บทความ

ดูฟรอนท์สเตจของจริง


การตกแต่งเครื่องเสียงในรถยนต์ ส่วนใหญ่มักจะเน้นไปที่เรียร์สเตจ แต่สำหรับ ฮอนดา ซีวิค เอสไอที่เป็นรถเดโมคันนี้จะแตกต่างไป เนื่องจากเราเน้นขั้นตอนการตกแต่ง ในรูปแบบของฟรอนท์สเตจแทนและก็ไม่ธรรมดาเลย

แนวความคิดในการทำนั้น คงจะไม่ง่ายนักในรถธรรมดาทั่วไปเริ่มด้วยการย้ายตำแหน่งของเบาะนั่งฟังเครื่องเสียงไปอยู่ตรงกลาง เยื้องไปทางด้านหลังเล็กน้อยเพื่อให้การรับฟังเสียงเกิดความสมดุล แต่ผมจะข้ามรายละเอียดของการทำเบาะนั่งตรงกลางรถออกไปจะเจาะลึกเฉพาะการติดตั้ง จัดวางในส่วนของฟรอนท์สเตจแทน

การออกแบบระบบ จัดเป็นฟรอนท์สเตจ 4 ทาง ประกอบไปด้วยซับ 12″/มิดเบสส์ 6″/มิดเรนจ์ 5 1/4″และทวีเตอร์ 1″ ตัดสัญญาณ 4 ช่วงความถี่ ทำให้ได้เอาท์พุท กำลังวัตต์/ข้าง และคอนโทรลสูงสุดเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวสมบูรณ์แบบที่สุด อีกทั้งได้เพิ่มเบสส์ไปที่ตำแหน่งอัพฟรอนท์เพื่อให้เสียงที่ได้ยินมีความสมจริงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องการให้ทุกอย่างที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปดูแล้วกลมกลืนราบรื่น เมื่อมองจากลำโพงใหญ่ไปยังลำโพงเล็กถ้าใครไม่เคยได้ยินรถที่ติดตั้งซับขนาดใหญ่ไว้ทางด้านหน้า หากได้ลองฟังเครื่องเสียงรถคันนี้แล้วจะลืมคันอื่นไปเลย

ปัญหาในการติดตั้งตู้ซับวูเฟอร์ อยู่ที่รูปร่างของไฟร์วอลล์ หรือผนังกั้นห้องเครื่องยนต์กับห้องโดยสารกับส่วนของขอบล่างกระจกบังลมหน้า ทีมงานเริ่มต้นที่การทำโครงเชลล์ทำจากไม้ MDFให้พอดีกับส่วนของพื้นรถ โดยตัดไม้ตามแบบคาร์ดบอร์ดเทมเพลทที่วางแบบโครงไว้หลังจากนั้นจึงนำแบบมาตัดทำโครงไม้ เชื่อมติดกันชั่วคราวด้วยกาวชนิดพิเศษ จากส่วนของพื้นได้ต่อในส่วนของทางปีกด้านข้าง ด้านบน และด้านล่าง ชิ้นส่วนต่างๆ ยึดเข้าด้วยกาวชนิดพิเศษเพื่อให้ได้รูปร่างของตู้ซับฟรอนท์ 12″ ขึ้นมา เราต้องการให้ตู้มีปริมาตรประมาณ 1 ลูกบาศก์ฟุตเพื่อให้การตอบสนองของเสียงโดยรวมดีที่สุด

ส่วนตู้สำหรับมิด 5 1/4″ และทวีเตอร์จะต้องทำให้เล็กลงลดหลั่นกันไปเพราะมุมล่างของกระจกบังลมหน้ามีเนื้อที่ที่ค่อนข้างจำกัดทำให้การทำโครงตู้จากไม้เป็นไปอย่างอยากลำบาก แต่แก้ปัญหาโดยนำเทปมาติดที่ขอบชายล่างของโครงกระจกบังลมหน้า แล้วหุ้มปิดทับอีกทีด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ โดยใช้กาวสเปรย์ 3M SUPER 77
ยึดติด ทำให้สามารถยึดติดแผ่นไฟเบอร์กลาสส์ขนาด 3/4 ออนซ์ และเรซินประมาณ 5 ชั้นเข้ากับชิ้นฟอยล์ได้ ในการทำโครงไฟเบอร์กลาสส์นั้น ทำออกมาเข้าได้พอดีกับเนื้อที่ๆ เหลือมากโครงไฟเบอร์กลาสส์ที่ทำขึ้นนี้ เอาไว้สำหรับทำเป็นตู้มิดและทวีเตอร์

