บทความ

อารมณ์ขันกับความคิดสร้างสรรค์


นอกจากบรรดาตลกคาเฟ และตลกเกมส์โชว์ ทั้งหลายแล้ว อาชีพที่จำเป็นต้องใช้อารมณ์ขันในการทำมาหากิน ไม่แพ้กัน ก็คือ นักโฆษณา

แม้แต่คนเส้นลึกอย่างผม ที่ไม่เคยหัวเราะกับมุกใดๆ ของหม่ำ จ๊กมก หรือ มิสเตอร์บีน ก็ยังอดอมยิ้มกับหนังโฆษณาบางเรื่อง หรือแอดบางชิ้นในหนังสือพิมพ์ไม่ได้

ความเห็นของผมคนเดียวนะครับ อารมณ์ขันของนักโฆษณาบางคนเหนือกว่าตลกอาชีพส่วนใหญ่เพราะอารมณ์ขันของคนโฆษณามักมาพร้อมความคิดสร้างสรรค์

น่าเสียดายที่ ครีเอทีฟโฆษณาเกี่ยวกับรถยนต์ถึงจะพอมีอารมณ์ขัน ทว่าค่อนข้างขาดแคลนความคิดสร้างสรรค์ สังเกตได้ว่า ไม่ค่อยมีโฆษณารถยนต์ หรืออุปกรณ์ที่ “ขำๆ” มีแต่พยายามจะขำ กับมุกเก่าๆ เช่น มุก “ฝรั่งทำเกิน” เป็นต้น

อารมณ์ขันกับความคิดสร้างสรรค์ ต้องมาพร้อมกัน มันถึงจะเวิร์ค

อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าหนังโฆษณาของศูนย์บริการรถยนต์รายหนึ่งมีอารมณ์ขัน และความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานกันในระดับน่ารักน่าชัง

ผมกำลังพูดถึงหนังโฆษณาของ บี-ควิก ที่แสดงให้เห็นความเป็นคนรัก และเอาใจใส่ยางรถยนต์แบบสุด “เวอร์” ของพนักงาน ซึ่งเชื่อว่าคุณคงเคยผ่านตากันมาบ้าง

ดูแล้วยิ้มได้ และอยากไปใช้บริการ จริงไหมครับ

ดูเหมือน บี-ควิก จะเป็นศูนย์บริการและบริษัทในวงการรถยนต์รายเดียวที่ถือเอาอารมณ์ขันเป็นแนวทางหลักในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่สำคัญ คนทำโฆษณาให้ บี-ควิก มีความคิดสร้างสรรค์มากพอ ที่จะทำมันออกมาให้ “ขำๆ” ทั้งหนังโฆษณา และข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบหนังสือพิมพ์รายสะดวก ที่ชื่อ คน-รัก-ยาง

ทุกข่าวใน คน-รัก-ยาง ก็คือ เรื่องสินค้า บริการ และโพรโมชันของ บี-ควิก นั่นแหละ แต่น่าอ่านกว่าข่าวประเภทเดียวกันของบริษัทอื่นๆ มาก เพราะลีลาการพาดหัวข่าว ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน และความคิดสร้างสรรค์

ไม่เชื่อลองดูพาดหัวของ คน-รัก-ยาง ฉบับล่าสุด

“จิตวิญญาณแห่ง 0 % เหลิมชัย โฆฟิตชมัด สร้างผลงานสะเทือนโลกชิ้นใหม่ เผยได้แรงบันดาลใจหลังได้ผ่อนยางที่ บี-ควิก 0 % นาน 10 เดือน”

“น้องสาหร่ายชอบของใหญ่ ร้องขอ 18 นิ้วขาดตัว แค่หล่อไม่พอต้องใหญ่ด้วย” (โพรโมทแมกลายใหม่ ขอบ 18 นิ้ว)

“ดีเจป๋องเหวอ มากัน 3 อยู่ๆ โผล่มาอีก 1 !” (โพรโมชัน ยาง 3 แถม 1)

“นาตาลีเผย บอลมีดีที่อึด !!!” (เพราะใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง)

ช่วงนี้ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนพูดไปยิ้มไป ดูมีอารมณ์ขัน แต่ขาดความคิดสร้างสรรค์ประชาชนก็เลยขำไม่ออก

แนะนำหนังโฆษณา บี-ควิก และหนังสือพิมพ์ คน-รัก-ยาง ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lzNDO

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th