บทความ

ย้อนยุคล้ำอนาคต


อมตวาจาที่กล่าวว่า “ถ้าไม่ดูแลใส่ใจลูกค้าแล้ว อย่าได้หวังอะไรอีกเลย” สำหรับร้านเครื่องเสียงSOUND INNOVATIONS ในเมืองเฮย์เวิร์ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
ก็ได้นำคำนี้มาเป็นแนวคิดในการบริหารงานของร้าน โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเหนือสิ่งอื่นใดแม้ว่าลูกค้าจะดีหรือร้ายเพียงใดก็ตาม ก็เชื่อมั่นและให้ความใส่ใจกับการบริการทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด แม้จะเดินออกจากร้านไปแล้วก็ตาม

เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ แดเนียล รอดริกซ์ ตัดสินใจส่งมอบรถคันใหม่ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ ปี2001ที่มีหน้าตาและรูปทรงเหมือนรถโบราณให้กับ เออร์นี ออเนท และ เจมส์ เอนจิม แห่งร้านSOUND INNOVATIONS จัดการติดตั้งระบบเสียง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 รอดริกซ์ ได้เคยนำเอารถเชฟโรเลต์ อิมพาลา ปี 1996 มาแต่งที่ร้านนี้ครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งครั้งนั้นเขาพอใจและชื่นชอบการติดตั้งของร้านนี้มาก และเมื่อใดก็ตามที่เขาได้เห็นรถที่เป็นผลงานการแต่งเครื่องเสียงจากร้านแห่งนี้แล้ว เขาจะรู้สึกประทับใจมาก พอมาถึงรถ ไครสเลอร์พีที ครูเซอร์ คันนี้ นอกจากที่เขาต้องการแต่งชุดเครื่องเสียงใส่รถคันนี้แล้ว เขายังต้องการใช้รถคันนี้เพื่อโพรโมทร้าน MISSION MOTOR SPORTS ซึ่งเป็นร้านขายล้อและยางของเขาเองด้วย

งานการติดตั้งเครื่องเสียงของร้าน SOUND INNOVATIONS เริ่มต้นกันที่ส่วนของเฮดยูนิทโดยเลือกสินค้า PIONEER รุ่น AVX-P 7300 DVD มาติดตั้ง ซึ่งมาพร้อมกับชุดจอภาพ LCD ขนาด 7″สำหรับดูหนัง DVD ทั้งหมดมาในขนาดตัวเครื่อง DIN SIZE เมื่อถอดชุดเฮดยูนิทที่ติดรถออกมาก็จัดการใส่ชุดใหม่เข้าแทนที่ และตกแต่งส่วนขอบหน้ากากด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ขัดแต่งพ่นสีบรอนซ์เพื่อให้เข้ากับชุดตกแต่งเดิมของรถ เบาะนั่งด้านหน้าของรถรุ่นนี้จะทำออกมาให้มีเนื้อที่ใต้เบาะค่อนข้างเยอะ จึงฉวยเอาเนื้อที่ส่วนนี้มาไว้ใช้เพื่อซ่อนเครื่องรับโพรเซสเซอร์ของ PIONEER รุ่น AVM-P 9000 R AVทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณดอลบีดิจิทอลและ DTS

นอกจากนี้ ที่ใต้เบาะคนขับยังได้ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี 12 แผ่นของ PIONEER รุ่น CDX-P 1270และระบบนำทาง AVIC-9 DVD โดยติดตั้งอยู่ด้านบนเครื่องเล่นซีดี ส่วนใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารได้ติดตั้งSONY PS 2 อุปกรณ์ทั้งหมดติดตั้งอยู่บนเฟรม พร้อมแผงปิด และบุด้วยหนังไวนิลเรียบร้อยเป็นอย่างดี

ในรถมีจอภาพถึง 3 เครื่อง เพื่อรองรับความสุนทรีย์ของผู้โดยสารในรถ จอภาพ PIONEERอันโดดเด่นที่หน้ารถ มีปุ่มคอนโทรลอยู่ทางด้านหน้าของมอนิเตอร์ เพื่อปรับวอลูม ความสว่างและความคมชัด และที่พนักพิงศีรษะ แต่ละเบาะยังได้ติดตั้งมอนิเตอร์จอภาพกว้างของ PIONEERขนาด 6 1/2″ รุ่น AVD-W 6000 สำหรับการติดตั้งต้องเซาะเนื้อเบาะออก และใช้โฟมเสริมเพื่อรองรับกับขอบของจอภาพมอนิเตอร์ หุ้มหนังเดิมที่เย็บเข้าที่เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีจอภาพมอนิเตอร์แบบเดียวกันนี้อีกตัว เป็นตัวที่ 4 ติดตั้งไว้ที่แผงด้านหลังไฟเบรคดวงที่ 3ตรงกลางด้านบนของส่วนแฮทช์เมื่อเปิดออก ตัวแผงรองรับทำจากไฟเบอร์กลาสส์ขัดแต่งและพ่นสีอย่างดี

