สาระเชิงโฆษณา(cso)
CAR MATCH
ในอดีต การจะติดตั้งตู้ซับวูเฟอร์สักใบ เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน บวกกับฝีมือช่างที่มีความชำนาญ ซึ่งนอกจากจะเชี่ยวชาญด้านสภาพอคูสติคของตู้แล้ว ยังต้องมีฝีมือในด้านงานไม้ ไม่เพียงแต่เท่านั้น การออกแบบและสร้างตู้แต่ละใบ ยังต้องอาศัยระยะเวลา ถึงแม้ปัจจุบันจะมีงานไฟเบอร์ที่เข้ารูปได้ แต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการทำมากพอสมควร
ระยะหลัง มีค่ายผู้ผลิตในต่างประเทศหลายค่าย สร้างตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จออกมา มีให้เลือกทั้งแบบงานไม้ งานไฟเบอร์ รวมถึงงานโลหะ ทั้งแบบตู้เปล่า หรือพร้อมซับวูเฟอร์ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และกลยุทธ์การทำตลาดของแต่ละค่าย ซึ่งต่างก็ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จกันพอสมควร
ตู้ซับฝีมือคนไทย
ล่าสุด นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ แห่งวงการเครื่องเสียงบ้านเรา ด้วยตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จแบบไฟเบอร์กลาสส์ วางได้พอดีกับตำแหน่งติดตั้งภายในรถ ที่สำคัญยังให้เสียงเบสส์ได้อย่างสมจริง และเค้นพลังได้เต็มๆ จากซับวูเฟอร์
CAR MATCH เป็นตู้ลำโพงไฟเบอร์กลาสส์ ที่ผ่านการออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยโพรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเน้นที่การคำนวณปริมาตรภายในตู้เพื่อให้ทำงานร่วมกับซับวูเฟอร์ในขนาดต่างๆ ตามที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญมีการออกแบบรูปทรงให้เข้าได้พอดีกับสภาพอคูสติคภายในห้องโดยสารของรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อได้อย่างลงตัว
หมดปัญหาเสียงเบสส์
ปัญหาการติดตั้งซับวูเฟอร์ หากเป็นด้านท้ายรถเก๋ง ด้วยรูปแบบแขวนลอย เท่ากับทำให้ด้านท้ายรถเป็นตู้ลำโพงขนาดใหญ่ ปัญหาคือ ไม่สามารถกำหนดปริมาตรตู้ได้ ทำให้เสียงเบสส์ที่ได้ไม่คงที่ เพราะทางร้านจะเซทระบบเสียง กับท้ายรถที่ว่างเปล่าเป็นค่าตายตัว แต่เมื่อลูกค้านำไปใช้งาน ขนสัมภาระ ทำให้ปริมาตรมีการเปลี่ยนแปลงไป เสียงเบสส์จึงผิดเพี้ยนไปด้วย
ส่วนรถกระบะ ปัญหาการออกแบบติดตั้งตู้ซับ อยู่ที่ข้อจำกัดของพื้นที่ภายใน ไม่ว่าจะเป็น CABด้านหลัง ด้านข้าง ด้านหลังเบาะ หรือใต้เบาะ เพราะในรถแต่ละรุ่นมีส่วนเว้า ส่วนโค้ง หรือช่องพื้นการตีตู้ไม้เข้ารูปเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป กับตู้สำเร็จ CAR MATCHซึ่งได้นำปัญหาต่างๆ มาวิเคราะห์ และทำการแก้ไขแล้ว ด้วยตู้สูตรเข้ารูปกับทุกตำแหน่งติดตั้ง
