X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 May 2007
โอไอซีเอ ลืม !?!
ไทยเราน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดยักษ์ถึงปีละ 2 งาน ต่อเนื่องมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ โดยงานหนึ่ง คือ "มอเตอร์ เอกซ์โป" ของเรา ส่วนอีกงาน คือ "มอเตอร์โชว์" ของคุณปราจิน เอี่ยมลำเนา เพื่อนผม ความเหมือนกันของ 2 งานนี้มีอยู่อย่างเดียว คือ เป็นงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่อันดับต้นๆ ของเอเชีย นอกนั้น มีความแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายการจัดสรรพื้นที่ คอนเซพท์ หรือแนวคิดประจำงาน รวมไปถึงรูปแบบการจัดงาน ความจริงแล้วประเด็นหลังนี้ ผมเห็นว่าแทบจะเหมือนกัน คือ มีการโชว์ และการขายทั้ง 2 งาน แต่ดูเหมือนทางโน้นจะพยายามประกาศต่อสาธารณชนว่า งานของเขาเน้นโชว์มากกว่าขาย ซึ่งทำให้งานมอเตอร์โชว์ ได้รับการรับรองจาก โอไอซีเอ (OICA: ORGANISATION INTERNATIONALE DES CONSTRUCTEURS D'AUTOMOBILES) อันเป็นหน่วยงานที่ดูแลการจัดงานแสดงรถยนต์ทั่วโลก การที่ ไอโอซีเอ ให้การรับรองงานมอเตอร์โชว์ สร้างความประหลาดใจแก่ผู้คนในวงการพอสมควร เพราะใครๆ ก็ทราบดีว่างานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานนี้ต้องเป็นงานโชว์เท่านั้น ห้ามมีการซื้อขายสินค้าภายในงานเด็ดขาด เช่น งานที่เจนีวา ปารีส ฟรังค์ฟวร์ทและโตเกียว เป็นต้น ปัญหาดังกล่าว มีคำเฉลยจากผู้จัดครับว่า โอไอซีเอ ได้อะลุ้มอล่วยเป็นกรณีพิเศษ ให้ขายรถในงานได้เนื่องจากยอมรับวัฒนธรรมการชมงานของคนไทยที่เห็นอะไรถูกใจเป็นต้องซื้อ ฟังแล้วก็อดชื่นชมเพื่อนผมไม่ได้ว่าเสน่ห์แรงจริงสมคำเล่าลือ ขนาดองค์กรฝรั่งยอมยกเว้นกฎเกณฑ์สำคัญให้ ซึ่งแม้แต่ฝรั่งด้วยกันยังไม่ได้รับสิทธิพิเศษนี้ แน่นอน ทีแรกผมก็พลอยชื่นชม โอไอซีเอ ด้วย ที่ใจกว้างกับเพื่อนผมขนาดนั้น จนกระทั่งได้รับหนังสือ THE OFFICIAL VISITOR'S GUIDE ของผู้จัดงาน มหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นั่นแหละความรู้สึกที่มีต่อหน่วยงานนี้จึงเปลี่ยนไป ตอนนี้ ผมกลับเชื่อว่า โอไอซีเอ คงไม่จริงใจกับเมืองไทยเท่าไรหรอกครับ เพราะในไกด์บุคเล่มนั้น ได้ตีพิมพ์กำหนดการงานแสดงรถยนต์ทั่วโลกที่อยู่ภายใต้การรับรองของโอไอซีเอ ตลอดทั้งปีไว้อย่างชัดเจน ปรากฏว่า ในช่วงปลายมีนา ฯ ต้นเมษา ฯ ไม่มีชื่องาน มอเตอร์โชว์ แห่งประเทศไทยแต่อย่างใด และแม้จะไล่หาดูทั้งตารางเผื่อฝรั่งจะผิดพลาดง่ายๆ ก็ไม่เจอ ตรงกันข้าม กลับพบรายการงานที่จัดในประเทศ หรือเมืองเล็กๆ ซึ่งเราแทบไม่เคยได้ยินชื่ออย่าง เบลกเรด ซากเรบ ฯลฯ น่าน้อยใจไหมละครับ ?!? อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอแสดงความยินดีกับงาน มอเตอร์โชว์ ที่ประสบผลสำเร็จไม่น้อยขณะที่สถานการณ์ในประเทศไม่ค่อยเป็นใจ และได้แต่หวังว่า กรณีที่ผมเล่ามาจะเป็นแค่เรื่องฝรั่งขี้ลืม ไม่ใช่เรื่องคนไทยขี้โม้ อย่างที่เขา "เมาธ์" กัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53186
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)