บทความ

เปิดใจ SHINICHIRO OKADA


ในการเดินทางไปร่วมงาน “SEMINAR IN JAPAN” ครั้งนี้ “CAR STEREO” ยังได้มีโอกาสสนทนากับ MR.SHINICHIRO OKADA RTTI. DIRACTOR แห่ง ES CORPORATION (มร. ชินิชิโร โอกาดะ อาร์ทีทีไอ ไดเรคเตอร์ แห่ง อีเอสคอร์พอเรชัน) เทรนิงมือหนึ่งของญี่ปุ่น เราลองมาฟังความคิดเห็นของเขากัน

 

CAR STEREO : ขอทราบประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ก่อนก้าวขึ้นสู่เทรนิงมือหนึ่งของญี่ปุ่น ?

OKADA : เมื่อก่อนผมเคยทำงานบริษัทขายรถยนต์แห่งหนึ่ง ลูกค้าเอารถมาแลกเปลี่ยน ทำให้ต้องเรียนรู้ในการเปลี่ยนอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และแน่นอนรวมถึงเครื่องเสียงด้วย จึงได้เรียนรู้จากตรงนั้นต้องถือว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดี เพราะลักษณะงานที่ทำ เกี่ยวกับรถโชว์ และตกแต่งรถยนต์ซึ่งมีผลต่อเนื่องมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ เมื่อเริ่มมีความชำนาญมากขึ้น ประกอบกับใจรักจึงได้จัดชุดติดตั้งในรถของตัวเอง ของเพื่อนๆ ที่แต่งออกมาโชว์กันเองและเคยได้รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัลด้วยกัน

 

CAR STEREO : คุณรับผิดชอบงานส่วนไหนของบริษัท ?

OKADA : ผมไม่ได้รับผิดชอบในส่วนของงานดีไซจ์น หรือคอนเชพท์สินค้า แต่จะรับผิดชอบด้านการแนะนำการใช้ประโยชน์ ว่าใช้อย่างไรให้ดี และคุ้มค่า เป็นด้านให้คำแนะนำมากกว่า

 

CAR STEREO : การร่วมออกบูธใน “MES 2003″ ES CORPORATION คุณคาดหวังด้านใดบ้าง ?

OKADA : บริษัทคาดหวังการเน้นด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ของสินค้า รวมถึงเทคนิคการติดตั้ง ซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญทำให้ได้ทั้งภาพพจน์ ซึ่งจะส่งผลต่อยอดการจำหน่ายไปด้วยในตัว

 

CAR STEREO : ขณะนี้มองถึงแนวโน้มตลาดเครื่องเสียงในญี่ปุ่นเป็นอย่างไร ?

OKADA : โดยรวมไม่ค่อยดีเท่าไร เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงที่ผ่านมา แต่หากชมในงานจะเห็นว่าชุดเสียงระบบคาร์เธียเตอร์ขณะนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น

 

CAR STEREO : มีความคิดเห็นอย่างไร กับการแต่งเครื่องเสียงในญี่ปุ่น ?

OKADA : ตลาดของคาร์ออดิโอในญี่ปุ่น 10 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ตอนนี้ คาร์เธียเตอร์จะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมไปอีกสักพักหนึ่ง โดยเฉพาะ 5.1 CH

 

CAR STEREO : ร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ในญี่ปุ่นตอนนี้มีการพัฒนาไปมากน้อยแค่ไหน ?

OKADA : จากเดิมในสมัยที่ร้านติดตั้งซบเซา ต้องใช้เวลาถึง 10 ปี กว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง และแน่นอนว่าในช่วง 10 ปีที่แล้ว มีผู้ที่เน้นงานฝีมือจริงๆ อยู่ไม่กี่ร้าน แต่เมื่อเริ่มมีการเทรนิง และมีงานแสดงเครื่องเสียงก็เริ่มได้รับความสนใจ มีการแข่งขัน และการพัฒนาฝีมือมากขึ้น ทำให้มีงานใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

 

CAR STEREO : ทอพกันในญี่ปุ่นหมายถึงอะไร ?

OKADA : หน้าที่หลักของทอพกันก็คือ เป็นคนสอนเทคนิคการติดตั้งเครื่องเสียงให้กับช่างติดตั้ง หรือผู้ที่สนใจ

 

CAR STEREO : การทูนเสียงในญี่ปุ่นจะเน้นลักษณะไหนบ้าง ?

OKADA : ตลาดเครื่องเสียงในญี่ปุ่นจะเน้นคุณภาพของเสียงเป็นหลัก แต่มีแบ่งอีกส่วนหนึ่งที่จะเน้นไปทางระบบคาร์เธียเตอร์

 

CAR STEREO : คนญี่ปุ่นยังคงชอบแนวเสียงแรงๆ ฟังสนุกสนานอยู่หรือเปล่า ?

