บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วี กาบริโอเลต์ เอ ปี 1936


แรงบันดาลใจ ช่วยรังสรรค์งานให้ออกมามีคุณค่า ดังเช่นรถคันนี้ ที่ดูภายนอกแล้ว ใครเลย
จะรู้ว่า นี่คือ รถที่สร้างขึ้นมาโดยฝีมือช่างไทยเกือบทั้งคัน

 

โชติหิรัญ เปี่ยมสมบูรณ์ เจ้าของรถ เล่าว่า ได้รถคันนี้มาเป็น แชสซีของเมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น ดับเบิลยู
114 ซึ่งเป็นรถเก๋ง 4 ประตู ไฟหน้าสี่เหลี่ยม รุ่นปี 1970 โดยคงระบบรองรับเดิม และเสริม
ความแข็งแรงของโครงรถรุ่นนี้ โดยใช้ช่างเคาะด้วยมือทั้งคัน เพื่อให้กลายร่างเป็นรุ่น 170 วี
(ดับเบิลยู136) กาบริโอเลต์ เอ

เหตุผลที่ทำให้เขาคิดสร้างรถคันนี้ขึ้นมา เพราะไม่มีรถรุ่นนี้ในเมืองไทยเลยสักคัน เพราะเป็นรถรุ่น
ก่อนสงคราม จะหายากมาก จะเหลืออยู่ที่นักสะสมเท่านั้น ซึ่งราคาสูงมาก ทั้งยังเป็นรถขนาดเล็ก
ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้

อุปกรณ์ภายใน และภายนอก ทำในประเทศไทยเกือบทั้งหมด ยกเว้น แต่ยางกันน้ำ ส่วนเครื่องยนต์
ปรับเปลี่ยนใหม่ โดยใช้เครื่องยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น 300 อี เกียร์อัตโนมัติ และเฟืองท้ายเป็น
รุ่นเดียวกัน ส่วนพวงมาลัยเปลี่ยนเป็นเพาเวอร์ จานเบรค 4 ล้อ มีเครื่องปรับอากาศ ทำให้สามารถ
ใช้รถคันนี้ได้สบายๆ ในชีวิตประจำวัน

 

คันเดียวในประเทศไทย

โชติหิรัญ กล่าวว่า “รถรุ่นนี้มีรูปร่างกะทัดรัด และมีรูปทรงออกมาหลายรุ่น ทั้งรุ่นก่อนสงคราม ที่เกือบ
จะหาไม่ได้ในประเทศไทย ที่เป็นรถเปิดประทุน 2 ประตู นั่นยิ่งทำให้เกิดความพยายามที่จะต้องสร้าง
ขึ้นมาให้ได้ ส่วนทีมงานช่างฝีมือที่ประกอบรถรุ่นนี้ ทุกคนมีความสามารถสูง แต่ก็ต้องใช้เวลาทำ
ถึง 9 เดือนเต็ม”

แรงบันดาลใจในการทำรถคันนี้ของ โชติหิรัญ เกิดขึ้นจากตัวเขาเอง ที่มีความสนใจของโบราณอยู่
ก่อนแล้ว จึงหาหนังสือมาอ่าน หลังจากนั้นจึงเริ่มด้วยของราคาไม่แพง จนมาถึงรถยนต์คันนี้

เขากล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“ผมชอบรถโบราณ เพราะมันเกี่ยวพันกับอดีต อดีตเป็นที่มาของปัจจุบัน
เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้ปัจจุบัน แล้วศึกษาอดีต จะทำให้เราสามารถมองเห็นอนาคต”

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 วี(ดับเบิลยู 136) กาบริโอเลต์ เอ
รูปแบบ สปอร์ท เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1936
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1697
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 38
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4 จังหวะ
พวงมาลัย ขวา


------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UempQ
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th