รอดริกซ์ ชอบฟังเพลงเสียงดังๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของเขา จึงได้ติดตั้งชุดลำโพง MB QUART QM 218.61 ครบชุดไว้ที่แผงประตูแต่ละบาน แผงบานประตูถูกหล่อขึ้นมาใหม่ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และใช้บาฟเฟิลทำจาก MDF เพื่อติดตั้งลำโพงขนาด 6 1/2″ และชุดครอสส์โอเวอร์พร้อมกับบอดีฟิลเลอร์ในส่วนที่ยังไม่ค่อยจะเรียบร้อย งานติดตั้งในส่วนนี้เสียเวลาไปค่อนข้างมากโดยต้องขัดแต่งชิ้นงานบานประตูให้เรียบ และส่งไปพ่นสีที่ร้าน คลาสสิค คาร์ แคร์ลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งไว้ตรงที่ว่าง ด้านหลังกระจกมองข้างบนบานประตูช่องพอดทวีเตอร์หล่อแบบขึ้นมาพร้อมกับบานประตู ชุดของครอสส์โอเวอร์ทำไว้โชว์ผ่านทางช่องแผ่นอครีลิคบนแผงประตู เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ที่ได้พบเห็น เมื่อรถถูกเปิดประตูออกทางด้านเรียร์สเตจเป็นชุดลำโพง MB QUART QM 215.61 Q ซึ่งสามารถที่จะติดตั้งเข้ากับตำแหน่งเดิมของรถได้อย่างง่ายดาย แต่ร้าน SOUND INNOVATIONS เลือกที่จะติดตั้งเยื้องไปข้างหน้าอีกหน่อยโดยทำแผงขึ้นมาใหม่ในเวลาเดียวกันกับการทำแผงประตูหน้า

เป้าหมายของการติดตั้ง คือ ต้องมีเอาท์พุทให้มากที่สุด รอดริกซ์ ชอบที่จะฟังเบสส์ต่ำ และดังๆด้วยเหตุนี้ จึงเลือกที่จะติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 15″ ของ JL AUDIO รุ่น 15 W3 D4 2 ตัวในตู้ซีลที่มีปริมาตรภายในตัวตู้ 2 ลูกบาศก์ฟุต ต่อซับแต่ละตัว ตัวตู้ถูกสร้างขึ้นจากแผ่น MDF 2 แผ่นประกบเข้าหากัน เพื่อทำผนังตัวตู้ที่มีความหนาเป็นพิเศษ ทำให้ตัวตู้มีความแข็งแรงและแน่นหนาพอที่จะรองรับความแรงของซับวูเฟอร์ได้ และยึดตัวตู้ขนาดหนักติดกับพื้นรถโดยใช้โบลท์ขนาด 3/8″ หลายตัว

ที่ด้านบนของซับเป็นแผงไฟเบอร์กลาสส์ ที่ทำไว้เป็นที่ยึดแอมพ์ 2 ตัว เพื่อใช้ขับระบบแอมพ์ตัวแรกเป็น XTANT X 604 ติดตั้งอยู่บนแผ่นอครีลิคที่ต่อยื่นมาจากด้านหนึ่งของรถไปยังอีกด้านหนึ่งในลักษณะสะพาน ที่แผงนี้ได้ซ่อนแผงนีออนไว้ข้างใต้
เพื่อส่องสว่างจากด้านล่างของแอมพ์เมื่อเปิดฝาท้ายออก แอมพ์ 4 แชนแนลที่มีกำลังขับสูงสุด 75วัตต์/แชนแนลที่ 4 โอห์ม 4 แชนแนลหน้าไว้ขับที่โหมด 2 โอห์ม เพื่อส่งขับ 150×2 ที่บานประตูคู่หน้าแชนแนลหลังตั้งค่าความต้านทานมาตรฐานไว้ที่โหมด 4 โอห์ม แอมพ์ตัวที่ 2 ในระบบเป็น XTANT X 1001 มีกำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ ซับวูเฟอร์กับแอมพ์ติดตั้งทางด้านหน้าของตัวตู้ซับโดยทำแผงไฟเบอร์กลาสส์ที่คลุมรวมทั้งซับไว้ด้วย ทางทีมติดตั้งตัดสินใจที่จะเลือกใช้อินเทอร์นอลครอสส์โอเวอร์ เพื่อให้ซับได้ทำงานในช่วงความถี่ที่เหมาะสมแผงครอบได้รับการพ่นสีแบบเดียวกับตัวรถ ที่ด้านบนของตัวแอมพ์ได้ติดโลโกของทางร้านไว้ด้วย

