บทความ

สวยทั้งรูป จูบก็หอม


ในยามที่รถติดเอ้าติดเอา ทุกวี่ทุกวันแบบนี้ ใครๆ ก็ต้องอยากให้ภายในรถ จำลองโลกแห่งความ
รื่นรมย์ไว้ให้มากที่สุด เพลงเพราะๆ จากเครื่องเสียงดีๆ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ที่ให้ความสุขสดชื่น
ได้มากกว่าน้ำอุณหภูมิธรรมดา เพื่อช่วยให้ผ่อนคลาย หายอาการหงุดหงิดจากปัญหารถติด และ
พอได้คืบไม่พอ แต่ก็จะเอาศอก ขอทีวีสักเครื่อง ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ดูเพลินๆ ก็ไม่เลว
น่ะ

เข้าทำนองที่ว่า จะซื้อรถทั้งที ดูแต่รูปร่างสวยไม่พอ ต้องดูภายในด้วย ว่าจะหรูเนี๊ยบ มีอะไรให้
หยิบให้ใช้สักแค่ไหน และวัสดุที่ประกอบภายในกับอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ นี้แหละ ที่ทำให้คนนั่ง
รู้สึกว่าฉันได้รับการบำรุงบำเรอจนเป็นที่พอใจ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ไม่ใช่ให้คนเขาเห็นว่ามีรถโก้
แต่ข้างในกลวง

รถราคาไม่ถึง 2 ล้านบาท มีเครื่องฟอกอากาศ เข้าไปนั่งแล้วรู้สึกสะอ๊าดสะอาด อากาศนี้บริสุทธิ์
แหมรู้สึกยกระดับคุณภาพชีวิตจัง แถมมีอุปกรณ์นำทางเสียอีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงขายดี

นั่นจึงกลายเป็นทเรนด์ของรถในปีนี้ ที่เบื่อจะดูกันแต่รูปโฉมภายนอก แต่หันมาดูกันที่ภายในแทน

และความหรูเลิศในรถเดี๋ยวนี้ มีคอนเซพท์แยกออกเป็น 2 ทาง ทางแรกดูกันตรงวัสดุที่ใช้ เบาะหุ้ม
หนังแท้ๆ นุ่มมือ คอนโซลเป็นลายไม้หรู เน้นเรื่องการตกแต่ง ส่วนอีกคอนเซพท์หนึ่ง เน้นเครื่อง
ใช้ไม้สอย

ขณะนี้มีรถระดับบน 3 ยี่ห้อ กำลังถูกนำเอามาเปรียบเทียบกันว่า ใครจะให้อุปกรณ์ที่หรูหรามากกว่า
กัน รถ เอาดี ของเครือข่าย โฟล์คสวาเกน กำลังแข่งขันตัวเองกับ บีเอมดับเบิลยู และไดมเลร์ ไครส
เลอร์ ในเรื่องยอดขาย และการทำตลาด แต่ในเรื่องความหรูน่ะเหรอ นักเลงรถมองว่าภายในของ เอาดี
หรูเท่า หรือหรูกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ บีเอมดับเบิลยู

ในตอนที่ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 จากฝีมือดีไซจ์นของ คริส เบงเกิล ออกมาใหม่ๆ ใครๆ ก็ตื่นเต้นเพราะ
ฉีกแนวออกไป แต่รุ่นล่าสุดที่ออกมา ค่อนข้างจะเหมือนเก่า มีที่ตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่กี่อย่าง อย่างเช่น
นอกเหนือจากอุปกรณ์มัลทิมีเดียอย่างทีวีเคลื่อนที่ได้ และวิทยุไฮเดฟินิชัน ในรุ่นทอพ 760 แอลไอ
ก็มีตู้เย็นขนาด มีนี เพิ่มเข้ามา

สำหรับ เอาดี เรียกว่าใจป้ำ นำอุปกรณ์หรูที่มีในรุ่นแพงมาใส่ในรถราคาประหยัดด้วย อย่าง เอ 3
แฮทช์แบค ซึ่งมีขนาดสูสีกับ โฟล์คสวาเกน แรบบิท แต่ภายในเต็มๆ ใจป้ำแบบ เอาดี ล้วนๆ
คือ ใช้วัสดุราคาแพงมาก และยังมีที่นั่งไออุ่นกับหลังคาพาโนรามาที่กว้างจากหน้าจรดถึงข้างหลัง

