บทความ

STEG


เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 75 วัตต์x4 (RMS)
ค่าแดมพิงแฟคเตอร์ >500

STEG ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์จากประเทศอิตาลี ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ได้ผลิตไลน์สินค้าประเภทเพาเวอร์แอมพ์ที่เน้นรายละเอียดเสียง และพลังไปพร้อมกัน มีออกมาให้เลือกหลายรุ่น โดยไฮไลท์เป็น 4 แชนแนลที่ได้รับความนิยม กับนักเล่นประเภทออดิโอไฟล์ นั่นก็คือ รุ่นQMOS 75.4 X ทีมงานจึงอดไม่ได้ที่จะนำมาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ จัดอยู่ใน QMOS SERIES ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของค่ายนี้ ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมขนาดเล็กกะทัดรัดพ่นสีบรอนซ์ น้ำหนักเบา สามารถนำมาติดตั้งภายในรถได้ ส่งผลให้การระบายความร้อนทำได้ดีขึ้น มีรูปแบบของแอโรไดนามิคมาให้ดูคือ อากาศสามารถไหลผ่านครีบด้านบนได้หลายรูปแบบ รวมถึงช่องระบายความร้อนทั้ง 2 ด้านให้อากาศไหลเวียนเข้าไปในแผงเซอร์กิทได้

ภาคเพาเวอร์ซัพพลาย PRHESS รักษากำลังขับให้คงที่ แม้โวลเทจจากแบทเตอรีจะลงต่ำ11 โวลท์ DC-DC แปลง PWM ขึ้นด้วยประสิทธิภาพสูง มีค่าประสิทธิภาพในช่วง 85 %พรีแอมพ์ อีเลคทรอแมกเนทิคระบบ GRIPS พัฒนาโดยเทคโนโลยี “เสียงตรง” ที่ช่วยลดทางเดินของสัญญาณ เชื่อมหรือแยกการใช้โลว์/ไฮอินพุท เอาท์พุทบายพาสส์ เมื่อใช้อินพุทร่วม ภาคเอาท์พุทประกอบด้วยวงจรมอสเฟท MITHOS 79 % มีค่าประสิทธิภาพในช่วง 70-73 % ทำงานคงที่จนกระทั่งโหลด 2 โอห์ม กำลังขับไม่เปลี่ยนแปลง จนกระทั่งถึงจุดชอทเซอร์กิทตัดวงจร

คุณลักษณะทั่วไป มีอุปกรณ์คุณภาพสูง อุปกรณ์พ่วงควบคุมโดยวงจรพิเศษซูเพอร์ไวเซอร์ ขับพร้อมกันได้ทั้งแบบ MONO/STEREO/TRI-MODE เทคโนโลยีฉนวนมอสเฟท OXAL FOILช่วยลดความร้อนช่วงค่าประสิทธิภาพโดยรวม 60-62 % ระบบป้องกันออโต-รีสตอร์ ระบบติดตั้งแบบ อีซี ฟิกซ์ โดยจะมีตัวยึดนอทแยกให้มา สำหรับเสียบเข้ากับฮีทซิงค์ สามารถเลื่อนให้ตรงตำแหน่งสกรูได้อิสระตามต้องการ

QMOS II เป็นเทคโนโลยีวงจรครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาสำหรับเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนลโดยเฉพาะ โดยชุดครอสส์โอเวอร์ของรุ่นนี้ เป็นแบบสวิทช์เลือกตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ โดยมีชิพเป็นอุปกรณ์เสริมให้เลือกความถี่ได้ตามต้องการ ตั้งแต่ 25-8,500 HZ ครอสส์โอเวอร์สองหน่วย สามารถแยกเดี่ยวได้ AQXM2โมดูลที่มีความละเอียดสูง (ความถี่ 55+1) หน่วยอิสระสำหรับส่วนของไฮพาสส์ และโลว์พาสส์สโลพบัทเทอร์เวิร์ธ 12 DB/OCT

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดชุด BI-AMPS ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ แชนแนลที่ 3/4บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากกว่า50 % ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ความถี่ 80 HZ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ จะเห็นว่าแอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนดี และเกือบทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) ซึ่งหากวิเคราะห์ตามกราฟเสียงเบสส์จะออกมาหลายรูปแบบ จะได้เบสส์ลูกใหญ่ มีความนุ่มนวลลากยาวนาน ที่โดดเด่นชัดเจนเป็นช่วงความถี่ 100-250 HZ ที่จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกันที่ระดับ 90 ดีบี เป็นเสียงเบสส์อัดกระแทกและเบสส์กระชับรัวรวดเร็ว ดังนั้นหากนำแอมพ์รุ่นนี้มาขับเสียงเบสส์ จะได้เนื้อหามากกว่า 90 %ในทุกรูปแบบ แต่ต้องเลือกซับวูเฟอร์ที่ทนกำลังขับเหมาะสมกับกำลังขับของแอมพ์ เสียงกลางจะ
ได้ความชัดเจนน่าฟัง ดนตรีประสาน และคอรัสพลิ้วใส ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงมีความสดใส ไม่ฉีกโด่งบาดหู สามารถแยกแยะรายละเอียดได้

เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ได้เนียน นุ่มนวล มีเนื้อหามาก เสียงร้องดนตรีประสานสดชัดน่าฟัง พลิ้วใสกลมกลืนตามแนวดนตรี เสียงแหลมสดใสฟังออกเป็นชิ้นดนตรี โดยสรุปมีเนื้อหาดนตรีที่น่าฟัง ภายใต้แนวดนตรีที่หลากหลาย สามารถเน้นรายละเอียดต่างๆ ได้ดี แต่ไม่หนักหน่วงจนเกินไป

ความคุ้มค่า

เป็นแอมพ์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด เมื่อเปรียบเทียบกับวัตต์ที่ได้นับว่าน่าสนใจ สามารถนำมาขับชุดลำโพงได้ทั้งระบบ หลากหลายรูปแบบ ตามต้องการ โดยเฉพาะกับนักเล่นที่ต้องการรายละเอียดกับระดับความดังพอตึงๆ คับห้องโดยสารตั้งแต่รถขนาดกลางลงมา ต้องลองสัมผัสกันครับ

STEG รุ่น QMOS 75.4 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 250 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 125 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 20-60000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 95 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.15-3.50 โวลท์
แดมพิงแฟคเตอร์ >500


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1ho0V
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th