บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่


บีเอมดับเบิลยู ให้นิยาม เอกซ์ 5 (X5) ใหม่ ว่าเป็นรถประเภท เอสเอวี (SAV: SPORTS ACTIVITY VEHICLE) ที่สืบทอดความสำเร็จจาก เอกซ์ 5 รุ่นที่แล้ว ทั้งจุดเด่นเรื่องรูปลักษณ์ที่หรูหราและพื้นที่ภายในห้องโดยสาร กว้างขวาง อเนกประสงค์ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มเติมอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ ควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ เพื่อคุณภาพการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบในทุกสภาพเส้นทาง

 

ภายนอก
ทันสมัย สง่างาม

ฝากระโปรงที่โค้งมน สัญลักษณ์ไตคู่แบบ 3 มิติ ไฟหน้าที่กินเนื้อที่มาถึงด้านข้างตัวรถ ทั้งหมด นี้ช่วยให้หน้าตาของ เอกซ์ 5 ใหม่ แลดูมีพลัง พร้อมเคลื่อนที่ไปข้างหน้า รอบๆ ไฟคู่หน้าได้รับการปรับแต่ง ทำให้ เอกซ์ 5 ใหม่ มีความสวยงามลงตัว ขณะที่ไฟท้ายทั้ง 4 ดวงช่วยเสริมความเฉียบคม สะดุดตา

โอเวอร์แฮงทั้งด้านหน้า และหลังที่สั้น มีความยาวเพิ่มขึ้น 187 มม. และกว้างขึ้น 68 มม. รวมไปถึงล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ช่วยเพิ่มความบึกบึน บอกให้รู้ว่าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง เสา ดี-พิลลาร์ ขนาดใหญ่ แข็งแกร่ง ลงตัว เส้นแนวหลังคาที่สั้นลง ทำให้ดูปราดเปรียว และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.33

แม้ว่า เอกซ์ 5 ใหม่ ตัวรถจะมีมิติที่ใหญ่ขึ้น แต่วิศวกรของ บีเอมดับเบิลยู ก็ประสบความสำเร็จในการควบคุมให้รถมีน้ำหนักใกล้เคียงรุ่นเดิม แข็งแกร่งเพิ่มขึ้น โครงสร้างรถมีความแข็งแกร่งกว่ารุ่นที่แล้วประมาณ 15 % จาก 23,500 เป็น 27,000 นิวตัน-เมตร/องศา

 

ภายใน
หรู แกร่ง ปลอดภัย

แผงหน้าปัดของ เอกซ์ 5 ใหม่ มีพื้นที่ว่าง โปร่ง ไม่รู้สึกอึดอัด ตำแหน่งที่นั่งของผู้ขับก็มีระดับสูงขึ้น บีเอมดับเบิลยู ออกแบบปุ่มควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ไว้บนคอนโซลกลางทำให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า สามารถปรับการทำงานของระบบต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายตามที่ต้องการ รวมไปถึงตำแหน่งของสวิทช์ IDRIVE ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานถึง 8 ฟังค์ชัน ภายในรถ ทั้งระบบนำทาง ระบบปรับอากาศ ความบันเทิงภาย การติดต่อสื่อสาร การออกแบบ เน้นการใช้งานที่ให้ความสะดวกสบาย โดยการนำเอาสวิทช์ IDRIVE มาติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลาง โดยข้อมูลต่างๆ จะแสดงที่จอมอนิเตอร์บนแผงหน้าปัด จะถูกปรับแสงให้มีความสว่างที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ผู้ขับสามารถรับรู้ข้อมูล ในขณะขับขี่ เพียงแค่เหลือบสายตาไปมอง โดยไม่ต้องหันศีรษะ

ภายในห้องโดยสารประกอบไปด้วยถุงลมนิรภัยมากมาย นอกจากที่ด้านหน้า ด้านข้างแล้ว เอกซ์ 5 ใหม่ ยังติดตั้งม่านถุงลมนิรภัยที่ด้านข้างเพื่อป้องกันศีรษะให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

