บทความ

HELIX


ลำโพงโคแอกเซียลขนาด 6 1/2″
กรวยแบบอินเจคชัน ไททาเนียม
ทนกำลังขับได้ตั้งแต่ 50-100 วัตต์

HELIX ลำโพงไฮเอนด์จาก เยอรมนี ที่เดินทางมาพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS A พันธุ์แท้ที่นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์ในบ้านเรารู้จักกันดี สำหรับค่ายนี้นอกจากจะมีทีเด็ดที่ลำโพงประเภทแยกชิ้นแล้ว ยังมีลำโพงโคแอกเซียลที่ไม่เหมือนใครมาให้สัมผัสกันอีกด้วย

ลักษณะเด่น

ทีมงาน “CAR STEREO” ได้นำเจ้าลำโพงโคแอกเซียลที่ว่ามาทดสอบกัน เป็นรุ่น HXS 116 MK II ที่มาพร้อมกับเจ้าHXS 115 MK II ความพิเศษของมันอยู่ที่ตัวทวีเตอร์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ทำงานร่วมกันรุ่นนี้ออกแบบมาให้เหมือนกับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แต่สะดวกในการติดตั้งและมีทิศทางเสียงของเบสส์/กลาง/แหลมในทิศทางเดียวกัน

ค่ายนี้ออกแบบลำโพงได้ค่อนข้างลงตัว โดยเฉพาะเนื้องานที่ละเอียดอ่อนทุกจุด โครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปขา 4 ก้านพ่นทราย ด้านบนมีขอบไฟเบอร์ป้องกันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น แถมยังมี
สกรีนโลโกไว้ที่เซอร์ราวน์ดด้วย บริเวณแม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบชุบทอง แยก 2 ด้านด้านที่เป็นขั้วสัญญาณทวีเตอร์ มีสายสัญญาณลอดเข้าไปใต้แม่เหล็กเพื่อเชี่อมต่อกับขั้วทวีเตอร์

รุ่นนี้ มีกรวยแบบอินเจคชัน หรือวัสดุสังเคราะห์ฉีดขึ้นรูป ประกบกับด้านบนไททาเนียมขนาด 6 1/2″ เซอร์ราวน์ดยางสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง ทวีเตอร์มีโดมไททาเนียมขนาด 1″ บรรจุในบลอคถ้วยอย่างดีที่สำคัญยังปรับมุมได้ 30 องศา รองทิศทาง นอกจากนี้ อีกจุดเด่นที่น่าสนใจเป็นตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตัดเสียงสำหรับมิดเบสส์ และทวีเตอร์
ออกแบบมาอยู่ในสายเป็นกล่องขนาดเล็กภายในมีอุปกรณ์อีเลคทรอนิคกรองเสียงกลางเบสส์ และเสียงแหลมอย่างละตัว

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี แบบไฮเพาเวอร์ กำลังขับ 45 วัตต์x4 ขับลำโพงคู่นี้โดยตรงโดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมพ์ ส่วนตัวลำโพงติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.35 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วพอประมาณ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อัดเล่นพอตึงๆ ที่ตัวฟรอนท์เอนด์เพราะตัวลำโพงนั้นรับได้สบายอยู่แล้ว

จากกราฟทดสอบที่ระดับความดังประมาณ 90 ดีบี ลำโพงรุ่นนี้ให้ผลกราฟ RTA ออกใสน่าสนใจเพราะมีจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 ดีบี เป็นช่วงกว้าง ไม่เหมือนกับลำโพงกรวยโลหะโดยทั่วไปที่มักจะโดดเด่นชัดนำเป็นหลัก ทำให้ผลการวิเคราะห์เสียงจากวัสดุกรวยอย่างเดียวคงไม่ใช่ข้อสรุปที่จะฟันธงได้เหมือนก่อน น่าจะเป็นข้อดีของการผสมผสานวัสดุกรวยได้อย่างลงตัวคือไม่ใช้โลหะล้วนๆ เหมือนลำโพงกรวยโลหะรุ่นแรกๆ

รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 63-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี
และอยู่ในเกณฑ์เกือบทั้งหมด เรียกว่าสอบผ่านได้อย่างไม่ต้องสงสัย เสียงเบสส์จะออกมาทุกรูปแบบตามต้นฉบับมีความชัดสมจริง โดยเฉพาะช่วง 100-315 HZ เสียงกลางมีความโดดเด่นชัดนำ ตั้งแต่ 800-2,000 HZส่วนเสียงแหลมมีความสดใสได้รายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู ขึ้นได้ถึงปลายเสียง เก็บรายละเอียดดนตรีได้ดีในช่วง4,000-10,000 HZ

ในการทดลองฟัง ทีมงานใช้แผ่นหลายๆ ประเภท เน้น JAZZ ที่มีเนื้อหาดนตรีมากๆ รุ่นนี้ให้รายละเอียดดนตรีที่ดีชัดเจนเสียงร้องได้ความบาดลึก เสียงเบสส์เนียนชัด เครื่องดนตรีเสียงแหลมฟังออกได้โดยง่าย แยกแยะได้ดีครับในแนวดนตรีที่ยากขึ้น อย่างแผ่นแสดงสด ได้ยินเสียงดนตรีเล็กๆ น้อยๆ มีอรรถรสมากครับ

ความคุ้มค่า

ลำโพงรุ่นนี้มีความลงตัวหลายจุด เริ่มจากวัสดุกรวยที่ให้เสียงดนตรีได้ชัดเจนสมจริงตามต้นฉบับขนาดทนกำลังขับพอเหมาะ ให้ระดับเสียงตึงๆ ในรถ แม้จะขับแบบไฮเพาเวอร์ สามารถติดตั้งได้ง่ายในช่องเดิมลักษณะเสียงแบบลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แต่ที่แน่ๆ ให้ทิศทางเสียงเบสส์/กลาง/แหลมในทางเดียวกันจึงเหมาะนำไปจัดชุดได้หลายรูปแบบครับ

ลำโพง HELIX รุ่น HXS 116 MK II
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 100 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" อินเจคชัน ไททาเนียม
เซอร์ราวน์ด ยาง
โดมทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
ความถี่ตอบสนอง 60-22000 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ในสาย


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VHegh

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th