พิเศษ(cso)
ชุดใหญ่ยิ่งกว่าชีวิต
การ์โลส ซาอีกาโด (KARLOS SAIGADO) ชาวเมืองฟลอริดา ได้ซื้อรถยนต์ ลินคอล์น แอลเอส มาไว้ใช้ขับเล่น เพื่อพักผ่อนในวันหยุด แต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ติดรถมาในรถคันนี้ มีให้น้อยมาก เมื่อเวลาจะขับรถไปที่ไหนๆ ก็อยากให้สาวๆ เหลียวมอง เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนล้อติดรถจากเดิม 17" เป็นล้อสปอร์ทชุบโครเมียม 20" ของ เคลเลเนอร์ สปอร์ท (KELLENER SPORT)
ส่วนตัวถังภายนอก เลือกซื้อชุดแต่งจากร้านดีเลอร์ ที่มีทั้งไซด์สเกิร์ท กันชนหน้าใหม่ และปีกหลัง สำหรับในห้องเครื่องได้เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ เป็นแบบสเตนเลสส์สตีลของ บอร์ลา(BORLA) ทั้งหมดที่ทำไปนั้น เพราะ การ์โลส ต้องการให้รถของเขาไม่เหมือนกับรถของใครบนท้องถนน
รถ ลินคอล์น คันนี้เป็นรถสปอร์ทซีดาน ที่มีระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ของ ALPINE เป็นออพชัน แต่ที่ติดรถให้มาไม่ค่อยถูกใจนักเขาจึงขับไปที่ร้าน ออดิโอ อิลลูชัน ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เช่นกัน ร้านนี้ไม่ใช่ร้านธรรมดา แต่เป็นร้านติดตั้งเครื่องเสียงโมบายล์ระดับแนวหน้าของเมือง
เช่นเดียวกับการติดตั้งเครื่องเสียงไฮเอนด์ในรถยนต์ทั่วไป ก่อนอื่นต้องรื้อทุกอย่างในรถออกเพื่อติดตั้งแผ่นดูดซับเสียง DYNAMAT โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประตูหน้า/หลัง รวมไปถึงเรียร์เดค และพื้นรถทั้งหมด
การ์โลส ต้องการให้ใครๆ ที่ได้พบเห็นรถของเขาต้องจดจำไว้ในใจตลอดไป ดังนั้นอุปกรณ์ที่จะติดตั้งเข้าไปในรถ จะต้องโชว์ได้ คือ มีไฮไลท์เพื่อความโดดเด่นโดยเฉพาะลำโพงที่เลือกใช้สำหรับการติดตั้งเป็นของ POLK AUDIO รุ่น MOMO ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว กับการติดตั้งในรถยนต์ ที่กลมกลืนเข้ากับผนังของประตูเป็นอย่างดี ลำโพงมิดเบสส์ 6 1/2" 2 ตัว รุ่น MM 465 ติดตั้งในประตูหน้าแต่ละข้าง ตัวตู้ทำจากไม้ และไฟเบอร์กลาสส์ หุ้มด้วยหนังไวนิลสีดำ มีถ้วยไฟเบอร์กลาสส์เคลือบด้วยเจลไว้ติดตั้งลำโพง ทวีเตอร์ 1" รุ่น MM 400 ติดตั้งไว้เหนือชุดตกแต่งไฮกรอสส์สีเหลือง
เมื่อเปิดประตูออก จะมีไฟเรืองแสงสีแดงส่องสว่าง โดยมีครอสส์โอเวอร์ POLK MOMOไว้คอยแยกคลื่นความถี่สายลำโพง PHOENIX GOLD เบอร์ 12 ช่วยให้สัญญานเสียงชัดเจนขึ้น โดยมีแอมพ์ PHOENIX GOLD รุ่น T1 500.4 ขับภาคฟรอนท์สเตจ
ลำโพง 6 1/2" ที่เรียร์ฟิลล์ ติดตั้งซ่อนเก็บอย่างดีในเรียร์เดค ที่ประตูคู่หลังติดตั้ง 5 1/4"ของ POLK MOMO ข้างละตัวในตู้เคลือเจลสีเหลือง เพื่อเป็นที่สะดุดตา พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ และสาย PHOENIX GOLD ใช้สำหรับการส่งสัญญาณความถี่ที่แตกต่าง ทางด้านหลังรถนี้ ไม่มีทวีเตอร์ติดตั้ง แอมพ์ 2 แชนแนลจาก PHOENIX GOLD รุ่น T1 500.4 ส่งกำลังขับไปยังลำโพงหลัง รวมทั้งโคแอกเซียล 5 1/4" 2 ตัว ที่ติดตั้งไว้ที่ฝาทรังค์ลิด
