บทความ

YES


ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับได้ถึง 200 วัตต์
เลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ (0/-3 ดีบี)

YES อีกค่ายที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา โดยเฉพาะไลน์สินค้าประเภทลำโพงซึ่งความมั่นใจส่วนหนึ่ง เนื่องมาจากเนื้องานการผลิตที่พิถีพิถันของค่ายนี้โดยเน้นคุณภาพเสียงที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ล่าสุดมีลำโพงที่เรียกว่าเป็นไฮเอนด์ ทอพ ออฟ เธอะไลน์ ได้เลย กับรุ่น CN 136 ที่ทางทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน แต่จะโดดเด่นสักแค่ไหนต้องมาลองสัมผัสกัน

 

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยโครงสร้างแบบอลูมิเนียม ได-คาสต์เฟรม ที่แข็งแกร่งน้ำหนักเบา มีลวดลายที่สวยงามแปลกตา จึงปราศจากอาการสั่นเครือเมื่อขับเล่นเต็มกำลังด้านท้ายแม่เหล็กออกแบบมาลงตัว ด้วยแผ่นปิดที่เน้นเส้นสายชุบโครเมียม ดูแกร่งล้ำสมัยมีช่องระบายอากาศถึงวอยศ์คอยล์ทางด้านท้าย ขั้วต่อสัญญาณแบบกดชุบทองสวยงาม

กรวยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ผลิตจาก BLACK CELLULOSE-NIMEX คงรูปเป็นเนื้อเนียนละเอียด ดัสต์แคพเว้าเข้ารับกับกรวย ด้วยวัสดุชนิดเดียวกัน เซอร์ราวน์ดยาง BUTYL RUBBER ยืดหยุ่นได้ดี มีอายุการใช้งานยาวนาน วอยศ์คอยล์ KAPTON ขนาด 1″ ทนความร้อนสูง แม่เหล็ก FERRITE 15 ออนซ์ มีความลึกติดตั้ง 2 3/4″

ทวีเตอร์ SILK DOME ขนาด 1″ บรรจุในบลอคสำเร็จปรับมุมได้ พร้อมสายในตัวแบบเสียบต่อเชื่อมกันแม่เหล็กนีโอไดเมียมให้เส้นแรงแม่เหล็กสูง ทำงานร่วมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทางออกแบบมาโดดเด่นด้วยตะแกรงทางด้านหน้าทั้งแผ่นภายในออกแบบแผงวงจรจัดวางอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์เป็นระเบียบ มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ เลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ 2 ระดับ (0/-3 ดีบี) ขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทอง

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % แหล่งสัญญาณเป็นซิงเกิลซีดี ใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวขับโดยตรงเพื่อไม่ให้ผลกระทบจากอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ที่ตัวฟรอนท์ไม่ปรับแต่งเสียงเบสส์ ทรีเบิลเพิ่มและเลือกระดับสัญญาณทวีเตอร์ในพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ที่ 0 ดีบี

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่า ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 63-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันตลอดทั้งแนว เสียงเบสส์ลงได้ลึก 63 HZ ที่ระดับเสียง 81 ดีบี และไต่ระดับขึ้นมา จุดกราฟเรียงต่อเนื่องกันที่ 100-315 HZ ในระดับเสียง 87 ดีบี เสียงเบสส์จะออกมามีเนื้อหาขึ้นถึงเสียงกลาง เป็นเสียงเบสส์ลูกไม่ใหญ่ และเน้นกระชับรัวรวดเร็วเสียงกลางโดดเด่นกว่าเสียงอื่น จากความถี่ 250-630 HZ ได้ความชัดเจนตามต้นฉบับจากนั้นจะโดดเด่นขึ้นโดยไต่ระดับไปที่ 96 ดีบี ที่ความถี่ 1,000-1,250 HZ

อีกช่วงที่น่าสนใจเป็นจุดกราฟ เรียงต่อเนื่องกันที่ความถี่ 3,150-6,300 HZ อยู่ที่ระดับเสียง 93 ดีบี ซึ่งจะได้ความโดดเด่นกว่าเสียงอื่น และลดระดับลงมาที่ 90 ดีบี กับ 87 ดีบี ที่ความถี่ 8,000-20,000 HZ เป็นเสียงแหลมที่มีรายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู

เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกแนว POP/JAZZ/ROCK เพื่อเน้นฟังเสียงร้องความกลมกลืนของชิ้นดนตรี และอัดเล่นดนตรีหนักแน่นพอประมาณ โดยรวมให้เสียงกลมกลืนน่าฟังไม่เครียด มีอรรถรสดี เสียงเบสส์มีให้ได้ยินมาก โดดเด่นที่ลูกเบสส์ไม่ใหญ่มาก และออกกระชับรวดเร็วเสียงร้องชัดนำ โดยเฉพาะนักร้องหญิงที่ค่อนไปทางเสียงสูง ชัดเจนโดดเด่น ดนตรีประสานและคอรัสได้ยินมาก ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลมมีความสดใส ฟังแยกแยะรายละเอียดได้ดีไม่ฉีกโด่งบาดหูมากเกินไป กับดนตรีหนักๆ ให้ความจัดจ้านได้ไม่น้อยทีเดียวโดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดดเด่นที่เสียงร้อง และดนตรีเสียงแหลม มีเนื้อหาเบสส์มาก

 

ความคุ้มค่า

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นแยกชิ้น 2 ทาง อีกรุ่นที่น่าสนใจ จากวัสดุกรวยที่มีลักษณะเฉพาะจึงให้เสียงได้ดีกับหลายๆ แนวดนตรี ด้านพลังมีให้เกินตัว เหมาะที่จะนำมาเป็นทั้งชุดหน้าหรือเสริมเรียร์ฟิลล์หลัง โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีสวิทช์เลือกสัญญาณทวีเตอร์มาให้ลงตัวครับ

 

ลำโพง YES รุ่น CN 136
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 200 วัตต์
ขนาดกรวยวูเฟอร์ 6 1/2"
วัสดุกรวย BLACK CELLULOSE-NIMEX
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" KAPTON
ทวีเตอร์ 1" SILK DOME
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
แม่เหล็ก FERRITE 15 ออนซ์
ราคา 11000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PD9p3

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th