เนื่องจากปก(formula)
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา
นิสสัน ออกแบบ ฟรอนเทียร์ ใหม่ "นาวารา" ให้เป็นพิคอัพที่สามารถตอบสนองการใช้งานอเนก
ประสงค์ ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เลือกได้ทั้งแบบ 2 และ 4 ประตู โครงสร้าง
แข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 144 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 2
ล้อ และ 174 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทันสมัย ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และ
เป็นพิคอัพรายเดียวในเมืองไทยที่ใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ภายนอก
บึกบึน ใหญ่ขึ้นทุกมิติ
นาวารา ใหญ่กว่า ฟรอนเทียร์ รุ่นเดิม ในทุกมิติ เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง บึกบึน
ของพิคอัพ และ เอสยูวี ที่แฝงความสปอร์ทเอาไว้อย่างลงตัว
ระยะช่วงหน้าสั้น ให้ความคล่องตัวในที่แคบ โคมไฟหน้า 2 ชั้น โป่งล้อที่ขึ้นรูปเป็นเนื้อเดียว
กันกับตัวถัง โค้งมนรับกับกระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT และกันชนหน้าขนาดใหญ่
ดีไซจ์นทันสมัย ฝากระบะท้ายหรู ด้วยมือเปิดแบบ ONE TOUCH รูปทรง V-SHAPE ใช้โลโก
นิสสัน ชุบโครเมียม ไฟท้ายดูใหญ่ เห็นชัดเจน และมีไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลัง
คารถ ส่วนล้อเป็นแมกขนาด16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ
รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เด่น เน้นความแกร่งมากขึ้น ด้วยโป่งล้อทั้ง 4 ล้อ ใหญ่ และหนากว่า
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมบันไดข้าง
ภายใน
หรู กว้างไม่เป็นรองใคร
ห้องโดยสารกว้างไม่เป็นรองใครในกลุ่มพิคอัพระดับเดียวกัน คอนโซลหน้าหรู สไตล์รถอเนกประสงค์
มีช่องเก็บของ 2 ชั้น บริเวณหน้าคอนโซล เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลัง
ปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับ
สูง/ต่ำได้ง่าย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเจาะรู โอบกระชับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร สวิทช์เสียบกุญแจ
เรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลาตรวจ
ซ่อมบำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่อง
นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกมากมาย อาทิ ปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า
ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้าที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ และระบบปรับอากาศ
ที่ใช้คอยล์เย็น และคอยล์ร้อนขนาดใหญ่ พร้อมเพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ที่เปิดระบบให้
ทำงานเต็มที่ ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นเร็ว และทั่วถึงตลอดคัน
ในรุ่น KING CAB มีบาน CAB เปิดได้ เพิ่มความสะดวกในการขนสัมภาระเข้า/ออก ส่วนเรื่อง
ความแข็งแกร่ง และปลอดภัย นาวารา มีโครงสร้างบานประตู REINFORCE พร้อมคาน
เหล็กนิรภัยป้องกันการกระแทกด้านข้าง ซึ่งผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย
SINCAP ระดับ 5 ดาว ในสหรัฐอเมริกา
เครื่องยนต์
แรง กับเกียร์ 6 จังหวะ
ขุมพลังของ นาวารา เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร รหัส YD25DDTI แบบ 4 สูบ ดับเบิล
โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผันควบคุมด้วยกล่องคอมพิวเตอร์ 32 บิท
ระบายความร้อนด้วยอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน
และคอมมอนเรล จ่ายแรงดันน้ำมันสูงสุด 180 เมกะปาสกาล 2 รุ่น คือ YD-144
COMMONRAIL กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 36.3 กก.-ม. ในรุ่นขับเคลื่อน 2
ล้อ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174 COMMONRAIL กำลังสูงสุด 174 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 41.0 กก.-ม. เครื่องยนต์แรง เดินเรียบ ลดอาการสั่นสะเทือนด้วย
เพลาถ่วงสมดุลคู่
นิสสัน ได้นำเอาระบบส่งกำลังแบบเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ท 350 เซด มาใช้กับ นาวารา
ทั้งแบบ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ผ่านกล่อง
TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ชุดเกียร์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
สามารถปรับสภาพการทำงานให้เหมาะสมกับการขับขี่ที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้
ส่งกำลังได้อย่างราบรื่นทุกความเร็วรอบ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แบบรถสปอร์ท
มีอัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์สั้น และกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่
ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบ
ป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลังต้องกดคันเกียร์ลง และ
ดันไปยังตำแหน่ง R
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4x4 ใช้งานง่ายสะดวก
อยู่ใต้คอนโซลกลาง ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมลิมิเทดสลิพ สามารถ
เลือกเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4L ได้สะดวกรวดเร็ว และเปลี่ยนจาก
ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H)
ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม. /ชม.
ระบบรองรับ
หนักแน่น นุ่มหนึบ
นิสสัน ออกแบบระบบช่วงล่างของ นาวารา ให้แข็งแกร่ง แต่นุ่มหนึบ ด้านหน้าเป็น
แบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับ ให้ความ
นุ่มนวล ทนทาน ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาวกว่ารุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้
เพลากลางอลูมิเนียมขนาดใหญ่ เบา ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แหนบติดตั้งเหนือ
แกนเพลา เพื่อเพิ่มความสูง และการทรงตัวที่ดีในสภาพการใช้งานแบบลุย
รุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ อุปกรณ์ความปลอดภัยให้มาเต็มที่ อาทิ ระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZER ปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้
4 ระดับ พร้อมระบบเบรค เอบีเอส ป้องกันล้อลอค มี อีบีดี และ แอลเอสวี ช่วย
ตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้า/หลัง ช่วยให้เบรคหยุดได้ดี
ดังใจ และให้ความมั่นใจสูงขึ้น
หลังจากรอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ทำให้ผิดหวังทั้ง
รูปร่างหน้าตา ที่หรู/ใหญ่ ดุดัน พร้อมเครื่องยนต์ที่แรงจัด ทันสมัย และเกียร์รุ่นใหม่
ทั้งธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมการตกแต่งภายในที่หรูหรา
อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับครบเครื่อง น่าจะเป็นพิคอัพที่มาแรงตลอดปี
[table]
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ดับเบิลแคบ 4x4 แอลอี อัตโนมัติ 5 จังหวะ,
ผู้ผลิต และจำหน่าย,
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด,
โทร. 0-2740-0588-10,
มิติและน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) ,5125/1850/1780
ฐานล้อ (มม.) ,3200
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) ,1570
น้ำหนัก (กก.) ,1850
เครื่องยนต์,
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์,
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) ,89.0/100.0
ความจุ (ซีซี) ,2500
อัตราส่วนการอัด ,16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) ,174/4000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) ,41.0/2000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) ,80
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค,
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) ,5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 แบบพาร์ทไทม์,
ระบบรองรับ,
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง,
หลัง แหนบซ้อน พร้อมชอคอับ,
ระบบบังคับเลี้ยว,
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์,
ระบบห้ามล้อ,
แบบ เอบีเอส และอีบีดี,
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน เอบีเอส และอีบีดี,
หลัง ดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมัน (LSPV),
ราคา (บาท),
849000,
[/table]
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53144