บทความ

ระบบ ไบ-แอมพ์


ก่อนอื่นขอกล่าวสวัสดีปีใหม่แฟนๆ คาร์ สเตริโอ ทุกท่าน ทางทีมงานต้องขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา ในส่วนของคอลัมน์เจาะชุดเด่นยังคงพบกันเหมือนเช่นเคยเป็นประจำทุกเดือน ทุกชุดที่นำมาให้สัมผัสแม้จะเป็นชุดที่ไม่ใหญ่โตนัก แต่ก็เหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน คงมีน้อยคนที่จะจัดชุดใหญ่ๆ แล้วเปิดดังสนั่นคับห้องโดยสารขณะที่ใช้รถบนท้องถนน

ส่วนมากรถที่จัดชุดใหญ่ๆ จะเป็นรถจากร้านติดตั้งเสียมากกว่า ซึ่งวัตถุประสงค์เขาต้องการนำมาเปิดตามงานโชว์ต่างๆ หรือไว้ใช้แข่งขันกันเพื่อโชว์ศักยภาพและฝีมือของร้านตัวเอง แต่สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ คงไม่ต้องการชุดใหญ่ขนาดนั้นแน่

ชุดที่ได้สัมผัสนี้ก็เช่นกัน เป็นอีกชุดหนึ่งที่ไม่ใหญ่มากนัก โดยเลือกใช้เพาเวอร์แอมพ์เพียงตัวเดียวขับเล่นทั้งระบบ ถึงแม้จะใช้ซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ถึง 1 คู่ก็ตาม
พลังวัตต์ที่ได้จากเพาเวอร์แอมพ์ก็สามารถขับได้อย่างสบาย งานติดตั้งยังทำได้ดี ดูเรียบร้อยกลมกลืน ไม่เสียเนื้อที่ เป็นผลมาจากการใช้ตู้สำเร็จรูปจาก CAR MATCH นั่นเอง ผลงานการออกแบบวางระบบของชุดนี้มาจากร้าน 79 แอร์แอนด์ซาวด์ ศูนย์จำหน่าย/ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ย่านประชาอุทิศ มาชมรายละเอียดของชุดนี้กันครับ

การจัดชุด

แหล่งสัญญาณชุดนี้เจ้าของเลือกใช้ฟรอนท์จากค่าย JVC รุ่น 985 เป็นเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดีแบบ 1 แผ่นพ่วงไปควบคุมตู้ซีดี เชนเจอร์จาก PIONEER อีก 1 ตู้ สัญญาณที่ได้ส่งเข้าพรีแอมพ์ FERRIS รุ่น F-12เพื่อเลือกปรับแต่งช่วงความถี่ให้ได้ดังใจต้องการ พรีเอาท์ส่งเข้าเพาเวอร์แอมพ์ FERRIS รุ่น FRA-754เป็นเพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล ให้กำลังขับ 100 วัตต์x4 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม

แยกแชนแนล 1/2 ขับลำโพงคู่หน้า FERRIS รุ่น FR-52 ALXK แบบ 2 ทางแยกชิ้น กรวยวูเฟอร์ขนาด 5″ทำจาก ELECTROPLATED INJECTION CD CONE บุด้วยขอบยาง ขนาดแม่เหล็ก 5.4 ออนซ์พร้อมกับ MYLAR DOME TWEETER แบบนีโอไดเมียม ขนาด 25 มม. แชนแนล 3/4 ขับซับวูเฟอร์FERRISรุ่น 1000 W ขนาด 10″ จำนวน 1 คู่ สำหรับลำโพงคู่หลังแบบ 2 ทางแยกชิ้น FERRIS รุ่น FR-62 ALXK
ทางร้านเลือกที่จะใช้ไฮเพาเวอร์จากฟรอนท์เป็นตัวขับ จึงทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากโขอยู่

การติดตั้ง

เนื้องานการติดตั้งชุดนี้เน้นที่ความกลมกลืนและไม่ตัดเจาะ โดยนำฟรอนท์พร้อมกับพรีแอมพ์ใส่ลงช่องขนาด 2 DIN ตรงกลางคอนโซลหน้าเหนือชุดควบคุมแอร์เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่สะดวกในการใช้งานซีดี เชนเจอร์ยึดไว้ใต้คอนโซลหน้าฝั่งคนนั่ง เสริมแผงซาวน์ดขึ้นมารับ หุ้มด้วยหนังสีเดียวกับของเดิมสร้างความกลมกลืนได้เป็นอย่างดี

สำหรับลำโพงคู่หน้ายังคงใช้ช่องเดิมข้างประตู และที่พิเศษอีกอย่างของรถรุ่นนี้คือ มีช่องใส่ทวีเตอร์ไว้ใกล้ๆ กับมือเปิด ทำให้ไม่ต้องหาตำแหน่งใหม่ในการติดตั้ง หันมาดูใน CAB กันบ้างก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิมๆ แม้จะมีซับขนาด 10″ ถึง 1 คู่ก็ตาม โดยใช้ตู้สูตรสำเร็จรูปจาก CAR MATCHที่ใช้เนื้อที่ติดตั้งน้อยและกลมกลืนกับรถรุ่นนั้นๆ โดยที่ยังสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ใน CAB ได้ตามปกติ ที่สำคัญตู้สูตรรุ่นนี้
จะมีช่องใส่เพาเวอร์แอมพ์มาให้พร้อม ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้นและเสียเนื้อที่น้อยเป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความกลมกลืนดีจริงๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 79 แอร์ แอนด์ ซาวด์ เลขที่ 332/26 หมู่ 1 ปากซอยประชาอุทิศ 79เขตทุ่งครุ กรุงเทพ ฯ 10140 โทร. 0-2871-6756



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0CKE0
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th