X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
8 Jan 2004
ROCKFORD FOSGATE
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 70 วัตต์x4 ที่ 4 โอห์ม
ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ
ROCKFORD FOSGATE ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งขุมพลัง ที่เคยสร้างสถิติต่างๆ มาแล้วมากมายจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ที่มีการนำมาจัดชุดโชว์ และแข่งขันระดับโลก อีกทั้งค่ายนี้มีสินค้าออกมาครบไลน์ คือ ตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ไปจนถึงซับวูเฟอร์ แต่ที่โดดเด่นเป็นเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ บอกได้คำเดียวว่า "ดุ" จนต้องนำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำเจ้า 551 X เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไลน์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวกันไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา งานนี้วิศวกรออกแบบรูปลักษณ์ใหม่หมด แต่คงความเป็น ROCKFORD FOSGATE สายพันธุ์อเมริกันเอาไว้ รุ่นนี้มีกำลังขับ 70 วัตต์x4 (RMS)กำลังขับบริดจ์โมโน 275 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และกำลังขับ 140 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม เริ่มจากตัวฮีทซิงค์ ที่ออกแบบมาได้ดุดัน เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ ทั้ง 2 แถบ ด้านบนเป็นป้ายโลโก จะมีไฟเมื่อต่อเล่น ที่โดดเด่นมีหน้ากากอลูมิเนียมให้อีก 2 ชิ้น หน้า/หลัง เพื่อปิดชุดอินพุท ครอสส์โอเวอร์ และขั้วต่อสายลำโพง สายเคเบิลเอาไว้ทำให้ยิ่งดูดุมากขึ้น ที่สำคัญติดตั้งโชว์ได้ครับ เหมือนยานอวกาศเลยทีเดียว อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์อยู่แยกคนละด้านกับเอาท์พุท และเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ อินพุทเป็นขั้วต่อแบบ RCA ชุบโครเมียม เพิ่มไลน์เอาท์พุทให้ 1 ชุด ชุดครอสส์โอเวอร์แยกให้อิสระ2 ชุด สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง แต่ละชุดมีสวิทช์เลือกเล่น HP/AP/LP ปุ่มเลือกปรับจุดตัดความถี่ที่ 50-250 HZ อีกทั้งแยก GAIN ให้อิสระ 2 ชุดเช่นกัน มีช่องต่อรีโมทเบสส์อยู่ด้านข้าง อีกด้านเป็น เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคพลาสติคขนาดใหญ่ เพื่อรองรับสายเคเบิลขนาดใหญ่ มีช่องเสียบสาย REM อยู่ด้านข้าง เอาท์พุทเป็นบลอคพลาสติคเช่นกัน ขนาดเล็กลงมาแยกสัญญาณชุดหน้า/หลัง อุปกรณ์เพิ่มเติมมีกระบอกฟิวส์แบบต่อในสายเคเบิลมาให้ 1 ชุดขนาด 50 แอมพ์ และตัวรีโมทเบสส์ เพื่อปรับแต่งเสียงเบสส์จากทางด้านหน้ารถได้อย่างสะดวกตามต้องการ รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีวงจรครอสส์โอเวอร์แบบ BUTTERWORTH ระดับความลาดชัน 24ดีบี/ออคเทฟ ค่า SLEW RATE 30 โวลท์/นาที บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม มิติ (ก/ส/ล) 307x61x250 มม.
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานได้จัดชุด BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทางวูเฟอร์ 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตวอร์มแอมพ์ด้วยแนวดนตรี POP ฟังสบายประมาณ 5 นาที จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องกลมกลืนที่ 25-20,000 HZทั้งระนาบ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) ทั้งหมด เสียงเบสส์วิเคราะห์ได้ 2 ช่วง คือที่ความถี่ 25-80 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เรียงต่อเนื่องกันทั้งหมด จะได้เสียงเบสส์ตั้งแต่มวลขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ถึงจะลดลงเล็กน้อยแต่ก็ได้รายละเอียดมาก ฟังออกง่าย ส่วนในช่วงความถี่ 100-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นลูกที่กระชับรวดเร็วขึ้นมา มีความโดดเด่น จากนั้นจุดกราฟลดระดับลงมาอีกที่ 87 ดีบี เข้าสู่เสียงกลาง ช่วงความถี่ 250-500 HZ จะได้เสียงที่มีเนื้อหา แต่ไม่ชัดเจนเท่ากับช่วง 630-1,250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เรียงต่อเนื่องกันมาตรฐานมากกว่า ซึ่งเป็นเสียงร้องโดยทั่วไปของทั้งนักร้องชาย/หญิง มีโดดเด่นในช่วงความถี่ 1,600-2,000 HZ สำหรับเสียงแหลมจะออกมาในลักษณะเดียวกันคือขึ้น/ลงที่ระดับเสียง87-90 ดีบี มีความชัดเจนที่ความถี่ 6,300-10,000 HZ เมื่อลองฟังเสียงดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้เนื้อหาเบสส์มาก เสียงร้องโดดเด่น มีรายละเอียดเสียงแหลมสดชัด ดนตรีโดยรวมกลมกลืนกัน เสียงร้องเปิดปากฟังออกง่าย โดยสรุปเหมาะกับทุกแนวดนตรี เน้นความหนักหน่วงได้พอตึงๆ ได้ทั้งรายละเอียด และความสดชัด
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็น 4 แชนแนล ที่น่าจับตามอง อีกทั้งเพิ่งออกมาสู่ตลาด จึงได้ความสดมากกว่า การออกแบบก็สามารถติดตั้งโชว์ได้ไม่ตกยุค กำลังขับพอตัว ทำให้เลือกจัดชุดได้แบบฟังสบายทั้งระบบกับรถที่มีห้องโดยสารขนาดกลางลงมา หรือจะนำไปร่วมจัดชุดกับระบบที่ใหญ่ขึ้นถ้าเป็นกลาง/แหลม ไม่ผิดหวัง [table]
แอมพ์ ROCKFORD FOSGATE รุ่น 551 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ ,4 แชนแนล กำลังขับ, 70 วัตต์x4 กำลังขับบริดจ์โมโน, 275 วัตต์x2 กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,140 วัตต์x4 ความถี่ตอบสนอง, 20-20000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม, 100 ดีบี ความไวอินพุท ,0.25-6.00 โวลท์ แดมพิง แฟคเตอร์, >200 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54168
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)