พอไฟเบอร์กลาสส์แห้งดีแล้ว ย้อนกลับมาที่ตู้ซับ 12″ และตู้มิดเบสส์ 6″ ตู้เล็กๆ ที่วางอยู่บนตู้ซับ 12″เป็นตู้ของมิดเบสส์ 6″ ทำจากไม้ MDF แล้วขึ้นรูปด้วยกาวชนิดพิเศษ ตามขอบของมุมตู้ได้เสริมความแข็งแกร่งด้วยบอดีฟิลเลอร์เรนฟอร์ศดูรากลาสส์สีเขียวๆที่นอกจากจะซีลตามขอบมุมตู้แล้ว ยังช่วยให้ตัวตู้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นอีก

เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่ขอบของตัวตู้เหล่านี้ ยังมีการทำให้เป็นรอยบากทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับรูปร่างของพรมได้ตัวตู้ยึดติดแน่นเข้ากับตัวรถด้วยการขันโบลท์ยึดติดเข้ากับส่วนของไฟร์วอลล์ โดยฝัง นัท-เซิร์ทที่มีลักษณะเป็นเหมือนหมุดรีเวทแต่มีร่องเกลียว เพื่อยึดตัวตู้เข้าที่อย่างแน่นหนา

ขั้นตอนต่อไปเป็นการริงส์เอาไว้สำหรับยึดลำโพง ใช้จิกวงกลมเพื่อทำโครงรูปร่างริงส์
แล้วทำรอยบากเพื่อรองรับร่องของริงส์แต่ละอันจะยึดติดเข้าที่ด้วยกาวชนิดพิเศษ และใช้แท่ง MDFเล็กๆ ในที่ๆ แหวนต้องยื่นออกมาเลยแนวหน้าตู้ ตัวที่ทำให้ทั้งสองด้านของตู้มีความสมมาตรกันได้ก็คือการใช้คาร์ดบอร์ดเทมเพลท และสายวัด ตำแหน่งที่จะติดตั้งริงส์ก็คือ ตำแหน่งที่จะติดตั้งลำโพงทำให้เราต้องพิถีพิถันกันเป็นพิเศษกับตำแหน่งในการติดตั้งนี้

เมื่อติดตั้งริงส์เข้าที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ จัดการถอดเอาตู้ทั้ง 4 ใบ ออกจากตัวรถหุ้มพรมไปรอบๆ ตัวตู้ และใช้สเตเพิดติดตามรอยบากที่ทำไว้รอบขอบตู้
จากนั้นใช้กริลล์หน้ากากที่ทำจากผ้าแทนที่จะเป็นพรม สำหรับช่องพอดทวีเตอร์ และ 5 1/4″เพื่อให้ชิ้นงาน กริลล์ที่ติดเข้าไปมีความโค้งงอน้อยที่สุดโดยใช้กาวชนิดพิเศษยึดติดกริลล์ผ้าเข้ากับเชลล์ตู้ไฟเบอร์กลาสส์เพราะไม่สามารถเย็บเข้าไปในเนื้อไฟเบอร์กลาสส์ได้ ตู้ทั้ง 2ใบพ่นเคลือบด้านนอกด้วยเรซินไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับตัวตู้

หลังจากเรซินแห้ง ตู้แต่ละใบห่อหุ้มด้วยชั้นของไฟเบอร์กลาสส์ถึง 6 ชั้น หนักถึง 3/4 ออนซ์ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องของความแข็งแรง สามารถต้านทานการกำธรของเสียง และแรงสั่นสะเทือนได้เป็นที่น่าสังเกตว่า รูสำหรับลำโพงเหล่านี้ปิดเทปด้วยแมสกิงเทปเพื่อป้องกันไม่ให้เรซินเข้าไปทางรูลำโพง เรซินเหล่านี้เมื่อแห้งแล้วจะถอดแบบออกปล่อยเหลือแต่โครงสร้างเดิมทิ้งไว้

ขั้นตอนสุดท้าย พ่นดูรากลาสส์ไปรอบๆ ตัวตู้อีก 1 ชั้น ก่อนที่จะถอดแบบออกเพื่อทำการตกแต่งรูปร่างให้สวยงามด้วยการเจียน หลังจากที่เจียนตกแต่งเรียบร้อยแล้ว
ก็ถึงขั้นตอนการนำกลับไปติดตั้งเข้ากับตำแหน่งเดิมในตัวรถ

งานชิ้นนี้ใช้เวลาทั้งหมดร่วมเดือน แต่สิ่งที่ได้ออกมานั้น นับว่าคุ้มค่ามาก เนื่องจากฟรอนท์สเตจของรถคันนี้ ให้พลังของซุ่มเสียงที่ดุดันสมจริงมาก ใครจะลองทำบ้างก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4PfjX
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th