OKADA : ยังมีกลุ่มนักเล่นเครื่องเสียง ที่เน้นพลังเสียงอยู่พอสมควร

 

CAR STEREO : การจัดระบบเสียงจะเน้นแบบใดบ้าง ?

OKADA : ที่ญี่ปุ่น แบ่งนักเล่นเครื่องเสียงได้ 2 ประเภท คือ ประเภทแต่งธรรมดาทั่วไปที่วิ่งในท้องถนนกับอีกประเภทที่แต่งแข่งขันกันแบบทุ่มเงิน โดยไม่จำกัดว่าเป็นวัยรุ่น หรือคนทำงาน

 

CAR STEREO : มีการแข่งขันกันมากไหม ?

OKADA : หากเป็นทีมที่มาแข่งขัน จะเน้นชุดเสียงโดยเฉพาะ ในช่วงนี้มีน้อย เท่าที่เห็นก็เป็น คาร์เธียเตอร์มากกว่า

 

CAR STEREO : คิดว่าการติดตั้งเครื่องเสียงสำหรับฟัง กับระบบคาร์ เธียเตอร์ เป็นคนละแนวเสียงกันหรือไม่ ?

OKADA : ผมเห็นด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ ซึ่งไม่มีข้อจำกัด

 

CAR STEREO : คุณชอบเพลงแนวไหน ?

OKADA : POP และแนวสนุกสนาน

 

CAR STEREO : การออกแบบติดตั้งสวยงาม จะส่งผลต่อระบบเสียงอย่างไรบ้าง ?

OKADA : มีผลแน่นอน รถที่ผลิตมาจากโรงงาน จะมีการออกแบบจากวิศวกร แต่ตำแหน่งที่ออกแบบมาไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับระบบเสียง สำหรับผม จะนำมาออกแบบใหม่ ดัดแปลงให้ได้คุณภาพเสียงดีขึ้นแล้วแต่ลักษณะภายในห้องโดยสารของรถแต่ละคัน

 

CAR STEREO : โดยส่วนตัวคุณชอบติดตั้งระบบไหน ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งด้วยหรือไม่ ?

OKADA : มัลทิแอมพ์ ใส่แอมพ์ตัวใหญ่ เสียงดังๆ กำลังอัดเยอะๆ อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงติดตั้งในบางระบบเท่านั้น

 

CAR STEREO : การเทรนิง เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้บ้างหรือไม่ ?

OKADA : ผมได้เปิดเทรนิงในรูปของส่วนตัว ให้คนที่สนใจ จะใช้เวลาประมาณ 1 วัน มีทั้งในห้องเรียน และลงมือจริงในรถด้วย แบ่งหลายคลาสส์ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้ามารับการอบรม

 

CAR STEREO : คนที่เทรนิงไปแล้ว ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ?

OKADA : รถที่มาโชว์ในงาน กว่าครึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการเทรนิงมาแล้ว

 

CAR STEREO : มีความคิดที่จะทำรถโชว์ส่วนตัว หรือร่วมกับบริษัท ฯ ลงแข่งบ้างหรือไม่ ?

OKADA : แน่นอน ในปีหน้า แต่ว่ารถโชว์ดีๆ หรืองานระบบใหญ่ๆ ต้องใช้เวลามากเป็นพิเศษ

 

CAR STEREO : การแข่งขันในญี่ปุ่นแบ่งออกเป็นกี่ประเภท ?

OKADA : มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น SPL หรือ RTA งานจากบริษัทรถ เดโมคาร์และจะแบ่งแยกมากขึ้นอีกหลายประเภทสำหรับปีต่อๆ ไป

 

CAR STEREO : อยากให้บอกความรู้สึกเกี่ยวกับ U DIMENSION ?

OKADA : U DIMENSION มีกำลังขับมาก คุณภาพของเสียงก็ดี ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง หรือดูหนังและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ง่ายด้วย

 

CAR STEREO : อยากจะบอกกับคนที่รักเครื่องเสียงทั่วไป ในแง่ของการเทรนิงอย่างไร ?

OKADA : ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เราจะหาลักษณะเสียงที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มันเป็นไปไม่ได้ช่างติดตั้งมีส่วนสำคัญมาก ว่าจะแนะนำ หรือมีข้อมูลอะไร เพื่อให้ลูกค้าได้แนวเสียงที่ต้องการ

 

CAR STEREO : อยากบอกอะไรกับนักเล่นเครื่องเสียงในเมืองไทยบ้าง ?

OKADA : อยากให้นักเล่นเครื่องเสียง หาชุดเสียงที่ให้ความเพลิดเพลินถูกใจ ถ้ามีโอกาส ผมอยากจะมาเมืองไทยเพื่อมาเทรนิง ให้นักเล่นเครื่องเสียงได้เพลิดเพลินกับชุดเสียงของตัวเอง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สนทนาเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W4r26
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th