X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 May 2003
CONTROL
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
มีกำลังขับสูงถึง 120 วัตต์x2
มีครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
CONTROL ค่ายใหม่ไฟแรง กับการเปิดตัวเพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอร์เรนท์ 2 แชนแนลพร้อมนำมาให้ทีมงาน "CAR STEREO" ทดสอบกันในฉบับนี้ ซึ่งเป็นรุ่นที่ไม่ธรรมดา ภายใต้รหัสPROMAX 120.2 และสิ่งที่ว่านั้นเป็นอะไรต้องมาค้นหากันครับ
ลักษณะเด่น
เจ้า PROMAX 120.2 นี้ หากดูโดยผิวเผินแล้ว ก็เหมือนกับเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล โดยทั่วไปตัวฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ออกแบบเป็นทรงเหลี่ยม เน้นครีบระบายความร้อนทางด้านข้างและร่องทางด้านบน เพื่อดักจับอากาศในการระบายความร้อน เน้นโทนสีเย็นน้ำเงิน/ดำพ่นทรายละเอียด ด้านบนมีช่วงเรียบ สกรีนโลโก บอกรุ่น กำลังขับ และลักษณะพิเศษเอาไว้ อินพุท และไลน์เอาท์พุท เป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง อย่างละ 2 แชนแนล พร้อมครอสส์โอเวอร์ และGAIN อยู่ด้านเดียวกัน อีกด้านหนึ่งเป็นชุดบลอคสกรูบีบ สำหรับชุดลำโพง 2แชนแนล และเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์อีก 1 ชุด พร้อมฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ อีก 2 ตัว รุ่นนี้มีบอกตัวเลขกำลังขับมาให้ที่ 120 วัตต์x2 แชนแนล ภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบ MOSFET PULL WIDE MODULATION ที่ให้ประสิทธิภาพสูง ในขณะที่ขับเล่นเต็มกำลังอย่างต่อเนื่องมีวงจรป้องกันการชอทเสียหาย หรือโหลด สามารถโหลดเล่นได้ที่ 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ และที่ไม่ธรรมดา คือวงจรครอสส์โอเวอร์ ที่วิศวกรค่ายนี้ออกแบบมาให้เป็นพิเศษประกอบไปด้วยชุดทำงานปกติ เป็นจุดตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ สามารถเลือกได้ที่ความถี่ 50-200 แบบต่อเนื่อง มีตัวเลขบอกจุดตัดสำคัญๆ ระหว่างนั้นที่ 70/90/110/150/180 พร้อมสวิทช์เลือกเล่นFULL/HIGH เฉพาะด้านไฮพาสส์เท่านั้น ส่วนด้านโลว์พาสส์ ออกแบบมาให้สำหรับชุดไลน์เอาท์พุท สำหรับเข้าเพาเวอร์แอมพ์อีกตัว เพื่อขับซับวูเฟอร์ เลือกจุดตัดได้ที่ความถี่ 50-200 เช่นกัน
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานใช้เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์กรวยกระดาษขนาด 6"ทวีเตอร์ซอฟท์โดม 1" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีในชุดทดสอบ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมแต่อย่างใด และอีกชุดสำหรับทดสอบพลังและเนื้อหาเบสส์โดยบริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่า เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZโดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกัน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)เสียงเบสส์จะออกมาหลายรูปแบบ ลงได้ลึกกว่า 25 HZ ซึ่งจะให้มวลเบสส์กว้าง เป็นลูกขนาดใหญ่โดดเด่นที่เสียงเบสส์หนักๆ ในช่วงความถี่ 63-80 HZ ในส่วนของเบสส์กระชับรัวรวดเร็วตอบรับได้ทุกรูปแบบ เสียงกลางได้เสียงร้องที่สดชัด โดดเด่นในช่วง 630-800 HZซึ่งเป็นเสียงร้องกลางๆ โดยทั่วไป จากนั้นได้ความชัดเจนตามต้นฉบับสำหรับเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสในตัว โดดเด่นที่ช่วง 8,000-10,000 HZเป็นลูกโซโลที่นิยมกัน เมื่อทดลองฟังดนตรีกับแนว POP/ROCK/DANCE รุ่นนี้ให้ดนตรีที่กลมกลืน มีอรรถรสและความสนุกสนานน่าฟัง โดยเสียงเบสส์มีเนื้อหามาก และหนักหน่วงพอตัว กับวูเฟอร์ขนาด 6"ซึ่งไม่กล้าจะอัดเล่นกันมากเกิน 12 นาฬิกา ในส่วนเบสส์กระชับรัวรวดเร็วทำได้ดี ตอบรับฉับไวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดกว้าง ฟังชัด ดนตรีประสาน และคอรัส ฟังออกโดยง่าย เครื่องดนตรีเสียงแหลมมีความสดใส ไม่แตกพร่าบาดหู ขึ้นได้สุดสะใจ มีรายละเอียด สำหรับการบริดจ์โมโนซับวูเฟอร์ขนาด250 วัตต์ ให้พลังได้พอฟัดพอเหวี่ยง ซึ่งสามารถอัดเล่นได้มากกว่านั้น โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆแนว เน้นได้ทั้งรายละเอียด และความสนุกสนาน
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ มีความน่าสนใจในตัว ด้วยตัวเลขกำลังขับแล้ว จัดอยู่ในกลุ่มไฮเคอร์เรนท์ได้อีกจุดที่น่าสนใจเป็นชุดครอสส์โอเวอร์ ซึ่งในส่วนของไฮพาสส์กับการขับเล่นลำโพงกลาง/แหลมปกติก็จัดว่าเป็นลูกเล่นโดยทั่วไป แต่สำหรับด้านโลว์พาสส์ของไลน์เอาท์นี่แหละที่น่าสนใจสำหรับต่อพ่วงกับแอมพ์ขับซับอีกตัว ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืนครับ [table]
แอมพ์ CONTROL PROMAX 120.2
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, 2 แชนแนล กำลังขับ, 120 วัตต์x2 ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์, 50-200 HZ ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์, 50-200 HZ (ไลน์เอาท์) ไลน์เอาท์, 2 แชนแนล ฮีทซิงค์ ,อลูมิเนียม ขั้วต่อสายลำโพง, สกรูบีบชุบทอง แจคอินพุท, ไลน์เอาท์ RCA ชุบทอง ฟิวส์ ,20 แอมพ์x2 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53788
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)