มาตรฐานเดียวกัน
CAR MATCH เป็นการแก้ปัญหาการตีตู้ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการกำหนดค่าจากสเปคของลำโพง แต่สำหรับตู้ไฟเบอร์ มีมาตรฐาน เพราะผลิตจากเครื่องจักร ร่วมกับแรงงาน ประกอบชิ้นส่วนให้มีค่าเดียวกัน มีการแทนค่า และคำนวณที่เหมาะสม ใช้คอมพิวเตอร์คำนวณได้ว่าตู้แต่ละใบมีมวลอากาศอยู่เท่าไหร่ สามารถติดตั้งกับซับวูเฟอร์มาตรฐาน ที่มีอยู่ในท้องตลาดประมาณ80 % ซับวูเฟอร์ปกติ ไม่ใช่ขอบโดนัท ไม่ใช่แม่เหล็กมหาศาล เน้นกินปริมาตรอากาศน้อยประมาณ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ก็ติดตั้งได้กับทุกรุ่น
ทั้งนี้ทาง CAR MATCH ได้ให้ข้อมูล และเทคนิคในการติดตั้งกับดีเลอร์ทุกราย ที่จะต้องแนะนำให้กับลูกค้าอย่างเหมาะสม ทั้งการเลือกซับวูเฟอร์ และปรับทูนเสียง พร้อมทำบันทึก ว่าได้เสียงแบบไหน ให้ลูกค้าลองฟังดูว่าชอบสไตล์แบบไหน ต้องวางมาตรฐานให้เหมาะสม ให้รู้ว่าตัวนี้เหมาะกับอะไรบ้าง นับเป็นจุดเริ่มต้นในการปัญหาซับเบสส์ นี่คือ การเปิดมาตรฐานของตู้ซับที่แท้จริง
ประเภทของตู้ลำโพง
CAR MATCH ผลิตตู้ซับวูเฟอร์ออกมาหลายรุ่น ใช้ตำแหน่งการติดตั้ง รุ่นรถและขนาดของซับวูเฟอร์เป็นเกณฑ์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ B.O NICเป็นตู้ซับทางด้านข้างท้ายรถ GODZIRA เป็นตู้ซับ กลาง/แหลม ด้านข้างใน CAB กับท้ายรถ และ MONSTER เป็นตู้ซับ ที่พื้นรถ ใต้เบาะ และหลังเบาะ รวมถึงรุ่นพิเศษ กับตำแหน่งด้านหน้าอย่าง A-PILLAR หรือ ON BOARD ให้เลือกกัน
B.O NIC เป็นตู้ซับวูเฟอร์ที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งทางด้านข้าง บริเวณท้ายรถ ทั้งกับรถเก๋งเกือบทุกรุ่น เอสยูวี และรถตู้บางรุ่น เป็นตู้ปิด (SEALED) สามารถติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 8" และ 10"มีปริมาตรประมาณ 0.8-1.3 ลูกบาศก์ฟุต กะทัดรัดเข้ารูป ไม่เสียเนื้อที่ ให้เสียงเบสส์คงที่ มีพลังไม่ว่าจะวางสัมภาระมากแค่ไหน เพียงแต่ไม่บังหน้าลำโพงจนมิด จะได้เสียงเบสส์เท่าเดิม
GODZIRA เป็นตู้ซับวูเฟอร์ที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งทางด้านข้าง บริเวณ CAB ของรถกระบะทุกรุ่นลักษณะพิเศษเป็นตู้ลำโพงแบบปิด ติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 8"/10"/12" พร้อมกับลำโพงกลาง/แหลม 1 ชุด โดยกั้นห้องลำโพงแยกจากกัน ปราศจากเสียงเบสส์ไปกวนกลาง/แหลม ที่สำคัญได้ค่ามาตรฐานสำหรับลำโพงทั้ง 2 ข้าง ที่มีปริมาตรเท่ากัน เข้ารูปได้สนิท และสวยงาม
