ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ALPINE
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
มีกำลังขับ 35 วัตต์/ข้าง (RMS)
ครอสส์โอเวอร์ 30-400 HZ
ALPINE ค่ายฟรอนท์ยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก โดยเฉพาะกับไลน์ใหม่ล่าสุด F#1 SERIES ที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการ ด้วยเทคโนโลยีการปรับแต่งเสียงที่เหนือชั้น และในช่วงหลังๆ นี้ ไลน์เพาเวอร์แอมพ์ก็ยังได้รับความนิยมพอสมควร กับ V 12 SERIES ซึ่งแน่นอนทีมงานได้นำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นที่นำมาทดสอบ คือ MRV-F 340 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่เน้นรายละเอียดเสียงรุ่นนี้มีกำลังขับ 35 วัตต์x4 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 90 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 45 วัตต์x2 (แรงดันไฟ 12 โวลท์) และกำลังขับยังเพิ่มขึ้นเป็น 55 วัตต์x4 บริดจ์โมโน 130 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 65 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม (แรงดันไฟ 14.4 โวลท์)
วิศวกรค่ายนี้ออกแบบฮีทซิงค์มาได้สวยงามแปลกตา และสามารถแต่งเพิ่มเติมให้ดูดีขึ้นอีกโดยตัวซิงค์หลักเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบกับช่องอุโมงค์ระบายความร้อนทางด้านบนแผ่นปิดบนด้านหน้าเป็นอลูมิเนียมที่ออกแบบให้เป็นบานพับเปิดขึ้นได้ โดยซ่อนชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และ GAIN ปรับแต่งเสียงเอาไว้ด้านใต้ ชุดแต่งเพิ่มเติมเป็นปีก 2 ชิ้นด้านหน้า จะปิดคุมชุดขั้วสัญญาณอินพุท เอาท์พุท เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ ที่อยู่ด้านเดียวกันทั้งหมด อีกชิ้นติดเสริมทางด้านหลัง ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ซึ่งหากติดตั้งเสร็จแล้วแต่งครบก็จะได้ทั้งความสวยงาม การระบายความร้อน อีกทั้งป้องกันการโจรกรรมเพราะการติดตั้งมีกรรมวิธีพิเศษ ต้องดูในแมนวลครับ
รุ่นนี้มี GAIN ปรับแต่งระดับสัญญาณ และชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 โดยเลือกจุดตัดความถี่ได้ที่ 30-400 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น OFF/HP/LPเพิ่มสวิทช์เลือกอินพุทแชนแนล 1+3/2+4, 3/4 และ 1/2 อินพุท ไลน์เอาท์พุทเป็นแบบ RCA ชุบทอง เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีไลน์เอาท์พุท และชุดเสียบแบบเข็มสำหรับ SPEAKER LEVEL INPUT
รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีกำลังขับรวมสูงสุด 500 วัตต์ (MAX) ความต้านทานอินพุท 10กิโลโอห์ม ครอสส์โอเวอร์มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ทำงานได้ที่แรงดันไฟ 11-16 โวลท์ DC มีมิติ (ก/ส/ล) 315x68x247 มม. ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 1 ตัว น้ำหนัก 4 กิโลกรัม
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดชุด BI-AMPS โดยใช้แชนเนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์ซิงเกิลซีดีที่ใช้อ้างอิงร่วมทดสอบ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งสัญญาณ เลือกตัดซับที่ 100 HZ และวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที กับแนวเพลง POP ที่ฟังสบาย
จากกราฟทดสอบจะเห็นได้ว่า เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ตลอดทั้งระนาบ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เริ่มจากเสียงเบสส์ ในช่วงเบสส์ต่ำที่มี มวลขนาดใหญ่ ที่ความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลดระดับลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ และมีรายละเอียดให้ได้ฟังกัน ช่วงความถี่ 50-100 HZ ระดับเสียงเริ่มสูงขึ้นมาที่ 90-93 ดีบี ได้ความชัดเจนของมวลเบสส์ขนาดกลางมากขึ้น ในช่วงความถี่ 100-250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ที่มีความกระชับรัวรวดเร็วมากขึ้น ได้ความชัดเจนมากเป็นพิเศษ
เสียงกลางที่ช่วงความถี่ 250-2,500 HZ ระดับเสียงส่วนใหญ่ขึ้นไปที่ 93 ดีบี เป็นส่วนใหญ่ จึงให้ความชัดเจนโดดเด่น โดยเฉพาะช่วงความถี่ 500-1,000 HZ ที่เรียงต่อเนื่องกันทั้งหมด จะได้ความสดชัดกว่าช่วงอื่น ส่วนเสียงแหลมอยู่ในระนาบ 90 ดีบี เกือบทั้งหมด มีความชัดเจน ที่ 5,000-12,500 HZ ตรงตามต้นฉบับมากกว่าช่วงความถี่อื่น
เมื่อทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้ความหนักแน่นได้พอประมาณที่สำคัญน่าจะอยู่กับรายละเอียด และความกลมกลืนของชิ้นดนตรี เนื้อหาเบสส์มีมาก เสียงร้องเปิดปากสดชัด เสียงแหลมพลิ้วใสไม่บาดหู มีความโดดเด่นในลูกโซโลหลายๆ ช่วง โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว ฟังได้ทั้งแบบเน้นรายละเอียด และความหนักแน่นพอประมาณ
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่น่าสนใจ จากตัวเลขกำลังขับที่ฟังได้สบายๆ
อัดเล่นได้พอประมาณ มีเสียงร้องที่โดดเด่น ให้เนื้อหาเบสส์มาก เหมาะกับจัดชุดฟังได้ในรถตั้งแต่ห้องโดยสารขนาดกลางลงมา หรือจะใช้ร่วมขับกลาง/แหลม 2 ชุด ในระบบที่ใหญ่ขึ้นได้ตามต้องการ
[table]
แอมพ์ ALPINE รุ่น MRV-F 340
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, 4 แชนแนล
กำลังขับ, 35 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน, 90 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 45 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง ,10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม, 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, 100 ดีบี
ความไวอินพุท, 0.2-4.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์, 30-400 HZ
[/table]
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54165