บทความ

มัลทิเพลกซ์เธียเตอร์


ถ้าคุณเป็นหนึ่งในบรรดานักเรียน ที่นั่งมาในรถโดยสารของโรงเรียน ซึ่งได้รับการติดตั้งเครื่องเสียงด้วยระบบดอลบี ดิจิทอล 5.1 ทุกวันๆ แล้วจะเป็นอย่างไร ? จุดประสงค์รถบัสรับ/ส่งเด็กนักเรียนก็คือรับ/ส่ง ไป/กลับ ระหว่างบ้านกับโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย แต่รถคันที่เราจะนำมาเสนอนี้มีให้มากกว่านั้น

เมื่อสถาบันคิวเบค โรงเรียนสอนการติดตั้งโมบายล์ไดนามิค ในเมืองโทรอนโท ได้รับรถแวน จีเอมซี ซาฟารี (GMC SAFARI) ปี 1998 จึงนำมาตกแต่งเครื่องเสียง เอาไว้ใช้เพื่อการฝึกสอนนักเรียนของ สถาบัน จึงมีความคิดว่าน่าจะติดตั้งความบันเทิงเข้าไป

เริ่มแรก ถอดอุปกรณ์ภายใน เช่น เบาะนั่ง และแผงประตูออกจนหมด เพื่อติดตั้งแผ่นกันเสียงDYNAMAT เป็นการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่ให้เข้ามาภายในตัวรถ ใช้ขนาดพื้นที่กว่า 70ตารางฟุต แอมพ์ทั้งหมดติดตั้งเข้ากับเพดานของตัวรถ ด้วยโครงเฟรมอลูมิเนียมและยึดติดเข้ากับตัวรถด้วยสตรัท จึงเลือกใช้พัดลม เพื่อการระบายความร้อนออกจากแอมพ์ การติดตั้งแอมพ์แบบคว่ำหน้าลง ช่วยให้ความร้อนจากตัวเครื่องเถูกป่าออกได้อย่างรวดเร็ว

แมทท์ กอร์แดช (MATT GORDASH) ครูผู้สอนของโรงเรียน โมบายล์ไดนามิค
เป็นผู้รับผิดชอบในการตกแต่งเครื่องเสียงใส่ในรถคันนี้ จึงวางแผนที่จะติดตั้งดีโคเดอร์/โพรเซสเซอร์ดอลบี ดิจิทอล 5.1 แชนแนลเป็นระบบเสียงเซอร์ราวน์ดสไตล์เธียเตอร์และเพื่อรองรับระบบโมบายล์วีดีโอ จึงได้ติดตั้งจอภาพหลายตำแหน่ง รวมทั้งสวิทช์มัลทิซอร์ศ

หลังจากที่รื้อทุกอย่างภายในตัวรถออก เพื่อทำการติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงแล้ว
ได้เดินสายเพาเวอร์และสายสัญญาณตลอดทั้งคันก่อนที่จะไปทำในส่วนของเพดานรถสำหรับรองรับการติดตั้ง แอมพ์บัทเลอร์แผงบุหลังคาทำขึ้นมาใหม่จากไฟเบอร์กลาสส์ขนาดความหนา 3/8″และยึดติดแผ่นเพดานไฟเบอร์กลาสส์เข้ากับคานยึดของหลังคา

ชุดเฮดยูนิทเลือกใช้ KENWOOD รุ่น P907 ที่ใช้จอภาพแบบสัมผัสซ่อนอยู่ภายในตัวเครื่องขนาด 1 DIN สามารถรองรับแบคอัพคาเมรา หรือกล้องท้ายรถสำหรับการถอยหลังเข้าจอดได้อย่างปลอดภัยกอร์แดช ตัดสินใจแยกจอภาพออกจากตัวเครื่องเฮดยูนิท รวมทั้งสวิทช์ฟรอนท์พาเนลบางตัวโดยแยกออกมาติดตั้งไว้บนแผงหน้าปัดต่างหากทำให้จอภาพสัมผัสมีความมั่นคงต่อการใช้งานมากขึ้นแผงปิดด้านหน้าคอนโซลกลางทั้งหมดพ่นเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ และเคลือบเงาด้วยเคลียร์โคท

ส่วนด้านล่างเฮดยูนิทเป็นที่เขี่ยบุหรี่ และที่วางแก้ว ด้านล่างต่อไปเป็นที่ติดตั้งดีโคเดอร์/คอนโทรลเลอร์ PANASONIC ควบคุมการทำงานเครื่องเล่นดีวีดี NESA และ PANASONIC NESA ใช้เอาท์พุท แจคแบบโคแอกเซียลดิจิทอล ใช้ออพทิคอลดิจิทอลส่งสัญญาณผ่านสายไฟเบอร์ออพทิค และใช้ขั้วเสียบไฟเบอร์ทอสลิงค์ ซึ่งการที่จะทำให้เข้ากันได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ กอร์แดช ก็สามารถทำได้

