บทความ

ย้อนยุคล้ำอนาคต


อมตวาจาที่กล่าวว่า “ถ้าไม่ดูแลใส่ใจลูกค้าแล้ว อย่าได้หวังอะไรอีกเลย” สำหรับร้านเครื่องเสียงSOUND INNOVATIONS ในเมืองเฮย์เวิร์ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
ก็ได้นำคำนี้มาเป็นแนวคิดในการบริหารงานของร้าน โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเหนือสิ่งอื่นใดแม้ว่าลูกค้าจะดีหรือร้ายเพียงใดก็ตาม ก็เชื่อมั่นและให้ความใส่ใจกับการบริการทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด แม้จะเดินออกจากร้านไปแล้วก็ตาม

เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ แดเนียล รอดริกซ์ ตัดสินใจส่งมอบรถคันใหม่ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ ปี2001ที่มีหน้าตาและรูปทรงเหมือนรถโบราณให้กับ เออร์นี ออเนท และ เจมส์ เอนจิม แห่งร้านSOUND INNOVATIONS จัดการติดตั้งระบบเสียง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 รอดริกซ์ ได้เคยนำเอารถเชฟโรเลต์ อิมพาลา ปี 1996 มาแต่งที่ร้านนี้ครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งครั้งนั้นเขาพอใจและชื่นชอบการติดตั้งของร้านนี้มาก และเมื่อใดก็ตามที่เขาได้เห็นรถที่เป็นผลงานการแต่งเครื่องเสียงจากร้านแห่งนี้แล้ว เขาจะรู้สึกประทับใจมาก พอมาถึงรถ ไครสเลอร์พีที ครูเซอร์ คันนี้ นอกจากที่เขาต้องการแต่งชุดเครื่องเสียงใส่รถคันนี้แล้ว เขายังต้องการใช้รถคันนี้เพื่อโพรโมทร้าน MISSION MOTOR SPORTS ซึ่งเป็นร้านขายล้อและยางของเขาเองด้วย

งานการติดตั้งเครื่องเสียงของร้าน SOUND INNOVATIONS เริ่มต้นกันที่ส่วนของเฮดยูนิทโดยเลือกสินค้า PIONEER รุ่น AVX-P 7300 DVD มาติดตั้ง ซึ่งมาพร้อมกับชุดจอภาพ LCD ขนาด 7″สำหรับดูหนัง DVD ทั้งหมดมาในขนาดตัวเครื่อง DIN SIZE เมื่อถอดชุดเฮดยูนิทที่ติดรถออกมาก็จัดการใส่ชุดใหม่เข้าแทนที่ และตกแต่งส่วนขอบหน้ากากด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ขัดแต่งพ่นสีบรอนซ์เพื่อให้เข้ากับชุดตกแต่งเดิมของรถ เบาะนั่งด้านหน้าของรถรุ่นนี้จะทำออกมาให้มีเนื้อที่ใต้เบาะค่อนข้างเยอะ จึงฉวยเอาเนื้อที่ส่วนนี้มาไว้ใช้เพื่อซ่อนเครื่องรับโพรเซสเซอร์ของ PIONEER รุ่น AVM-P 9000 R AVทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณดอลบีดิจิทอลและ DTS

นอกจากนี้ ที่ใต้เบาะคนขับยังได้ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี 12 แผ่นของ PIONEER รุ่น CDX-P 1270และระบบนำทาง AVIC-9 DVD โดยติดตั้งอยู่ด้านบนเครื่องเล่นซีดี ส่วนใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารได้ติดตั้งSONY PS 2 อุปกรณ์ทั้งหมดติดตั้งอยู่บนเฟรม พร้อมแผงปิด และบุด้วยหนังไวนิลเรียบร้อยเป็นอย่างดี

ในรถมีจอภาพถึง 3 เครื่อง เพื่อรองรับความสุนทรีย์ของผู้โดยสารในรถ จอภาพ PIONEERอันโดดเด่นที่หน้ารถ มีปุ่มคอนโทรลอยู่ทางด้านหน้าของมอนิเตอร์ เพื่อปรับวอลูม ความสว่างและความคมชัด และที่พนักพิงศีรษะ แต่ละเบาะยังได้ติดตั้งมอนิเตอร์จอภาพกว้างของ PIONEERขนาด 6 1/2″ รุ่น AVD-W 6000 สำหรับการติดตั้งต้องเซาะเนื้อเบาะออก และใช้โฟมเสริมเพื่อรองรับกับขอบของจอภาพมอนิเตอร์ หุ้มหนังเดิมที่เย็บเข้าที่เป็นอย่างดีอีกทั้งยังมีจอภาพมอนิเตอร์แบบเดียวกันนี้อีกตัว เป็นตัวที่ 4 ติดตั้งไว้ที่แผงด้านหลังไฟเบรคดวงที่ 3ตรงกลางด้านบนของส่วนแฮทช์เมื่อเปิดออก ตัวแผงรองรับทำจากไฟเบอร์กลาสส์ขัดแต่งและพ่นสีอย่างดี

