บทความ

แนวโน้มผู้บริโภคปี ’47


สวัสดีปีใหม่บรรดาแฟนๆ “คาร์ สเตริโอ” ทุกท่านครับ ขอให้มีความสุข สุขภาพ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและได้ของขวัญชุดเครื่องเสียงที่ถูกใจ ทั้งการดูหนัง/ฟังเพลง

ปีนี้เป็นปีแห่งสุขภาพ คนไทยส่วนใหญ่นิยมออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยเฉพาะกับการเต้นแอโรบิคซึ่งต้องอาศัยเสียงดนตรีเลือกจังหวะสนุกๆ ประกอบในท่า ทำให้หลายๆ คนที่ไม่ค่อยฟังเพลงสักเท่าไรเริ่มหันมาชอบฟังกันมากขึ้น โดยเฉพาะดนตรีที่มีจังหวะเร้าใจ

ควันหลง…บรรดานักเล่น นักฟังเครื่องเสียงทั้งหลาย คงจะถูกใจกับเครื่องเสียงในงาน “MOTOR EXPO2003″ ที่ผ่านมา ด้วยค่ายเครื่องเสียงยักษ์ใหญ่ และร้านติดตั้งกว่า 10 บูธ รวมถึงรถโชว์กว่า 100 คันภายใน ฮอลล์ 5-7 กับลานกิจกรรมด้านนอก “CAR STEREO ALLEY & ACTIVITY”ที่มีทั้งรถพลังเสียงกว่า 100 คัน และเวทีขนาดใหญ่พร้อมการแสดงโชว์ต่างๆ มากมาย ทุกวันตลอดงาน

ครั้งนี้มีเครื่องเสียงไลน์ใหม่ๆ มาโชว์กันพอสมควร แต่ส่วนใหญ่เป็นการจัดชุดโชว์ ชุดโพรโมชันมากกว่า
ปีนี้ไม่เน้นความหวือหวามากนัก มีแผงซาวน์ด คอนเซพท์สวยๆ น้อยลง
แต่หันมาติดตั้งลงช่องเดิมกันมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเป็นชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์
ทั้งแบบงบประมาณไม่กี่หมื่น ไปจนถึงเรือนแสน
ตอบรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับ AUTOSOUND 2004 มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง ทั้งบรรดาอิมพอร์เตอร์ดีเลอร์ร้านติดตั้ง และเทคโนโลยีของตัวสินค้าเอง แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือ พฤติกรรมหรือลักษณะการฟังดนตรีของนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

เริ่มจากอิมพอร์เตอร์บ้านเรา มีการเปลียนแปลงแบรนด์สินค้าในการทำตลาดกันหลายค่ายทั้งแบรนด์เก่าที่มีอยู่แล้วแต่เปลี่ยนมือ หรือแบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวเพิ่มขึ้นมา
ทั้งนี้เพื่อเป็นกลไกทางการตลาดที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าในต่างประเทศจะวางแผนให้สอดคล้องกับนโยบายของบรรดาอิมพอร์เตอร์ซึ่งไม่ว่าอิมพอร์เตอร์รายไหนจะถือสินค้าแบรนด์ใดก็ตาม ก็ไม่ส่งผลกระทบกับนักเล่นมากนักแค่ยังมีสินค้าอยู่ในตลาดก็เพียงพอแล้ว

ส่วนร้านติดตั้ง ผลกระทบมีแน่นอน เพราะการเปลี่ยนมืออิมพอร์เตอร์เหมือนต้องมาเริ่มต้นใหม่กับสินค้าแบรนด์นั้น แต่ถ้าเป็นสินค้าใหม่ขึ้นอยู่ว่าจะติดตลาดได้รวดเร็วแค่ไหน ร้านติดตั้งส่วนใหญ่เปิดกว้างกับแบรนด์สินค้าอยู่แล้ว จะเน้นก็ที่เทคนิคการจัดชุด และงานฝีมือมากกว่าซึ่งหากร้านไหนติดตั้งได้ประทับใจลูกค้า ก็จะมีชื่อเสียงขึ้นมาเอง เหมือนกับร้านดังๆ หลายร้านที่ต้องอาศัยระยะเวลา และผลงานพิสูจน์มากมาย ต้องตัวจริงเท่านั้นครับ ถึงจะอยู่ได้

ปัจจัยหลัก หนีไม่พ้นพฤติกรรมของนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา ที่เริ่มศึกษาหาข้อมูล
การฟังก็ฟังดนตรีเน้นรายละเอียดมากขึ้น ดังนั้นการเลือกหาชุดติดตั้ง และร้านติดตั้ง
จึงค่อนข้างพิถีพิถันเป็นพิเศษ มีการโทรเชคข้อมูลต่างๆ รวมถึงงบประมาณ จนได้ชุด และร้านที่ถูกใจถึงจะนำรถไปติดตั้ง แต่ถ้าไม่เป็นที่ประทับใจ ลูกค้ารายนั้น ก็จะหมดความเชื่อถือทันที

สำหรับ “คาร์ สเตริโอ” ขอทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เชื่อมโยงระหว่าง อิมพอร์เตอร์ ร้านติดตั้งและนักเล่นเครื่องเสียง ทั้งในด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์ พร้อมเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารและช่วยไขข้อข้องใจในบางกรณี ภายใต้แนวทางวงการเครื่องเสียงบ้านเรา แบบตรงไปตรงมาซึ่งจะเข้าสู่ปีที่ 22 ในเดือนหน้านี้แล้ว ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนผลักดัน โดยเฉพาะแฟนๆทุกท่านที่ติดตามผลงานเสมอมา ทางทีมงานก็พร้อมจะนำเสนอข้อมูลที่อัดแน่นตลอดไป…ถูกต้องครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/maacG
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th