สนทนาเครื่องเสียง (cso)
MR. HARRY H. OMAE
จุดเด่นของแอมพ์ U-DIMENSION คือ คุณภาพเสียง กำลังขับ ความมีเอกลักษณ์ เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่น ที่ให้คุณภาพเสียงเทียบเท่าระดับไฮเอนด์
U-DIMENSION แบรนด์เนมเครื่องเสียงรถยนต์ระดับไฮเอนด์จากประเทศญี่ปุ่นที่นำเข้ามาทำตลาดโดย บริษัท ลิมเกษม จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องเสียงรถยนต์คุณภาพสูงอีกค่ายหนึ่งในวงการ ฯ บ้านเรา ในครั้งนี้ทางทีมงานมีโอกาสได้สนทนากับ MR. HARRY H. OMAE ซึ่งเป็น ประธาน และซีอีโอ ของE:S CORPORATION ภายใต้ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ชื่อดังค่ายนี้
U-DIMENSION เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ที่ดีไซจ์น และผลิตในประเทศญี่ปุ่น มีไลน์ของสินค้าตั้งแต่ เพาเวอร์แอมพ์ พรีแอมพ์ และลำโพง โดยเฉพาะจุดเด่นที่เรียกเสียงฮือฮาในวงการ ฯ มาแล้วนั่นคือ การออกแบบรูปลักษณ์ของแอมพ์รถยนต์ที่สวยงามเฉกเช่นแอมพ์บ้าน ฯลฯ
MR. HARRY H. OMAE ได้เล่าประวัติการทำงานว่า อยู่ในวงการเครื่องเสียงกว่า20 ปี โดยทำงานที่สหรัฐอเมริกาถึง 18 ปี เกี่ยวกับด้านคาร์ ออดิโอ และการตลาด เมื่อสะสมประสบการณ์เพียงพอแล้วจึงได้กลับประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับด้านการติดตั้งระบบเสียงของ ROCKFORD FOSGATEซึ่งขณะนั้นตลาดของเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมคือ นากามิชิ ในขณะเดียวกันก็ช่วยแก้ปัญหาให้กับร้านติดตั้ง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด
ขณะที่เป็นผู้ให้คำแนะนำแก่ร้านติดตั้ง ได้นำเทคนิคการติดตั้งต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้งานมากขึ้น เช่น การติดตั้งลำโพงในช่องแผงประตูรถยนต์ รวมถึงความประณีต หรือการทูนระบบเสียง เป็นต้น และวงการเครื่องเสียงรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นตอนนี้หันมาเน้นเรื่องความสวยงามของการติดตั้ง และคุณภาพเสียงกันมากขึ้น
เมื่อ 4 ปีที่แล้ว MR. HARRY พร้อมทีมงานต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ จึงได้นำประสบการณ์ต่างๆ มาใช้ในการสร้างผลงานขึ้นเป็นพิเศษนั่นก็คือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ U-DIMENSION โดยเน้นคอนเซพท์ในด้านคุณภาพเป็นหลัก และการดีไซจ์นที่สวยงาม สำหรับผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกคือ แอมพ์รถยนต์ที่เน้นคุณภาพเสียง และกำลังขับ ในราคาสมเหตุผล
จุดเด่นของแอมพ์ U-DIMENSION คือ คุณภาพเสียง กำลังขับ ความมีเอกลักษณ์เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่น ที่ให้คุณภาพเสียงเทียบเท่าระดับไฮเอนด์ สำหรับในด้านการออกแบบวงจรภายในได้คัดเลือกชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคที่มีคุณภาพ เช่นกำหนดสเปคของคาพาซิเตอร์ (NICHICON) เป็นคาพาซิเตอร์จากโรงงานผลิตที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น โดยชอควงการ ฯ ด้วยการดีไซจ์นแอมพ์ที่มีรูปลักษณ์คล้ายแอมพ์บ้าน ซึ่งตรงกับเอกลักษณ์ของ U-DIMENSION โดยเฉพาะ และเป็นแอมพ์ญี่ปุ่นที่สามารถต่อกรกับแอมพ์จากอเมริกาได้ สำหรับแอมพ์รุ่นแรกๆ นั้นใช้แคพของ ELNA