รอดริกซ์ ชอบฟังเพลงเสียงดังๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของเขา จึงได้ติดตั้งชุดลำโพง MB QUART QM 218.61 ครบชุดไว้ที่แผงประตูแต่ละบาน แผงบานประตูถูกหล่อขึ้นมาใหม่ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และใช้บาฟเฟิลทำจาก MDF เพื่อติดตั้งลำโพงขนาด 6 1/2″ และชุดครอสส์โอเวอร์พร้อมกับบอดีฟิลเลอร์ในส่วนที่ยังไม่ค่อยจะเรียบร้อย งานติดตั้งในส่วนนี้เสียเวลาไปค่อนข้างมากโดยต้องขัดแต่งชิ้นงานบานประตูให้เรียบ และส่งไปพ่นสีที่ร้าน คลาสสิค คาร์ แคร์ลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งไว้ตรงที่ว่าง ด้านหลังกระจกมองข้างบนบานประตูช่องพอดทวีเตอร์หล่อแบบขึ้นมาพร้อมกับบานประตู ชุดของครอสส์โอเวอร์ทำไว้โชว์ผ่านทางช่องแผ่นอครีลิคบนแผงประตู เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ที่ได้พบเห็น เมื่อรถถูกเปิดประตูออกทางด้านเรียร์สเตจเป็นชุดลำโพง MB QUART QM 215.61 Q ซึ่งสามารถที่จะติดตั้งเข้ากับตำแหน่งเดิมของรถได้อย่างง่ายดาย แต่ร้าน SOUND INNOVATIONS เลือกที่จะติดตั้งเยื้องไปข้างหน้าอีกหน่อยโดยทำแผงขึ้นมาใหม่ในเวลาเดียวกันกับการทำแผงประตูหน้า

เป้าหมายของการติดตั้ง คือ ต้องมีเอาท์พุทให้มากที่สุด รอดริกซ์ ชอบที่จะฟังเบสส์ต่ำ และดังๆด้วยเหตุนี้ จึงเลือกที่จะติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 15″ ของ JL AUDIO รุ่น 15 W3 D4 2 ตัวในตู้ซีลที่มีปริมาตรภายในตัวตู้ 2 ลูกบาศก์ฟุต ต่อซับแต่ละตัว ตัวตู้ถูกสร้างขึ้นจากแผ่น MDF 2 แผ่นประกบเข้าหากัน เพื่อทำผนังตัวตู้ที่มีความหนาเป็นพิเศษ ทำให้ตัวตู้มีความแข็งแรงและแน่นหนาพอที่จะรองรับความแรงของซับวูเฟอร์ได้ และยึดตัวตู้ขนาดหนักติดกับพื้นรถโดยใช้โบลท์ขนาด 3/8″ หลายตัว

ที่ด้านบนของซับเป็นแผงไฟเบอร์กลาสส์ ที่ทำไว้เป็นที่ยึดแอมพ์ 2 ตัว เพื่อใช้ขับระบบแอมพ์ตัวแรกเป็น XTANT X 604 ติดตั้งอยู่บนแผ่นอครีลิคที่ต่อยื่นมาจากด้านหนึ่งของรถไปยังอีกด้านหนึ่งในลักษณะสะพาน ที่แผงนี้ได้ซ่อนแผงนีออนไว้ข้างใต้
เพื่อส่องสว่างจากด้านล่างของแอมพ์เมื่อเปิดฝาท้ายออก แอมพ์ 4 แชนแนลที่มีกำลังขับสูงสุด 75วัตต์/แชนแนลที่ 4 โอห์ม 4 แชนแนลหน้าไว้ขับที่โหมด 2 โอห์ม เพื่อส่งขับ 150×2 ที่บานประตูคู่หน้าแชนแนลหลังตั้งค่าความต้านทานมาตรฐานไว้ที่โหมด 4 โอห์ม แอมพ์ตัวที่ 2 ในระบบเป็น XTANT X 1001 มีกำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ ซับวูเฟอร์กับแอมพ์ติดตั้งทางด้านหน้าของตัวตู้ซับโดยทำแผงไฟเบอร์กลาสส์ที่คลุมรวมทั้งซับไว้ด้วย ทางทีมติดตั้งตัดสินใจที่จะเลือกใช้อินเทอร์นอลครอสส์โอเวอร์ เพื่อให้ซับได้ทำงานในช่วงความถี่ที่เหมาะสมแผงครอบได้รับการพ่นสีแบบเดียวกับตัวรถ ที่ด้านบนของตัวแอมพ์ได้ติดโลโกของทางร้านไว้ด้วย