MONSTER เป็นตู้ซับวูเฟอร์ที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งลงพื้น บริเวณ CAB ของรถกระบะทุกรุ่น หมดปัญหาเรื่องพื้นที่เสียเปล่าบริเวณลอนตรงพื้นรถ เพราะรุ่นนี้เข้ารูปได้อย่างสนิท ทำให้ได้ปริมาตรเพิ่มขึ้น ในขณะที่ความสูงเท่าเดิม เป็นตู้ปิดติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 8"/10" โดยยังคงวางเบาะนั่งได้เช่นเดิม เฉลี่ยให้รับน้ำหนักแต่ละข้างได้กว่า 80 กิโลกรัม จึงไม่เป็นอันตรายต่อตัวซับ และยังคงให้เสียงเบสส์หนักแน่น
4 D2S/4 D1S เป็นรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งบริเวณหลังเบาะของรถกระบะ 4 ประตูซึ่งมีเนื้อที่น้อยมาก จึงอาศัยหลักการหาร 2 ออกแบบตู้ไฟเบอร์กลาสส์ให้เป็นเพียงครึ่งใบหันหน้าซับเข้า ส่วนอีกครึ่งใบมีผนังเป็นเบาะ และให้เสียงเบสส์ออกบริเวณช่องด้านข้าง หรือด้านบน มีให้เลือกทั้งแบบซับวูเฟอร์ 2 ข้าง (4 D2S) และข้างเดียว (4 D1S)
นอกจากนั้นยังมีชื้นงาน A-PILLAR สำหรับเสาด้านหน้าของรถ เพื่อติดตั้งทวีเตอร์ ยกเวทีเสียงได้อย่างชัดเจน และตำแหน่ง ON BOARD เพื่อยกลำโพงกลาง/แหลมขึ้นมาทางด้านบนคอนโซล เปิดกว้างมิติเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ติดตั้งสะดวก มั่นใจ
CAR MATCH ออกแบบมาให้ติดตั้งได้ง่าย เพราะเป็นชิ้นงานที่เข้ารูปอยู่แล้ว เพียงแค่ตีนตุ๊กแกก็อยู่แล้ว หรือหากต้องการยึดให้มั่นคง เจาะนอทอีกตัวเดียวก็เพียงพอ ใช้เวลาน้อยพร้อมปรับทูนเสียงเบสส์ได้ทันทีที่ติดตั้งซับวูเฟอร์เสร็จ ที่สำคัญไม่ต้องตัดแต่งชิ้นส่วนต่างๆภายในตัวรถ เพื่อการติดตั้ง
CAR MATCH ทุกใบเป็นสุญญากาศ 100 % ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคการไล่ลม ที่อบรมให้กับช่างติดตั้ง จะทำให้ได้เสียงเบสส์ดีขึ้นจากเดิม 25 % ด้านในผสมสารเคมีบางตัว ร่วมกับวัตถุดิบ ลดอาการเรโซแนนศ์ ไม่ต้องใช้แผ่นแดมพ์ ไม่ต้องใส่ใยแก้ว ไม่มีอาการสะท้าน พร้อมทดสอบจริงในรถเพราะมีงานติดตั้งหน้าร้าน ตอนนี้มีผลิตส่งในแถบเอเชียหลายประเทศและปีหน้าจะผลิตไลน์ของแผงประตูครบรุ่น
หากมองในแง่ร้านติดตั้ง "เป็นการหาค่ามาตรฐานสำหรับงานติดตั้ง" ส่วนในแง่ผู้บริโภค"ไม่ต้องลองผิดลองถูกกับตู้ลำโพงอีกต่อไป"
สำหรับท่านที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พรชัย ทวีชาญวัฒน์ชัย CAR MATCH เลขที่ 100/3-5 ปากซอยเพชรเกษม 63/4 ถนนเพชรเกษม แขวง/เขตบางแค กรุงเทพ ฯ 10160 โทร. 0-2421-1416, 0-2421-0719, 0-2421-9397, 0-2421-2768 แฟกซ์ 0-2444-3226
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ผู้จัดจำหน่าย
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54032