บทความ

ครบรอบ 22 ปี


แฟนๆ หลายท่าน คงจะสนุกสนานรื่นเริงกับเดือนแห่งการเฉลิมฉลองที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีเรื่องไม่ค่อยประทับใจหลายๆ เรื่อง เกิดขึ้น แต่เราๆ ท่านๆ ก็ยังคงต้องเดินหน้ากันต่อไป

ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ปัญหารถติดได้กลับมาสู่ชาวเมืองอีกครั้ง นักวิเคราะห์ทั้งหลายต่างมีข้อสรุปออกมาหลายประเด็น เริ่มจากปริมาณรถมากขึ้น การปล่อยรถของตำรวจจราจร และสัญญาณไฟไม่สอดคล้องกัน การนำสัญญาณไฟแบบมีตัวเลขนับถอยหลังมาใช้ ก็ยังไม่ได้ผลในหลายๆ แยก รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เป็นระเบียบ

มาตรการแก้ปัญหามีนำออกมาใช้หลายรูปแบบ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างในบางจุด ซึ่งก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไร ล่าสุดจะมีการระดมสมองออกแบบผังเมืองใหม่ เป็นบทสรุปที่น่าสนใจ แต่ทำค่อนข้างยาก โดยเฉพาะกับเมืองใหญ่ๆ ที่พัฒนาไปมากแล้ว แต่จะใช้ได้ดีกับเมืองขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ซึ่งยังไม่มีการพัฒนามากนัก

ผังเมืองในความคิดของผม ถนนหลักใหญ่ควรจะมี 8 เลน ทูเวย์ หรือ 4 เลน แบบวันเวย์ เชื่อมต่อกันด้วยถนนเล็ก 2 เลน วันเวย์ เป็นตารางหมากรุก ไฟแดงน้อยลง ควบคุมการปล่อยรถได้อัตโนมัติแยกใหญ่ๆ มีสะพานลอยรถข้าม และอุโมงค์ โดยไม่มีสัญญาณไฟ ทางกลับรถเป็นสะพานลอย หรืออุโมงค์ รถจะไหลเวียนกันไปตลอดทั้งวัน ถนนหลักๆ ต้องออกแบบให้รองรับการสร้างถนน 2 ชั้นเอาไว้ด้วย และที่ลืมไม่ได้คือ ต้องสร้างที่จอดรถให้เพียงพอ ค่าใช้จ่ายคงตกเป็นของเจ้าของรถ จะบวกเป็นภาษี หรือเก็บเป็นรายวัน/เดือนก็ตามแต่

ไม่ว่ารถจะติดหรือไม่ติด เสียงดนตรีก็ยังคงสร้างความบันเทิงให้หายหงุดหงิดได้อยู่เสมอครับสำหรับวงการเครื่องเสียง ตอนนี้หลายค่าย เริ่มนำเทคโนโลยีบ้าน โดยเฉพาะโฮมเธียเตอร์เข้ามาไว้ในรถยนต์ ตอบรับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น บางค่ายเน้นชื่อซีรีส์เดียวกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ที่น่าจับตามอง คือ แบรนด์ที่ไม่มีเครื่องบ้านอยู่ จะเน้นเทคโนโลยีอะไรหาตำแหน่งของสินค้าได้ตรงใจผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน มิเช่นนั้นแบรนด์ใหญ่เอาส่วนแบ่งตลาดไปหมดแน่

มาถึงร้านติดตั้ง ช่วงต้นปีนี้ กลับไม่คึกคักอย่างที่คิด ธุรกิจไม่โตตามยอดขายรถยนต์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะชุดติดตั้งเดิมในรถพัฒนามากขึ้น อีกปัจจัยเป็นเพราะผู้บริโภคเพิ่งจะถอยรถออกมา อาจยังไม่มีงบที่จะติดตั้ง ชุดติดตั้งส่วนใหญ่เป็นชุดง่ายๆ เพื่อให้ดูหนังฟังเพลงได้ หรือไม่ก็อาจเป็นเฉพาะฟรอนท์ หรือลำโพงเท่านั้น เป็นงานที่ได้กำไรไม่มากเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้บ่งบอกอย่างชัดเจน ว่าเมื่อตลาดเริ่มอิ่มตัว เนื้องานแบบสำเร็จรูป กับงานฝีมือเท่านั้น ที่จะเรียกเงินจากลูกค้าได้

แต่ที่แน่ๆ ฉบับนี้ “CAR STEREO” ครบรอบ 22 ปี แฟนๆ หลายท่านคงอยากทราบว่า ปีนี้จะมีอะไรใหม่ๆ บ้าง และข่าวดีก็คือ ทุกฉบับจะมีคอลัมน์ “พิเศษ” เป็นเรื่องเจาะลึกสินค้าเครื่องเสียงแต่ละประเภท ตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ ซึ่งนำเสนอไปแล้วในฉบับที่ผ่านมา ต่อไปก็จะเป็นเพาเวอร์แอมพ์ ลำโพง และแอคเซสเซอรีต่างๆ ต่อเนื่องกันไปทุกฉบับ รับประกันเนื้อหาแบบของจริง ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะกับนักเล่นเครื่องเสียงที่เพิ่งจะเริ่มต้นคงจะได้ประโยชน์ไม่น้อยนะครับ

ส่วนเนื้อหาต่างๆ ก็ยังคงความแน่นเอาไว้เหมือนเดิม ถึงแม้ว่าทีมงานจะไม่ได้เน้นทางด้านทฤษฎีมากนัก แต่ในด้านเนื้อหา และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงมีมากแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่แฟนๆ ทุกท่าน ซึ่งหากมีข้อเสนอแนะอะไร ก็บอกกันมาได้ เพื่อจะได้ปรับเนื้อหาให้สอดคล้องต้องใจ และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านมากที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4iaqe
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th