X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Apr 2007
เรื่องน่าตื่นเต้นในตลาดรถหรู
ยอดขายรถรวมในตลาดเมื่อปี 2549 สาละวันเตี้ยลงจากปีก่อนหลายเปอร์เซนต์ แต่ก็ใช่จะหงอย เหงาเหมือนชีวิตของผู้ลี้ภัยไปเสียหมด โดยเฉพาะเมื่อลองวิเคราะห์เจาะลึกเข้าไปในบางตลาดจะ พบว่ามีความตื่นเต้นเร้าใจซ่อนอยู่ไม่น้อย พูดแบบนี้ ใครๆ ก็ต้องนึกถึงตลาดพิคอัพ ที่จนป่านนี้ยังไม่มีผู้ใดกล้า "ฟันธง" ว่า เจ้าไหน เข้าป้ายเป็นแชมพ์กันแน่ ผมเลยมอบหมายให้นิตยสาร 4 WHEELS ในเครือของเราเอาตัวเลขจด ทะเบียนรถพิคอัพในปีที่แล้วมาแฉกันจะๆ ว่า ใครคือเจ้าแห่งพิคอัพประจำปี 2549 ตัวจริง ซึ่ง คุณสามารถติดตามได้ใน 4 WHEELS ฉบับฉลองครบรอบ 16 ปีเดือนมิถุนายน ศกนี้ ส่วนผมจะขอพูดถึงตลาดรถระดับบน หรือตลาดรถหรู ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายรวมตกรูดมหาราช ยิ่งกว่าตลาดใดๆ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหรอกครับ เศรษฐีบ้านเราล้วนแต่เป็นพวกหาเงินไว และใช้เงิน เป็นกันทั้งนั้น แต่ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากๆ ในตลาดนี้ก็คือ
บัลลังก์เจ้าตลาดรถหรูของค่ายดาวสามแฉกเริ่มสั่นคลอนแล้วครับ
โดยผู้หาญเขย่าบัลลังก์ก็ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู "คู่กัด" ตลอดกาลของค่ายแชมพ์เก่านั่นเอง ตัวเลขที่อยู่ในมือผมชี้ชัดว่า ในปี 2549 เมร์เซเดส-เบนซ์ ขายรถทุกรุ่นได้ทั้งสิ้น 3,354 คัน ตกลงจากปีก่อน 1,472 คัน หรือติดลบร้อยละ 30.5 ส่วน บีเอมดับเบิลยู ขายได้ทั้งหมด 2,552 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 91 คัน หรือบวกร้อยละ 3.0 แน่นอน...ยอดขาย บีเอม ฯ ยังเป็นรอง แต่กลับขายได้เพิ่มจากปีก่อน ในขณะที่ เมร์เซเดส- เบนซ์ ยอดหดหายไปหลาย 10 เปอร์เซนต์ เรื่องแบบนี้น่าจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทั้ง 2 ยี่ห้อเข้ามาค้าขายแข่งกันในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ แล้วจะไม่ให้ไทยมุงระดับฮาร์ดคอร์อย่างผม สูดปากซี้ดซ้าดด้วยความตื่นเต้นได้อย่างไร !?! ที่สำคัญ อีกหลายตลาดในภูมิภาคนี้ที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ เคยยึดครองมาอย่างยาวนาน ก็มีแนว โน้มจะเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะที่สิงคโปร์นั้น เมร์เซเดส-เบนซ์ ถูก บีเอมดับเบิลยู กินรวบเรียบร้อยโรงเรียนเทมาเสกไปแล้วด้วยซ้ำ ว่ากันว่า การเป็นแชมพ์นั้นยาก แต่การรักษาแชมพ์ยากยิ่งกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ พลาดที่ โค้งไหน อะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ บีเอมดับเบิลยู นอกจากการรอคอยอย่างอดทน และทั้ง 2 ฝ่ายจะทำอย่างไรเพื่อรักษา และแย่งชิงตำแหน่งหนึ่งเดียวในดวงใจมหาเศรษฐีเมืองไทย คงต้อง ใช้เวลาวิเคราะห์วิจารณ์กันอีกไม่น้อย หนังชีวิตปนบู๊ล้างผลาญเรื่องนี้ ไม่จบง่ายๆ แน่นอนครับ
โปรดติดตามตอนต่อไป...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53153
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)