป้นเหยียบเข้ากับผนังไฟร์วอลล์ด้านหลังของชุดแป้นเหยียบนี้ เราจะเห็นหม้อลมเบรค ด้วยการติดตั้งชุดของแป้นเหยียบไว้ตรงกลางทำให้แกนพวงมาลัยสามารถยึด และเชื่อมติดกับส่วนบนของแป้นเหยียบได้
แป้นคันเร่งเป็นส่วนที่ง่ายที่สุด เพราะความยาวของสายคันเร่งนั้นยาวพอดังนั้นจึงง่ายที่จะเชื่อมติดส่วนของแป้นคันเร่งเข้ากับสายคันเร่ง
ขั้นตอนสุดท้ายของชิ้นส่วนโครงงานแรกนี้ก็คือ การทำให้ระบบบังคับเลี้ยวทำงานได้ ฮอนดา ซีวิคเอสไอ มีข้องอแกนพวงมาลัยสอดผ่านผนังไฟร์วอลล์ด้านฝั่งคนขับดังนั้นต้องทำข้องอนี้ให้เข้ากันได้กับแกนพวงมาลัยที่ย้ายที่ใหม่การที่จะทำเช่นนี้ได้เราต้องตัดแกนพวงมาลัยเดิมออกครึ่งหนึ่ง แล้วต่อท่อเหล็กยาว 18"เข้าไปทางด้านล่างส่วนปลายของแกนเดิมด้วยการเชื่อมแล้วต้องแต่งขอบของรูแกนพวงมาลัยบนแป้นยึดเล็กน้อย เพื่อให้แกนพวงมาลัยสามารถสอดผ่านแล้วเชื่อมต่อกับอีก 2 ส่วนที่เหลือด้วยแกนแบบใหม่ ข้อต่อยูจอยท์เดิมทั้ง 2 ฝั่งของแกนทำงานได้ดีไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยวซ้ายหรือขวา ราบรื่นได้เหมือนระบบบังคับเลี้ยวเดิม มาถึงตอนนี้ทั้งแป้นเบรคแป้นคันเร่ง และแป้นคลัทช์ รวมทั้งพวงมาลัยได้ย้ายมาอยู่ตรงกลางตัวรถหมดเป็นที่เรียบร้อย
ในฉบับหน้า จะทำอะไรต่อไปใน ฮอนดา ซีวิค เอสไอ คงต้องติดตามกันตอนต่อไป
เพราะยังมีอีกหลายอย่าง ที่จะต้องแปลงจากความคิดมาเป็นของจริงแต่งใส่ในรถคันนี้
เพื่อให้เป็นสุดยอดฟรอนท์สเตจของจริงเสียงจริงให้ได้
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54246