บทความ

MASSIVE


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5 1/4″
กรวยมิดเบสส์เคฟลาร์ ขอบยาง
พาสสีฟ เลือกตัดได้ 2 รูปแบบ

MASSIVE เครื่องเสียงที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา ค่ายนี้ออกแบบลำโพงได้น่าสนใจโดยเน้นที่รายละเอียดเนื้องาน และการเลือกใช้วัสดุ เพื่อให้ทำงานร่วมกันอย่างลงตัวคุณภาพเสียงมีพลังวัตต์ และความชัดเจนเป็นจุดเด่น
จึงได้รับความนิยมจากนักเล่นนักฟังเครื่องเสียงมากมายและล่าสุดเป็นลำโพง PRO SERIES

ลักษณะเด่น

สำหรับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” มีโอกาสทดสอบ MK 5 I ลำโพงแยกชิ้น 2 ทางมิดเบสส์ขนาด 5 1/4″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 120 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX)ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม

โครงสร้างเลือกใช้อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป หนาประมาณ 3 มม. แกร่ง น้ำหนักเบา พ่นทรายแม่เหล็กขนาดใหญ่ หุ้มยางอย่างดี ที่น่าสนใจเป็นการออกแบบช่องเสียบสัญญาณ ที่เป็นขั้วแจคแบบเสียบ เชื่อมตะกั่วชุบทอง เจาะทะลุจากขาแกนลำโพงออกมา นานๆ จะมีให้เห็นกันสักทีกรวยมิดเบสส์เลือกใช้เคฟลาร์ แต่ไม่ใช่สีเหลืองอย่างที่เคยเห็นกันนะครับลักษณะเหมือนกับคาร์บอนไฟเบอร์สานขึ้นรูป ดัสต์แคพโพลีโพรไพลีนนูนครึ่งวงกลมขนาดใหญ่เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์แบบ KAPTON ทนความร้อนสูง

ทวีเตอร์ขนาด 1″ เลือกใช้โดมแบบเคฟลาร์ โนแมกซ์ (KEVLAR NOMAX) ชุบโครเมียมมันวาวบรรจุในบลอคถ้วยอย่างดี ปรับมุมได้ 70 องศารอบทิศทาง ทำงานร่วมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด ออกแบบวงจรให้มีระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟสามารถเลือกสัญญาณมิดเบสส์ได้ 2 รูปแบบ คือ แบนด์พาสส์(เลือกตัดความถี่ทั้งด้านโลว์พาสส์/ไฮพาสส์ เป็นช่วงความถี่ให้ลำโพงนี้ทำงาน) และโลว์พาสส์เลือกตัดเฉพาะความถี่เสียงเบสส์ให้ทำงานได้ตามขีดความสามารถของตัวลำโพงมิดเบสส์
ทั้งหมดบรรจุอยู่ในกล่องขาวขุ่น ด้านบนใสมองเห็นอุปกรณ์ภายในขั้วต่อสัญญาณเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ติดตั้งเจ้า 5 1/4″ รุ่นนี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50% เพื่อให้ลำโพงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150วัตต์x2 ในชุดร่วมทดสอบ ขับลำโพงคู่นี้ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมวอร์มชุดทดสอบด้วยแนวดนตรี POP ประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZ
โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)เสียงเบสส์จะมีเนื้อหารายละเอียดดี ลงได้ลึกที่ประมาณ 40 HZ โดยจุดกราฟลงไปอยู่ที่ 84 ดีบีจากนั้นอยู่ในระดับ 90 ดีบี เสียเป็นส่วนใหญ่ 80-250 HZ จึงทำให้ได้รายละเอียดทุกรูปแบบตามต้นฉบับ เสียงกลางช่วงต้นมีความโดดเด่น 315-500 HZจากนั้นจะอยู่ที่ 87-90 ดีบี ซึ่งเป็นเสียงร้องจากแนวเพลงโดยทั่วไป ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงชัดเจนที่สุดในช่วง 5,000-8,000 HZ จากนั้นจะมีความโดดเด่น บาดลึก

เมื่อทดลองฟังดนตรีจากแนว POP/JAZZ/LIVE เพื่อเน้นที่เสียงร้อง ความกลมกลืนของชิ้นดนตรีและเก็บรายละเอียดเสียงดนตรีประสานต่างๆ ลำโพงคู่นี้ให้รายละเอียดที่น่าฟังโดยเฉพาะเสียงร้องที่โดดเด่น เสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด และเสียงเบสส์ที่ฟังออกโดยง่ายความกลมกลืนมีมาก ฟังได้อรรรถรสดี ไม่เครียด สำหรับดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อย ฟังได้ง่ายมากกว่า 80 %โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว

ความคุ้มค่า

แยกชิ้น 2 ทาง 5 1/4″ คู่นี้ มีความน่าสนใจในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่เลือกใช้
ซึ่งเสียงเบสส์และเสียงกลางสมจริงเป็นธรรมชาติ คงทน คงรูป การตอบสนองความถี่ลงได้ลึกกว่า 50 HZ ให้เสียงดนตรีเปิดกว้าง มีรายละเอียด ได้กับทุกแนว เหมาะสำหรับนำมาเป็นชุดหน้า หรือเรียร์ฟิลล์เซอร์ราวน์ด สำหรับพลังนั้นมีให้เต็มๆ

ลำโพง MASSIVE MK 5 I
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 120 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 250 วัตต์ (MAX)
วูเฟอร์ 5 1/4" เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" เคฟลาร์/โนแมกซ์
ความถี่ตอบสนอง 45-24000 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 18 ดีบี/ออคเทฟ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2PvTn

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th