บทความ

HELIX


ลำโพงโคแอกเซียลขนาด 6 1/2″
กรวยแบบอินเจคชัน ไททาเนียม
ทนกำลังขับได้ตั้งแต่ 50-100 วัตต์

HELIX ลำโพงไฮเอนด์จาก เยอรมนี ที่เดินทางมาพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์ CLASS A พันธุ์แท้ที่นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์ในบ้านเรารู้จักกันดี สำหรับค่ายนี้นอกจากจะมีทีเด็ดที่ลำโพงประเภทแยกชิ้นแล้ว ยังมีลำโพงโคแอกเซียลที่ไม่เหมือนใครมาให้สัมผัสกันอีกด้วย

ลักษณะเด่น

ทีมงาน “CAR STEREO” ได้นำเจ้าลำโพงโคแอกเซียลที่ว่ามาทดสอบกัน เป็นรุ่น HXS 116 MK II ที่มาพร้อมกับเจ้าHXS 115 MK II ความพิเศษของมันอยู่ที่ตัวทวีเตอร์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ทำงานร่วมกันรุ่นนี้ออกแบบมาให้เหมือนกับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แต่สะดวกในการติดตั้งและมีทิศทางเสียงของเบสส์/กลาง/แหลมในทิศทางเดียวกัน

ค่ายนี้ออกแบบลำโพงได้ค่อนข้างลงตัว โดยเฉพาะเนื้องานที่ละเอียดอ่อนทุกจุด โครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปขา 4 ก้านพ่นทราย ด้านบนมีขอบไฟเบอร์ป้องกันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น แถมยังมี
สกรีนโลโกไว้ที่เซอร์ราวน์ดด้วย บริเวณแม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบชุบทอง แยก 2 ด้านด้านที่เป็นขั้วสัญญาณทวีเตอร์ มีสายสัญญาณลอดเข้าไปใต้แม่เหล็กเพื่อเชี่อมต่อกับขั้วทวีเตอร์

รุ่นนี้ มีกรวยแบบอินเจคชัน หรือวัสดุสังเคราะห์ฉีดขึ้นรูป ประกบกับด้านบนไททาเนียมขนาด 6 1/2″ เซอร์ราวน์ดยางสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง ทวีเตอร์มีโดมไททาเนียมขนาด 1″ บรรจุในบลอคถ้วยอย่างดีที่สำคัญยังปรับมุมได้ 30 องศา รองทิศทาง นอกจากนี้ อีกจุดเด่นที่น่าสนใจเป็นตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตัดเสียงสำหรับมิดเบสส์ และทวีเตอร์
ออกแบบมาอยู่ในสายเป็นกล่องขนาดเล็กภายในมีอุปกรณ์อีเลคทรอนิคกรองเสียงกลางเบสส์ และเสียงแหลมอย่างละตัว

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี แบบไฮเพาเวอร์ กำลังขับ 45 วัตต์x4 ขับลำโพงคู่นี้โดยตรงโดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมพ์ ส่วนตัวลำโพงติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.35 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วพอประมาณ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อัดเล่นพอตึงๆ ที่ตัวฟรอนท์เอนด์เพราะตัวลำโพงนั้นรับได้สบายอยู่แล้ว

จากกราฟทดสอบที่ระดับความดังประมาณ 90 ดีบี ลำโพงรุ่นนี้ให้ผลกราฟ RTA ออกใสน่าสนใจเพราะมีจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 ดีบี เป็นช่วงกว้าง ไม่เหมือนกับลำโพงกรวยโลหะโดยทั่วไปที่มักจะโดดเด่นชัดนำเป็นหลัก ทำให้ผลการวิเคราะห์เสียงจากวัสดุกรวยอย่างเดียวคงไม่ใช่ข้อสรุปที่จะฟันธงได้เหมือนก่อน น่าจะเป็นข้อดีของการผสมผสานวัสดุกรวยได้อย่างลงตัวคือไม่ใช้โลหะล้วนๆ เหมือนลำโพงกรวยโลหะรุ่นแรกๆ

รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 63-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี
และอยู่ในเกณฑ์เกือบทั้งหมด เรียกว่าสอบผ่านได้อย่างไม่ต้องสงสัย เสียงเบสส์จะออกมาทุกรูปแบบตามต้นฉบับมีความชัดสมจริง โดยเฉพาะช่วง 100-315 HZ เสียงกลางมีความโดดเด่นชัดนำ ตั้งแต่ 800-2,000 HZส่วนเสียงแหลมมีความสดใสได้รายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู ขึ้นได้ถึงปลายเสียง เก็บรายละเอียดดนตรีได้ดีในช่วง4,000-10,000 HZ

ในการทดลองฟัง ทีมงานใช้แผ่นหลายๆ ประเภท เน้น JAZZ ที่มีเนื้อหาดนตรีมากๆ รุ่นนี้ให้รายละเอียดดนตรีที่ดีชัดเจนเสียงร้องได้ความบาดลึก เสียงเบสส์เนียนชัด เครื่องดนตรีเสียงแหลมฟังออกได้โดยง่าย แยกแยะได้ดีครับในแนวดนตรีที่ยากขึ้น อย่างแผ่นแสดงสด ได้ยินเสียงดนตรีเล็กๆ น้อยๆ มีอรรถรสมากครับ

ความคุ้มค่า

ลำโพงรุ่นนี้มีความลงตัวหลายจุด เริ่มจากวัสดุกรวยที่ให้เสียงดนตรีได้ชัดเจนสมจริงตามต้นฉบับขนาดทนกำลังขับพอเหมาะ ให้ระดับเสียงตึงๆ ในรถ แม้จะขับแบบไฮเพาเวอร์ สามารถติดตั้งได้ง่ายในช่องเดิมลักษณะเสียงแบบลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แต่ที่แน่ๆ ให้ทิศทางเสียงเบสส์/กลาง/แหลมในทางเดียวกันจึงเหมาะนำไปจัดชุดได้หลายรูปแบบครับ

ลำโพง HELIX รุ่น HXS 116 MK II
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 100 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" อินเจคชัน ไททาเนียม
เซอร์ราวน์ด ยาง
โดมทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
ความถี่ตอบสนอง 60-22000 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ในสาย


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VHegh
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album