บทความ

อุปกรณ์น้อยชิ้น


ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่แบบไทยๆ กับแฟนๆ ทุกท่านนะครับ คงจะสนุกสนานกันทั่วหน้ากับเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เพราะปีนี้ อากาศร้อนผิดปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนทำให้ต้องอาศัยน้ำดับร้อนกันมาก และแน่นอน ถ้าร้อนมาก หน้าฝนนี้ ฝนก็คงจะตกมากเช่นกัน

ฉบับนี้ ผมไม่ขอกล่าวถึงเรื่องร้ายๆ ระดับโลกที่ผ่านมา เพราะถึงยังไงมันก็เกิดขึ้นแล้วทางที่ดีเราควรจะหันมาสนใจตัวเองกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิต ร่างกายไปถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ไม่ได้หมายถึงความสะดวกสบายแต่เพียงอย่างเดียวแต่เป็นการใช้ชีวิตให้มีความสุข กับสภาพแวดล้อม และปัจจัยที่เรามีอยู่

สำหรับเรื่องความบันเทิงทางโสตประสาท หนีไม่พ้นการฟังดนตรี ฉบับที่ผ่านมาผมได้กล่าวถึงเรื่อง”การตัดตอนเครื่องเสียง” คงจะจำกันได้ ความคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อระบบเครื่องเสียงในรถเพื่อนผมเกิดมีปัญหาขึ้น จากชุด BI-AMPS
ที่ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์แบบซิงเกิล/ซีดี เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ขับลำโพงแยกชิ้น 6 1/2″ 1 คู่ เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียวพร้อมตู้สูตรแบบเปิด (PORTED) เลือกตัดซับที่ 100 HZ การปรับทูนเสียงค่อนข้างยากเนื่องจากเสียงเบสส์ออกมากกว่ากลาง/แหลม

จากนั้นไม่นาน เพาเวอร์แอมพ์ขับกลาง/แหลมก็เสีย ระหว่างรอซ่อมอยู่
ผมแนะนำให้เพื่อนใช้ไฮเพาเวอร์จากฟรอนท์เอนด์ขับลำโพงกลาง/แหลมแบบฟูลล์เรนจ์ปรากฏว่าเสียงออกชัดเจนดี แต่กลับรู้สึกว่าเสียงเบสส์ยิ่งออกมากขึ้นกว่าเดิม(ใช้เพาเวอร์แอมพ์กับซับชุดเดิม) ผมจึงบอกให้เพื่อนตัดสัญญาณซับออก ผลที่ได้คือ เสียงดีขึ้นรายละเอียดสดใสชัดเจน และมีเนื้อหาเบสส์ให้พอสมควร ทำให้ได้ความคิดที่ว่า ชุดเล็กๆก็ให้เสียงที่ดีได้ เหตุผลก็คือ สัญญาณจากฟรอนท์ออกลำโพงโดยตรง

แต่บทสรุปนี้ ไม่ได้หมายความว่า เครื่องเสียงมากชิ้น หรือระบบใหญ่ๆ เสียงไม่ดีนะครับทั้งหมดขึ้นอยู่กับการออกแบบระบบ เลือกสินค้าให้สัมพันธ์กัน โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขวัตต์ไม่เพียงแต่ต้องสัมพันธ์กันระหว่างกำลังขยายกับลำโพงเท่านั้น แต่ระหว่างลำโพงชุดหน้า หลังและซับวูเฟอร์ด้วย

ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การออกแบบติดตั้ง ดูจะเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่หลายๆ คน กลับแก้ไม่ตกตำแหน่งที่ลงตัวที่สุดสำหรับภายในรถ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ เป็นตำแหน่งเดิมเพราะวิศวกรของแต่ละค่ายออกแบบมาให้เข้ากับสภาพอคูสติคในรถแต่ละรุ่นอยู่แล้วส่วนตำแหน่งอื่นๆ อาจช่วยแก้ไขจุดบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ได้
ตรงนี้แนะนำให้เป็นหน้าที่ของช่างผู้ชำนาญจะดีกว่า เพราะนอกจากจะได้ทิศทางที่ดีแล้วงานยังออกมาสวยงามด้วย

สุดท้ายเป็นเรื่องการปรับทูนเสียง คราวนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่าน
ก่อนอื่นควรปรับให้เป็นเสียงแฟลท หรือมาตรฐานก่อน เพื่อให้ง่ายในการเพิ่ม
หรือลดระดับสัญญาณที่ต้องการ ปัจจุบันมีพรีแอมพ์หลายรุ่นออกมาปรับเสียงได้ละเอียดอ่อนตลอดช่วงความถี่ แต่ถ้าไม่มีพรีแอมพ์ ต้องปรับที่ตัวฟรอนท์เอนด์หรือเพาเวอร์แอมพ์แทน

บทสรุป เพียงแค่ชุดไฮเพาเวอร์กับลำโพงคู่เดียว ก็ให้เสียงดีได้ ยกเว้นแต่ระบบคาร์เธียเตอร์ซึ่งการจำกัดอุปกรณ์ดูจะเป็นเรื่องยาก อย่างน้อยต้องมีจอมอนิเตอร์ และเครื่องเล่นที่อ่านแผ่น DVD/VCD ได้ ฉบับหน้าผมมีรายละเอียดครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/N5JZS
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th