X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
8 Jan 2004
แปลงโฉมติดตั้งระบบเสียง
ริช อินเฟอร์รีรา (RICH INFERRERA เจ้าของร้าน คาร์ทูน (CAR TUNES) ในเมืองวอเตอร์ทาวน์(WATERTOWN) รัฐแมสซาชูเสทต์ส์ได้ประมูลรถพิคอัพ ฟอร์ด เอฟ-150 ปี 1990 คันนี้ที่ปลดประจำการจากด่านเก็บเงินในเมือง ตัวรถเป็นสีเหลืองสด พ่นมาเป็นอย่างดีจากโรงงาน เมื่อ ริช ได้มาก็จัดการเช็ดล้างทำความสะอาด และนำมาใช้งานเป็นรถซื้อของ จนกระทั่งมาถึงปี 1999 เขาได้ตัดสินใจทำรถคันนี้เป็น คลาสส์ โพรเจคท์สำหรับโรงเรียน โมบายล์อีเลคทรอนิคส์ไรทอพ ซึ่งเป็นอีกธุรกิจหนึ่งของเขา นักเรียนของโรงเรียน ไรทอพ ได้รื้อเอาอุปกรณ์ภายในตัวรถออกจนหมด รวมถึงเครื่องยนต์ด้วย แล้วลงมือทำแผงหน้าปัดขึ้นมาใหม่ รวมถึงแผงประตู และคอนโซลกลาง ทุกอย่างภายในตัวรถจะต้องทำขึ้นมาใหม่ด้วยมือ ตามประสบการณ์ที่เก็บสั่งสมมา 2 ปี ทั้งการทำแบบ ขึ้นรูป หล่อแบบด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และการพ่นสี ด้วยวิธีการสอนนักเรียนอย่างใกล้ชิดของ ริช ทำให้ทุกอย่างราบรื่นเป็นไปด้วยดี ซึ่งนอกจากการทำแผงหน้าปัดแผงประตู และคอนโซลกลางแล้ว ยังได้ทำในส่วนของตู้ซับเพิ่มเติมอีกด้วย ริช ตั้งเป้าหมายของการทำรถคันนี้คือไม่ต้องการนำระบบใดๆ ไปไว้บนพื้นกระบะด้านหลัง แต่ต้องการให้รวมอยู่ภายในห้องโดยสาร โจทย์ที่ตั้ง ไว้คือให้นักเรียนใช้ความคิดจะทำอย่างไรก็ได้ แต่ต้องจำกัดอยู่เพียงภายในห้องโดยสารเท่านั้น ขั้นแรกเริ่มจากการติดแผ่นซับเสียง DYNAMAT ทุกส่วนของพื้นผิวรถ ก่อนที่จะทำแผงประตู แผงคอนโซล แผงบุหลังคาใหม่ แผงหน้าปัด และคอนโซลเป็นไฮไลท์ของการติดตั้ง แผงหน้าปัดขึ้นรูปด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ใช้เวลาในการทำหลายชั่วโมง แต่เมื่อทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยก็ใช้เป็นที่ติดตั้ง ระบบมัลทิมีเดีย และเกจวัดต่างๆ ฟรอนท์เอนด์ใช้ PIONEER รุ่น DEH-P 730 ที่สามารถเล่น AM/FM/XM/CD/CD-R/RWและ MP3 ได้ นอกจากนี้ยังต่อพ่วงกับชุดควบคุมวีดีโอ และภาครับของระบบพื้นฐาน ด้านล่างเป็นเครื่องเล่น CD/DVD ของ PIONEER รุ่น SDV-P 7 ที่ส่งสัญญาณวีดีโอไปยังมอนิเตอร์PIONEER 2 ตัว ที่ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าปัด มอนิเตอร์ขนาด 5" ติดตั้งที่ปลายแต่ละด้านของแผงหน้าปัด และเปิดขึ้นมาดูได้ด้วยกลไกขับเฟือง และเมื่อไม่ได้ใช้งานจอมอนิเตอร์จะซ่อนอยู่ใต้แถบอลูมิเนียม ซึ่งปิยาวตลอดด้านบนของแผงหน้าปัด สร้างสีสันบนแผงหน้าปัดได้ดีอีกด้วย เมื่อมอนิเตอร์เปิดขึ้นมา