บทความ

BRAVOX


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง
วูเฟอร์ 5″ เคฟลาร์ขึ้นรูป
ทนกำลังขับ 75 วัตต์ (RMS)

BRAVOX เทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศบราซิล นานๆ เราจะได้เห็นเครื่องเสียงจากดินแดนแห่งนี้ซุ่มเสียงน่าจะออกไปทางREGGAE/LATIN ตามสไตล์แนวดนตรีของแถบนั้นแต่จะเป็นอย่างไรก็ต้องมาลองฟังของจริงกัน

ฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสลองเสียงของเจ้า CS 50 แยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 5″ของค่ายนี้ ซึ่งออกแบบงาน และเลือกใช้วัสดุได้อย่างลงตัวเรียกว่าหากดูผิวเผินเหมือนลำโพงไฮเอนด์ที่คุ้นตา

ลักษณะเด่น

CS 50 เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 5″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS)การออกแบบโครงสร้างลำโพง ขา 4 ก้าน เน้นการใช้งานโดยเฉพาะ เลือกใช้วัสดุไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา และแกร่งเรียกว่าติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตูได้อย่างสบายกรวยวูเฟอร์ผลิตจากเคฟลาร์ แบบสานขึ้นรูปเคลือบสารพิเศษ เซอร์ราวน์ดยางดัสต์แคพเป็นพลาสติคแบบนุ่มโค้งขึ้น คืนตัวได้ดี สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลางวอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง แม่เหล็กขนาดกลางๆ สมตัว มีขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วชุบทอง

ทวีเตอร์ขนาด 1 1/2″ ติดตั้งในบลอคสำเร็จ มีโดมแบบไททาเนียม ที่น่าสนใจเป็นชุดฐานติดตั้งที่ออกแบบมาได้แปลก และลงตัว โดยตัวทวีเตอร์สามารถปรับมุมได้ 90 องศารอบตัวโดยไม่หลุดออกจากเบ้าฐาน ที่สำคัญปรับมุมได้ง่าย ไม่ฟิทจนเกินไป พร้อมสายในตัว

ที่โดดเด่นอีกอย่าง คือ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่เลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ คัดเกรดที่สำคัญใช้อุปกรณ์ที่สกรีนแบรนด์ BRAVOX ยิ่งเพิ่มความมั่นใจของผู้ผลิตค่ายนี้ว่า ไม่ธรรมดาดูจากวงจรแล้วความลาดชันไม่ 12 ก็ 18 ดีบี/ออคเทฟ บรรจุในกล่องพลาสติคขาวขุ่น เรียบง่ายติดตั้งโชว์ได้ มีช่องระบายอากาศ และตำแหน่งการติดตั้งชัดเจน
ขั้วต่อสัญญาณแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง สัญญาณทวีเตอร์เลือกได้ที่ 0/+3 ดีบี ความลึกติดตั้ง 2 1/2″

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานติดตั้งเจ้า 5″ ไว้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ50 % วางทวีเตอร์ทางด้านบนของวูเฟอร์ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีโดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวขับลำโพงคู่นี้โดยตรง กำลังขับประมาณ 50 วัตต์x4ปรับระดับความดังขึ้นมาที่ประมาณ 90 ดีบี ก่อนจับกราฟกัน ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงและครอสส์โอเวอร์ โดยตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เลือกสัญญาณทวีเตอร์ที่ตำแหน่ง 0 ดีบี

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่า ลำโพงรุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZและจุดกราฟโดยส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ และมีความต่อเนื่องกัน เริ่มตั้งแต่เสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 40 HZจุดกราฟอยู่ที่ 84 ดีบี ซึ่งได้เสียงที่เบาลงเล็กน้อย สำหรับกรวยขนาด 5″ ลงได้ลึก กว่า 60 HZก็ถือว่าสอบผ่านอยู่แล้ว แต่ในการทดสอบปล่อยสัญญาณแฟลทจากฟรอนท์ไม่ได้ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ เพื่อให้ทราบถึงการตอบสนองที่แท้จริง

เสียงเบสส์โดดเด่นในช่วง 125-315 HZ ซึ่งกินขึ้นไปถึงเสียงกลางต้นๆ
ทำให้มีความชัดเจนมากกว่าเสียงอื่นๆ เป็นลูกเบสส์ทั้งขนาดใหญ่ กระชับรัวรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ 200HZ ขึ้นสูงถึง 99 ดีบี ซึ่งหากนักเล่นเครื่องเสียงที่ไม่ต้องการเสียงเบสส์ในช่วงนี้มากเกินไปสามารถใช้อีคิวเบสส์ปรับลดได้

เสียงกลางจะมีความชัดเจนตามต้นฉบับ จากจุดกราฟที่อยู่ 87 ดีบี เป็นส่วนใหญ่ซึ่งจะเป็นเสียงร้องที่เปิดปาก มีคอรัส และดนตรีประสานที่ฟังง่าย ส่วนเสียงแหลม ในช่วงต้นๆ ที่4,000-8,000 HZ จะโด่งนำ มีลักษณะเดียวกันกับเสียงเบสส์ ทำให้ได้ความบาดลึกมากเป็นพิเศษ
ส่วนในช่วงปลายเสียงที่ความถี่ 10,000-20,000 HZ ลดระดับลงมาอยู่ในเกณฑ์

เมื่อทดลองฟังดนตรี กับแนวเพลงที่ไม่หนักหน่วงจนเกินไป อย่าง POP/JAZZ/SLOW ROCK รุ่นนี้ให้เสียงดนตรีที่สดใสเป็นธรรมชาติ มีความกลมกลืนลงตัวดี โดดเด่นที่เสียงแหลม มีความบาดลึก
และทิศทางที่แม่นยำ เห็นตัวเล็กขนาด 5″ อย่างนี้ ให้เสียงเบสส์ได้ไม่ธรรมดาทีเดียวมีได้ยินเป็นลูกเหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ใหญ่มาก และโดดเด่นที่เสียงเบสส์ออกกระชับรัวรวดเร็วโดยสรุปเหมาะสำหรับดนตรีหลายๆ แนว ที่ไม่เน้นความหนักหน่วงของเสียงเบสส์มากนัก

ความคุ้มค่า

ลำโพงแยกชิ้นคู่นี้ ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เน้นลักษณะเสียงเบสส์กระชับ กลางชัดเจนและแหลมบาดลึก ซึ่งผลการทดสอบออกมาใกล้เคียง ถึงแม้จะมีช่วงเบสส์ และแหลมที่โดดเด่นก็ตามซึ่งถือเป็นเสียงเฉพาะ อย่างแนวดนตรี ROCK/DANCE กับนักฟังที่ชอบเสียงเบสส์ และเสียงแหลมซึ่งสามารถใช้ตัวฟรอนท์ปรับแต่งลดระดับลงมาได้ โดยสรุปจัดว่าเป็นแยกชิ้น 2 ทางที่มีเอกลักษณ์เฉพาะน่าสัมผัสอีกรุ่น

ลำโพง BRAVOX CS 50
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง 2 ทาง แยกชิ้น
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS)
ขนาดวูเฟอร์ 5"
วัสดุวูเฟอร์ เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
ขนาดทวีเตอร์ 1 1/2"
โดมทวีเตอร์ ไททาเนียม
ครอสส์ ฯ เลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ 0/+3 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jozjn
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล  ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์