ทางด้านอุปกรณ์กันขโมยนั้น ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ คันนี้ ได้ติดตั้งของ CLIFFORD AVANTGUARD 4 ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ และยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งรีโมทสตาร์ทควบคุมการทำงานเพาเวอร์วินโดว์ แบคอัพไซเรน และไฟกะพริบหน้าบอกตำแหน่งรถ

ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบเครื่องเสียงนั้น ได้บุแผ่นดูดซับเสียงรบกวน DYNAMAT EXTREMEทั่วทั้งคัน และเดินสายลำโพง PRECISION LINK ใช้กับลำโพง สายเบอร์ 12 สำหรับซับวูเฟอร์และสายเบอร์ 16 ใช้กับลำโพงที่เหลือ สายเพาเวอร์ PRECISION LINK 1/0 เดินจากแบทเตอรีด้านหน้าไปยังด้านหลังของรถ ขั้วกล่องกระจายสัญญาณของ WRANGLER POWER ที่แบ่งเพาเวอร์ไปยังสายเพาเวอร์เบอร์ 4 ของ PRECISION LINK 2 เส้น สำหรับใช้กับแอมพ์ขั้วต่อ APATURE ตัดและเชื่อมต่อเข้ากับสายสัญญาณ

แบทเตอรีในรถคันนี้ ต้องใช้ถึง 2 ลูก เป็นของ OPTIMA รุ่น 800 U ติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ โดยทำถาดรองรับเพิ่มขึ้นมาอีกชิ้น เบียดเอาเนื้อที่ส่วนของกรองอากาศเดิมมาเป็นที่ติดตั้งแบทเตอรีอีกลูก และติดตั้งกล่องฟิวส์ PRECISION LINK ANL ที่ใกล้ๆ กับแบทเตอรีเพื่อป้องกันการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในรถ คาพาซิเตอร์ PRECISION LINK 2 ลูกใช้เป็นแหล่งสะสมพลัง โดยติดตั้งซ่อนอยู่ด้านหลังของเบาะหลังเพาเวอร์พลักติดตั้งในช่องเปิดของสปอยเลอร์หน้าเพื่อไว้ต่อเข้ากับเพาเวอร์ซัพพลายจากทางด้านนอกตัวรถเมื่อออกงานเพื่อไม่ให้ระบบไฟฟ้าในรถต้องรับบทหนัก

รถคันนี้ ใช้เวลาในการติดตั้งเครื่องเสียงที่ร้าน SOUND INNOVATIONS ไปทั้งหมดร่วม 2 เดือนกว่าจะสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น และหมดงบประมาณไปทั้งหมดกว่า 28,000 เหรียญสรอ.นอกจากระบบเครื่องเสียงอย่างดีในรถคันนี้แล้ว รอดริกซ์ ยังได้เปลี่ยนล้อใหม่เป็นแบบชุบโครเมียมขนาด 18″ ของ MAIDO MD 5 โดยล้อด้านหน้ามีขนาด 18″x8″ในขณะที่ล้อด้านหลังใช้ขนาด 20″x8 1/2″ และใช้ยาง NITTO 555 ขนาด 235/40-18 ในล้อคู่หน้า และ245/30-20 ในล้อคู่หลัง เพื่อให้รถเกาะถนนได้อย่างมั่นใจ ระบบรองรับจัดการเปลี่ยนใหม่เป็นชุดคอยล์สปริงของ E IBACH กันชนหน้า/หลังพ่นสีใหม่เป็นสีเดียวกับตัวรถเพื่อให้ดูเป็นคัลเลอร์คีย์สีเดียวตลอดคัน บัดนี้ รอดริกซ์ พร้อมแล้วที่จะขับรถ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์คันนี้ทะยานไปตามท้องถนน เพื่อโพรโมทร้านยางของเขา



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gYNEO

Follow autoinfo.co.th