บทความ

วุฒิชัย เผอิญโชค


รถรุ่นใหม่มักมีการตกแต่งอุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวรถ โดยอุปกรณ์ตกแต่งจะมี
ทั้งจากบริษัทผู้ผลิต ดีเลอร์ และร้านค้าทั่วไป แต่ชุดไหนจะได้รับความนิยม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ
ของผู้บริโภค

PARTO เป็นอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์บแรนด์น้องใหม่ ที่เพิ่งลงแข่งขันในตลาดได้เพียงปีกว่า แต่กำลัง
เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักการตกแต่งรถ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ วุฒิชัย เผอิญโชค
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย.วี.พี. เซอร์วิส จำกัด

 

ฟอร์มูลา : บริษัท เฟิร์สพาร์ท จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านใด ?

วุฒิชัย : บริษัท ฯ ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์อย่างครบวงจร ให้บริการซ่อมรถยนต์ทั่วไป โดยใช้
ระบบคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และให้บริการบำรุงรักษารถยนต์แก่ลูกค้า
ระดับองค์กรอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง
รถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะชุดแต่งรถยนต์บแรนด์ PARTO จากเดิมซึ่ง บริษัท ไทย วี. พี.
เซอร์วิส จำกัด ดูแล ปัจจุบันย้ายมาอยู่ภายใต้บริษัท เฟิร์สพาร์ท จำกัด เพื่อให้การบริหารงานคล่อง
ตัวมากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงขยายการดำเนินธุรกิจมาเป็นผู้จำหน่ายชุดแต่งรถยนต์ ?

วุฒิชัย : ตลาดรถยนต์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมแต่ง
รถมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นตามไปด้วย ที่ผ่านมา
บริษัทได้จำหน่ายชุดแต่งรถยนต์ให้แก่ดีเลอร์ของ ไทยรุ่ง ฯ อยู่แล้ว จึงมองเห็นโอกาสของการขยาย
ธุรกิจสู่รถยนต์บแรนด์อื่นด้วย จึงได้นำเข้าชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์บแรนด์ PARTO ในปี 2548

 

ฟอร์มูลา : สินค้าที่บริษัทจำหน่ายมีกี่ประเภท ?

วุฒิชัย : แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สินค้าประเภท AERO PARTS ที่ผลิตจากพลาสติค ABS เช่น FRONT
SKIRT, REAR SKIRT, SPOILER เป็นต้น และสินค้าประเภท ACCESSORIES ต่างๆ เช่น ล้อแมก เบาะหนัง
WEATHER GUARD, BUG GUARD เป็นต้น โดยวางกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับกลางถึงบน

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของสินค้าบแรนด์ PARTO คือะไร ?

วุฒิชัย : PARTO เป็นชุดอุปกรณ์ตกแต่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร โดย
ผสานสไตล์ของรถญี่ปุ่นและรถยุโรปไว้ด้วยกัน ตามคอนเซพท์ THE STYLING OF JAPANESE AERO
PART ที่ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว โดดเด่น ทันสมัย ในแบบสปอร์ท ผลิตจากพลาสติค ABS คุณภาพสูง ทนทาน
และยืดหยุ่นได้ดี สามารถติดตั้งโดยไม่ต้องเจาะตัวถัง พร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้า 1 ปี โดย
บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายสำหรับให้บริการติดตั้ง และบริการหลังการขายทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ข้อแตกต่างระหว่างชุดแต่งบแรนด์ PARTO กับชุดแต่งของบริษัทรถยนต์ คือ การออกแบบ
ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้รถชาวไทย รวมทั้งมีราคาถูกกว่า แต่หากเปรียบเทียบกับสินค้าทั่วไปในตลาด
PARTO จะมีราคาสูงกว่า เนื่องจากมีความแตกต่างในเรื่องของคุณภาพ

 

ฟอร์มูลา : PARTO มีชุดแต่งของรถยนต์รุ่นใดบ้าง ?

