บทความ

ระบบ ไบ-แอมพ์


ก่อนอื่นขอกล่าวสวัสดีปีใหม่แฟนๆ คาร์ สเตริโอ ทุกท่าน ทางทีมงานต้องขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา ในส่วนของคอลัมน์เจาะชุดเด่นยังคงพบกันเหมือนเช่นเคยเป็นประจำทุกเดือน ทุกชุดที่นำมาให้สัมผัสแม้จะเป็นชุดที่ไม่ใหญ่โตนัก แต่ก็เหมาะกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน คงมีน้อยคนที่จะจัดชุดใหญ่ๆ แล้วเปิดดังสนั่นคับห้องโดยสารขณะที่ใช้รถบนท้องถนน

ส่วนมากรถที่จัดชุดใหญ่ๆ จะเป็นรถจากร้านติดตั้งเสียมากกว่า ซึ่งวัตถุประสงค์เขาต้องการนำมาเปิดตามงานโชว์ต่างๆ หรือไว้ใช้แข่งขันกันเพื่อโชว์ศักยภาพและฝีมือของร้านตัวเอง แต่สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ คงไม่ต้องการชุดใหญ่ขนาดนั้นแน่

ชุดที่ได้สัมผัสนี้ก็เช่นกัน เป็นอีกชุดหนึ่งที่ไม่ใหญ่มากนัก โดยเลือกใช้เพาเวอร์แอมพ์เพียงตัวเดียวขับเล่นทั้งระบบ ถึงแม้จะใช้ซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ถึง 1 คู่ก็ตาม
พลังวัตต์ที่ได้จากเพาเวอร์แอมพ์ก็สามารถขับได้อย่างสบาย งานติดตั้งยังทำได้ดี ดูเรียบร้อยกลมกลืน ไม่เสียเนื้อที่ เป็นผลมาจากการใช้ตู้สำเร็จรูปจาก CAR MATCH นั่นเอง ผลงานการออกแบบวางระบบของชุดนี้มาจากร้าน 79 แอร์แอนด์ซาวด์ ศูนย์จำหน่าย/ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ย่านประชาอุทิศ มาชมรายละเอียดของชุดนี้กันครับ

การจัดชุด

แหล่งสัญญาณชุดนี้เจ้าของเลือกใช้ฟรอนท์จากค่าย JVC รุ่น 985 เป็นเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดีแบบ 1 แผ่นพ่วงไปควบคุมตู้ซีดี เชนเจอร์จาก PIONEER อีก 1 ตู้ สัญญาณที่ได้ส่งเข้าพรีแอมพ์ FERRIS รุ่น F-12เพื่อเลือกปรับแต่งช่วงความถี่ให้ได้ดังใจต้องการ พรีเอาท์ส่งเข้าเพาเวอร์แอมพ์ FERRIS รุ่น FRA-754เป็นเพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล ให้กำลังขับ 100 วัตต์x4 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม

แยกแชนแนล 1/2 ขับลำโพงคู่หน้า FERRIS รุ่น FR-52 ALXK แบบ 2 ทางแยกชิ้น กรวยวูเฟอร์ขนาด 5″ทำจาก ELECTROPLATED INJECTION CD CONE บุด้วยขอบยาง ขนาดแม่เหล็ก 5.4 ออนซ์พร้อมกับ MYLAR DOME TWEETER แบบนีโอไดเมียม ขนาด 25 มม. แชนแนล 3/4 ขับซับวูเฟอร์FERRISรุ่น 1000 W ขนาด 10″ จำนวน 1 คู่ สำหรับลำโพงคู่หลังแบบ 2 ทางแยกชิ้น FERRIS รุ่น FR-62 ALXK
ทางร้านเลือกที่จะใช้ไฮเพาเวอร์จากฟรอนท์เป็นตัวขับ จึงทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากโขอยู่

การติดตั้ง

เนื้องานการติดตั้งชุดนี้เน้นที่ความกลมกลืนและไม่ตัดเจาะ โดยนำฟรอนท์พร้อมกับพรีแอมพ์ใส่ลงช่องขนาด 2 DIN ตรงกลางคอนโซลหน้าเหนือชุดควบคุมแอร์เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่สะดวกในการใช้งานซีดี เชนเจอร์ยึดไว้ใต้คอนโซลหน้าฝั่งคนนั่ง เสริมแผงซาวน์ดขึ้นมารับ หุ้มด้วยหนังสีเดียวกับของเดิมสร้างความกลมกลืนได้เป็นอย่างดี

สำหรับลำโพงคู่หน้ายังคงใช้ช่องเดิมข้างประตู และที่พิเศษอีกอย่างของรถรุ่นนี้คือ มีช่องใส่ทวีเตอร์ไว้ใกล้ๆ กับมือเปิด ทำให้ไม่ต้องหาตำแหน่งใหม่ในการติดตั้ง หันมาดูใน CAB กันบ้างก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิมๆ แม้จะมีซับขนาด 10″ ถึง 1 คู่ก็ตาม โดยใช้ตู้สูตรสำเร็จรูปจาก CAR MATCHที่ใช้เนื้อที่ติดตั้งน้อยและกลมกลืนกับรถรุ่นนั้นๆ โดยที่ยังสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ใน CAB ได้ตามปกติ ที่สำคัญตู้สูตรรุ่นนี้
จะมีช่องใส่เพาเวอร์แอมพ์มาให้พร้อม ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้นและเสียเนื้อที่น้อยเป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความกลมกลืนดีจริงๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 79 แอร์ แอนด์ ซาวด์ เลขที่ 332/26 หมู่ 1 ปากซอยประชาอุทิศ 79เขตทุ่งครุ กรุงเทพ ฯ 10140 โทร. 0-2871-6756



------------------------------
เรื่องโดย : ธนกฤต
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0CKE0

Follow autoinfo.co.th