บทความ

โอไอซีเอ ลืม !?!


ไทยเราน่าจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดยักษ์ถึงปีละ 2 งาน ต่อเนื่องมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ โดยงานหนึ่ง คือ “มอเตอร์ เอกซ์โป” ของเรา ส่วนอีกงาน คือ “มอเตอร์โชว์” ของคุณปราจิน เอี่ยมลำเนา เพื่อนผม

ความเหมือนกันของ 2 งานนี้มีอยู่อย่างเดียว คือ เป็นงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่อันดับต้นๆ ของเอเชีย นอกนั้น มีความแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายการจัดสรรพื้นที่ คอนเซพท์ หรือแนวคิดประจำงาน รวมไปถึงรูปแบบการจัดงาน

ความจริงแล้วประเด็นหลังนี้ ผมเห็นว่าแทบจะเหมือนกัน คือ มีการโชว์ และการขายทั้ง 2 งาน แต่ดูเหมือนทางโน้นจะพยายามประกาศต่อสาธารณชนว่า งานของเขาเน้นโชว์มากกว่าขาย ซึ่งทำให้งานมอเตอร์โชว์ ได้รับการรับรองจาก โอไอซีเอ (OICA: ORGANISATION INTERNATIONALE DES CONSTRUCTEURS D’AUTOMOBILES) อันเป็นหน่วยงานที่ดูแลการจัดงานแสดงรถยนต์ทั่วโลก

การที่ ไอโอซีเอ ให้การรับรองงานมอเตอร์โชว์ สร้างความประหลาดใจแก่ผู้คนในวงการพอสมควร เพราะใครๆ ก็ทราบดีว่างานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานนี้ต้องเป็นงานโชว์เท่านั้น ห้ามมีการซื้อขายสินค้าภายในงานเด็ดขาด เช่น งานที่เจนีวา ปารีส ฟรังค์ฟวร์ทและโตเกียว เป็นต้น

ปัญหาดังกล่าว มีคำเฉลยจากผู้จัดครับว่า โอไอซีเอ ได้อะลุ้มอล่วยเป็นกรณีพิเศษ ให้ขายรถในงานได้เนื่องจากยอมรับวัฒนธรรมการชมงานของคนไทยที่เห็นอะไรถูกใจเป็นต้องซื้อ

ฟังแล้วก็อดชื่นชมเพื่อนผมไม่ได้ว่าเสน่ห์แรงจริงสมคำเล่าลือ ขนาดองค์กรฝรั่งยอมยกเว้นกฎเกณฑ์สำคัญให้ ซึ่งแม้แต่ฝรั่งด้วยกันยังไม่ได้รับสิทธิพิเศษนี้

แน่นอน ทีแรกผมก็พลอยชื่นชม โอไอซีเอ ด้วย ที่ใจกว้างกับเพื่อนผมขนาดนั้น จนกระทั่งได้รับหนังสือ THE OFFICIAL VISITOR’S GUIDE ของผู้จัดงาน มหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นั่นแหละความรู้สึกที่มีต่อหน่วยงานนี้จึงเปลี่ยนไป

ตอนนี้ ผมกลับเชื่อว่า โอไอซีเอ คงไม่จริงใจกับเมืองไทยเท่าไรหรอกครับ เพราะในไกด์บุคเล่มนั้น ได้ตีพิมพ์กำหนดการงานแสดงรถยนต์ทั่วโลกที่อยู่ภายใต้การรับรองของโอไอซีเอ ตลอดทั้งปีไว้อย่างชัดเจน

ปรากฏว่า ในช่วงปลายมีนา ฯ ต้นเมษา ฯ ไม่มีชื่องาน มอเตอร์โชว์ แห่งประเทศไทยแต่อย่างใด และแม้จะไล่หาดูทั้งตารางเผื่อฝรั่งจะผิดพลาดง่ายๆ ก็ไม่เจอ

ตรงกันข้าม กลับพบรายการงานที่จัดในประเทศ หรือเมืองเล็กๆ ซึ่งเราแทบไม่เคยได้ยินชื่ออย่าง เบลกเรด ซากเรบ ฯลฯ

น่าน้อยใจไหมละครับ ?!?

อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอแสดงความยินดีกับงาน มอเตอร์โชว์ ที่ประสบผลสำเร็จไม่น้อยขณะที่สถานการณ์ในประเทศไม่ค่อยเป็นใจ และได้แต่หวังว่า กรณีที่ผมเล่ามาจะเป็นแค่เรื่องฝรั่งขี้ลืม ไม่ใช่เรื่องคนไทยขี้โม้ อย่างที่เขา “เมาธ์” กัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pbU41

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th