วุฒิชัย : มีชุดแต่งของ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และเมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมา ได้ออกชุดแต่งของ โตโยตา
ยารีส และ ฮอนดา ซีวิค โดยปีนี้ จะเพิ่มชุดอุปกรณ์ตกแต่งรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดทั้งในกลุ่มรถเก๋ง และ เอสยูวี
รวมถึง ACCESSORIES ต่างๆ ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบครัน เช่น ชุด
อุปกรณ์ตกแต่ง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก/วีออส และ อัลทิส ซึ่งการออกสินค้ารุ่นใหม่ จะต้องดูที่ยอดขาย
ของรถรุ่นนั้นๆ เป็นหลัก

 

ฟอร์มูลา : สินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางใดบ้าง ?

วุฒิชัย : บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ ทั้งร้านประดับรถยนต์ทั่วไป ดีเลอร์
รถยนต์ พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเลือกสถานที่สำหรับการเปิดโชว์รูมเพื่อจัดแสดงสินค้า PARTO รวมถึง
การจัดตั้ง PARTO CLUB เพื่อเป็นแหล่งพบปะระหว่างผู้ที่ชื่นชอบชุดแต่ง PARTO และในอนาคตลูกค้าจะ
สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเวบไซท์ของบริษัท คือ www.partopart.com ได้
อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา

 

ฟอร์มูลา : มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศหรือไม่ ?

วุฒิชัย : ยอดจำหน่ายของบริษัทแบ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศ 70 % จำหน่ายในต่างประเทศ 30 %
ที่ผ่านมาได้ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย ลาว สิงคโปร์ อิน
โดนีเซีย กัมพูชา และภูมิภาคอเมริกาใต้ เช่น บราซิล ชิลี เอควาดอร์ และทรีนิแดด สำหรับปีนี้จะเข้าไปเปิด
ตลาดในยุโรป อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส โดยส่งออกภายใต้บแรนด์ PARTO

 

ฟอร์มูลา : วางนโยบายการตลาดในปีนี้ไว้อย่างไร ?

วุฒิชัย : บริษัท ฯ ไม่ต้องการทำตลาดแบบหวือหวา แต่จะใช้การประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก ใน
กลุ่มผู้ใช้ชุดแต่งรถยนต์ PARTO มากกว่า และจะพยายามสร้างบแรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นบแรนด์ที่ดี
เนื่องจากมองว่า สินค้าดี บแรนด์แข็งแกร่ง จะสามารถขายตัวมันเอง และอยู่รอดได้ในระยะยาว นอก
จากนี้จะให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่
สุด เช่น การจัดกิจกรรม ROAD SHOW ทั่วประเทศ การจัดกิจกรรมร่วมกับตัวแทนจำหน่าย การสนับสนุน
กิจกรรมเพื่อสังคม และองค์กรการกุศลต่างๆ โดยตั้งงบประมาณสำหรับการทำตลาดในปีนี้ไว้ที่ 8 ล้าน
บาท

 

ฟอร์มูลา : ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ?

วุฒิชัย : ในปี 2549 ที่ผ่านมา ถือว่าบริษัทประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมียอดขายประมาณ 25
ล้านบาท สำหรับการทำตลาดสินค้าเพียงรุ่นเดียว คือ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และทำให้มีฐานลูกค้าประมาณ
1,500-2,000 ราย ส่วนในปี 2550 บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขาย 85 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดจำหน่ายภายในประเทศ 65
ล้านบาท และส่งออก 20 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท ฯ มีแผนที่แนะนำสินค้าใหม่อีกหลายรุ่นออกสู่ตลาด

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดชุดแต่งรถยนต์เป็นอย่างไร ?

วุฒิชัย : ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในปัจจุบัน มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการแต่ละราย
มีแนวทางการทำตลาดที่หลากหลาย ดังนั้น การตัดสินใจเลือกซื้อชุดแต่งบแรนด์ใด จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ
ผู้บริโภค โดยปัจจัยหลักที่ควรคำนึงถึง คือ ดีไซจ์น ความโดดเด่น คุณภาพของสินค้า รวมถึงการรับประกัน และ
การบริการหลังการขายที่ดี โดย PARTO มีการรับประกันคุณภาพของสินค้า 1 ปี



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0cxN4
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง