บทความ

XETEC


XETEC เพาเวอร์แอมพ์ที่ประกาศปฏิวัติวงการเครื่องเสียง และได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วจากทั้งนักเล่นเครื่องเสียงทั่วไป และบรรดาเซียนหูเงิน/หูทองทั้งหลาย ล่าสุดค่ายนี้นำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล รุ่น P-4 (พี-โฟร์) ที่มากด้วยขุมพลัง และรายละเอียด และทีมงาน “CAR STEREO” ก็ได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ที่ทางผู้นำเข้าวางตำแหน่งได้อย่างสวยงามเป็นประติมากรรมชิ้นเอกของวงการเครื่องเสียงรถยนต์ มีชื่อเต็มๆ ว่า PRESTIGE P-4 กับคำขวัญ STAGE OF THE ART พร้อมจุดขายเป็นเพาเวอร์แอมพ์ MOSFET 100 % เป็นวงจร FULL MOSFET ที่ใช้คาพาซิเตอร์ 1 ตัว ต่อ MOSFET 1 ตัว ช่วยให้กระแสไฟในวงจรมีความนิ่งจึงให้กำลังได้อย่างเต็มที่ เสียงมีรายละเอียด รุ่นนี้จึงได้ทั้งภาพความหรูหรา ประสิทธิภาพและคุณภาพเสียงไปในตัว

ฮีทซิงค์คงเอกลักษณ์เดิม เน้นครีบระบายความร้อนโค้งทางด้านบน แต่รุ่นนี้มากับโทนสีดำดุดันโดยมีแผ่นป้ายโลโกตรงกลาง และไฟแสดงการทำงาน ภายใต้เป็นชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ และเลเวล ด้านข้างเป็นขั้วสัญญาณอินพุท/ไลน์เอาท์พุท แบบแจค RCA ชุบทองพร้อมเอาท์พุท และขั้วต่อสายรีโมทเป็นบลอคสกรูบีบ ออกแบบเป็นครึ่งวงกลม ดูแปลกตา ส่วนอีกด้านเป็นขั้วต่อไฟบลอคสกรูบีบเช่นกัน พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว

อินพุทแยกเป็น 2 ชุด สำหรับชุดหน้า และชุดหลัง เอาท์พุทก็เช่นกัน แยกเป็น 2 ชุด คนละด้านพร้อมบอกตำแหน่งบริดจ์โมโนชัดเจน สำหรับชุดปรับแต่งเสียง มีเลเวลให้ 2 ชุด แยกสำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ที่ 20-4,000HZ 2 ชุด พร้อมสวิทช์เลือกเล่น และตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 20-4,000 HZ 2 ชุด พร้อมสวิทช์เลือกเช่นกัน

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ BI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ 1″ ซอฟท์โดม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง เลือกตัดสัญญาณที่ 250 และ 4,000 HZ วอร์มเครื่องประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องกลมกลืนที่ 25-20,000 HZ ตลอดทั้งระนาบ เป็นกราฟที่มีความสมบูรณ์แบบ คือจะได้ทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลมที่ชัดเจนตรงตามต้นฉบับ จากกราฟ เสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZ ซึ่งในแมนวลกำหนดมาที่ 20 HZ มีจุดกราฟที่ 25 HZ ลดระดับลงเล็กน้อยที่ 84 ดีบี ที่น่าสนใจเป็นความโดดเด่นของเสียงเบสส์ในช่วง 100-200 HZ ซึ่งเป็นเสียงกระเดื่อง และเบสส์อัดกระแทก รัวรวดเร็ว เสียงกลางมีความชัดเจนมากในช่วง 400-1,000 HZ และชัดนำในช่วง 1,250-2,000 HZ ส่วนเสียงแหลมจะออกพลิ้วใส จากจุดกราฟที่อยู่ในช่วง 87-90 ดีบี ขึ้นได้ถึงปลายเสียง

เมื่อทดลองฟังดนตรี จากแนว POP/JAZZ/LIVE/ROCK เพื่อเน้นที่เนื้อหาดนตรี เสียงร้องความกลมกลืนของชิ้นดนตรี เก็บรายละเอียด รวมถึงพลังวัตต์ในช่วงท้าย เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ให้รายละเอียดของเสียงร้อง และชิ้นดนตรีได้ชัดเจนสมจริงตามต้นฉบับ เก็บเสียงประสานเล็กๆได้ ความกลมกลืนฉับไวของเสียงหยุดได้สนิท ด้านพลังมีให้แบบเต็มๆ และชัดเจน โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะหากต้องการเน้นรายละเอียด ไปพร้อมกับพลัง

 

ความคุ้มค่า

สำหรับเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 4 แชนแนล ที่พร้อมจะปฏิวัติวงการเครื่องเสียงได้อย่างสบายความโดดเด่นนอกจากรูปลักษณ์แล้ว ยังมีชุดปรับแต่งเสียง ครอสส์โอเวอร์ ที่เพียบพร้อมตัวเลขวัตต์สูงทีเดียว สำหรับนักเล่นประเภทหูหนัก แต่ชอบรายละเอียดคงจะไม่พลาดกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ XETEC รุ่น P-4
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 120 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโนที่ 2 โอห์ม 200 วัตต์x2
ความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์
ความถี่ตอบสนอง 20-20000 HZ
แดมพิง แฟคเตอร์ >420
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 20-4000 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 20-4000 HZ
ฟิวส์ 30 แอมพ์x2
ราคา 35000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NgVyZ
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th