เพื่อให้ระบบ 5.1 ได้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ระบบต่างๆ ต้องเข้ากันได้เป็นอย่างดี ลำโพงทั้ง 5 ตัวจะต้องรองรับสัญญาณเสียงรับ/ส่งกันอย่างต่อเนื่อง จึงเลือกที่จะใช้ลำโพงโคแอกเซียล FOCAL 5 1/4″ ตำแหน่งในการติดตั้งนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลำโพงเซนเตอร์แชนแนลการติดตั้งท้าทายไม่น้อย โครงยึดไฟเบอร์กลาสส์ด้านหลังเบาะหน้า ทำเป็นที่ยึดลำโพง 3 ตัวทั้ง 3 ตำแหน่ง (ซ้าย/กลาง/ขวา) บนพื้นรถ และมีเครื่องเล่นดีวีดีอยู่ด้านล่างของโครงยึดลำโพงตัวกลาง ทั้งชิ้นพ่นสีเดียวกับตัวถังรถ

แอมพ์ u DIMENSION ติดตั้งในสไตล์แปลกบนแรคแอมพ์ สำหรับช่องพอด (POD)
การติดตั้งซับได้แขวนยึดติดกับหลังคา พอดด้านนอกสองตัวไว้สำหรับยึดซับโฟคัล
ส่วนพอดตรงกลางไว้เป็นที่ยึดแอมพ์สามตัวที่มีแรครองรับ และมีกล้องเรียร์วิวคาเมราอยู่ต่ำลงมา ซึ่งกล้องเรียร์วิวคาเมรานี้ จะรับภาพรถที่ขับตามหลังมาผ่านทางกระจกด้านหลัง

เมื่อผู้โดยสารทุกคนนั่งประจำที่นั่งเรียบร้อยแล้วเพื่อดูความแม่นยำของระบบเซอร์ราวน์ดดีโคเดอร์ในห้องโดยสาร ด้วยชุดลำโพง 3 ตำแหน่งคือ ซ้าย/กลาง/ขวา และชุดคอมโพเนนท์คิคเกอร์ที่เพิ่มขึ้นมาให้ห้องคนขับ ดูจะมีการขัดแย้งของเสียงระหว่างกันเล็กน้อย แต่ก็พอที่จะแก้ไขได้โดยการปิดสวิทช์ลำโพงด้านหน้า แต่ถ้าขับคนเดียวก็เปิดฟังได้

ภาพจากวีดีโอจะฉายผ่านจอ KENWOOD และ NESA อีก 3 ตัวเพิ่มเข้ามายึดติดเข้ากับแป้นที่เพดานรถ ด้วยประโยชน์จากการใช้ NESA LINK 22 VIDEO PROCESSOR ทำให้ทุกคนที่นั่งในรถคันนี้สามารถแยกดูหนังจากแหล่งสัญญาณทั้ง 4 ที่แตกต่างได้ในเวลาเดียวกัน เช่น มอนิเตอร์บนพนักพิงศีรษะสามารถให้เล่นเกมส์ระหว่างกันได้ โดยใช้เฮดเซทแจคของจอภาพไว้ฟังเสียง ในขณะจอที่เหลือก็สามารถไว้ใช้ดูหนังดีวีดีบนจอภาพกว้าง 7″ ที่อยู่เหนือศีรษะได้ โดยฟังเสียงผ่านเฮดเซทไร้สายระบบอินฟราเรด สุดท้ายเป็นมอนิเตอร์บนแผงหน้าปัด ที่ไว้ใช้ดูทีวีหรือดูภาพจากกล้องท้ายรถขณะรถวิ่งได้ โดยถ้าดูทีวีก็จะใช้การฟังเสียงจากชุดลำโพงคอมโพเนนท์ด้านหน้า

แหล่งพลังงานของรถคันนี้ อยู่ที่แบทเตอรีฝาเหลืองออพทิมา และอัลเทอร์เนเตอร์ที่ได้รับการอัพเกรดให้มีกำลังไฟสูงขึ้น ที่มีเพียงพอสำหรับการสตาร์ทรถ และป้อนรองรับระบบเครื่องเสียงขนาดใหญ่ในรถได้

รถคันนี้ แม้ดูจากภายนอกจะเหมือนรถรับ/ส่งเด็กนักเรียน แต่แท้จริงแล้ว มันไม่ใช่เลย
หากแต่เป็นรถที่ถูกตกแต่งเป็นมัลทิเพลกซ์เธียเตอร์ ใครที่ได้ลองนั่งและรับฟังระบบเสียงเซอร์ราวน์ดดอลบี ดิจิทอล แล้วจะรู้ว่า ถ้านำมาใช้รับ/ส่งเด็กนักเรียนมีหวังว่า เด็กๆ จะไม่ยอมลงจากรถเข้าโรงเรียนอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wcL8x
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th