บทความ

CONTROL


เพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์มีกำลังขับสูง 400 วัตต์x2ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ

CONTROL สินค้าคุณภาพอีกค่ายหนึ่งในบ้านเรา หลายๆท่านคงเคยสัมผัสกับเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้กันมาบ้างล่าสุดทีมงานได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูงมาทดสอบกันต้องขอบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะให้กำลังขับรวมสูงถึง 1,000 วัตต์ ว่าแล้วต้องลองมาสัมผัสกัน

ลักษณะเด่น

CT-1.2 D เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ออกแบบมาได้ดุดัน ด้วยความเรียบง่ายกับฮีทซิงค์โทนน้ำเงิน-ดำคาดโลโกแดง กับตัวอักษรขาว เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนโดยรอบทั้งด้านบนด้านข้าง เว้นแต่สะพานกลาง คาดเต็มหนาเกือบ 2″ เพื่อสกรีนโลโก รุ่น บอกว่าเป็นแอมพ์ MOSFET 2แชนแนล บอกกำลังขับสูงสุด และโหลดเล่นได้

รุ่นนี้มีกำลังขับ 400 วัตต์x2 และกำลังขับรวมสูงสุด 1,000 วัตต์ (MAX) โหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 2โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ มีลูกเล่นมาให้พอตัวกับ GAIN ปรับระดับสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดแบ่งความถี่ได้ที่ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL/LPFบูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี เป็นสวิทช์เลือกเล่น

อินพุทเป็นขั้วแจค RCA อยู่คู่กับไลน์เอาท์พุท ที่มีให้ 1 ชุด เอาท์พุท/เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูชุบทองแยกกัน พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว ที่บริเวณมุมทั้ง 4 ด้านเป็นช่องระบายอากาศ พร้อมอุโมงค์ลมเชื่อมถึงกันทั้ง 2 ด้าน ระบายถึงแผงเซอร์กิทสามารถติดตั้งพัดลมเพิ่มเติมได้ เป็นอุปกรณ์เสริม เมื่อต้องการนำไปขับเล่นเต็มกำลังโดยเฉพาะกับซับวูเฟอร์ มีมิติ ก/ส/ล 400x60x250 มม.

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้นำเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ แยกขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และซับวูเฟอร์โดยใช้ลำโพงขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %อัดเล่นพอให้ลำโพงตึงๆ เนื่องจากแอมพ์มีกำลังขับสูง ส่วนซับวูเฟอร์ใช้ขนาด 10″ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยบริดจ์โมโนใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดแบ่งความถี่ที่ 250 HZ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมและอุ่นเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ค่าความถี่ตอบสนองได้ในช่วง 25-20,000 HZ (กราฟ 2ช่วงรวมกัน) ซึ่งจุดกราฟทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ (90+/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZจากรายละเอียดทางเทคนิคนั้น ค่อนข้างครอบคลุมอยู่แล้ว เพราะเป็นช่วงกว้าง ลงได้ลึกถึง 9 HZและขึ้นได้ถึง 45,000 HZ ช่วงเสียงเบสส์ต่ำที่ค่าความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบีซึ่งเป็นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ ตอบสนองได้ดี จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกันทั้งหมดทำให้ได้รายละเอียดเสียงเบสส์ช่วงนี้มาก ดังนั้นหากนำมาขับซับแบบเน้นเนื้อหาลูกเบสส์ลึก จะทำได้ดี

ส่วนเสียงเบสส์กลาง ถึงเบสส์กระชับก่อนขึ้นเสียงกลาง ค่อยไต่ระดับขึ้นมา คือช่วงความถี่ 63-100 HZระดับเสียง 90 ดีบี และโดดเด่นช่วงค่าความถี่ 125-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีเสียงกลางกลมกลืนเช่นกัน มีความชัดเจนในช่วงความถี่ 500-1,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบีและโดดเด่นที่ช่วงค่าความถี่ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี สำหรับเสียงกลางมีความบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง โดยเฉพาะที่ค่าความถี่ 6,300-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีโดดเด่นชัดเจนมีรายละเอียด

เมื่อทดลองฟังดนตรีกับแนว POP/JAZZ/DANCEรุ่นนี้สามารถตอบสนองเสียงกลาง/แหลมได้กลมกลืนมีรายละเอียด โดดเด่นในแต่ละช่วงเสียงร้องชัดนำทั้งช่วงกลาง และปลาย ส่วนเสียงแหลมมีรายละเอียด แยกแยะได้สำหรับเสียงเบสส์ฟังออกง่าย มีเนื้อหาทั้งระนาบ ลงได้ลึก ลูกหนักแน่นมีมากส่วนความกระชับรัวรวดเร็ว ฟังสนุก โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว เน้นได้ทั้งเนื้อหาและความหนักแน่น

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ ที่มีรูปแบบของตัวเอง ทั้งการออกแบบ ขนาดกำลังขับลูกเล่นต่างๆ รวมถึงลักษณะเสียงที่ได้ จึงเหมาะสำหรับนักฟังที่ต้องการแยก 2 แชนแนลเพื่อขับเล่นแบบหนักๆ หรือเน้นเสียงเบสส์ที่มีรายละเอียด ไม่ว่าจะขับลำโพงวัตต์สูง 1 คู่ ซับวูเฟอร์หรือแยกชิ้น 3 ทาง แบบเต็มๆ ก็ได้เสียงคับห้องโดยสารแน่นอน

เพาเวอร์แอมพ์ CONTROL รุ่น CT-1.2 D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 400 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 9-45000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.04 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน >60 ดีบี
ความถี่ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ
บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี
ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์x2


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yBX0U

Follow autoinfo.co.th