บทความ

นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา


นิสสัน ออกแบบ ฟรอนเทียร์ ใหม่ “นาวารา” ให้เป็นพิคอัพที่สามารถตอบสนองการใช้งานอเนก
ประสงค์ ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เลือกได้ทั้งแบบ 2 และ 4 ประตู โครงสร้าง
แข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 144 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 2
ล้อ และ 174 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทันสมัย ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และ
เป็นพิคอัพรายเดียวในเมืองไทยที่ใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

ภายนอก
บึกบึน ใหญ่ขึ้นทุกมิติ

นาวารา ใหญ่กว่า ฟรอนเทียร์ รุ่นเดิม ในทุกมิติ เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง บึกบึน
ของพิคอัพ และ เอสยูวี ที่แฝงความสปอร์ทเอาไว้อย่างลงตัว

ระยะช่วงหน้าสั้น ให้ความคล่องตัวในที่แคบ โคมไฟหน้า 2 ชั้น โป่งล้อที่ขึ้นรูปเป็นเนื้อเดียว
กันกับตัวถัง โค้งมนรับกับกระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT และกันชนหน้าขนาดใหญ่
ดีไซจ์นทันสมัย ฝากระบะท้ายหรู ด้วยมือเปิดแบบ ONE TOUCH รูปทรง V-SHAPE ใช้โลโก
นิสสัน ชุบโครเมียม ไฟท้ายดูใหญ่ เห็นชัดเจน และมีไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลัง
คารถ ส่วนล้อเป็นแมกขนาด16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ

รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เด่น เน้นความแกร่งมากขึ้น ด้วยโป่งล้อทั้ง 4 ล้อ ใหญ่ และหนากว่า
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมบันไดข้าง

 

ภายใน
หรู กว้างไม่เป็นรองใคร

ห้องโดยสารกว้างไม่เป็นรองใครในกลุ่มพิคอัพระดับเดียวกัน คอนโซลหน้าหรู สไตล์รถอเนกประสงค์
มีช่องเก็บของ 2 ชั้น บริเวณหน้าคอนโซล เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลัง
ปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับ
สูง/ต่ำได้ง่าย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเจาะรู โอบกระชับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร สวิทช์เสียบกุญแจ
เรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาตรวจ
ซ่อมบำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่อง

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกมากมาย อาทิ ปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า
ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้าที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ และระบบปรับอากาศ
ที่ใช้คอยล์เย็น และคอยล์ร้อนขนาดใหญ่ พร้อมเพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ที่เปิดระบบให้
ทำงานเต็มที่ ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นเร็ว และทั่วถึงตลอดคัน

ในรุ่น KING CAB มีบาน CAB เปิดได้ เพิ่มความสะดวกในการขนสัมภาระเข้า/ออก ส่วนเรื่อง
ความแข็งแกร่ง และปลอดภัย นาวารา มีโครงสร้างบานประตู REINFORCE พร้อมคาน
เหล็กนิรภัยป้องกันการกระแทกด้านข้าง ซึ่งผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย
SINCAP ระดับ 5 ดาว ในสหรัฐอเมริกา

 

เครื่องยนต์
แรง กับเกียร์ 6 จังหวะ

ขุมพลังของ นาวารา เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร รหัส YD25DDTI แบบ 4 สูบ ดับเบิล
โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผันควบคุมด้วยกล่องคอมพิวเตอร์ 32 บิท
ระบายความร้อนด้วยอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน
และคอมมอนเรล จ่ายแรงดันน้ำมันสูงสุด 180 เมกะปาสกาล 2 รุ่น คือ YD-144
COMMONRAIL กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 36.3 กก.-ม. ในรุ่นขับเคลื่อน 2
ล้อ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174 COMMONRAIL กำลังสูงสุด 174 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 41.0 กก.-ม. เครื่องยนต์แรง เดินเรียบ ลดอาการสั่นสะเทือนด้วย
เพลาถ่วงสมดุลคู่

นิสสัน ได้นำเอาระบบส่งกำลังแบบเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ท 350 เซด มาใช้กับ นาวารา
ทั้งแบบ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ผ่านกล่อง
TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ชุดเกียร์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
สามารถปรับสภาพการทำงานให้เหมาะสมกับการขับขี่ที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้
ส่งกำลังได้อย่างราบรื่นทุกความเร็วรอบ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แบบรถสปอร์ท
มีอัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์สั้น และกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่
ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบ
ป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลังต้องกดคันเกียร์ลง และ
ดันไปยังตำแหน่ง R

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4×4 ใช้งานง่ายสะดวก
อยู่ใต้คอนโซลกลาง ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมลิมิเทดสลิพ สามารถ
เลือกเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4L ได้สะดวกรวดเร็ว และเปลี่ยนจาก
ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H)
ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม. /ชม.

 

ระบบรองรับ
หนักแน่น นุ่มหนึบ

นิสสัน ออกแบบระบบช่วงล่างของ นาวารา ให้แข็งแกร่ง แต่นุ่มหนึบ ด้านหน้าเป็น
แบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับ ให้ความ
นุ่มนวล ทนทาน ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาวกว่ารุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้
เพลากลางอลูมิเนียมขนาดใหญ่ เบา ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แหนบติดตั้งเหนือ
แกนเพลา เพื่อเพิ่มความสูง และการทรงตัวที่ดีในสภาพการใช้งานแบบลุย

รุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ อุปกรณ์ความปลอดภัยให้มาเต็มที่ อาทิ ระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZER ปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้
4 ระดับ พร้อมระบบเบรค เอบีเอส ป้องกันล้อลอค มี อีบีดี และ แอลเอสวี ช่วย
ตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้า/หลัง ช่วยให้เบรคหยุดได้ดี
ดังใจ และให้ความมั่นใจสูงขึ้น

หลังจากรอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ทำให้ผิดหวังทั้ง
รูปร่างหน้าตา ที่หรู/ใหญ่ ดุดัน พร้อมเครื่องยนต์ที่แรงจัด ทันสมัย และเกียร์รุ่นใหม่
ทั้งธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมการตกแต่งภายในที่หรูหรา
อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับครบเครื่อง น่าจะเป็นพิคอัพที่มาแรงตลอดปี

 

ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ดับเบิลแคบ 4×4 แอลอี อัตโนมัติ 5 จังหวะ
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2740-0588-10
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5125/1850/1780
ฐานล้อ (มม.) 3200
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1570
น้ำหนัก (กก.) 1850
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/100.0
ความจุ (ซีซี) 2500
อัตราส่วนการอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/4000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 41.0/2000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 80
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 แบบพาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบซ้อน พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน เอบีเอส และอีบีดี
หลัง ดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมัน (LSPV)
ราคา (บาท)
849000


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : เนื่องจากปก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m5An5
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th