X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Apr 2007
รถสวย ? ชัวร์ หรือมั่วนิ่ม !
การออกแบบรถยนต์นั้น นักออกแบบทุกคนจะต้องพยายามสร้างสรรค์ "งานประติมากรรมที่
เคลื่อนที่ได้" ให้มีความสวยงาม และถูกใจผู้ซื้อ มากที่สุด รูปแบบจึงต้องมาจากรสนิยมของผู้ซื้อ โดย
อาศัยข้อมูลพื้นฐานทางด้านภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และการใช้ชีวิตมาเป็นโจทย์ แล้วนำทฤษฎี
ด้านศิลปะมาสร้างสรรค์จนเป็นรถคันสวยให้เราใช้กันนั่นเอง
แล้วรถแบบไหนล่ะที่ว่าสวย ความสวยนั้นจะตัดสินกันอย่างไร ?
ซึ่งอันที่จริงแล้วก็เป็นปัญหาโลกแตกอยู่เหมือนกัน เพราะคนเรานั้นก็ต่างจิตต่างใจ ต่างรสนิยม ตามหลักการแล้วไม่มีมาตรา หรือหน่วยวัดใดที่สามารถวัดความสวยของรถยนต์ได้ เท่าที่ทำได้ ก็คือ ทฤษฎีทางศิลปะเป็นตัววัด เช่น การจัดองค์ประกอบของเส้นสาย หรือสีที่ใช้กลมกลืนไม่ขัดตา การ ออกแบบที่ดีนั้น เมื่อได้มองแล้ว ผู้มองจะต้องรู้สึกว่าสวย ด้วยความถูกต้องของสัดส่วน และสีสัน อย่างเป็นธรรมชาติ นั้นหมายถึง ต้องรู้สึกสวยจากจิตใต้สำนึกตามธรรมชาติของมนุษย์นั่นเอง ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถอธิบายได้ งานออกแบบที่แปลกเกินไป ผิดสัดส่วน หลายคนอาจเหมาว่าเป็นความสวย ซึ่งจริงๆ แล้ว เป็นความ ตื่นตาตื่นใจมากกว่า เพราะมันไม่ได้รู้สึกออกมาจากจิตใต้สำนึก งานพวกนี้โดยส่วนใหญ่จะรู้สึก เบื่อเร็ว งานออกแบบที่ดี จะต้องดูได้นานไม่มีเบื่อ และเป็นอมตะ หรือเรียกว่า "คลาสสิค" นั่นเอง เราลองมาดูกันว่า รถรุ่นใดที่ถูกออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ลงตัว จนได้รับการยกย่องจากเวบไซท์ ด้านการออกแบบรถยนต์ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก CAR DESING NEWS ที่ได้สำรวจจากผู้อ่าน ทั่วโลก ซึ่งผู้ลงคะแนนเสียงนั้น จะเป็นคนในวงการออกแบบรถยนต์โดยตรงทั้งสิ้น ซึ่งจะแตก ต่างจากการจัดอันดับของแหล่งอื่น ที่เน้นการให้คะแนนจากผู้สื่อข่าวเป็นหลัก สำหรับอันดับ มีดังนี้ 1. แอสตัน มาร์ทิน วี 8 วานเทจ 2. เมร์เซเดส-เบซ์ ซีแอลเอส 3. แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 4. บูกัตตี เวย์รน 5. ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด 6. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 7. เอาดี ทีที 8. อัลฟา โรเมโอ บเรรา 9. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 10. โลทัส เอลิส น่าสังเกตว่า อันดับที่ 1 และที่ 3 คือ แอสตัน มาร์ทิน ในเครือ ฟอร์ด ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่น เป็นรถที่มีรูปทรง เดียวกัน ต่างกันที่ขนาดเท่านั้น นั่นหมายความว่า รูปทรงของเจ้า แอสตัน มาร์ทิน โดนใจ ผู้ออกเสียง ส่วนใหญ่จริงๆ ทำให้ รถคู่แข่งไม่สามารถเบียดขึ้นมาได้เลย ซึ่งก็ต้องยอมรับกับเส้นสาย และรูปทรง ที่เป็นเอกลักษณ์สไตล์ อังกฤษ ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครของรถยี่ห้อนี้ ดูยังไงก็ไม่มีเบื่อ ครับ มาดูอันดับ 2 กันบ้าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส น่าแปลกใจอีกเหมือนกัน ที่ส่วนใหญ่รถที่ติดอันดับ ต้นๆ จะต้องเป็นรถสปอร์ท แต่ครั้งนี้กลับกลายเป็นรถ 4 ประตู ซีดาน ซึ่งเจ้า ซีแอลเอส นี้ ถือได้ว่าเป็น รถ สปอร์ท ซีดาน ที่ได้ DNA มาจาก รุ่น เอสแอลอาร์/เอสแอล และ เอสแอลเค มาแบบเต็มๆ จึงทำให้ รูปทรงดูสปอร์ท แต่ก็ไม่ทิ้งความหรูหราไฮโซ นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจอื่นอีกเช่น รถอเมริกันที่ได้คะแนนสูงสุด ได้แก่ ฟอร์ด จีที ตามด้วย ฟอร์ด มัสแตง ในขณะที่รถญี่ปุ่น ได้แก่ ฮอนดา ซีวิค 5 ประตู (เวอร์ชันยุโรป) แล้วก็ตามด้วย อินฟินิที จี 35 คูเป และ นิสสัน 350 เซด แต่ถ้าลองวิเคราะห์ผลกันจริงๆ โดยมองถึงการบริหารงานแบบครบวงจร เพื่อให้รถรุ่นนั้นๆ ประสบ ความสำเร็จด้วยแล้ว เจ้า เมร์เซเดส ซีแอลเอส ควรจะได้อันดับ 1 ตามมาด้วย แอสตัน มาร์ทิ วี 8 วาน เทจ/ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 และ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 และถ้ามองผลเฉพาะกลุ่ม นักศึกษาด้านการออกแบบรถ ก็พบว่า จะเป็น แอสตัน มาร์ทิน วี 8 อันดับ 1 ตามด้วย อัลฟา โรเมโอ บเรรา/เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส/ลัมโบร์กินี มูร์ซีเอลาโก และ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด ตามลำดับ เพราะนักศึกษาพวกนี้จะเน้นรถระดับ เอกโซทิค คาร์ เป็นแรงบันดาลใจใน การออกแบบ และตัดสินจะเห็นได้ว่ามุมมองของนักออกแบบรถยนต์ในการตัดสินใจด้านความ สวยงามนั้น มีความแตกต่างจากการตัดสินใจของนักข่าว หรือประชาชน เพราะพวกเขาเหล่านี้ จะมีความเคยชิน และชำนาญกับเส้นสายที่สวยงามของรถยนต์มากกว่าบุคคลทั่วไป เมื่อเป็นเช่นนี้ รถที่ถูกเลือกขึ้นมานั้น จึงการันตีได้เลยว่าสวย ชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม แน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : แมน ดีไซจ์น
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53152
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