บทความ

เรื่องน่าตื่นเต้นในตลาดรถหรู


ยอดขายรถรวมในตลาดเมื่อปี 2549 สาละวันเตี้ยลงจากปีก่อนหลายเปอร์เซนต์ แต่ก็ใช่จะหงอย
เหงาเหมือนชีวิตของผู้ลี้ภัยไปเสียหมด โดยเฉพาะเมื่อลองวิเคราะห์เจาะลึกเข้าไปในบางตลาดจะ
พบว่ามีความตื่นเต้นเร้าใจซ่อนอยู่ไม่น้อย

พูดแบบนี้ ใครๆ ก็ต้องนึกถึงตลาดพิคอัพ ที่จนป่านนี้ยังไม่มีผู้ใดกล้า “ฟันธง” ว่า เจ้าไหน
เข้าป้ายเป็นแชมพ์กันแน่ ผมเลยมอบหมายให้นิตยสาร 4 WHEELS ในเครือของเราเอาตัวเลขจด
ทะเบียนรถพิคอัพในปีที่แล้วมาแฉกันจะๆ ว่า ใครคือเจ้าแห่งพิคอัพประจำปี 2549 ตัวจริง ซึ่ง
คุณสามารถติดตามได้ใน 4 WHEELS ฉบับฉลองครบรอบ 16 ปีเดือนมิถุนายน ศกนี้

ส่วนผมจะขอพูดถึงตลาดรถระดับบน หรือตลาดรถหรู ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายรวมตกรูดมหาราช
ยิ่งกว่าตลาดใดๆ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหรอกครับ เศรษฐีบ้านเราล้วนแต่เป็นพวกหาเงินไว และใช้เงิน
เป็นกันทั้งนั้น แต่ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากๆ ในตลาดนี้ก็คือ

บัลลังก์เจ้าตลาดรถหรูของค่ายดาวสามแฉกเริ่มสั่นคลอนแล้วครับ

โดยผู้หาญเขย่าบัลลังก์ก็ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู “คู่กัด” ตลอดกาลของค่ายแชมพ์เก่านั่นเอง

ตัวเลขที่อยู่ในมือผมชี้ชัดว่า ในปี 2549 เมร์เซเดส-เบนซ์ ขายรถทุกรุ่นได้ทั้งสิ้น 3,354 คัน
ตกลงจากปีก่อน 1,472 คัน หรือติดลบร้อยละ 30.5 ส่วน บีเอมดับเบิลยู ขายได้ทั้งหมด 2,552 คัน
เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 91 คัน หรือบวกร้อยละ 3.0

แน่นอน…ยอดขาย บีเอม ฯ ยังเป็นรอง แต่กลับขายได้เพิ่มจากปีก่อน ในขณะที่ เมร์เซเดส-
เบนซ์ ยอดหดหายไปหลาย 10 เปอร์เซนต์ เรื่องแบบนี้น่าจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทั้ง 2
ยี่ห้อเข้ามาค้าขายแข่งกันในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ แล้วจะไม่ให้ไทยมุงระดับฮาร์ดคอร์อย่างผม
สูดปากซี้ดซ้าดด้วยความตื่นเต้นได้อย่างไร !?!

ที่สำคัญ อีกหลายตลาดในภูมิภาคนี้ที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ เคยยึดครองมาอย่างยาวนาน ก็มีแนว
โน้มจะเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะที่สิงคโปร์นั้น เมร์เซเดส-เบนซ์ ถูก บีเอมดับเบิลยู
กินรวบเรียบร้อยโรงเรียนเทมาเสกไปแล้วด้วยซ้ำ

ว่ากันว่า การเป็นแชมพ์นั้นยาก แต่การรักษาแชมพ์ยากยิ่งกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ พลาดที่
โค้งไหน อะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ บีเอมดับเบิลยู นอกจากการรอคอยอย่างอดทน และทั้ง 2
ฝ่ายจะทำอย่างไรเพื่อรักษา และแย่งชิงตำแหน่งหนึ่งเดียวในดวงใจมหาเศรษฐีเมืองไทย คงต้อง
ใช้เวลาวิเคราะห์วิจารณ์กันอีกไม่น้อย

หนังชีวิตปนบู๊ล้างผลาญเรื่องนี้ ไม่จบง่ายๆ แน่นอนครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป…



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fbq6q
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง