บทความ

โตโยตา โฟร์รันเนอร์


ชอว์น เบนเนทท์ (SHAWN BENNETT) แห่งร้านรับล้าง และทำความสะอาดรถ IMAGE AUTO DETAILING ในเมืองออเรนจ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากงานประจำในวันธรรมดาแล้ว ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เขาจะนำรถคันเก่ง โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ปี 1998 ไปลุยบนทะเลทรายพร้อมทั้งฟังเครื่องเสียงชั้นเยี่ยม การทดสอบขีดความสามารถเชิงออฟโรดของรถ และทดสอบระบบที่โดดเด่น เป็นงานอดิเรก 2 อย่างที่เขาโปรดปราน

เพื่อให้รถของเขาวิ่งบนทางที่เป็นทะเลทรายได้ เขาจึงอัพเกรดด้วยการนำรถไปที่ร้าน CAMBURG ENGINEERING เพื่อโมดิฟายระบบรองรับ โดยที่อัพเพอร์ และโลเวอร์ อาร์ม เปลี่ยนให้มีขนาดกว้างขึ้น เป็นของ KING ขนาด 10″ สำหรับติดตั้งในรถ แคดิลแลค ทำให้เมื่อเปลี่ยนใส่แล้ว รถมีความกว้างฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 7″

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ DEJONG MANUFACTURING ทำแป้นอลูมิเนียมสำหรับยึดชอคอับ และติดตั้งชอคอับกันสะบัดอีก 1 คู่ เพื่อให้รองรับแรงสะบัดที่รุนแรงของล้อเมื่อวิ่งบนทะเลทรายได้ หลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อย โตโยตา คันนี้จะมีช่วงยีดยุบช่วงล่างมากถึง 14 1/2″ ทางด้านระบบกันสะเทือนหลังได้เปลี่ยนอาร์มหลังเป็นของ KING เช่นกันแต่เป็นขนาด 8″ รวมทั้งทำพินสำหรับยึดหูชอคอับ รวมแล้วช่วงล่างหลังมีช่วงยืดยุบมากถึง 14″

ทางด้านตัวถัง เพื่อให้รองรับกับความกว้างฐานล้อที่เพิ่มขึ้น ได้ทำโป่งล้อจากไฟเบอร์กลาสส์ติดตั้งที่แก้มข้างล้อหน้า รวมทั้งติดตั้งชุดหน่วงรั้งชอคอับ เพื่อให้ชอคอับมีช่วงยีดยุบไม่มากหรือน้อยเกินไปจากขีดจำกัด ติดตั้งบัมเพอร์กันชอคอับกระแทกที่ชุบโครเมียมสวยงามเป็นอย่างดี ใช้ยางโพรคอมพ์ เอกซ์เทอร์เรน ขนาด 35″ บนล้ออลูมิเนียมยี่ห้อเซนเตอร์ไลน์ขนาด 15″ พ่นสีใหม่เหมือนสีของเดิมจากโรงงาน แต่ผสมสีมุกลงไปให้โดดเด่นสะดุดตาไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เป็นของรุ่นปี 2001 และใช้หลอดไฟ PIAA ให้การส่องสว่างยามค่ำคืนเป็นไปด้วยดี เพิ่มทัศนวิสัย และติดตั้งฟืล์มกรองแสงสีเทาฟ้า ลดอุณหภูมิความร้อนภายในตัวรถ

เขาเลือกใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และต้องแบกน้ำหนักชุดเครื่องเสียงที่ใส่เข้าไปอย่างหนักมากกำลังเดิมๆ จากเครื่องยนต์ 6 สูบ อาจจะไม่เพียงพอ จึงนำรถไปให้ร้าน UNDER PRESSURE FABRICATION AND DISTRIBUTION หรือ UPFD อัพเกรดเครื่องยนต์ โดยได้ติดตั้งซูเพอร์ชาร์เจอร์ TRD กรองอากาศ K&N ท่อเฮเดอร์ของ TRD ระบบท่อไอเสีย GIBSON CAT-BACK เพื่อให้ไอเสียไล่ระบายได้เร็วขึ้น เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ได้แรงม้าโดยรวมถึง 305 แรงม้า และแรงบิดอีก 315 ปอนด์ เปลี่ยนชุดเฟืองหลังใหม่เป็น 4:56 มีแรงบิดรอบต่ำที่ดี และมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น สุดท้ายได้เปลี่ยนอัลเทอร์เนเตอร์ และแบทเตอรีใหม่ ให้มีกำลังไฟเพียงพอสำหรับเครื่องเสียง

ภายในตัวรถรื้อออกหมด เพื่อติดตั้งเครื่องเสียง เริ่มจากปูแผ่นกันเสียง DYNAMAT SUPER ทั่วตัวถังภายใน สายเพาเวอร์เลือกใช้ของ MA AUDIO เบอร์ 0 และเบอร์ 4 เดินผ่านชุดกล่องฟิวส์ และกล่องจานจ่ายของ AUDIOBAHN ส่วนสายลำโพงเลือกใช้เบอร์ 12 และเบอร์ 14 AUDIOBAHN เบาะนั่งแถวหลังเอาออกมาทำใหม่เพื่อให้เข้ากับเบาะหน้าของ SPARCO ที่หุ้มด้วยหนังแท้จากอิตาลี

ในส่วนงานติดตั้งเครื่องเสียง เขาได้ร่วมทีมกับแกรี เบลล์/แดน ออร์โซ/คริส เอล์มแบลด และการ์เรทท์ ฟแรงค์ โดยเลือกเอาร้านของชอว์น เป็นสถานที่ในการติดตั้ง

เขาเลือกเครื่องเล่นดีวีดี PANASONIC รุ่น CQ-DVR 909 U เป็นซอร์ศยูนิท โดยติดตั้งที่พอคเกทล่างบนแป้นยึดอลูมิเนียม และตกแต่งด้วยแหวนขัดเงาส่วนเฮดยูนิทย้ายที่สำหรับทำการติดตั้งจอมอนิเตอร์ของ AUDIOBAHN ขนาด 7″ ที่โผล่มาตรงกลางคอนโซลพอดีอีควอไลเซอร์เลือกใช้ AUDIOBAHN AEX 250 X สำหรับทำการปรับเฟส ปรับค่าเฟเดอร์ โดยมีครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง และยังมีปรับบูสต์ซับวูเฟอร์แบบรีโมทอีก โดยติดตั้งทางปีกหลังของรถข้างใต้แผ่นอครีลิคโปร่งแสง โดยมีหลอดนีออนคอยส่องสว่างยามค่ำคืน

สัญญาณจากซอร์ศจะส่งไปยังฟรอนท์สเตจ ที่เป็นชุดคอมโพเนนท์ ABC 5002 ของ AUDIOBAHN ที่คิกพาเนลได้ทำตู้จาก MDF ไฟเบอร์กลาสส์ หุ้มปิดด้วยหนังไวนิล ปิดทับด้วยแผ่นอครีลิคสีดำ สำหรับมิดเบสส์ได้เลือกติดตั้งที่แผงประตูโดยนำเอา MDF และไฟเบอร์กลาสส์มาขึ้นรูป ติดตั้งลำโพงใส่อย่างพอดี เลือกใช้ไวนิลเทา และแผ่นอครีลิคดำมาแต่งให้กลมกลืนกับคิกพาเนล

ที่ประตูหลังเลือกติดตั้งชุดคู่ลำโพง ABC 5002 สำหรับเรียร์สเตจ ส่วนแชนแนลกลางติดตั้งลำโพง 2 ทาง รุ่น ACX 352 ของ AUDIOBAHN ลำโพงที่เลือกมีความลึกติดตั้งไม่ถึง 2″ และเป็นลำโพงขนาด 3 1/2″ ที่ให้การตอบสนองความถี่ต่ำได้ดี โดยติดตั้งลงบนตู้ไฟเบอร์กลาสส์ที่ภายในมืท่อลมแอร์คอยไล่ระบายความร้อน เพาเวอร์ที่ส่งมาขับแชนแนลกลางนั้นมาจากเฮดยูนิท PANASONIC โดยตรง

ตู้ซับวูเฟอร์ และแอมพ์แรคแบบบิวท์อินเป็นผลงานของแกรี เบลล์ ที่ได้ทุ่มแทแรงกายแรงใจในการทำ โดยที่ตู้ต้องเปล่งเสียงได้ดังถึง 150 เดซิเบล เมื่อเปิดประตูโชว์พลังเสียง และต้องฟังได้เป็นเพลงอยู่ ชอว์นได้เลือกเอาซับวูเฟอร์รุ่น ALUM 12 X ของ AUDIOBAHN ที่มีกำลังขับสูงสุดถึง 1,000 วัตต์ และตอบสนองความถี่ได้มากถึง 18-500 HZ ตัวตู้ถูกทำขึ้นรูปจาก MDF พวกแหวนเชิ่อมแบบดูรากลาสส์เข้ากับตัวตู้

ส่วนการติดตั้งฟรอนท์แอมพ์ ได้ใช้ MDF มาเชื่อมติดกันด้วยโบลท์เป็นเฟรมทรงกล่อง ตัวตู้ทั้งหมดถูกหุ้มปิดด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ตัวตู้ไม่มีพื้นล่าง เมื่อพลิกกลับมาแล้วใส่แผ่นไฟเบอร์กลาสส์ความยาว 4 หลา และเรซิน บีลามิเนท 2 แกลลอน ทำให้ตัวตู้หนักพอที่จะไม่กระดอนกระเด็นขณะรถวิ่ง และยังใช้บอดีฟิลเตอร์แบบน้ำหนักเบาของ 3M มาตกแต่งปิดท้าย ตัวตู้ซับขัดแต่ง และทำสีเป็นสีเดียวกับตัวรถ และยึดติดแน่นกับพื้นรถด้วยโบลท์

กำลังของระบบมาจากแอมพ์ 4 ตัว ของ AUDIOBAHN โดยที่แอมพ์ 2 ตัว รุ่น A 435 HCX ติดตั้งข้างใต้แผ่นอครีลิคโปร่งแสงสีฟ้าใช้ขับตู้ซับ และฟรอนท์สเตจ ข้างใต้แอมพ์เป็นแผ่นอลูมิเนียมบางๆ สำหรับยึดหลอดนีออนที่ช่วยส่องสว่าง เพื่อความเย็นตา ส่วนแอมพ์ A 2300 HCX อีก 2 ตัว ไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์อีก 4 ตัว ที่ให้กำลังขับสูงสุดถึง 2,400 วัตต์ แอมพ์ทั้ง 4 ติดตั้งบนพื้นที่ทำให้ดูกลมกลืนกับส่วนหลังของตัวรถ โดยมีแผ่นอครีลิคปิดทับ และมีหลอด
นีออนคอยให้แสงสว่างอยู่ด้านล่าง โดยรวมแล้วเครื่องสียงในรถทั้งหมดให้กำลังขับสูงสุดถึง 5,300 วัตต์ ซึ่งถือว่ามากจนน่ากลัว

สำหรับผู้โดยสารที่ร่วมเดินทาง ชอว์นให้ความบันเทิงด้วยวีดีโอ มอนิเตอร์ และเครื่องเล่นเกม PLAY STATION 2 มอนิเตอร์ตัวหน้ารุ่น AVM 170 R ติดตั้งเหนือเครี่องเล่นดีวีดีส่วนมอนิเตอร์ตัวหลังรุ่น AVM 150 ติดตั้งที่ด้านหลังของพนักพิงศีรษะเบาะหน้า และยังมีมอนิเตอร์ใต้ฝากระโปรงห้องเครื่อง และที่ตู้ซับ มอนิเตอร์หน้าสามารถถอดปลั๊ก และเอาออกเมื่อวิ่งบนทางออฟโรด ส่วนจอมอนิเตอร์หลังดูได้จากทุกมุม

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่นำรถไปขับบนทะเลทราย แล้วได้ยินรถที่เปิดเสียงเพลงดังๆ ร่วมวิ่งอยู่ด้วยแล้วละก็ รถคันนั้นอาจเป็น โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ของชอว์น ที่ทุ่มเทแต่งอย่างเต็มที่ โพรเจคท์ต่อไปเขาจะแต่ง โตโยตา เซกูโออีอา 2002 ให้มีพละกำลังเสียงมากถึง 700-10,000 วัตต์ จะเป็นอย่างไรนั้นไว้ค่อยติดตามกัน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rC22K
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th