แต่เดิมได้ติดตั้งแอมพ์บริเวณทรังค์ด้านหลังรถ ด้วยแรคธรรมดา ซึ่งความร้อนสูงเป็นเหตุให้ความถี่ของแอมพ์ยากที่จะจัดการ จึงย้ายแอมพ์ PHOENIX GOLD มาติดตั้งไว้ทางด้านหลังของเบาะคู่หน้า เพื่อให้ได้รับความเย็นจากแอร์ภายในตัวรถ
นอกจากนี้ ความร้อนจากแอมพ์ยังช่วยให้อากาศแสนเย็นในรัฐฟลอริดา อุ่นด้านหลังคนขับ และบริเวณขาของผู้โดยสารตอนหลัง ในการติดตั้ง ใช้โครงสร้างเหล็กของตัวเบาะเป็นแท่นสำหรับยึดแอมพ์และเดินสายผ่านเบาะลอดใต้พรม ขุมกำลังที่ป้อนให้กับแอมพ์นั้นได้จากแบทเตอรีฝาเหลือง OPTIMA 2 ตัว และคาพาซิเตอร์ POWER CORE 15 ฟารัด ของ PHOENIX GOLD
ซับวูเฟอร์ รุ่น MM120 ของ POLK MOMO 2 ตัว ในตู้แบนด์พาสส์ที่ให้เอาท์พุทสูงสุด ภายในสเปศที่เล็กที่สุด ตู้ไฟเบอร์กลาสส์ด้านหน้าเคลือบเจล ทำมาได้พอดีกับที่ว่างระหว่างถาดวางของ และพื้นกับโพรงล้อ เนื้อที่นั้นเพียงพอที่จะติดตั้งวูเฟอร์ได้แบบด้าน/ด้าน เมื่อพับเบาะหลังลง จะเห็นโคนของวูเฟอร์โผล่ออกมา โดยมีไฟสีแดงไฮไลท์แยกให้เห็นเป็น 2 ส่วน โดยติดตั้งวูเฟอร์ในถ้วยไฟเบอร์กลาสส์เคลือบเจล และตกแต่งด้วยสีเหลืองสดใสแอมพ์ PHOENIX GOLD T1 600.2 ส่งกำลังขับซับคู่หลังนี้กับเบสส์ CUBE T1 ผ่านสาย PHOENIX GOLD เบอร์ 12 ที่ต่อไปยังวูเฟอร์
ด้านบนแผงหน้าปัด เป็นที่ติดตั้ง ALPINE รุ่น IVA 800 U ที่เป็นทั้งเครื่องรับ AM/FM และเครื่องเล่น CD ที่มาพร้อมกับมอนิเตอร์ในตัวพับเก็บได้ขนาด 6 1/2" ไว้รองรับมัลทิมีเดียรวมทั้งระบบนำทาง และดีวีดี ระบบนำทางนั้น ยังไม่ได้มีใช้งาน แต่ไว้ใช้กับเพลย์สเตชัน 1 และดีวีดี ALPINE รุ่น DVA 5205 จอภาพไวด์สกรีนของ FAHRENHEIT ขนาด 7" ติดตั้งไว้ที่คอนโซลหลัง และมอนิเตอร์ขนาด 13" ของ FAHRENHEIT เช่นกัน ติดตั้งไว้ที่ ห้องทรังค์ ผู้โดยสารตอนหลังสามารถเลือกปรับเลือกฟัง ผ่านทางเฮดโฟน และเลือกเล่นเพลย์ สเตชันในคอนโซลหลังด้านล่าง ของจอไวด์สกรีน 7" ทั้งหมดตกแต่งมิดชิดด้วยไวนิลจากโรงงาน
ในการปรับระบบ เป็นหน้าที่ของอีควอไลเซอร์ รุ่น EQ 232 ของ PHOENIX GOLDที่ติดตั้งในห้องทรังค์ หันหน้าเข้าหาคาพาซิเตอร์ POWER CORE 15 ฟารัดของPHOENIX GOLD อีกเช่นกัน ทั้งคู่ติดตั้งด้านหลังของผนัง ที่ทำจากไม้ ไฟเบอร์กลาสส์และบอดีฟิลเตอร์
ไม่ว่าคุณจะอยู่ด้านใน หรือด้านนอกของรถคันนี้ จะต้องอดแอบชื่นชมการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆของรถคันนี้ไม่ได้ และนั่นคือ สิ่งที่ การ์โลส คาดหวังไว้ล่วงหน้า ก่อนจะทำการตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ลงในรถ ลินคอรล์น แอลเอส คันนี้
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : CAR AUDIO AND ELECTRONICS
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54066