มาถึงค่ายญี่ปุ่น โตโยตา ก้าวไปอีกขั้นหลังประสบความสำเร็จจากการวางตลาด ปรีอุส รถไฮบริดที่ใช้
น้ำมันควบคู่กับไฟฟ้า ก็เอาเครื่องยนต์ดังกล่าวมาใส่ให้ เลกซัส บ้าง ตอนนี้ก็เลยมีรถไฮบริดที่หรู
คือ จีเอส 450 เอช และอีกไม่ช้าจะมีไฮบริดที่หรูกว่า คือ แอลเอส 600 เอช ใครขับก็โก้ไม่เบา
เพราะถือว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แถมหรูอีกต่างหาก เรียกว่าทั้งรวยทั้งมีมันสมอง

รถรุ่น จีเอส มีเบาะด้านหน้า ซึ่งมีทั้งไออุ่น และการระบายอากาศ แถมเครื่องเสียง MARK LEVINSON
และยังมีอุปกรณ์อ่านการทำงานของน้ำมัน และไฟฟ้า แสดงค่าการประหยัดพลังงานตลอดทางที่ขับ

หันมาดูทิศทาง แจกวาร์ กันบ้าง แม้เป็นรถระดับขายเรื่อยๆ ไม่เปรี้ยงปร้างแบบรถที่ทำตลาดหนักๆ
แบบ โตโยตา เลกซัส หรือ บีเอมดับเบิลยู แต่ถ้าพูดถึงรถเปิดประทุน หรือ คอนเวอร์ทิเบิล แล้ว แจกวาร์
ถือได้ว่าแจ่มแจ๋ว โดดเด่นกว่าใคร ในเรื่องการตกแต่งภายในที่เน้นความหรู คอนโซลกลาง ซึ่งเป็น
ทเรดมาร์คของ แจกวาร์ บุหนังนุ่ม คุณภาพเลิศ หุ้มเลยมาถึงเบาะนั่ง และฐานประตู ให้ความรู้สึกหรู
มีระดับไร้เทียมทาน

และในการนี้ รถอเมริกันหรือจะยอมน้อยหน้า จีเอม ซึ่งกำลังต้องปรับตัวอย่างหนัก พร้อมต้องรัดเข็ม
ขัด และไม่ยอมตกกระแสแน่ๆ จีเอม ได้วางนโยบายว่าหนึ่งในเรื่องที่จะต้องรีบปรับใหม่ให้ไฉไล ก็คือ
ปรับปรุงการตกแต่งภายใน ซึ่งก็เห็นได้จากรถ แคดิลแลค รุ่นใหม่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้แต่
รถพิคอัพ เอสกาเลด อีเอกซ์ที ก็เน้นที่การใช้วัสดุภายในเหมือนกัน เบาะนั่งลงทุนใช้หนังนุ่มแต่
แข็งแรง คุณภาพดี มีระบบไออุ่น และทำความเย็น ตกแต่งด้วยไม้ แถมอุปกรณ์ไฮเอนด์อย่างเครื่องเล่น
DVD ที่หน้าปัดสามารถอ่าน DVDR ได้

แม้แต่รถแข่งอย่าง แฟร์รารี ก็ลุกขึ้นมายกเครื่องการตกแต่งภายในกับเขาด้วย ขนาดใช้นั่งแข่ง
ไม่นานเนี่ยนะ ไม่น่าจะต้องยุ่งยาก เอาเครื่องเคราดีๆ ไว้ก่อนก็ได้ แต่นั่นแหละต้องเอาใจนักแข่ง
เขาหน่อย เดี๋ยวจะว่าไม่มีรสนิยม แฟร์รารี เดี๋ยวนี้เลยกลายเป็นรถแข่งบวกรถหรูไปแล้ว

แต่ถ้าพูดถึงความหรูแล้ว ไม่พูดถึง โรลลส์-รอยศ์ คงจะไม่ได้ภาพที่สมบูรณ์ เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นข่าวว่ารุ่น
แฟนทอม ซึ่งประกอบด้วยมือ ขายให้โรงแรมใหญ่ในฮ่องกงแบบยกโหล อัดความหรูไม่อั้น สำหรับ
รถราคาระดับ 300,000 เหรียญ ก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว รายละเอียดตามสั่งก็เยอะจนผู้บริหาร
พูดติดตลกว่า “รถ โรลลส์-รอยศ์ ที่ออกจากโรงงานไป ไม่มีคันไหนเหมือนกันเลย”



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a6VOT
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
3,299,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง