บทความ

พลังสมองกับสองมือ


พ่อหนุ่ม ทีโม แรนโกเนน (TIMO RANKONEN) อาศัยในรัฐแทมเพเร (TAMPERE) ประเทศฟินแลนด์ ชอบที่จะทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเอง เขากับ ลอรี (LAURI) ซึ่งเป็นพี่ชาย ได้ติดตั้งเครื่องเสียงลงในรถ โดยอาศัยความรู้ทางด้านเทคนิคที่ตัวเขาพอจะมีอยู่บ้าง เรียนรู้การติดตั้งด้วยตัวเอง จนทำให้รถ มาซดา 323 ของเขาได้รับรางวัลในการประกวดรถเครื่องเสียง

เฮดยูนิทของระบบเป็น PIONEER รุ่น ODR RS-D 2 โดยทำเป็นรางยึดเข้าไปในแผงหน้าปัด และติดด้วยสกรูหกเหลี่ยมสเตนเลสส์ เพื่อให้รถคันนี้ ดูเป็นรถที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ จึงเปลี่ยนพวงมาลัยเป็นยี่ห้อ MOMO ที่แต่งใหม่ รวมเอาปุ่มปรับวอลูมและควบคุมแทรคมาไว้รอบแกนพวงมาลัย เหมือนกับชุดเปลี่ยนเกียร์ในรถฟอร์มูลา วันการควบคุมเครื่องเสียงอาศัยการกดปุ่ม และบิดข้อมือเพียงเล็กน้อยกดลงไปบนปุ่มที่ฝังอยู่ในพวงมาลัย

ทีโมเชื่อว่าระบบเสียงที่ดีนั้น เกิดจากการวางตำแหน่งลำโพงที่ถูกต้อง และเลือกใช้ความถี่ครอสส์โอเวอร์ที่เหมาะสม โดยอาศัยการประมวลผลสัญญาณเพียงเล็กน้อย อีควอ ไลเซอร์ 1/3 ออคเทฟของ PIONEER รุ่น ODR RS-P 1 ไม่ได้มีไว้สำหรับการแข่งขันแต่มีไว้สำหรับรักษาความถี่ตอบสนอง และการแข่ง SPL เมื่อจำเป็นต้องเพิ่มกำลังขับ

แอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ 4 ทาง PIONEER รุ่น ODR RS-P 50 พร้อมไทม์อไลจ์น เมนท์ จะรับสัญญาณมาจากแอมพ์ก่อนส่งต่อไปยังลำโพง เพราะแต่ละลำโพงมีแชนแนลเป็นของตัวเอง ทำให้สามารถปรับจากครอสส์โอเวอร์ได้โดยตรง

โพรเซสเซอร์ทั้ง 2 รุ่น RS-P 1 และ RS-P 50 ติดตั้งเข้ากับตู้ซับด้านหลังช่องเพลกซิกลาสส์ โดยมีไฟนีออนสีฟ้าส่องเรืองแสงอยู่ภายใน RCA และสายออพทิคที่ร้อยผ่านอุโมงค์อลูมิเนียม 2 ชั้น และฉนวนยางหุ้มที่หนาถึง 5 มม. โครงสร้างสเตนเลสส์สตีลที่เห็นตามแนวขวางจากข้างหน้าของโพรเซสเซอร์แต่ละตัว ไม่มีผลต่อการติดตั้งโพรเซสเซอร์ แต่เอาไว้รองรับตู้ซับ

ทีโมใช้แอมพ์แต่ละตัวไว้ขับลำโพงแต่ละช่วง ใช้ 1 แชนแนล/ลำโพง 1 ตัว ทำให้ สามารถปรับแต่ละลำโพงให้มีเสียงเหมือนจริงได้

จุดเด่นสำคัญอยู่ที่ฟรอนท์สเตจ ทีโมเชื่อว่าถ้าทำออกมาได้ถูกต้องสมบูรณ์แบบและด้วยคอมโพเนนท์ที่น้อยที่สุด จะให้เสียงที่เหมือนจริง และชัดเจนมากที่สุด

ลำโพงมิดเบสส์ DLS รุ่น R 5 A ขนาด 5 1/4″ ติดตั้งเข้าไปในแต่ละด้านของแผงหน้าปัด โดยมีแอมพ์ DLS ULTIMATE A 2 ขับที่กำลังสูงสุด 50 วัตต์x2 เพราะใช้แชนแนลต่อลำโพงแต่ละตัว ทำให้สามารถปรับแยกลำโพงได้เป็นเอกเทศ ที่ติดตั้งเพิ่มไว้บนแผงหน้าปัด ก็เพราะไม่ต้องการให้ไปลบความสามารถของลำโพงเดิมจากโรงงานลง

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงเบสส์ให้กับฟรอนท์สเตจ จึงได้ติดตั้งมิดเบสส์ DLS รุ่น M 56 ขนาด 6″ เข้าไปทางด้านบนของแผงประตู โดยซ่อนไว้ในช่องไฟเบอร์กลาสส์อีกที แม้ดูภายนอกไม่มีอะไร แต่ข้างในแผงประตูได้ซ่อนคานเสริมรองรับแรงและแผ่นกันเสียง ที่ผนังประตูด้านในทำเป็นแป้นสำหรับรองรับตู้ลำโพง ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ แผงประตูบุด้วยหนังไวนิล เพื่อให้กลมกลืนกับภายในตัวรถ

ลำโพงบนแผงหน้าปัด DLS 6″ ที่ติดตั้งบนแผงประตู ได้รับกำลังขับมาจากแอมพ์ DLS ULTIMATE A 2 ต่อแบบบริดจ์โมโน ให้กำลังขับสูงถึง 300 วัตต์

สะดุดตากับการติดตั้งทวืเตอร์ DLS UR 1 ขนาด 1″ ไว้ที่เสาหน้าในแบบลอยๆ โดยกลึงอลูมิเนียมกับเหล็กเป็นทรงลูกบอลล์ ใช้กำลังขับจาก DLS A 2 แบบ 2 แชนแนล มาขับลำโพงแต่ละตัว ทำการติดตั้งในแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ผสมผสานระหว่างคานเสริมแรง และวัสดุเก็บเสียง เป็นอีกทริคที่ช่วยเสริมการติดตั้งให้เสียงที่ออกมามีคุณภาพดีเยี่ยม และยังให้อายุการใช้งานที่คงทนยาวนานอีกด้วย

ตู้ซับขนาด 50 ลิตร ทำจากไม้อัดไว้สำหรับติดตั้งซับวูเฟอร์ DLS X 12 บนแผ่นเหล็กหนา 12 มม. และปิดหน้าด้วยแหวนเหล็กขัดเงา ตัวตู้ได้รับการหนุนค้ำด้วยคานสเตนเลสส์สตีล ที่เชื่อมยึดติดกับแชสซีส์รถ กำลังขับสำหรับซับมาจากแอมพ์ DLS A 3 กำลังขับ 100 วัตต์x2 ต่อแบบบริดจ์โมโน เพื่อให้กำลังขับสูงสุด 800 วัตต์ RMS

ทีโมใช้เวลาในการติดตั้งรถคันนี้ไปประมาณ 2,000 ชม. เวลาที่เสียไปส่วนใหญ่จะเป็นงานหล่อแผงพาเนลไฟเบอร์กลาสส์ ที่ต้องอาศัยความประณีต รวมทั้งแอมพ์ 5 ตัวที่ต้องจัดวางตำแหน่งให้ลงตัวเหมาะสม ในแต่ละด้านของเบาะหลัง จะเห็นแอมพ์ A 2 ที่ให้กำลังขับกับลำโพงบนแผงประตู แผงพาเนลไฟเบอร์กลาสส์ ต้องทำตั้งแต่ผิวหยาบ มาขัดแต่งให้เรียบ และพ่นสีให้เหมือนกับสีเหลืองแฟร์รารี แผ่นเพลกซิกลาสส์ที่ครอบแอมพ์ จะมีไฟนีออนสีฟ้าเรืองแสง ให้เห็นการติดตั้ง มีช่องเวนท์ไว้ระบายอยู่เหนือแอมพ์

ทุกมุมของทรังค์ทำขึ้นใหม่ เพื่อให้กลมกลืนกับตัวอุปกรณ์ แอมพ์ A 2 และ A 3 วางอยู่ในฝักไฟเบอร์กลาสส์ และมีแผ่นเพลกซิกลาสส์ปิดทับอยู่ด้านบน สายไฟสายสัญญาณต่างๆ เดินผ่านพื้นอลูมิเนียมอย่างเรียบร้อย และมีไฟนีออนสีฟ้าส่องสว่างแอมพ์ DLS ULTIMATE

ไซด์พาเนลทั้ง 2 ฝั่งในทรังค์ ได้รับการขึ้นรูป และตกแต่งพ่นสีใหม่ ตราสัญลักษณ์ DLS บนแผ่นเพลกซิกลาสส์ ติดตั้งในแต่ละด้านของไซด์พาเนล และมีไฟนีออนส่องอยู่ด้านหลัง การตัดกันของพาเนลสีเหลืองกับอลูมิเนียมขัดเงาดูไปกันได้ดี

สายสัญญาณทุกเส้น ร้อยไปตามท่อทองแดงซ่อนอยู่ข้างใต้แผ่นกันเสียงอีกชั้นสายลำโพง และสาย RCA ของ DLS ULTIMATE เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ และใช้สายเพาเวอร์เบอร์ 10 ของ AUDISON แบทเตอรีเปลี่ยนมาใช้ของ HAWKER GENESIS 70 ติดตั้งไว้ในห้องเครื่องในเคสที่ทำจาก PVC บนฐานอลูมิเนียมรวมทั้งมีกล่องจานจ่ายที่ติดตั้งเพิ่มด้วย

ฟรอนท์สเตจที่ง่ายๆ ไม่มีเซนเตอร์แชนแนล ไม่มีเรียร์ฟิลล์ แต่ก็ทำให้เสียงโดยรวมที่ได้ออกมาดูดี ไม่มีเพี้ยน ถอดแบบเสียงได้เหมือนจริงมาก แม้ทุกอย่างจะทำด้วยตัวเอง แต่ผลงานที่ออกมาก็ไม่ได้ทำให้ด้อยค่าไปกว่าฝีมือจากช่างมืออาชีพเลย



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mWh4O
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th