เทคนิค(car)
ตู้ซับ 8 ตัว แบบปิรามิด
เมื่อคุณได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับรถ ที่ได้รับการตกแต่งจากร้านเครื่องเสียงมืออาชีพ บางทีคุณอาจจะคิดว่าร้านเป็นผู้จัดหาทุกอย่างมาให้หมด ทำทุกอย่างให้พิเศษสุดเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด อาจจะไม่ตรงกับความ
จริงทั้งหมด ความจริงอาจจะเป็นว่า ร้านเองก็เหมือนกับคนอื่นทั่วไป ที่อยากจะแต่งรถไว้โชว์คนอื่นเหมือนกัน
เจค บราเทน ผู้จัดการร้านแต่งรถในสกอทท์ส์เดล รู้จักกันดีในชื่อของ STREAMLINE AUTO WORKSผู้ซึ่งทำงานอย่างหนักเพื่อให้รถของเขาเป็น AUTOSOUND เส้นทางของเขาเริ่มจากเปลี่ยนรถคันเก่า
ที่เป็น อคูรา อินเทกรา มาเป็น เชฟวี ตาโฮ 4 ประตู เพราะเจคต้องการรถที่ภายในกว้างขวาง หรือว่าเพื่อให้เด็กนั่งสบาย แต่ใครจะไปรู้ได้ว่าเจคต้องการพื้นที่ๆ กว้างขวางนั้น เพื่อไปทำอะไร และเพื่อให้ความฝันของเขาเป็นจริง จึงได้ขอความช่วยเหลือจาก เจฟฟ์ เฮมพลีแมน นายช่างเก่าแก่ผู้ซึ่งอยู่กับร้านสตรีมไลน์ มามากกว่า 10 ปีแล้ว ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของเจฟฟ์ บวกกับความรู้ที่สะสมมานานของเจค ทำให้ไม่ยากเลยที่จะเนรมิตให้รถคันนี้เป็นจริง
รถที่เขาต้องการเป็นรถสีแดงแอพเพิลลูกกวาด เพื่อให้รถ ตาโฮ คันนี้สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น และเพื่อให้สะดุดตาเพิ่มขึ้นไปอีก ได้จัดการเปลี่ยนกระทะล้อเป็นขนาด 20" ของ BUDNIK MERCURY ยกช่วงล่างจาก 5" เป็น 7" กันชนหน้า/หลัง มือจับประตู รวมทั้งกระจกมองข้างพ่นให้เป็นสีเดียวกับตัวรถ
ขณะนี้คุณไม่ได้เป็นผู้จัดการร้านแต่งรถสกอทท์ส์เดล และไม่มีระบบเครื่องเสียงเพชฌฆาตในรถของคุณเบื้องหลังทั้งหมด สเตริโอ คือสิ่งที่ทำให้สตรีมไลน์ มีชื่อเสียงมาได้จนถึงทุกวันนี้ เจคต้องการเสียงที่ทรง
พลัง และด้วยความช่วยเหลือจากเจฟฟ์ เขาให้ความมั่นใจได้ว่าต้องทำได้อย่างแน่นอน
เริ่มต้นการวางระบบด้วยชุดเครื่องเล่นซีดี CLARION 9575 กับ PRECISION POWER PAR 245 ทั้งสองอย่างนี้ติดตั้งไว้ที่ส่วนห้อง CAB ชุดเฮดยูนิท CLARION ใส่เข้าไปแทนที่ของเดิมที่ติดรถมา ในขณะที่PPI PAR 245 กับแผงควบคุมทั้งหมดสำหรับแอร์แบก ติดตั้งไว้ภายในคอนโซลกลางที่ออกแบบ และทำขึ้น
มาเอง คอนโซลกลางได้รับการออกแบบให้ต่อเนื่องยาวตลอด ตั้งแต่ด้านหน้าของแผงหน้าปัดยาวไปจนถึง
ที่นั่งตอนหลังของรถ
ชิ้นส่วนอื่นของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปที่คอนโซลกลางก็คือ มอนิเตอร์ของ SONY ขนาด 10" 2เครื่อง มอนิเตอร์แต่ละตัวได้รับการออกแบบให้สำหรับผู้โดยสารแยกดูเป็นคนๆ ไป มอนิเตอร์เครื่องแรก
ติดตั้งให้สำหรับผู้โดยสารเบาะหน้าได้ดู ในขณะที่มอนิเตอร์อีกตัวติดตั้งไว้ตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้าเพื่อให้ผู้โดยสารเบาะหลังได้ดู
ทางด้านหน้ายังไม่จบ เจค และเจฟฟ์ยังได้เปลี่ยนเอาลำโพงเดิมที่แผงประตูหน้าออก และใส่ชุดลำโพงของ DIAMOND AUDIO S 600 เข้าแทนที่เดิม ลำโพงระดับไฮเอนด์นี้ใส่ได้อย่างพอดีกับช่องเก็บของเดิม นอกจากนี้ เพื่อให้เสียงใสเหมือนแก้วคริสตัล ลำโพงชุดนี้ยังได้รับการติดตั้งไว้ภายในประกับแผงKICK PANEL ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสส์อีก คุณภาพของเสียงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเครื่องเสียงในรถยนต์ประโยชน์ของ KICK PANEL ช่วยให้เสียงที่ขับออกมาสะท้อนเหมือนเซอร์ราวน์ดรอบทิศทาง
ด้วยจิตสำนึกของคุณภาพเสียง เจคยังต้องการให้เสียงดังกว่าปกติเล็กน้อย โดยเน้นที่ซับวูเฟอร์ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าจะใช้ของอะไร ในที่สุดก็เลือกของ PRECISION POWER C 2 ซับวูเฟอร์ขนาด 12" ทั้งหมด 8
ตัว ติดตั้งทางด้านท้ายรถ ตาโฮ ในตู้แบบปิรามิดผิวเรียบ 2 ตู้ ซ้าย/ขวา แต่ละตู้ประกอบด้วยซับวูเฟอร์4 ตัว เมื่อเปิดฝาท้ายออกจะมองเห็น 2 แถวของตู้ซับวูเฟอร์ได้อย่างชัดเจน
เพื่อให้กำลังวัตต์สูงเพียงพอสำหรับซับวูเฟอร์ทั้ง 8 ตัว คงหนีไม่พ้น PRECISION POWER แอมพลิฟายเออร์ PPI ใช้สำหรับจัดหากำลังให้เพียงพอกับซับวูเฟอร์ทั้งหมด 2 ใน 3 ของแอมพ์ คือ รุ่น 21400 S
อีกแต่ละตัวของแอมพ์ อีก 2 ตัวที่เหลือถูกติดตั้งไว้ด้านบนของซับวูเฟอร์เหนือตู้ซับวูเฟอร์ แอมพ์อีกตัวที่เหลือ คือ พีพีไอ 4800 ติดตั้งไว้ตรงกลางบนตู้ซับวูเฟอร์ แอมพ์แต่ละตัวติดตั้งไว้ในลักษณะลอยๆ โดยใช้ค้ำยันที่เป็นเหล็กซึ่งดูแล้วสวยงามดี
เพื่อให้เสียงออกมาเป็นเซอร์ราวน์ด เจคได้เพิ่มชุดของ DIAMOND AUDIO S 500 A ในประตูหลังตลอดแนวแผงใต้หลังคา ด้วยชุดลำโพงทางด้านหลังนี้ รับรองได้ถึงความคมชัดของเสียง เมื่อประชันกับซับวูเฟอร์ หรือเบสส์ทุกตัวพร้อมกัน
อย่างที่ได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้ว ที่มีมอนิเตอร์ SONY 10" 2 เครื่องในรถ มันคงจะดูไม่มีประโยชน์อะไรเลย ที่ติดตั้งมอนิเตอร์โดยไม่มีเครื่องสร้างความบันเทิง ให้ปรากฏขึ้นที่บนจอภาพ แน่นอน เจคได้ติดตั้งวีซีอาร์ของ CLARION และเพลย์สเตชันของ SONY ตัวเครื่องเล่นวีซีอาร์ถูกซ่อนไว้ที่ข้างใต้เบาะนั่งผู้โดยสารเบาะหลัง ส่วนตัวเครื่องเพลย์สเตชันติดตั้งไว้ในที่วางแขนเบาะนั่งตอนหลัง ทั้งนี้ฝีมือการแปลงที่วางแขนมาเป็นที่ติดตั้งเพลย์สเตชันนี้ เป็นผลงานความร่วมมือของเจฟฟ์ และเจค
ถึงแม้เจคจะเป็นถึงผู้จัดการร้านแต่งรถ แต่เจคก็ยังต้องลงมือทำงานเองอย่างหนัก เพื่อให้รถของเขามีค่าสมกับเป็นรถโชว์ นั่นเป็นบทพิสูจน์ให้คุณเห็นได้ว่า บนเส้นทางสายนี้ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ที่จะมาหยุดคุณได้ถ้าคุณต้องการทำฝันคุณให้เป็นจริง ก็ต้องลงมือทำเสียแต่วันนี้
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53308