X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Sep 2003
DIESEL
ลำโพงทูอินวันขนาด 6"
แยกชิ้น/โคแอกเซียล 2 ทาง
ปรับเสียงทวีเตอร์ได้ 0/-3 ดีบี
DIESEL ค่ายเครื่องเสียงจากอเมริกาที่คุ้นเคยกันดี และประสบความสำเร็จมาแล้วในด้านของขุมพลัง ล่าสุดได้ผลิตลำโพงประเภททูอินวัน เพื่อให้นักเล่นเครื่องเสียงที่ไม่ชอบอยู่กับที่ได้สัมผัสกับลำโพงชุดเดียว แต่ได้ถึง 2 ชุดที่แตกต่าง ซีรีส์ที่ว่านี้ มีออกมาให้เลือกสัมผัสกัน 2 รุ่น คือ DS 6.2 K และ DS 5.2 K มีขนาดกรวยวูเฟอร์ 6 1/2" และ 5 1/4" ตามลำดับ สิ่งพิเศษที่ว่าสามารถเลือกใช้ได้ 2 รูปแบบคือ ติดตั้งได้ทั้งแบบแยกชิ้น 2 ทาง และโคแอกเซียล 2 ทาง ส่วนรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นขนาด 6 1/2" ซึ่งจะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร มาทดสอบ และทดลองฟังกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นนี้ออกแบบมาได้อย่างน่าสนใจ ด้วยโครงสร้างส่วนตรงกลางในแกนวอยศ์คอยล์จะออกแบบมาเป็นพิเศษ เป็นขั้วสำหรับสายสัญญาณและสามารถใส่เข้า/ถอดออกได้ โดยการบิด แล้วดึง หรือกดแล้วปิด มันจะลอคเองอย่างแข็งแรง โดยในส่วนนี้ จะเป็นอุปกรณ์เพิ่มมาให้ คือ บลอคติดตั้งตัวทวีเตอร์ เพื่อให้เป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล 2 ทาง หรือแกนร่วมอย่างง่ายดาย โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป เจาะช่องโดยรอบ ชุบแบลคโครเมียม แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดีมีตัวโลโกนูน ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วได้ตามต้องการ มีให้ 2 ชุด สำหรับสัญญาณวูเฟอร์ และทวีเตอร์แยกกัน ในกรณีที่ต้องการต่อเล่นแบบโคแอกเซียล 2 ทางโดยสายสัญญาณจะเข้าทางด้านใต้ลำโพงบริเวณฐานแม่เหล็กขึ้นไปที่แกนร่วม กรวยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ผลิตจาก PP INJECTION หรือ โพลีโพรไพลีน ฉีดขึ้นรูปเซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์แบบ NSV ขนาด 1" ทนความร้อนสูง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลทำงานร่วมกับทวีเตอร์ขนาด 3/4" โดมไททาเนียม แม่เหล็กนีโอไดเมียมออกแบบมาในบลอคถ้วยสำหรับฝังหรือวางยึดปรับมุมได้ประมาณ 15 องศา เมื่อติดตั้งแบบแยกชิ้น และยังมีบลอคแบบเดียวกันบนแกน เพื่อติดตั้งแบบโคแอกเซียลได้ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ด้วยกล่องที่ดูคล้ายอัญมณีใส มองเห็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ด้านใน อินพุท แยกคนละด้านกับเอาท์พุท มีสวิทช์เล็กๆ สำหรับเลือกสัญญาณทวีเตอร์ 0/-3 ดีบี มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ รุ่นนี้ทนกำลังขับประมาณ 120วัตต์ แม่เหล็กหนัก 10 ออนซ์
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณสำหรับการจัดชุด ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 25 วัตต์x2 ในชุดทดสอบ ขับแบบเต็มพิกัด ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ชุดครอสส์โอเวอร์ และซับวูเฟอร์ในการทดลองฟัง วอร์มระบบก่อนด้วยแนวเพลง POP จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องกลมกลืนในช่วงความถี่ 40-20,000 HZ จุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกถึง 40 HZ ที่ระดับ 84 ดีบี จากนั้นขึ้นมาที่ 90 ดีบี 3 จุด ในช่วง 63-100 HZ ได้เสียงเบสส์ตามต้นฉบับเป็นลูกที่ออกหนักหน่วง เสียงกลางโดดเด่นกว่าเพื่อน ได้เสียงชัดนำตั้งแต่ 315 HZ และโดดเด่นสุดในช่วง 1,000-2,000 HZ เสียงแหลมบาดลึกในช่วงแรกที่ 2,500-8,000 HZ และมีรายละเอียดพลิ้วใสจนถึงปลายเสียง เรียกว่าสดใสแบบไม่บาดลึกจนเกินไป เมื่อทดลองฟังดนตรีกับแนว POP/JAZZ/DANCE เพื่อฟังรายละเอียดเบสส์ เสียงร้อง ความกลมกลืนของชิ้นดนตรี และจังหวะสนุกสนาน รุ่นนี้ให้รายละเอียดได้มากกว่า 80 % ความกลมกลืนฉับไวมีมาก ฟังออกชัดเจน ดนตรีกระชับแน่นๆ แบบสนุกๆ ตอบรับได้ดีโดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว เน้นที่ดนตรีเนิบๆ ถึงสนุกสนาน
ลักษณะเด่น
ลำโพงรุ่นนี้ ออกแบบมาให้มีทางเลือกสำหรับนักเล่น จัดว่าเป็นข้อได้เปรียบอยู่แล้วและเมื่อได้ทดลองฟังจริง บอกได้ว่าลงตัว ให้ความเปิดกว้างของดนตรีดีขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปใช้เป็นชุดหน้า หรือชุดหลัง และจะติดตั้งแบบใด ถ้าเป็นชุดหน้าติดแบบแยกชิ้นจะให้รายละเอียด ยกเวทีเสียงได้มากตามตำแหน่งทวีเตอร์ หากติดแบบโคแอกเซียลก็ฟังสบายๆสไตล์สนุกสนานได้ [table]
ลำโพง DIESEL รุ่น DS 6.2 K
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทลำโพง ,แยกชิ้น/โคแอกเซียล 2 ทาง ขนาดกรวย ,6 1/2" วัสดุกรวย ,PP INJECTION เซอร์ราวน์ด ,ยาง วอยศ์คอยล์ ,1" NSV ทวีเตอร์ ,3/4" โดมไททาเนียม ความลาดชันครอสส์ ฯ ,12 ดีบี/ออคเทฟ เลือกสัญญาณทวีเตอร์ ,0/-3 ดีบี แม่เหล็ก ,10 ออนซ์ ราคา ,6500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53940
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)