X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Sep 2003
จัดชุดตัวต่อตัว
เจสัน ไซเนอร์ (JASON SYNER) แต่งรถ ฮอนดา ซีวิค คูเป ปี 1995 ของเขาด้วยการใช้แอมพ์ 1 ตัวขับลำโพงข้างเดียว หรือแบบตัวต่อตัว หลังจากไซเนอร์ได้ที่ 4 จากการเข้าร่วมประกวดในงานไอเอเอสซีเอ สปริง เบรค เนชันแนล พาร์ค (IASCA SPRING BREAK NATIONALS PARK) เป็นครั้งแรก และได้ที่ 14 เมื่อเข้าถึงรอบสุดท้าย ต่อมาเขาตัดสินใจไม่นำ ฮอนดา ซิวิค คูเป ของเขาลงแข่งในรายการใดๆ อีก แต่จะใช้เวลา 1 ปี ในการตระเวนไปดูงานแสดงเครื่องเสียงทั่วประเทศเก็บออมความรู้ และสั่งสมประสบการณ์ เพื่อนำมาใช้กับรถของเขา ในที่สุดเขาก็ได้ความคิดใหม่ๆ ในการแต่งรถ โดยให้เพื่อนของเขาคือ สตีฟ เฮด (STEVE HEAD) และบอบบี ฮิลการ์ทเนอร์ (BOBBY HILGARTNER) เจ้าของร้านติดตั้งเครื่องเสียง ออดิโอนัทซ์ (AUDIONUTZ) เป็นคนตกแต่ง ไซเนอร์คิดว่าแอมพ์ 2 แชนแนล มีข้อจำกัดในเรื่องอัตราการแบ่งสัญญาณสเตริโอ ถ้าใช้แอมพ์ 1 ตัวกับลำโพงข้างเดียว และขับลำโพงแต่ละตัวในแบบโมโน แบ่งขับสัญญาณแยกซ้าย และขวา โดยสามารถเพิ่มระดับการแบ่งสัญญาณสเตริโอได้ ทีมช่างของร้านออดิโอนัทซ์ ได้ติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงรบกวน DYNAMAT กับทุกส่วนตัวถังของรถ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาด้านใน ทรังค์ ประตู และแม้แต่เหนือโพรงล้อแต่ละล้อ ที่ด้านในของแผงประตู ได้ปั้นดินทำแบบสำหรับการติดตั้งลำโพง และออกแบบติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงได้ลงตัวกับเบ้าลำโพง รวมทั้งใช้สเปรย์โฟมฉีดทั่วขอบด้านในของแผงประตู จึงหายห่วงได้ในเรื่องเสียงรบกวน เพื่อให้สัญญาณเสียงมีความชัดเจนไร้สิ่งรบกวน จึงเลือก SONY DSP แบบ 12 แบนด์เป็นตัวกลั่นกรอง โดยติดตั้งไว้ตรงกลางแอมพ์แรค และทำงานโดยควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์ PENTIUM II ที่ติดตั้งไว้ข้างใต้แรค ดไรฟดีวีดี และฟลอพพี หล่อใส่ไว้ในเบ้าไฟเบอร์กลาสส์และมีด้านหน้าเป็นกระจกที่สามารถเปิด/ปิดได้ แผ่นสัมผัสตรงกลางของคอนโซล จะทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณจากผู้ใช้ เขาได้เพิ่มซับวูเฟอร์ขนาด 15" เข้าไปที่ห้องทรังค์ 3 ตัว ติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงรบกวนที่ผนังห้องทรังค์โดยรอบ รวมทั้งพื้น และฝาปิด และก่อนที่จะปูแผ่น DYNAMAT ทั่วทั้งคันรถเขาได้เดินสายเพาเวอร์ สายกราวน์ดของ STINGER รวมทั้งใช้ขั้วต่อ และสายลำโพง MONSTER CABLE รุ่น M-SERIES ขั้วเสียบสายสัญญาณทุกเส้นเป็น STINGER รุ่น PLATINUM SILVER และ PLATINUM PURPLE โดยโยงสายสัญญาณเดินผ่านซับทั้ง 3 ตัว ทำให้ระบบเครื่องเสียงในคันนี้ ระเบิดความถี่ต่ำถึง 150 วินาที เป็นที่ยอมรับอย่างมากสำหรับระบบ SQ เมื่อเขาต้องการโชว์ระบบของรถตัวเอง ให้คนอื่นที่ได้ดูได้ฟังเกิดความอิจฉา เขาจึงเปิดซาวน์ดแทรคของหนังดังๆ อาทิเช่น PLANET OF THE APES/BATMAN/MASK OF ZORRO ส่วนแผนการอัพเกรดในอนาคตก็คือ จะเปลี่ยนอัลเทอร์เนเตอร์เป็นของ STINGER รุ่น 220 เพื่อให้รองรับกับสิ่งที่ใส่เพิ่มเข้าไปในตัวรถ และอาจมีการตกแต่งภายนอกรถเพิ่มเติม ภายในตัวรถนั้น พร้อมแล้วสำหรับความบ้าคลั่งอย่างสุดๆ ตอนนี้ก็เหลือแค่รอเวลาสำหรับการตกแต่งภายนอกตัวรถ เพื่อรองรับความบ้าอย่างสุดๆ เช่นกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53950
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)