จอก็จะติดแผ่นอลูมิเนียมขนาดเท่าช่องปิดขึ้นไปด้วย นี่แหละคือไฮไลท์ ด้วยการวางฟรอนท์สเตจที่สูง ทำให้ปลายแต่ละด้านของแผงหน้าปัดต้องติดตั้งชุดลำโพงคอมโพเนนท์ MB QUART Q-SERIES ขนาด 5 1/4" พร้อมกับพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ ฝาครอบอลูมิเนียมสำหรับทวีเตอร์ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ วางตำแหน่งของทวีเตอร์ไว้ด้านหน้าของลำโพงมิดเรนจ์ เพิ่มชุดคอมโพเนนท์ Q-SERIES 4" ไว้ตรงกลางของแผงหน้าปัดด้านหลังฝาครอบตาข่ายสีดำที่ตกแต่งขอบด้วยอลูมิเนียม และขยายสัญญาณด้วยแอมพ์ JL AUDIO 300/4 ตัวเดียว มีชุดครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง เพื่อให้การใช้งานพาสสีฟเนทเวอร์คแยกส่วนสมบูรณ์แบบ 2 ใน 4 แชนแนล บริดจ์โมโนสำหรับลำโพงเซนเตอร์ ของเดิมๆ ที่ติดรถมาไม่มีอะไรหลงเหลือให้เห็น ยกเว้นชุดควบคุมแอร์ ที่ยังคงไว้ภายใต้ขอบอลูมิเนียมขัดเงา เกจวัดพื้นสีขาวของ AUTO METER แทนที่ของเดิมจากโรงงาน ส่วนสวิทช์ และแผงฟิวส์ทำขึ้นมาใหม่ และติดตั้งเพิ่มใส่เข้าไปบนแผงหน้าปัด ทั้งหมดทำขอบไว้ด้วยอลูมิเนียม เมื่อเปิดประตูรถในยามค่ำคืนจะมีแสงไฟนีออนสีม่วงช่วยเพิ่มสีสันตระการตา การติดตั้งซับในรถพิคอัพ ค่อนข้างจะเป็นงานท้าทาย โดยใช้คอนโซลกลางที่ทำขึ้นมาใหม่ ใช้เป็นตู้ซับสำหรับติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด MB QUART 10" 2 ตัว ตัวตู้ทำขึ้นจาก MDF และไฟเบอร์กลาสส์ เพิ่มกริลล์อลูมิเนียม เพื่อให้เข้ากับชุดตกแต่งอลูมิเนียมภายในรถทั้งหมดแผงประตูที่ทำขึ้นมาใหม่ ใช้เป็นที่ติดตั้งวูเฟอร์ MB QUART Q-SERIES ขนาด 6 1/2"แต่ละด้านของแผงประตูสำหรับอัดมิดเบสส์ มีแหวนหุ้มขอบด้วยอลูมิเนียมที่ทำขึ้นตรึงลำโพงเข้ากับแผงประตูโดยไม่ต้องใช้ฝาครอบ วัสดุใช้หนังไวนิลสีดำบนแผงประตูแซมเข้าไปเพื่อเน้นโลโก ทั้งวูเฟอร์ และ วูเฟอร์มิดเบสส์ ทั้งหมดใช้กำลังขับด้วยแอมพ์ 4 แชนแนล JL AUDIO 300/4 โดย 2 แชนแนลบริดจ์โมโนสำหรับซับ ในรถไม่มีแอมพ์แรค จึงติดตั้งแอมพ์เข้ากับผนังด้านหลังห้องแคบ หุ้มด้วยหนังไวนิล เพื่อให้เข้ากันกับแผงประตู สายลำโพง สายกราวน์ด สายเพาเวอร์ และแบทเตอรี ใช้ข อง ESOTERIC ทั้งหมด เมื่อถาม ริช หลังจากตกแต่งรถ ฟอร์ด เอฟ-150 สีเหลืองคันนี้สำเร็จแล้ว เขาจะมีโครงการทำอะไรต่อจาก นี้อีก ริช ตอบหน้าตาเฉยว่า "ก็ขายต่อนะสิ...ถามได้" แต่งานนี้ ก็แปลงโฉมภายในรถจนจำของเดิมไม่ได้จริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54140
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)