พิเศษ(cso)
โตโยตา โฟร์รันเนอร์
ชอว์น เบนเนทท์ (SHAWN BENNETT) แห่งร้านรับล้าง และทำความสะอาดรถ IMAGE AUTO DETAILING ในเมืองออเรนจ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากงานประจำในวันธรรมดาแล้ว ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เขาจะนำรถคันเก่ง โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ปี 1998 ไปลุยบนทะเลทรายพร้อมทั้งฟังเครื่องเสียงชั้นเยี่ยม การทดสอบขีดความสามารถเชิงออฟโรดของรถ และทดสอบระบบที่โดดเด่น เป็นงานอดิเรก 2 อย่างที่เขาโปรดปราน
เพื่อให้รถของเขาวิ่งบนทางที่เป็นทะเลทรายได้ เขาจึงอัพเกรดด้วยการนำรถไปที่ร้าน CAMBURG ENGINEERING เพื่อโมดิฟายระบบรองรับ โดยที่อัพเพอร์ และโลเวอร์ อาร์ม เปลี่ยนให้มีขนาดกว้างขึ้น เป็นของ KING ขนาด 10" สำหรับติดตั้งในรถ แคดิลแลค ทำให้เมื่อเปลี่ยนใส่แล้ว รถมีความกว้างฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 7"
นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ DEJONG MANUFACTURING ทำแป้นอลูมิเนียมสำหรับยึดชอคอับ และติดตั้งชอคอับกันสะบัดอีก 1 คู่ เพื่อให้รองรับแรงสะบัดที่รุนแรงของล้อเมื่อวิ่งบนทะเลทรายได้ หลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อย โตโยตา คันนี้จะมีช่วงยีดยุบช่วงล่างมากถึง 14 1/2" ทางด้านระบบกันสะเทือนหลังได้เปลี่ยนอาร์มหลังเป็นของ KING เช่นกันแต่เป็นขนาด 8" รวมทั้งทำพินสำหรับยึดหูชอคอับ รวมแล้วช่วงล่างหลังมีช่วงยืดยุบมากถึง 14"
ทางด้านตัวถัง เพื่อให้รองรับกับความกว้างฐานล้อที่เพิ่มขึ้น ได้ทำโป่งล้อจากไฟเบอร์กลาสส์ติดตั้งที่แก้มข้างล้อหน้า รวมทั้งติดตั้งชุดหน่วงรั้งชอคอับ เพื่อให้ชอคอับมีช่วงยีดยุบไม่มากหรือน้อยเกินไปจากขีดจำกัด ติดตั้งบัมเพอร์กันชอคอับกระแทกที่ชุบโครเมียมสวยงามเป็นอย่างดี ใช้ยางโพรคอมพ์ เอกซ์เทอร์เรน ขนาด 35" บนล้ออลูมิเนียมยี่ห้อเซนเตอร์ไลน์ขนาด 15" พ่นสีใหม่เหมือนสีของเดิมจากโรงงาน แต่ผสมสีมุกลงไปให้โดดเด่นสะดุดตาไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เป็นของรุ่นปี 2001 และใช้หลอดไฟ PIAA ให้การส่องสว่างยามค่ำคืนเป็นไปด้วยดี เพิ่มทัศนวิสัย และติดตั้งฟืล์มกรองแสงสีเทาฟ้า ลดอุณหภูมิความร้อนภายในตัวรถ
เขาเลือกใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และต้องแบกน้ำหนักชุดเครื่องเสียงที่ใส่เข้าไปอย่างหนักมากกำลังเดิมๆ จากเครื่องยนต์ 6 สูบ อาจจะไม่เพียงพอ จึงนำรถไปให้ร้าน UNDER PRESSURE FABRICATION AND DISTRIBUTION หรือ UPFD อัพเกรดเครื่องยนต์ โดยได้ติดตั้งซูเพอร์ชาร์เจอร์ TRD กรองอากาศ K&N ท่อเฮเดอร์ของ TRD ระบบท่อไอเสีย GIBSON CAT-BACK เพื่อให้ไอเสียไล่ระบายได้เร็วขึ้น เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ได้แรงม้าโดยรวมถึง 305 แรงม้า และแรงบิดอีก 315 ปอนด์ เปลี่ยนชุดเฟืองหลังใหม่เป็น 4:56 มีแรงบิดรอบต่ำที่ดี และมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น สุดท้ายได้เปลี่ยนอัลเทอร์เนเตอร์ และแบทเตอรีใหม่ ให้มีกำลังไฟเพียงพอสำหรับเครื่องเสียง
ภายในตัวรถรื้อออกหมด เพื่อติดตั้งเครื่องเสียง เริ่มจากปูแผ่นกันเสียง DYNAMAT SUPER ทั่วตัวถังภายใน สายเพาเวอร์เลือกใช้ของ MA AUDIO เบอร์ 0 และเบอร์ 4 เดินผ่านชุดกล่องฟิวส์ และกล่องจานจ่ายของ AUDIOBAHN ส่วนสายลำโพงเลือกใช้เบอร์ 12 และเบอร์ 14 AUDIOBAHN เบาะนั่งแถวหลังเอาออกมาทำใหม่เพื่อให้เข้ากับเบาะหน้าของ SPARCO ที่หุ้มด้วยหนังแท้จากอิตาลี
ในส่วนงานติดตั้งเครื่องเสียง เขาได้ร่วมทีมกับแกรี เบลล์/แดน ออร์โซ/คริส เอล์มแบลด และการ์เรทท์ ฟแรงค์ โดยเลือกเอาร้านของชอว์น เป็นสถานที่ในการติดตั้ง
เขาเลือกเครื่องเล่นดีวีดี PANASONIC รุ่น CQ-DVR 909 U เป็นซอร์ศยูนิท โดยติดตั้งที่พอคเกทล่างบนแป้นยึดอลูมิเนียม และตกแต่งด้วยแหวนขัดเงาส่วนเฮดยูนิทย้ายที่สำหรับทำการติดตั้งจอมอนิเตอร์ของ AUDIOBAHN ขนาด 7" ที่โผล่มาตรงกลางคอนโซลพอดีอีควอไลเซอร์เลือกใช้ AUDIOBAHN AEX 250 X สำหรับทำการปรับเฟส ปรับค่าเฟเดอร์ โดยมีครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง และยังมีปรับบูสต์ซับวูเฟอร์แบบรีโมทอีก โดยติดตั้งทางปีกหลังของรถข้างใต้แผ่นอครีลิคโปร่งแสง โดยมีหลอดนีออนคอยส่องสว่างยามค่ำคืน
สัญญาณจากซอร์ศจะส่งไปยังฟรอนท์สเตจ ที่เป็นชุดคอมโพเนนท์ ABC 5002 ของ AUDIOBAHN ที่คิกพาเนลได้ทำตู้จาก MDF ไฟเบอร์กลาสส์ หุ้มปิดด้วยหนังไวนิล ปิดทับด้วยแผ่นอครีลิคสีดำ สำหรับมิดเบสส์ได้เลือกติดตั้งที่แผงประตูโดยนำเอา MDF และไฟเบอร์กลาสส์มาขึ้นรูป ติดตั้งลำโพงใส่อย่างพอดี เลือกใช้ไวนิลเทา และแผ่นอครีลิคดำมาแต่งให้กลมกลืนกับคิกพาเนล
ที่ประตูหลังเลือกติดตั้งชุดคู่ลำโพง ABC 5002 สำหรับเรียร์สเตจ ส่วนแชนแนลกลางติดตั้งลำโพง 2 ทาง รุ่น ACX 352 ของ AUDIOBAHN ลำโพงที่เลือกมีความลึกติดตั้งไม่ถึง 2" และเป็นลำโพงขนาด 3 1/2" ที่ให้การตอบสนองความถี่ต่ำได้ดี โดยติดตั้งลงบนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่ภายในมืท่อลมแอร์คอยไล่ระบายความร้อน เพาเวอร์ที่ส่งมาขับแชนแนลกลางนั้นมาจากเฮดยูนิท PANASONIC โดยตรง
