บทความ

ALPINE


 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
มีกำลังขับ 35 วัตต์/ข้าง (RMS)
ครอสส์โอเวอร์ 30-400 HZ

ALPINE ค่ายฟรอนท์ยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก โดยเฉพาะกับไลน์ใหม่ล่าสุด F#1 SERIES ที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการ ด้วยเทคโนโลยีการปรับแต่งเสียงที่เหนือชั้น และในช่วงหลังๆ นี้ ไลน์เพาเวอร์แอมพ์ก็ยังได้รับความนิยมพอสมควร กับ V 12 SERIES ซึ่งแน่นอนทีมงานได้นำมาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

รุ่นที่นำมาทดสอบ คือ MRV-F 340 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่เน้นรายละเอียดเสียงรุ่นนี้มีกำลังขับ 35 วัตต์x4 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 90 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 45 วัตต์x2 (แรงดันไฟ 12 โวลท์) และกำลังขับยังเพิ่มขึ้นเป็น 55 วัตต์x4 บริดจ์โมโน 130 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 65 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม (แรงดันไฟ 14.4 โวลท์)

วิศวกรค่ายนี้ออกแบบฮีทซิงค์มาได้สวยงามแปลกตา และสามารถแต่งเพิ่มเติมให้ดูดีขึ้นอีกโดยตัวซิงค์หลักเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบกับช่องอุโมงค์ระบายความร้อนทางด้านบนแผ่นปิดบนด้านหน้าเป็นอลูมิเนียมที่ออกแบบให้เป็นบานพับเปิดขึ้นได้ โดยซ่อนชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และ GAIN ปรับแต่งเสียงเอาไว้ด้านใต้ ชุดแต่งเพิ่มเติมเป็นปีก 2 ชิ้นด้านหน้า จะปิดคุมชุดขั้วสัญญาณอินพุท เอาท์พุท เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ ที่อยู่ด้านเดียวกันทั้งหมด อีกชิ้นติดเสริมทางด้านหลัง ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ซึ่งหากติดตั้งเสร็จแล้วแต่งครบก็จะได้ทั้งความสวยงาม การระบายความร้อน อีกทั้งป้องกันการโจรกรรมเพราะการติดตั้งมีกรรมวิธีพิเศษ ต้องดูในแมนวลครับ

รุ่นนี้มี GAIN ปรับแต่งระดับสัญญาณ และชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ให้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 โดยเลือกจุดตัดความถี่ได้ที่ 30-400 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น OFF/HP/LPเพิ่มสวิทช์เลือกอินพุทแชนแนล 1+3/2+4, 3/4 และ 1/2 อินพุท ไลน์เอาท์พุทเป็นแบบ RCA ชุบทอง เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ เป็นบลอคสกรูขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีไลน์เอาท์พุท และชุดเสียบแบบเข็มสำหรับ SPEAKER LEVEL INPUT

รายละเอียดที่น่าสนใจ รุ่นนี้มีกำลังขับรวมสูงสุด 500 วัตต์ (MAX) ความต้านทานอินพุท 10กิโลโอห์ม ครอสส์โอเวอร์มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ทำงานได้ที่แรงดันไฟ 11-16 โวลท์ DC มีมิติ (ก/ส/ล) 315x68x247 มม. ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 1 ตัว น้ำหนัก 4 กิโลกรัม

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดชุด BI-AMPS โดยใช้แชนเนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์ซิงเกิลซีดีที่ใช้อ้างอิงร่วมทดสอบ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งสัญญาณ เลือกตัดซับที่ 100 HZ และวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที กับแนวเพลง POP ที่ฟังสบาย

จากกราฟทดสอบจะเห็นได้ว่า เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ตลอดทั้งระนาบ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เริ่มจากเสียงเบสส์ ในช่วงเบสส์ต่ำที่มี มวลขนาดใหญ่ ที่ความถี่ 25-50 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลดระดับลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ และมีรายละเอียดให้ได้ฟังกัน ช่วงความถี่ 50-100 HZ ระดับเสียงเริ่มสูงขึ้นมาที่ 90-93 ดีบี ได้ความชัดเจนของมวลเบสส์ขนาดกลางมากขึ้น ในช่วงความถี่ 100-250 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงเบสส์ที่มีความกระชับรัวรวดเร็วมากขึ้น ได้ความชัดเจนมากเป็นพิเศษ

เสียงกลางที่ช่วงความถี่ 250-2,500 HZ ระดับเสียงส่วนใหญ่ขึ้นไปที่ 93 ดีบี เป็นส่วนใหญ่ จึงให้ความชัดเจนโดดเด่น โดยเฉพาะช่วงความถี่ 500-1,000 HZ ที่เรียงต่อเนื่องกันทั้งหมด จะได้ความสดชัดกว่าช่วงอื่น ส่วนเสียงแหลมอยู่ในระนาบ 90 ดีบี เกือบทั้งหมด มีความชัดเจน ที่ 5,000-12,500 HZ ตรงตามต้นฉบับมากกว่าช่วงความถี่อื่น

เมื่อทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้ความหนักแน่นได้พอประมาณที่สำคัญน่าจะอยู่กับรายละเอียด และความกลมกลืนของชิ้นดนตรี เนื้อหาเบสส์มีมาก เสียงร้องเปิดปากสดชัด เสียงแหลมพลิ้วใสไม่บาดหู มีความโดดเด่นในลูกโซโลหลายๆ ช่วง โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว ฟังได้ทั้งแบบเน้นรายละเอียด และความหนักแน่นพอประมาณ

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่น่าสนใจ จากตัวเลขกำลังขับที่ฟังได้สบายๆ
อัดเล่นได้พอประมาณ มีเสียงร้องที่โดดเด่น ให้เนื้อหาเบสส์มาก เหมาะกับจัดชุดฟังได้ในรถตั้งแต่ห้องโดยสารขนาดกลางลงมา หรือจะใช้ร่วมขับกลาง/แหลม 2 ชุด ในระบบที่ใหญ่ขึ้นได้ตามต้องการ

แอมพ์ ALPINE รุ่น MRV-F 340
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 35 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 90 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 45 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 10-50000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-4.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 30-400 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3X5hU

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th