บทความ

วีรชัย จิรวัฒนานนท์


วีรชัย จิรวัฒนานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการสื่อสารการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เคยมีความฝันในวัยเด็ก อยากเป็นนักธุรกิจ และมีธุรกิจส่วนตัว แต่ทุกวันนี้มองว่า การจะสามารถดำเนินธุรกิจเป็นของตัวเองได้ ต้องผ่านประสบการณ์หลายด้าน เพื่อนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด

เขาจบการศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เริ่มทำงานที่ ฮอนดา ตั้งแต่งานฝ่ายขาย ลอจิสติคส์ การประสานงานการตลาด และการจัดกิจกรรมต่างๆ ทำ ฮอนดา อยู่ประมาณ 7 ปี ระหว่างนั้นได้ศึกษาต่อปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

หันมาร่วมทุนกับเพื่อน ทำธุรกิจเกี่ยวกับรับจัดงานกิจกรรมต่างๆ อยู่ปีกว่าๆ เปลี่ยนไปทำงาน เอเจนซีที่ บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปีกว่า ก็มาทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการส่งออก

จนกระทั่งมีคนชวนให้มาทำงานที่บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เห็นว่าเป็นงานที่ท้าทาย เพราะที่ผ่านมาใน ฮอนดา จะทำงานด้านการตลาด โฆษณา การสร้างภาพลักษณ์องค์กรการทำกิจกรรม ทั้งกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด แต่การทำงานกับ เคทีซี ส่วนใหญ่จะเป็นการจัดกิจกรรมในกรุงเทพ ฯ และช่วงนั้นถือว่า เคทีซี เป็นบริษัทที่น่าสนใจที่สุด ในเรื่องรูปแบบการตลาดที่มีความหลากหลาย

“ผมเริ่มงานกับ มาซดา เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ 2549 ในแผนกการตลาด เหตุที่กลับมาทำงานรถยนต์อีกครั้ง เพราะชอบงานโฆษณา สร้างสรรค์ และรถยนต์ จึงมองว่าตรงนี้น่าจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุด”

ในธุรกิจรถยนต์ การตลาดถือว่าสำคัญที่สุด และคิดว่าตัวเองเหมาะกับการทำงานด้านนี้มากที่สุดเพราะทุกประสบการณ์ที่ผ่านมา สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ และมาซดา ก็มีความแตกต่างกับบแรนด์อื่น ที่จะเน้นสินค้า แต่ มาซดา จะเน้นความเป็น มาซดา และคิดว่าไม่ยากสำหรับทีมการตลาดที่จะสร้างชื่อ มาซดา ให้ติดตลาด และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

กับการทำงานที่ผ่านมารู้สึกภูมิใจกับทุกงานที่ทำ เพราะทำอย่างดีที่สุด และทำอย่างเต็มที่ เมื่องานเสร็จ จึงรู้สึกภูมิใจ ส่วนสิ่งที่ประทับใจที่สุด คือ การทำงานที่ไม่ต้องอยู่ในกรอบ แต่ขึ้นอยู่กับความคิด ไอเดีย โดยมีกฎเกณฑ์กว้าง ๆ เพื่อไม่ให้หลุดขอบ

ส่วนเป้าหมายของ มาซดา ที่ต้องทำให้ได้ 100 % คือ มาซดา จะต้องเป็นที่รู้จักของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และคิดถึง มาซดา เป็นบแรนด์แรกๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ ต้องสร้างบแรนด์ มาซดา ให้เป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะด้วยการทำกิจกรรม การโฆษณา การสื่อสาร นั่นคือ หน้าที่ของการตลาด

“ผมคิดว่าตัวเองเดินมาถูกทางกับการสร้างอนาคต เพราะสิ่งที่ทำในอดีต เป็นบทเรียน ให้เรียนรู้ ในปัจจุบัน ต้องนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนา ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบความสนุกสนาน มองปัญหาให้เป็นเรื่องธรรมดา เพื่อจะได้ไม่ต้องเครียด

สำหรับอนาคต อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตรงนี้พยายามเก็บเงิน ซึ่งยากพอสมควรเพราะจริงๆ แล้วเป็นคนรักสบาย แต่เมื่อชอบก็ต้องทำความฝันให้เป็นจริง

 

UPDATE

  • ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป คือ เขาใหญ่ ไปกับเพื่อน เป็นช่วงฤดูหนาว แต่จริงๆ แล้ว ชอบทะเล
  • หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน หนังสือพิมพ์ เพราะเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือ
  • หนังเรื่องล่าสุดที่ดู สามร้อยพันธุ์สะท้านโลก เป็นหนังแบบกราฟิค แอนิเมชัน เพราะชอบหนังประเภทนี้
  • เพลงล่าสุดที่ฟังแล้วรู้สึกชอบ ฟังได้ทุกเพลง ยกเว้นเพลงที่ร้องแบบตะโกน โวกเวก ไม่ฟังแลย
  • เครื่องแต่งกายชิ้นล่าสุดที่ซื้อ รองเท้า เพราะเห็นแล้วชอบ และเห็นว่าเหมาะกับตัวเรา
  • สินค้าชิ้นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ เฟอร์นิเจอร์ เพราะว่ากำลังตกแต่งบ้าน และตอนนี้ยังขาดเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ที่เหมาะกับบ้าน
  • คำพูดล่าสุดที่โดนใจ ไม่มีเลยผลงานล่าสุดที่ภูมิใจ แคมเปญการตลาดที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
  • บั้นปลายชีวิตที่คิคไว้ล่าสุด อยากไปอยู่บ้านริมทะเล ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ไม่ชอบความวุ่นวาย และมลภาวะ


------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dv0iz

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IV
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE III
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE II
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th