เกาะกระแส(formula)
รถจีน "แอ๊บแบ๊ว"
ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังง่วนกับการวางแผนผลิต "อีโคคาร์" ให้ตรงตามสเปคของรัฐบาล คือทั้งต้องให้ได้ความประหยัด มลพิษน้อย ราคาต่ำตามภาษีที่จ่ายแบบถูกๆ และของยาก คือต้องผลิตให้ได้ถึงแสนคันในปีที่ 5 รถจิ๋วจากจีนกลับย่องเงียบ เข้ามาเตรียมเปิดตัวในไทยไม่เกินปลายปีนี้ และถ้าไปได้สวย พรรคพวกร่วมชาติคงเข้ามาตีตลาดก่อนอีโคคาร์จะคลอดอีก 2 ปีข้างหน้าแน่ๆ
หลังจาก ครม. ลงมติไฟเขียว "อีโคคาร์" โดยกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตพิเศษเพียง 17 % ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ได้เพิ่มแรงจูงใจต่อผู้ผลิตรถยนต์พอสมควร
สำหรับเรื่องที่จะต้องผลิตรถออกมาให้ประหยัด และมลพิษต่ำ ผู้ผลิตบอกไร้ปัญหา เพราะบางค่ายก็เข้าทาง อย่างเช่น โตโยตา รุ่น ยารีส ซึ่งในยุโรปมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร กินน้ำมัน 20.1 กม./ลิตร และดีเซล 1.4 ลิตร กินน้ำมัน 25.5 กม./ลิตร เป็นแบบยูโร 4 ทั้งคู่ ซึ่งตรงตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้อยู่แล้ว ฉะนั้นเพียงแค่นำเครื่องยนต์มาใส่ลงไปในห้องเครื่องก็เป็นอันใช้ได้ เพราะตัวถังก็ใช้รูปแบบเดียวกัน และถ้าอยากจะจับเครื่องยนต์มาใส่ใน วีออส ก็ทำได้ทันที เพราะใช้พื้นฐานเดียวกันอีก แค่เปลี่ยนชื่อรุ่น ปรับหน้าตานิดหน่อยก็กลายร่างเป็นอีโคคาร์ได้โดยพลัน หรือถ้าจะใช้รุ่นอื่นมาขายก็สามารถทำได้ไม่ยาก เนื่องจากรถรุ่นที่ใช้โครงสร้างพื้นฐาน พแลทฟอร์ม (PLATFORM) เดียวกันกับยารีส ในญี่ปุ่นมีอยู่หลายรุ่น โตโยตา จึงสามารถเลือกนำมาใช้ได้สบาย
แต่ที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังมึนๆ กันอยู่ ก็คือ เงื่อนไขที่ต้องผลิตให้ได้แสนคันภายในปีที่ 5 โดยผู้ผลิตรถยนต์บางรายคำนวณว่า ถ้าสมมติว่ามีค่ายรถยนต์สนใจลงทุน 3 ราย ในปีที่ 5 ก็จะมีรถอีโคคาร์ทั้งหมด 3 แสนคันในตลาด และถ้าสนใจกันมากถึง 6 ราย ก็จะมีรถทั้งหมด 6 แสนคัน แต่ถ้ามองถึงตลาดรถยนต์นั่งทุกยี่ห้อในเมืองไทยรวมกัน ตอนนี้อยู่ที่ 2 แสนคัน/ปี นี่ยังไม่พูดถึงรถยอดนิยมอย่าง โตโยตา วีออส หรือ ฮอนดา ซิที ที่ทำตลาดมานาน 10 ปี ยังทำตัวเลขได้ดีที่สุดเพียง 4-5 หมื่นคัน/ปี เท่านั้น และถ้ามองเรื่องตลาดใหญ่ของการส่งออกรถขนาดเล็กอย่างยุโรป เขาก็มีฐานการผลิตที่แข็งแกร่งอยู่แล้วและอีกไม่นานนักก็จะประกาศนำมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 มาใช้ ในขณะที่อีโคคาร์บ้านเราวางกรอบไว้แค่ ยูโร 4 เท่านั้น
ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นกำลังทุ่มเถียงประเด็นที่ไม่ลงตัวกันอยู่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพีกลับซุ่มเงียบ โดยเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์จีนนานกว่า 2 ปี เตรียมนำเข้ารถจิ๋วในนาม "เชอร์รี" รุ่น "คิวคิว" มาทำตลาดในเมืองไทยไม่เกินปลายปีนี้
