บทความ

ซับวูเฟอร์ STRIKE S 3.10


LIGHTNING AUDIO แจ้งเกิดในวงการธุรกิจเครื่องเสียงรถยนต์มาตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งไม่ได้เป็นบริษัทเก่าแก่แต่อย่างใด แต่โด่งดังมีชื่อเสียงมาจากผลิตภัณฑ์คาพาซิเตอร์ ที่ผู้ฟังในสมัยนั้นต่างมีปัญหา เมื่อขับแอมพ์ที่กำลังขับสูงๆ ด้วยแรงดันไฟ 12 โวลท์ และสินค้าที่ได้รับความสนใจมากก็คือ LIGHNING AUDIO AEROPORT ที่โดดเด่นในเรื่องของวอยศ์คอยล์ อันเป็นจุดที่สร้างชื่อให้กับซับวูเฟอร์ของค่ายนี้

ซับวูเฟอร์ 10″ รุ่น STRIKE S 3.10/4 ที่ทาง LIGHTNING AUDIO ส่งเข้ามาทำในตลาดตั้งแต่ปี 2000 ตัวเฟรมทำจากเหล็กสแตมพ์ขึ้นรูปอย่างสวยงาม ตัวซับมีความลึก 30 มม. ข้างใต้แป้นรองรับสไปเดอร์ เพื่อให้เข้ากับการขับทางด้านหลัง ที่ต่อเข้ากับเฟรมเป็นแม่เหล็กเฟอร์ไรท์ซ้อน 2 ชั้น ประกบเป็นแบบแซนด์วิชระหว่างฟรอนท์เพลท และที-โยค ที่มีแอร์เวนท์ขนาด 1″ ระบาย
ความร้อน ปกคลุมมอเตอร์ด้วยบุชแม่เหล็กยางที่มีโลโก LIGHTNING AUDIO หล่อใส่ลงไปบนพื้นผิว ชุดของโคนประกอบด้วยโพลีโพรไพลีนฉีดหล่อขึ้นรูป เชื่อมติดกับเฟรมด้วยเทอร์โมพลาสติค บางทีเรียกว่า CBR ดัสต์แคพทำจาก ABS หล่อขึ้นรูปด้วยความร้อนสูง ปิดทับโคนที่ตรงกลาง ดัสต์แคพเป็นแบบสามมิติ และโลโก LIGHTNING AUDIO แบบ 3 สี ดูแล้วเย็นตาดี

เซอร์ราวน์ดกว้างพอดี ขนาด 1 1/8″ และสูงประมาณ 1/2″ เซอร์ราวน์ดที่กว้างมากจะมีผลให้โคนเล็กลง ทั้งนี้เพราะการประกอบโคนต้องเลื่อนออก เพื่อให้ได้ความถี่ต่ำเหมือนกัน เมื่อเปรียบเทียบกับโคนที่ใหญ่กว่าที่ใช้เซอร์ราวน์ดที่แคบมากขึ้น ดังนั้นมันไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกทาง สำหรับปัญหาการส่งความถี่ระยะไกล STRIKE แต่แก้ปัญหาด้วยการจัดความเหมาะสมระหว่างความกว้างเซอร์ราวน์ด และพื้นที่โคนให้ลงตัว

ซับวูเฟอร์เป็นอุปกรณ์ที่แปลงกำลังของมอเตอร์แม่เหล็ก ไปเป็นพลังงานจลน์ที่เคลื่อนไหวได้และวอยศ์คอยล์ที่ใช้ขดลวดบนฟอร์เมอร์ KAPTON เส้นผ่าศูนย์กลาง 2″

การทดสอบซับวูเฟอร์ทำได้โดยใช้เครื่องวิเคราะห์ LINEAR X LMS ANALYZER ที่ใช้ซอฟท์แวร์ WINDOW ใหม่ล่าสุด และ LINEAR X VIBOX เพื่อวัดค่าอิมพีแดนศ์ ทั้งในตู้ทดสอบ และที่เปิดโล่ง การวัดจะทำโดยต่อซับวูเฟอร์เข้ากับแอมพ์ เซทอินพุทที่ 1โวลท์ และแบนด์วิดธ์ ตั้งแต่ 10-1,000 HZ VIBOX จะช่วยให้วัดค่าอิมพีแดนศ์ด้วยการวัดโวลเทจ และเคอร์เรนท์แยกจากกัน แล้วใช้กฎของโอห์ม เพื่อหาค่าเคิร์ฟอิมพีแดนศ์ข้อมูลที่ได้ส่งเข้าไปในซอฟท์แวร์ LEAP เพื่อคำนวณค่าพารามิเตอร์ THIELE/SMALL
และจำลองขนาดของตู้ ค่าพารามิเตอร์ ดูได้จากในตารางข้อมูล

