บทความ

เติมเสียงใส


ฉบับนี้มาต่อกันที่ เนื้องานแผงซาวน์ด บริเวณห้องโดยสารด้านหลัง ที่โชว์เพาเวอร์แอมพ์พร้อมซ่อนขุมพลังซับไว้ในตู้ไฟเบอร์ที่ออกแบบได้อย่างลงตัว ได้ทั้งความสวยงาม และคุณภาพเสียงแบบเต็มๆ

ทางด้านท้ายของเบาะหลัง เป็นที่ติดตั้งแอมพ์แรคสำหรับยึดแอมพ์ JL AUDIO 4 ตัว เป็นรุ่น 300/2 2 ตัว และ 1000/1 2 ตัว ที่จะป้อนกำลังขับให้กับระบบทั้งหมด แอมพ์ 300/2 ตัวหนึ่งจะขับช่องซ้าย และอีกตัวจะขับฝั่งขวา การเดินสายสัญญาณแบบนี้จะกำจัดครอสส์ทอร์คที่เกิดขึ้นระหว่างช่องสเตริโอของแอมพ์ออกไป และทำให้ง่ายต่อการชดเชยแชนแนลที่ไม่สมดุล

แอมพ์ 1000/1 2 ตัว เป็นขนาด 1,000 วัตต์ แต่ละตัวจะขับซับวูเฟอร์ 13 W 7 มีครอสส์
โอเวอร์ 24 ดีบี/ออคเทฟ ในตัวแอมพ์ วงจรอีคิวเบสส์ของแอมพ์ไม่ถูกตัดออก แต่มี
ปุ่มบิดรีโมทเบสส์ RCB-1 ทางด้านหน้ารถแทน การปรับระดับเบสส์จะเปลี่ยนแปลงตลอดเพราะที่ชุดเฮดยูนิทไม่มีปุ่มปรับระดับเบสส์

แอมพ์แรคทำขึ้นจากเหล็กขันยึดเข้ากับพื้นด้วยโบลท์ และยึดด้านหน้าของตู้ซับวูเฟอร์เข้าติด แอมพ์ 1000/1 2 ตัว ติดตั้งบนชั้นวาง 2 ระดับ โดยเปิดให้เห็นทางด้านล่าง มีแผงไฟเบอร์กลาสส์เชื่อมต่อปิดรอบๆ แอมพ์ แผงบุในถูกทำขึ้นใหม่โดยโอบไปจนถึงแอมพ์แรคระหว่างแอมพ์ 300/2 เป็นแผ่นอครีลิคที่แกะลาย JL AUDIO เพื่อให้แสงนีออนสีฟ้าส่องสะท้อนในตอนค่ำคืน ข้างใต้แอมพ์เป็นถาดไฟเบอร์กลาสส์ที่ติดตั้งอยู่ที่พื้น ในถาดมีช่องแบ่งด้านใน 3 ช่อง เป็นที่ติดตั้ง ZAPCO EQ 30 เครื่องเล่นซีดี SONY ฟิวส์ และสวิทช์แบทเตอรีแบบที่ใช้ในเรือ

แผงประตูเก่าถูกยกออก และทำแผงใหม่ขึ้นมาแทน ที่แผงประตูหน้าได้ติดตั้งชุดคู่วูเฟอร์JL AUDIO XR 650-CW โดยมีทวีเตอร์ XR 100-CT ติดตั้งอยู่ด้านบน ทวีเตอร์อีกตัวสำหรับแต่ละแชนแนล ติดตั้งบนบริดจ์บาร์อลูมิเนียมทางด้านบนของแผงหน้าปัด ทวีเตอร์ตัวที่ 3 สำหรับแต่ละแชนแนล ติดตั้งในกระจกมองข้างแต่ละข้าง ทวีเตอร์นี้มีจุดตัดครอสส์โอเวอร์ที่ 15,000 เฮิร์ทซ์ ทำหน้าที่เพิ่มความกว้างให้กับซาวด์สเตจ

ด้านหลังเบาะหลังเป็นซับวูเฟอร์ JL AUDIO 13 W 7 2 ตัว แยกอยู่ในตู้แชมเบอร์ซีล
มีปริมาตรตู้ 1.9 ลูกบาศก์ฟุต โดยหันปากตู้ไปทางด้านท้ายรถ เพื่อเพิ่มการตอบสนองเบสส์ตัวตู้ทำจากไม้ MDF หนา 1″ ฝาปิดอครีลิคด้านบน ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างที่เปิดให้บาสเกทแม่เหล็ก และมอเตอร์ของวูเฟอร์ 13 W 7 ทำงาน

ในกรณีของตู้ซับจะมีกรงเหล็กล้อมรอบตัวตู้ไว้ และขันนอทยึดติดกับพื้น ตัวตู้หนักเกือบ150 ปอนด์ ที่รอบๆ ตัว ตู้เป็นไฟเบอร์กลาสส์พ่นสีเงิน และแผ่นอลูมิเนียมขัดเงา ที่ด้านท้ายรถมีหลอด LED สีฟ้าสด 180 หลอด คอยช่วยส่องสว่างตู้ซับ และบริเวณด้านท้ายรถยามค่ำคืน

นอกจากนี้ ในหน้าต่างข้างหลังยังได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์วีดีโอขนาด 1 1/2″ ของ
ACCELEVISION ที่คอยเป็นมอนิเตอร์จากชุดเฮดยูนิท มีชุดรีโมทคอมมานเดอร์ไร้สายของ SONY คอยควบคุมระบบจากภายนอกรถ ทางด้านหน้าของคอนโซลกลาง มีสวิทช์อลูมิเนียม 6 ตัว ติดตั้งอยู่ในถาดรูปครึ่งวงกลม ที่สวิทช์มีไฟเรืองแสงสีฟ้าไว้ใช้ควบคุมการเปิด/ปิดไฟนีออน สวิทช์ตัดไฟ ที่ปิดฝาเติมน้ำมัน ที่เปิดฝาท้าย และอิควอไลเซอร์เบสส์ RCB-1

โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ รถโชว์ของ JL AUDIO คันนี้ สามารถขับพลังเสียงได้มากกว่า 150เดซิเบล ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้ที่ได้พบเห็นไม่ใช่น้อย ทุกคนที่ได้เห็นย่อมที่จะหลงใหลในJL AUDIO ซึ่งก็เป็นไปตามที่ทางค่ายนี้คาดหวังไว้ไม่มีผิด

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iZ7Bf
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th