เชอร์รี เป็นรถของรัฐวิสาหกิจจีน คือ เชอร์รี ออโตโมทีฟ คอร์เพอเรชัน ฯ โดยจะนำเข้ามาแล้วเปิดบริษัทใหม่ ใช้เงินลงทุนราว 100-200 ล้านบาท เพื่อเปิดโชว์รูม และศูนย์บริการในหัวเมืองหลัก เบื้องต้น คือกรุงเทพ ฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต
คิวคิว เป็นรถขนาดจิ๋ว ใช้เครื่องยนต์ตั้งแต่ 850-1,100 ซีซี กินน้ำมันน้อยกว่า 20 กม./ลิตร ตั้งราคาไว้ประมาณ 350,000-400,000 บาท โดย ซีพี วางเป้าหมายการขายในปีแรกไว้ที่ 5,000 คัน โดยนำเข้าจากอินโดนีเซีย ก่อนที่จะนำชิ้นส่วนมาประกอบในไทย ถ้าตลาดไปได้สวย ทั้งนี้บริษัท ฯ จะการันตีซื้อคืนให้แก่ลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว ไม่พอใจ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าสินค้าจีนคุณภาพต่ำ
จริงไม่จริงดูได้จากความเห็น กระทู้หนึ่งในเวบบอร์ดที่ผมไปรวบรวมมาให้ หลังกระแสข่าวนี้กระจายไปถึงชุมชนรถบนโลกอินเตอร์เนทแล้ว ไม่รู้ ซีพี เข้ามาเปิดดูบ้างหรือเปล่า ?
- "กบ! ดูๆก็น่ารัก แต่ซื้อมาแล้วกลัวเรื่องคุณภาพจัง"
- "ขอดูตัวเป็นๆ ก่อนแล้วกันครับ กลัวเรื่องคุณภาพพลาสติคอย่างเดียว โดนแดดอย่างบ้านเราจะทนไหวไหม"
- "กลัวหมาเห่าแล้วมันบุบครับ"
- "ขอรอให้คุณภาพมันพัฒนาหน่อย เคยเจอคันหนึ่งที่ปักกิ่ง ข้างในกันชนเป็นกระดาษเหมือนกล่องลูกฟูก ! รถญี่ปุ่นกันชนข้างในเป็นคล้ายๆ โฟมพอรับได้ แต่กระดาษลูกฟูกนี่ ฮืม"
- "คือว่าก่อนซื้อให้หาเงินทำประกันชีวิตไว้ด้วยนะครับ รถสัญชาติจีนสอบตกเรื่องความปลอดภัย"
- "สามแสน ขับ ซีวิค มือสองดีกว่า เหอะๆ"
แต่ที่เอาใจช่วยก็มีด้วยเหมือนกัน
- "ก็ดีครับ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนไทย"
- "เห็นรถจากประเทศจีนแล้วอย่าเพิ่งดูถูก ตอนนี้อาจคุณภาพไม่เข้าตาแต่ต่อไปอย่าลืมคำพูดนี้นะครับอย่าลืมว่า ตอนนี้จีนเตรียมเป็นเจ้าธุรกิจต่างๆ แล้ว ด้วยแรงงานที่ถูกกว่า ทุนมาก อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เดี๋ยวนี้ผลิตจากจีนซะเป็นส่วนใหญ่ ใหม่ๆ ด้อยคุณภาพ ดีแต่เลียนแบบ แต่ต่อไปเขาคงเน้นคุณภาพทำให้ทนทานขึ้นนะครับ น่าจับตามองให้ดี"
- "อย่าดูถูกของที่ผลิตจากเมืองจีนเลย ในเมื่อของใช้อีเลคทรอนิคที่ขายอยู่ทุกวันนี้มันมีแต่คำว่า MADE IN CHINA กันทั้งนั้น"
- "ดูแลหลังการขายให้ดีแล้วกัน อะไหล่หาง่าย ราคาถูก บริการดี แค่นี้ก็ชนะใจได้ไม่ยาก"
- "แหม พอเห็นเป็นของจีนก็ด่ากันจัง แล้วของญี่ปุ่นมันดีกว่านี้นักหนาเหรอครับ รถเกรดนี้มันก็คงพอๆกันแหละ ดีเลวต่างกันคงไม่มากนักหรอก"
เตรียมเกาะกระแสรถจีนกันให้ดี
ผมเตือนคุณแล้ว !
เรื่องโดย : ศิธา เธียรถาวร
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เกาะกระแส(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53280