ซับวอยศ์คอยล์เดี่ยวของ STRIKE ออกแบบให้ใช้กับตู้ซีลเป็นอันดับแรก ในขณะที่พารามิเตอร์ต่างๆ นั้น เอื้ออำนวยให้ใช้กับตู้แบบเวนท์ได้ LIGHTNING AUDIO แนะนำให้ใช้ขนาดของตู้ 0.5 ลูกบาศก์ฟุต สำหรับซับรุ่นนี้ การวัดค่าในที่เปิดโล่งจะมีความดัง -3 เดซิเบลที่ค่าความถี่ 56.2 HZ ซึ่งดังไม่สะใจในเครื่องเสียงบ้าน แต่ยอดเยี่ยมสำหรับเครื่องเสียงติดรถยนต์ การวัดที่โวลเทจต่ำชุดของตู้และซับแดมพ์ได้ดีที่ระดับโวลเทจนี้ โดยให้ QTCหรือ Q-BOX ที่ 0.69 ในโลกของ Q นั้นถ้าประมาณ 0.7 ถือว่าคุณภาพของเสียงทื่ได้นั้นแน่น เร็ว แต่ไม่เต็ม นับว่าใช้ได้แล้ว เพราะเป็นการวัดค่าที่โวลเทจน้อย

เมื่อคุณเพิ่มวอลูม และซับวูเฟอร์ดังขึ้น วอยศ์คอยล์จะเริ่มร้อน ความต้านทานของคอยล์จะเพิ่มขึ้น และค่า Q ของลำโพงก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ถ้าคุณแดมพ์ได้ดี (Q=0.7) แล้วซับวูเฟอร์จะยังคงให้เสียงที่ดีในทุกช่วงเสียงเป็นไปด้วยดีโดยไม่มีค่าความเพื้ยนให้ได้ยินได้ในช่วงประมาณ 107.3 เดซิเบล ซึ่งแน่นอนว่าดังพอที่จะเรียกความสนใจจากผู้คนโดยรอบได้ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคา 109.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 4,400 บาท ต้องบอกว่าสมราคาดี

ทดลองฟัง

ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ ออกแบบมาให้ทำงานได้ดีในตู้ขนาดที่เล็กมาก การทดสอบโดยทีมงานนิตยสารต่างประเทศ การฟังติดตั้งในรถ ฟอร์ด เอฟ-350 SUPER-DUTY CREWCABCRUISELINER ปี 2000 ความยาวตัวรถเกือบ 21 ฟุต ยาวพอๆ กับเรือทีเดียว ตาม
กฎการคำนวณของ VANCE

สำหรับการหาขนาดของตู้ ได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ 10″ ในตู้ซีลขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ได้ลองวางตำแหน่งของตู้ตามที่ต่างๆ ของตัวรถ เพื่อหาตำแหน่งของเสียงที่ดีที่สุด จนในที่สุดก็ได้ที่เบาะหลังฝั่งคนขับ หันหน้าตู้มาทางด้านหน้ารถ ซับวูเฟอร์ส่วนใหญ่ที่เคยทดสอบมาจะติดตั้งตามมุมแต่นั่นไม่ใช่สำหรับ LIGHTNING S-3.10

การวัดค่า SPL ในรถที่ 2.83 โวลท์ ในระยะ 1 เมตร การอ่านค่าพีค สภาวะไร้น้ำหนักได้ตัวเลขดังนี้ ที่ค่าความถี่ 40 HZ ทำได้ 93.3 DB ที่ค่าความถี่ 80 HZ ทำได้ 89.7 DBและมีค่า MAX SPL 123.8 DB ไม่ได้บอกความถี่มา

สรุป

ซับวูเฟอร์ LIGHTNING AUDIO รุ่น STRIKE S 3.10/4 ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปสำหรับการหาซื้อมาใช้งาน ในด้านรูปลักษณ์ภายนอกดูดีมาก รวมทั้งความถี่เบสส์ก็อยู่ในขั้นน่าพอใจ ที่สำคัญใช้ตู้ที่มีปริมาตรน้อย ทำให้เหมาะสำหรับการติดตั้งได้ทุกพื้นที่ภายในรถ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : CAR AUDIO AND ELECTRONICS
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yYbMi

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th