คุณสมบัติด้านบุคลิกเสียงของแอมพ์ U-DIMENSION นั้น MR. HARRYกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนใหญ่เพาเวอร์แอมพ์ที่ผลิตในญี่ปุ่นจะออกแบบตามมาตรฐานของ JIS (แฟลท) สำหรับ U-DIMENSION จะเน้นโทนของเสียงมิดเบสส์นิดหน่อย เพื่อเติมสีสัน และเพิ่มรสชาติในการฟังขึ้นอีกเล็กน้อยโดยให้เหตุผลว่า แนวเสียงที่แฟลทนั้น เมื่อฟังครั้งแรกคุณอาจจะชอบ ในขณะเดียวกันถ้าฟังไปนานๆ จะรู้สึกว่าขาดความเร้าใจ แต่สำหรับแอมพ์ที่เขาได้ออกแบบนั้นก็เช่นเดียวกัน เมื่อฟังครั้งแรกจะรู้สึกเฉยๆ แต่ถ้าฟังนานๆ จะได้อารมณ์ร่วมไปกับเสียงเพลงได้ง่าย ข้อสำคัญคือ ฟังแล้วมีความสุข และMR. HARRY ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ให้คะแนนคุณภาพเสียงรถยนต์ในงานโชว์ หรือแข่งขันภายในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย สำหรับเหตุผลในการออกแบบแอมพ์นั้นได้ใช้ทฤษฎีด้านเสียง และความไวของหูมนุษย์เป็นหลักซึ่งเป็นเสียงของชิ้นดนตรีประเภทต่างๆ รวมถึงเสียงร้องจะอยู่ในย่านนี้
นอกจากนี้ยังให้ความรู้ด้านการติดตั้งกับร้านค้าในญี่ปุ่น รวมถึงการสนับสนุนอุปกรณ์ เช่น เครื่องมือที่ใช้กับงานติดตั้งเครื่องเสียงในรถยนต์ และวิธีการใช้เครื่องมือต่างๆ อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งการปรับแต่งเสียงแบบมืออาชีพ การจัดชุดเครื่องเสียงให้แมทช์กันอย่างถูกต้อง โดยนำผลิตภัณฑ์ U-DIMENSIONเข้าไปมีส่วนร่วมในการอบรมด้านวิชาการ เพื่อให้ร้านค้ามีความเข้าใจในเรื่องของระบบเสียง การติดตั้งที่สวยงาม การปรับแต่งเสียง และการบริการที่ดีเพื่อที่จะทำให้สินค้าที่ติดตั้งเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังกินส่วนแบ่งในร้าน PRO SHOP ประมาณ 30 %
ในส่วนของแอมพ์นั้นมี PRO SERIES เป็นรุ่นสูงสุด ซึ่งจะออกรุ่นใหม่ในเดือนมกราคม ส่วนรุ่นปานกลางคือ JR SERIES (JUNIOR SERIES)สำหรับรุ่น MT SERIES จะออกตลาดประมาณเดือนมีนาคม เป็นแอมพ์สำหรับระบบ MULTIMEDIA หรือระบบ A/V
ในด้านของลำโพงมีด้วยกัน 2 ซีรีส์ คือ มีตัวฐานทวีเตอร์ สามารถถอดแยกออกจากมิดเรนจ์ได้ หรือติดเข้าไปแบบแกนร่วม และยังปรับมุมยิงเสียงได้ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภายในปี 2003 คงได้เห็นโฉมกันเร็วๆ นี้ ส่วนซับวูเฟอร์มีการพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้นเช่นกัน สำหรับโพรเจคท์ในปีนี้ได้ออกแบบพรีแอมพ์หลอด เพื่อให้ครบไลน์ยิ่งขึ้น โดยที่ตัวเฟรมชุบทองแดง ซึ่งสามารถป้องกันการรบกวนต่างๆ ได้ เมื่อเทียบกับเฟรมที่ทำด้วยวัสดุแบบอื่น
MR. HARRY ได้กล่าวส่งท้ายถึงผู้บริโภค และร้านค้าในเมืองไทยว่า อย่าเชื่อหรือตามกระแสของผู้ผลิต แต่ให้เชื่อหูของเราเอง เพราะการเล่นเครื่องเสียงเป็นการผ่อนคลาย และให้มีความสุขในการฟังให้มากที่สุด
ภาพ
1. HARRY H. OMAE ประธาน และซีอีโอ E:S CORPORATION
2. ศิริวงศ์ รอยศิริกุล ผู้บริหาร บริษัท ลิมเกษม จำกัด
3. HARRY H. OMAE และไพโรจน์ เกษมธนกุล ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์
4. ขณะอธิบายรายละเอียดผลิตภัณฑ์ U-DIMENSION
5. อิริยาบถสบายๆ ของ HARRY H. OMAE
6. กล่าวเปิดใจถึงผลิตภัณฑ์ U-DIMENSION
7. อีกแอคชันหนึ่งของ HARRY H. OMAE
8. ทีมงาน คาร์ สเตริโอ กับทีมงานของลิมเกษม
9. ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนร่วมรับประทานอาหาร
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ช่างภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สนทนาเครื่องเสียง (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53587