บทความ

MASSIVE


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5 1/4″
กรวยมิดเบสส์เคฟลาร์ ขอบยาง
พาสสีฟ เลือกตัดได้ 2 รูปแบบ

MASSIVE เครื่องเสียงที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา ค่ายนี้ออกแบบลำโพงได้น่าสนใจโดยเน้นที่รายละเอียดเนื้องาน และการเลือกใช้วัสดุ เพื่อให้ทำงานร่วมกันอย่างลงตัวคุณภาพเสียงมีพลังวัตต์ และความชัดเจนเป็นจุดเด่น
จึงได้รับความนิยมจากนักเล่นนักฟังเครื่องเสียงมากมายและล่าสุดเป็นลำโพง PRO SERIES

ลักษณะเด่น

สำหรับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” มีโอกาสทดสอบ MK 5 I ลำโพงแยกชิ้น 2 ทางมิดเบสส์ขนาด 5 1/4″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 120 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX)ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม

โครงสร้างเลือกใช้อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป หนาประมาณ 3 มม. แกร่ง น้ำหนักเบา พ่นทรายแม่เหล็กขนาดใหญ่ หุ้มยางอย่างดี ที่น่าสนใจเป็นการออกแบบช่องเสียบสัญญาณ ที่เป็นขั้วแจคแบบเสียบ เชื่อมตะกั่วชุบทอง เจาะทะลุจากขาแกนลำโพงออกมา นานๆ จะมีให้เห็นกันสักทีกรวยมิดเบสส์เลือกใช้เคฟลาร์ แต่ไม่ใช่สีเหลืองอย่างที่เคยเห็นกันนะครับลักษณะเหมือนกับคาร์บอนไฟเบอร์สานขึ้นรูป ดัสต์แคพโพลีโพรไพลีนนูนครึ่งวงกลมขนาดใหญ่เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์แบบ KAPTON ทนความร้อนสูง

ทวีเตอร์ขนาด 1″ เลือกใช้โดมแบบเคฟลาร์ โนแมกซ์ (KEVLAR NOMAX) ชุบโครเมียมมันวาวบรรจุในบลอคถ้วยอย่างดี ปรับมุมได้ 70 องศารอบทิศทาง ทำงานร่วมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด ออกแบบวงจรให้มีระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟสามารถเลือกสัญญาณมิดเบสส์ได้ 2 รูปแบบ คือ แบนด์พาสส์(เลือกตัดความถี่ทั้งด้านโลว์พาสส์/ไฮพาสส์ เป็นช่วงความถี่ให้ลำโพงนี้ทำงาน) และโลว์พาสส์เลือกตัดเฉพาะความถี่เสียงเบสส์ให้ทำงานได้ตามขีดความสามารถของตัวลำโพงมิดเบสส์
ทั้งหมดบรรจุอยู่ในกล่องขาวขุ่น ด้านบนใสมองเห็นอุปกรณ์ภายในขั้วต่อสัญญาณเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ติดตั้งเจ้า 5 1/4″ รุ่นนี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50% เพื่อให้ลำโพงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150วัตต์x2 ในชุดร่วมทดสอบ ขับลำโพงคู่นี้ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมวอร์มชุดทดสอบด้วยแนวดนตรี POP ประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZ
โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)เสียงเบสส์จะมีเนื้อหารายละเอียดดี ลงได้ลึกที่ประมาณ 40 HZ โดยจุดกราฟลงไปอยู่ที่ 84 ดีบีจากนั้นอยู่ในระดับ 90 ดีบี เสียเป็นส่วนใหญ่ 80-250 HZ จึงทำให้ได้รายละเอียดทุกรูปแบบตามต้นฉบับ เสียงกลางช่วงต้นมีความโดดเด่น 315-500 HZจากนั้นจะอยู่ที่ 87-90 ดีบี ซึ่งเป็นเสียงร้องจากแนวเพลงโดยทั่วไป ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงชัดเจนที่สุดในช่วง 5,000-8,000 HZ จากนั้นจะมีความโดดเด่น บาดลึก

เมื่อทดลองฟังดนตรีจากแนว POP/JAZZ/LIVE เพื่อเน้นที่เสียงร้อง ความกลมกลืนของชิ้นดนตรีและเก็บรายละเอียดเสียงดนตรีประสานต่างๆ ลำโพงคู่นี้ให้รายละเอียดที่น่าฟังโดยเฉพาะเสียงร้องที่โดดเด่น เสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด และเสียงเบสส์ที่ฟังออกโดยง่ายความกลมกลืนมีมาก ฟังได้อรรรถรสดี ไม่เครียด สำหรับดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อย ฟังได้ง่ายมากกว่า 80 %โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว

ความคุ้มค่า

แยกชิ้น 2 ทาง 5 1/4″ คู่นี้ มีความน่าสนใจในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่เลือกใช้
ซึ่งเสียงเบสส์และเสียงกลางสมจริงเป็นธรรมชาติ คงทน คงรูป การตอบสนองความถี่ลงได้ลึกกว่า 50 HZ ให้เสียงดนตรีเปิดกว้าง มีรายละเอียด ได้กับทุกแนว เหมาะสำหรับนำมาเป็นชุดหน้า หรือเรียร์ฟิลล์เซอร์ราวน์ด สำหรับพลังนั้นมีให้เต็มๆ

ลำโพง MASSIVE MK 5 I
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 120 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX)
วูเฟอร์ 5 1/4" เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" เคฟลาร์/โนแมกซ์
ความถี่ตอบสนอง 45-24000 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 18 ดีบี/ออคเทฟ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2PvTn

Follow autoinfo.co.th