ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
BRAVOX
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง
วูเฟอร์ 5" เคฟลาร์ขึ้นรูป
ทนกำลังขับ 75 วัตต์ (RMS)
BRAVOX เทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศบราซิล นานๆ เราจะได้เห็นเครื่องเสียงจากดินแดนแห่งนี้ซุ่มเสียงน่าจะออกไปทางREGGAE/LATIN ตามสไตล์แนวดนตรีของแถบนั้นแต่จะเป็นอย่างไรก็ต้องมาลองฟังของจริงกัน
ฉบับนี้ ทีมงาน "CAR STEREO" ได้มีโอกาสลองเสียงของเจ้า CS 50 แยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 5"ของค่ายนี้ ซึ่งออกแบบงาน และเลือกใช้วัสดุได้อย่างลงตัวเรียกว่าหากดูผิวเผินเหมือนลำโพงไฮเอนด์ที่คุ้นตา
ลักษณะเด่น
CS 50 เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 5" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS)การออกแบบโครงสร้างลำโพง ขา 4 ก้าน เน้นการใช้งานโดยเฉพาะ เลือกใช้วัสดุไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา และแกร่งเรียกว่าติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตูได้อย่างสบายกรวยวูเฟอร์ผลิตจากเคฟลาร์ แบบสานขึ้นรูปเคลือบสารพิเศษ เซอร์ราวน์ดยางดัสต์แคพเป็นพลาสติคแบบนุ่มโค้งขึ้น คืนตัวได้ดี สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลางวอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง แม่เหล็กขนาดกลางๆ สมตัว มีขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วชุบทอง
ทวีเตอร์ขนาด 1 1/2" ติดตั้งในบลอคสำเร็จ มีโดมแบบไททาเนียม ที่น่าสนใจเป็นชุดฐานติดตั้งที่ออกแบบมาได้แปลก และลงตัว โดยตัวทวีเตอร์สามารถปรับมุมได้ 90 องศารอบตัวโดยไม่หลุดออกจากเบ้าฐาน ที่สำคัญปรับมุมได้ง่าย ไม่ฟิทจนเกินไป พร้อมสายในตัว
ที่โดดเด่นอีกอย่าง คือ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่เลือกใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ คัดเกรดที่สำคัญใช้อุปกรณ์ที่สกรีนแบรนด์ BRAVOX ยิ่งเพิ่มความมั่นใจของผู้ผลิตค่ายนี้ว่า ไม่ธรรมดาดูจากวงจรแล้วความลาดชันไม่ 12 ก็ 18 ดีบี/ออคเทฟ บรรจุในกล่องพลาสติคขาวขุ่น เรียบง่ายติดตั้งโชว์ได้ มีช่องระบายอากาศ และตำแหน่งการติดตั้งชัดเจน
ขั้วต่อสัญญาณแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง สัญญาณทวีเตอร์เลือกได้ที่ 0/+3 ดีบี ความลึกติดตั้ง 2 1/2"
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานติดตั้งเจ้า 5" ไว้ในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ50 % วางทวีเตอร์ทางด้านบนของวูเฟอร์ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีโดยใช้ไฮเพาเวอร์ในตัวขับลำโพงคู่นี้โดยตรง กำลังขับประมาณ 50 วัตต์x4ปรับระดับความดังขึ้นมาที่ประมาณ 90 ดีบี ก่อนจับกราฟกัน ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงและครอสส์โอเวอร์ โดยตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์เลือกสัญญาณทวีเตอร์ที่ตำแหน่ง 0 ดีบี
จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่า ลำโพงรุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZและจุดกราฟโดยส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ และมีความต่อเนื่องกัน เริ่มตั้งแต่เสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 40 HZจุดกราฟอยู่ที่ 84 ดีบี ซึ่งได้เสียงที่เบาลงเล็กน้อย สำหรับกรวยขนาด 5" ลงได้ลึก กว่า 60 HZก็ถือว่าสอบผ่านอยู่แล้ว แต่ในการทดสอบปล่อยสัญญาณแฟลทจากฟรอนท์ไม่ได้ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ เพื่อให้ทราบถึงการตอบสนองที่แท้จริง
เสียงเบสส์โดดเด่นในช่วง 125-315 HZ ซึ่งกินขึ้นไปถึงเสียงกลางต้นๆ
ทำให้มีความชัดเจนมากกว่าเสียงอื่นๆ เป็นลูกเบสส์ทั้งขนาดใหญ่ กระชับรัวรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ 200HZ ขึ้นสูงถึง 99 ดีบี ซึ่งหากนักเล่นเครื่องเสียงที่ไม่ต้องการเสียงเบสส์ในช่วงนี้มากเกินไปสามารถใช้อีคิวเบสส์ปรับลดได้
เสียงกลางจะมีความชัดเจนตามต้นฉบับ จากจุดกราฟที่อยู่ 87 ดีบี เป็นส่วนใหญ่ซึ่งจะเป็นเสียงร้องที่เปิดปาก มีคอรัส และดนตรีประสานที่ฟังง่าย ส่วนเสียงแหลม ในช่วงต้นๆ ที่4,000-8,000 HZ จะโด่งนำ มีลักษณะเดียวกันกับเสียงเบสส์ ทำให้ได้ความบาดลึกมากเป็นพิเศษ
ส่วนในช่วงปลายเสียงที่ความถี่ 10,000-20,000 HZ ลดระดับลงมาอยู่ในเกณฑ์
เมื่อทดลองฟังดนตรี กับแนวเพลงที่ไม่หนักหน่วงจนเกินไป อย่าง POP/JAZZ/SLOW ROCK รุ่นนี้ให้เสียงดนตรีที่สดใสเป็นธรรมชาติ มีความกลมกลืนลงตัวดี โดดเด่นที่เสียงแหลม มีความบาดลึก
และทิศทางที่แม่นยำ เห็นตัวเล็กขนาด 5" อย่างนี้ ให้เสียงเบสส์ได้ไม่ธรรมดาทีเดียวมีได้ยินเป็นลูกเหมือนกัน ถึงแม้จะไม่ใหญ่มาก และโดดเด่นที่เสียงเบสส์ออกกระชับรัวรวดเร็วโดยสรุปเหมาะสำหรับดนตรีหลายๆ แนว ที่ไม่เน้นความหนักหน่วงของเสียงเบสส์มากนัก
ความคุ้มค่า
ลำโพงแยกชิ้นคู่นี้ ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เน้นลักษณะเสียงเบสส์กระชับ กลางชัดเจนและแหลมบาดลึก ซึ่งผลการทดสอบออกมาใกล้เคียง ถึงแม้จะมีช่วงเบสส์ และแหลมที่โดดเด่นก็ตามซึ่งถือเป็นเสียงเฉพาะ อย่างแนวดนตรี ROCK/DANCE กับนักฟังที่ชอบเสียงเบสส์ และเสียงแหลมซึ่งสามารถใช้ตัวฟรอนท์ปรับแต่งลดระดับลงมาได้ โดยสรุปจัดว่าเป็นแยกชิ้น 2 ทางที่มีเอกลักษณ์เฉพาะน่าสัมผัสอีกรุ่น
[table]
ลำโพง BRAVOX CS 50
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง, 2 ทาง แยกชิ้น
ทนกำลังขับต่อเนื่อง ,75 วัตต์ (RMS)
ขนาดวูเฟอร์, 5"
วัสดุวูเฟอร์, เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด, ยาง
ขนาดทวีเตอร์ ,1 1/2"
โดมทวีเตอร์ ,ไททาเนียม
ครอสส์ ฯ เลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้, 0/+3 ดีบี
ความต้านทาน ,4 โอห์ม
[/table]
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53735