บทความ

CONTROL


เพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์มีกำลังขับสูง 400 วัตต์x2ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ

CONTROL สินค้าคุณภาพอีกค่ายหนึ่งในบ้านเรา หลายๆท่านคงเคยสัมผัสกับเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้กันมาบ้างล่าสุดทีมงานได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูงมาทดสอบกันต้องขอบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะให้กำลังขับรวมสูงถึง 1,000 วัตต์ ว่าแล้วต้องลองมาสัมผัสกัน

ลักษณะเด่น

CT-1.2 D เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ออกแบบมาได้ดุดัน ด้วยความเรียบง่ายกับฮีทซิงค์โทนน้ำเงิน-ดำคาดโลโกแดง กับตัวอักษรขาว เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนโดยรอบทั้งด้านบนด้านข้าง เว้นแต่สะพานกลาง คาดเต็มหนาเกือบ 2″ เพื่อสกรีนโลโก รุ่น บอกว่าเป็นแอมพ์ MOSFET 2แชนแนล บอกกำลังขับสูงสุด และโหลดเล่นได้

รุ่นนี้มีกำลังขับ 400 วัตต์x2 และกำลังขับรวมสูงสุด 1,000 วัตต์ (MAX) โหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 2โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ มีลูกเล่นมาให้พอตัวกับ GAIN ปรับระดับสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดแบ่งความถี่ได้ที่ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL/LPFบูสต์เบสส์ได้ 0/6/12 ดีบี เป็นสวิทช์เลือกเล่น

อินพุทเป็นขั้วแจค RCA อยู่คู่กับไลน์เอาท์พุท ที่มีให้ 1 ชุด เอาท์พุท/เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูชุบทองแยกกัน พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว ที่บริเวณมุมทั้ง 4 ด้านเป็นช่องระบายอากาศ พร้อมอุโมงค์ลมเชื่อมถึงกันทั้ง 2 ด้าน ระบายถึงแผงเซอร์กิทสามารถติดตั้งพัดลมเพิ่มเติมได้ เป็นอุปกรณ์เสริม เมื่อต้องการนำไปขับเล่นเต็มกำลังโดยเฉพาะกับซับวูเฟอร์ มีมิติ ก/ส/ล 400x60x250 มม.

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้นำเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ แยกขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และซับวูเฟอร์โดยใช้ลำโพงขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %อัดเล่นพอให้ลำโพงตึงๆ เนื่องจากแอมพ์มีกำลังขับสูง ส่วนซับวูเฟอร์ใช้ขนาด 10″ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยบริดจ์โมโนใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดแบ่งความถี่ที่ 250 HZ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมและอุ่นเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ค่าความถี่ตอบสนองได้ในช่วง 25-20,000 HZ (กราฟ 2ช่วงรวมกัน) ซึ่งจุดกราฟทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ (90+/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZจากรายละเอียดทางเทคนิคนั้น ค่อนข้างครอบคลุมอยู่แล้ว เพราะเป็นช่วงกว้าง ลงได้ลึกถึง 9 HZและขึ้นได้ถึง 45,000 HZ ช่วงเสียงเบสส์ต่ำที่ค่าความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบีซึ่งเป็นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ ตอบสนองได้ดี จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกันทั้งหมดทำให้ได้รายละเอียดเสียงเบสส์ช่วงนี้มาก ดังนั้นหากนำมาขับซับแบบเน้นเนื้อหาลูกเบสส์ลึก จะทำได้ดี

ส่วนเสียงเบสส์กลาง ถึงเบสส์กระชับก่อนขึ้นเสียงกลาง ค่อยไต่ระดับขึ้นมา คือช่วงความถี่ 63-100 HZระดับเสียง 90 ดีบี และโดดเด่นช่วงค่าความถี่ 125-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีเสียงกลางกลมกลืนเช่นกัน มีความชัดเจนในช่วงความถี่ 500-1,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบีและโดดเด่นที่ช่วงค่าความถี่ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี สำหรับเสียงกลางมีความบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง โดยเฉพาะที่ค่าความถี่ 6,300-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีโดดเด่นชัดเจนมีรายละเอียด

เมื่อทดลองฟังดนตรีกับแนว POP/JAZZ/DANCEรุ่นนี้สามารถตอบสนองเสียงกลาง/แหลมได้กลมกลืนมีรายละเอียด โดดเด่นในแต่ละช่วงเสียงร้องชัดนำทั้งช่วงกลาง และปลาย ส่วนเสียงแหลมมีรายละเอียด แยกแยะได้สำหรับเสียงเบสส์ฟังออกง่าย มีเนื้อหาทั้งระนาบ ลงได้ลึก ลูกหนักแน่นมีมากส่วนความกระชับรัวรวดเร็ว ฟังสนุก โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว เน้นได้ทั้งเนื้อหาและความหนักแน่น

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ ที่มีรูปแบบของตัวเอง ทั้งการออกแบบ ขนาดกำลังขับลูกเล่นต่างๆ รวมถึงลักษณะเสียงที่ได้ จึงเหมาะสำหรับนักฟังที่ต้องการแยก 2 แชนแนลเพื่อขับเล่นแบบหนักๆ หรือเน้นเสียงเบสส์ที่มีรายละเอียด ไม่ว่าจะขับลำโพงวัตต์สูง 1 คู่ ซับวูเฟอร์หรือแยกชิ้น 3 ทาง แบบเต็มๆ ก็ได้เสียงคับห้องโดยสารแน่นอน

เพาเวอร์แอมพ์ CONTROL รุ่น CT-1.2 D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 400 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 9-45000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.04 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน >60 ดีบี
ความถี่ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ
บูสต์เบสส์ 0/6/12 ดีบี
ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์x2


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yBX0U

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th