ครื่องยนต์
แรงจัด แต่ประหยัดกว่าเดิม

เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ได้รับการปรับปรุงใหม่ ขยายความจุจาก 4.4 เป็น 4.8 ลิตร ให้ กำลังถึง 355 แรงม้า แรงบิด 48.4 กก.-ม. ที่ 3,400-3,800 รตน. ถึงแม้จะได้รับการปรับปรุงในด้านสมรรถนะให้ดีขึ้นกว่ารุ่นที่แล้วถึง 11 % แต่อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกลับลดลง 5 % หรือจิบน้ำมันแค่ 12.5 ลิตร/100 กม. ตามมาตรฐานการทดสอบของ EU

และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะใหม่ ที่ใช้สัญญาณอีเลคทรอนิคเป็นตัวควบคุม ตอบสนองเร็วด้วยระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ลดลงถึง 50 % และเมื่อผู้ขับเลื่อนสวิทช์การเลือกเกียร์มาทางด้านซ้าย ระบบก็จะปรับมาเป็นแบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบได้ตามต้องการ

ผู้ผลิตแจ้งว่า เอกซ์ 5 ใหม่ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.5 วินาที

 

ระบบรองรับ
คล่องตัว เกาะหนึบ

พวงมาลัยแบบแอคทีฟ สเตียริง พร้อมเซอร์โวทรอนิค ปรับอัตราทดตามความเร็ว ช่วยใช้การควบคุมทิศทาง ทำได้อย่างมีเสถียรภาพ มั่นใจในความเร็วสูง แต่คล่องตัว และสะดวกสบายมากขึ้นในขณะใช้ความเร็วต่ำ ด้วยการหมุนพวงมาลัยจากขวาสุดไปซ้ายสุดเพียงแค่ 2 รอบ และช่วยปรับทิศของล้อ (COUNTER STEERING) โดยอัตโนมัติ เมื่อล้อขวา หรือซ้ายมีความเสียดทานต่างกัน เพื่อรักษาการทรงตัวของรถ

บีเอมดับเบิลยู ปรับมาตรฐานการขับขี่ไปอยู่ในระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิมด้วย XDRIVE ระบบขับเคลื่อนแบบทั้ง 4 ล้อ (ALL-WHEEL-DRIVE) ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคจากอัตราส่วนส่งกำลังล้อหน้า/หลัง 40:60 ในสถานการณ์ปกติ แปรผันไปตามสภาพพื้นผิวถนนที่ล้อสัมผัส หรือตามสภาวะของการขับขี่ในขณะนั้น อย่างแม่นยำ ด้วยแผ่นคลัทช์จำนวนมาก แก้อาการทั้งหน้าดื้อและท้ายปัด อย่างรวดเร็ว

ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่ หรือ DSC (DYNAMIC STABILITY CONTROL) ทำงานร่วมกับระบบ ABS (ANTI-LOCK BRAKES) ASC (AUTOMATIC STABILITY CONTROL) TSC (TRAILER STABILITY CONTROL) HDC (HILL DESCENT CONTROL) และ DBC (DYNAMIC BRAKE CONTROL) ทำหน้าที่เพิ่มแรงดันเบรคให้อยู่ในระดับสูงสุด เพื่อเตรียมพร้อมรับการหยุดรถกะทันหัน รวมไปถึง ระบบช่วยเบรคขณะเข้าโค้ง CBC (CORNERING BRAKE CONTROL) ป้องกันอาการหน้าลื่นไถล เนื่องจากผู้ขับเหยียบเบรคในขณะเข้าโค้ง และระบบเบรคลดอาการล้อหมุนฟรี ADB (AUTOMATIC DIFFERENTIAL BRAKE)

นอกจากนี้ บีเอมดับเบิลยู ยังเพิ่มประสิทธิภาพ ในขณะเบรคมีความร้อนสูง ด้วยการลดแรงดันลง เพื่อไม่ให้เกิดอาการเบรคเฟท และเพิ่มความสะดวกสบายด้วยเบรคมือแบบกดปุ่ม

เอกซ์ 5 ใหม่ ยังเป็น เอสเอวี รุ่นแรกของโลก ที่ติดตั้งยางรันฟแลท ซึ่งมีแก้มยางแข็ง สามารถรองรับน้ำหนักรถในสภาพบรรทุกเต็ม แม้ไม่มีลม และขับต่อไปได้ถึง 150 กม. (โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m34Q6

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
BMW X5 4.8I (2007)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,854
กว้าง1,933
สูง1,766
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV8
ความจุ/ซีซี4,799
แรงม้า/รตน.355/6,300
แรงบิด/รตน.48.4/3400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
8,600,000

Follow autoinfo.co.th