ตู้ซับวูเฟอร์ และแอมพ์แรคแบบบิวท์อินเป็นผลงานของแกรี เบลล์ ที่ได้ทุ่มแทแรงกายแรงใจในการทำ โดยที่ตู้ต้องเปล่งเสียงได้ดังถึง 150 เดซิเบล เมื่อเปิดประตูโชว์พลังเสียง และต้องฟังได้เป็นเพลงอยู่ ชอว์นได้เลือกเอาซับวูเฟอร์รุ่น ALUM 12 X ของ AUDIOBAHN ที่มีกำลังขับสูงสุดถึง 1,000 วัตต์ และตอบสนองความถี่ได้มากถึง 18-500 HZ ตัวตู้ถูกทำขึ้นรูปจาก MDF พวกแหวนเชิ่อมแบบดูรากลาสส์เข้ากับตัวตู้
ส่วนการติดตั้งฟรอนท์แอมพ์ ได้ใช้ MDF มาเชื่อมติดกันด้วยโบลท์เป็นเฟรมทรงกล่อง ตัวตู้ทั้งหมดถูกหุ้มปิดด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ตัวตู้ไม่มีพื้นล่าง เมื่อพลิกกลับมาแล้วใส่แผ่นไฟเบอร์กลาสส์ความยาว 4 หลา และเรซิน บีลามิเนท 2 แกลลอน ทำให้ตัวตู้หนักพอที่จะไม่กระดอนกระเด็นขณะรถวิ่ง และยังใช้บอดีฟิลเตอร์แบบน้ำหนักเบาของ 3M มาตกแต่งปิดท้าย ตัวตู้ซับขัดแต่ง และทำสีเป็นสีเดียวกับตัวรถ และยึดติดแน่นกับพื้นรถด้วยโบลท์
กำลังของระบบมาจากแอมพ์ 4 ตัว ของ AUDIOBAHN โดยที่แอมพ์ 2 ตัว รุ่น A 435 HCX ติดตั้งข้างใต้แผ่นอครีลิคโปร่งแสงสีฟ้าใช้ขับตู้ซับ และฟรอนท์สเตจ ข้างใต้แอมพ์เป็นแผ่นอลูมิเนียมบางๆ สำหรับยึดหลอดนีออนที่ช่วยส่องสว่าง เพื่อความเย็นตา ส่วนแอมพ์ A 2300 HCX อีก 2 ตัว ไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์อีก 4 ตัว ที่ให้กำลังขับสูงสุดถึง 2,400 วัตต์ แอมพ์ทั้ง 4 ติดตั้งบนพื้นที่ทำให้ดูกลมกลืนกับส่วนหลังของตัวรถ โดยมีแผ่นอครีลิคปิดทับ และมีหลอด
นีออนคอยให้แสงสว่างอยู่ด้านล่าง โดยรวมแล้วเครื่องสียงในรถทั้งหมดให้กำลังขับสูงสุดถึง 5,300 วัตต์ ซึ่งถือว่ามากจนน่ากลัว
สำหรับผู้โดยสารที่ร่วมเดินทาง ชอว์นให้ความบันเทิงด้วยวีดีโอ มอนิเตอร์ และเครื่องเล่นเกม PLAY STATION 2 มอนิเตอร์ตัวหน้ารุ่น AVM 170 R ติดตั้งเหนือเครี่องเล่นดีวีดีส่วนมอนิเตอร์ตัวหลังรุ่น AVM 150 ติดตั้งที่ด้านหลังของพนักพิงศีรษะเบาะหน้า และยังมีมอนิเตอร์ใต้ฝากระโปรงห้องเครื่อง และที่ตู้ซับ มอนิเตอร์หน้าสามารถถอดปลั๊ก และเอาออกเมื่อวิ่งบนทางออฟโรด ส่วนจอมอนิเตอร์หลังดูได้จากทุกมุม
หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่นำรถไปขับบนทะเลทราย แล้วได้ยินรถที่เปิดเสียงเพลงดังๆ ร่วมวิ่งอยู่ด้วยแล้วละก็ รถคันนั้นอาจเป็น โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ของชอว์น ที่ทุ่มเทแต่งอย่างเต็มที่ โพรเจคท์ต่อไปเขาจะแต่ง โตโยตา เซกูโออีอา 2002 ให้มีพละกำลังเสียงมากถึง 700-10,000 วัตต์ จะเป็นอย่างไรนั้นไว้ค่อยติดตามกัน
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53877