ทางด้านอุปกรณ์กันขโมยนั้น ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ คันนี้ ได้ติดตั้งของ CLIFFORD AVANTGUARD 4 ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ และยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งรีโมทสตาร์ทควบคุมการทำงานเพาเวอร์วินโดว์ แบคอัพไซเรน และไฟกะพริบหน้าบอกตำแหน่งรถ

ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบเครื่องเสียงนั้น ได้บุแผ่นดูดซับเสียงรบกวน DYNAMAT EXTREMEทั่วทั้งคัน และเดินสายลำโพง PRECISION LINK ใช้กับลำโพง สายเบอร์ 12 สำหรับซับวูเฟอร์และสายเบอร์ 16 ใช้กับลำโพงที่เหลือ สายเพาเวอร์ PRECISION LINK 1/0 เดินจากแบทเตอรีด้านหน้าไปยังด้านหลังของรถ ขั้วกล่องกระจายสัญญาณของ WRANGLER POWER ที่แบ่งเพาเวอร์ไปยังสายเพาเวอร์เบอร์ 4 ของ PRECISION LINK 2 เส้น สำหรับใช้กับแอมพ์ขั้วต่อ APATURE ตัดและเชื่อมต่อเข้ากับสายสัญญาณ

แบทเตอรีในรถคันนี้ ต้องใช้ถึง 2 ลูก เป็นของ OPTIMA รุ่น 800 U ติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ โดยทำถาดรองรับเพิ่มขึ้นมาอีกชิ้น เบียดเอาเนื้อที่ส่วนของกรองอากาศเดิมมาเป็นที่ติดตั้งแบทเตอรีอีกลูก และติดตั้งกล่องฟิวส์ PRECISION LINK ANL ที่ใกล้ๆ กับแบทเตอรีเพื่อป้องกันการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในรถ คาพาซิเตอร์ PRECISION LINK 2 ลูกใช้เป็นแหล่งสะสมพลัง โดยติดตั้งซ่อนอยู่ด้านหลังของเบาะหลังเพาเวอร์พลักติดตั้งในช่องเปิดของสปอยเลอร์หน้าเพื่อไว้ต่อเข้ากับเพาเวอร์ซัพพลายจากทางด้านนอกตัวรถเมื่อออกงานเพื่อไม่ให้ระบบไฟฟ้าในรถต้องรับบทหนัก

รถคันนี้ ใช้เวลาในการติดตั้งเครื่องเสียงที่ร้าน SOUND INNOVATIONS ไปทั้งหมดร่วม 2 เดือนกว่าจะสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น และหมดงบประมาณไปทั้งหมดกว่า 28,000 เหรียญสรอ.นอกจากระบบเครื่องเสียงอย่างดีในรถคันนี้แล้ว รอดริกซ์ ยังได้เปลี่ยนล้อใหม่เป็นแบบชุบโครเมียมขนาด 18″ ของ MAIDO MD 5 โดยล้อด้านหน้ามีขนาด 18″x8″ในขณะที่ล้อด้านหลังใช้ขนาด 20″x8 1/2″ และใช้ยาง NITTO 555 ขนาด 235/40-18 ในล้อคู่หน้า และ245/30-20 ในล้อคู่หลัง เพื่อให้รถเกาะถนนได้อย่างมั่นใจ ระบบรองรับจัดการเปลี่ยนใหม่เป็นชุดคอยล์สปริงของ E IBACH กันชนหน้า/หลังพ่นสีใหม่เป็นสีเดียวกับตัวรถเพื่อให้ดูเป็นคัลเลอร์คีย์สีเดียวตลอดคัน บัดนี้ รอดริกซ์ พร้อมแล้วที่จะขับรถ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์คันนี้ทะยานไปตามท้องถนน เพื่อโพรโมทร้านยางของเขา



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gYNEO
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th