บทความ

KICKER


ซับวูเฟอร์ วอยศ์คอยล์คู่ 10″
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 600 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 24-100 HZ

KICKER ค่ายที่เคยสร้างความฮือฮามาแล้ว กับระดับพลังเสียง SPL ในการแข่งขันระดับโลกและในระยะหลังค่ายนี้ยังออกไลน์เพาเวอร์แอมพ์ดุ มาสร้างความตื่นตะลึงอย่างต่อเนื่องล่าสุดค่ายนี้พลิกประวัติศาสตร์วงการเครื่องเสียง ด้วยการผลิตซับวูเฟอร์ทรงสี่เหลี่ยม SOLO BARIC SERIES ทำให้มีนักวิพากวิจารณ์กันมาก และเจ้าซับดุทรงแปลกก็ได้รับความนิยมในที่สุด

ถึงแม้จะช้าไปนิด แต่ก็ไม่สายเกินที่ทางทีมงาน จะนำเจ้าเหลี่ยมมาทดสอบกัน ปัญหาอยู่ที่ตู้ทดสอบซึ่งต้องตัดแผ่นปิดขึ้นมาพิเศษ เพราะเชลฟ์ทดสอบที่มีอยู่ เป็นทรงกลมทั้งหมดและทีมงานก็ผ่านอุปสรรค์ต่างๆ มาได้ พร้อมนำผลทดสอบมาให้ติดตามกัน

 

ลักษณะเด่น

วิศวกรค่ายนี้ให้เหตุผล ที่เลือกออกแบบกรวยออกมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมว่า ให้เนื้อที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับกรวยทรงกลม ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน และแน่นอน ขนาดพื้นที่กรวยที่มากขึ้นจะให้เสียงเบสส์ต่ำได้มากขึ้น ข้อดีอีกอย่างสำหรับการติดตั้ง คือการตัดตู้ทรงสี่เหลี่ยมจะทำได้ง่ายกว่าทรงกลม ไม่แน่อีกหน่อยเราอาจได้เห็นลำโพงประเภทอื่นๆ ในทรงนี้กันบ้าง

โครงสร้างเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปหนา 5 มม. ขา 4 ก้าน ทรงใบพัด เป็นสไตล์ที่โฉบเฉี่ยวในขั้นแรกแม่เหล็กขนาดใหญ่หุ้มยางอย่างดี มีช่องระบายอากาศทางด้านใต้ ที่ด้านข้างวอยศ์คอยล็ทั้ง 4 ด้าน มีช่องระบายอากาศโดยตรงสู่วอยศ์คอยล์ (AIR VENT) มีขั้วต่อสายลำโพงแบบกดชุบโครเมียมทั้ง 4 ด้าน

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 600 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 1,200 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กรวยลำโพงขนาด 10″x10″ ผลิตจากโพลีโพรไพลีนมีแกนนูนอยู่ตรงกลางเพิ่มความแข็ง คงตัว ดัสท์แคพเว้าเข้าขนาด 3 1/4″ เข้ารูป ตรงกลางมีโลโกนูน เซอร์ราวน์ดยางทรงโดนัทขนาดใหญ่ หนา 1″ นูน 3/4″ ตรงช่วงมุมออกแบบเป็นขอบย่นวงแหวนเสริมความแข็งคงรูป ให้ช่วงชัก X-MAX มากวอยศ์คอยล์แบบคู่ (DUAL VOICECOILS) 4 โอห์ม สไปเดอร์แบบแฟลทลอนขนาดกลาง แข็งคงรูปความลึกติดตั้ง 6 3/8″

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานติดตั้งซับวูเฟอร์รุ่นนี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากกว่า 50 % ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 700 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม โดยต่อแบบขนานให้มีความต้านทาน 2 โอห์ม ทนกำลังขับ 600 วัตต์ ปรับสวิทช์ครอสส์โอเวอร์ที่ FULL และไม่ใช้เบสส์บูสต์ และใช้ไฮเพาเวอร์ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ ทวีเตอร์ 1″ ในชุดร่วมทดสอบ

ก่อนจับกราฟวอล์มทั้งเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์สี่เหลี่ยมก่อนประมาณ 5 นาที จากกราฟทดสอบจะเห็นการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-125 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกัน ลงลึกได้มากกว่า 25 HZ เสียงเบสส์โดยรวมจะออกมาโดดเด่น เสียงเบสส์ต่ำเริ่มโดดเด่นขึ้นตั้งแต่ความถี่ 31.5 HZ ทีเดียวและชัดเจนที่สุดเป็นช่วงความถี่ 40-80 HZ หลังจากนั้นจุดกราฟจะลดระดับลงจนถึงความถี่ 125 HZ
ทำให้ได้เสียงเบสส์ที่ชัดนำ ซึ่งอาจเป็นผลจากตู้ปิดที่ใช้ร่วมทดสอบก็เป็นได้เพราะไม่มีตู้สูตรที่เหมาะสมกับซับวูเฟอร์รุ่นนี้มาให้ด้วย

เมื่อทดลองฟังดนตรี เน้นที่แนว JAZZ/DANCE/ROCK เพื่อฟังเสียงเบสส์ที่รวดเร็ว เบสส์สนุกๆต่อเนื่อง และหนักหน่วงมากๆ ให้สมกับเป็นเจ้าเหลี่ยมจอมพลัง เนื้อหาเบสส์มีให้พอประมาณโดดเด่นที่ความหนักหน่วง และกระชับหนักแน่น มีเบสส์ลูกใหญ่ๆ กระหึ่มสมตัวโดยสรุปเหมาะกับเสียงเบสส์ที่ต่ำมากๆ เน้นพลัง

 

ความคุ้มค่า

ซับวูเฟอร์ ทรงสี่เหลี่ยมรุ่นนี้ ต้องบอกว่าสมกับออกแบบมาให้ไม่เหมือนชาวบ้านเพราะตอบรับพลังเสียงเบสส์ได้อย่างดุดันสะใจ ลงได้ลึก ปราศจากอาการสั่นเครือ สั่นค้างคงจะถูกใจบรรดานักเล่นเครื่องเสียงที่ชอบพลังเบสส์ แต่ที่สำคัญคือ เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่จะนำมาขับ กับตู้สูตรที่ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับซับวูเฟอร์รุ่นนี้

 

ลำโพง KICKER รุ่น S 10 L 7
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ขนาดกรวย 10"x10"
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 600 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 1200 วัตต์ (MAX)
วัสดุกรวย โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ความถี่ตอบสนอง 24-100 HZ
ความลึกติดตั้ง 6 3/8"
โครงสร้าง อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป
ราคา 29000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B5lRD

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th