บทความ

อีโคคาร์ แดดเดียว


หลุดจากโหลดองมาได้ทันเวลา แบบหวุดหวิด เพราะถ้าช้ากว่านี้อีกนิด มีหวังต้องปล่อยให้แห้ง
คาโหลอยู่อย่างนั้น

ผมหมายถึงโครงการ “อีโคคาร์” หรือรถประหยัดพลังงานที่เคยฮือฮาเมื่อ 2-3 ปีก่อน แล้วจู่ๆ
ก็ถูกท่านอดีตรัฐมนตรีจับดองเค็มอย่างกะทันหัน ด้วยเหตุผลที่ง่ายกว่าตอนคิดริเริ่มมาก
ว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

เวลาผ่านไป จนบริษัทรถยนต์เตรียม “เปิดตูด” ไปผลิตอีโคคาร์ในประเทศอื่นที่เขายินดีต้อนรับ
อย่างเต็มอกเต็มใจ โชคดีที่รัฐบาล “ขมิ้นอ่อน” เกิดไหวตัวเสียก่อน หยิบมาปรุงรสใหม่ทำท่าจะ
กลายเป็นอีโคคาร์ “แดดเดียว” เคี้ยวอร่อยทันใจขึ้นมา

ผมเคยแสดงความเห็นหลายครั้งแล้วว่า โครงการนี้จะสร้างความได้เปรียบให้แก่อุตสาหกรรม
ยานยนต์ไทย ในฐานะโพรดัคท์แชมเพียนตัวที่สองควบคู่ไปกับรถพิคอัพ ซึ่งเป็นโพรดัคท์แชมเพียน
ตัวเดียวที่เรามีอยู่ และกำลังมีแนวโน้มว่าจะเกิดการอิ่มตัวในตลาด แถมอาจมีคู่แข่งมาร่วมแบ่ง
“เค้ก” ก้อนนี้ ไม่ว่าจะเป็นจีน หรืออินเดีย

ผมจึงทักว่า ถ้าไม่รีบแจ้งเกิดอีโคคาร์ ก็ให้เตรียม “ขาสั่น” กันได้ เมื่อวันนั้นมาถึง

อย่างไรก็ตาม แม้โครงการอีโคคาร์จะกลับมาเป็นรูปเป็นร่างอีกครั้ง และกำลังเดินหน้าไปสู่การ
กำหนดกฎเกณฑ์ด้านการส่งเสริมการลงทุน โดยมีบริษัทรถยนต์ประกาศตัวเข้าร่วมวงไพบูลย์ถึง
6 ราย รวมกับพวกถือคติมาสายดีกว่าไม่มาอีก 2-3 ราย แต่ก็อดที่จะเจออุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้

เรื่องแรกคือ การที่รัฐกำหนดเงื่อนไขว่า บริษัทรถยนต์ต้องผลิตอีโคคาร์ให้ได้ถึงหนึ่งแสนคันต่อปี
ตั้งแต่ปีที่ 5 จึงจะมีสิทธิ์ได้รับส่งเสริมการลงทุน ซึ่งทำให้ผู้ผลิตเกิดอาการ “แหยง” เพราะไม่สามารถ
คาดเดา หรือ “ตรัสรู้” ยอดขายรถที่ยังไม่ผลิตได้

จริงๆ แล้ว ผมว่าไม่จำเป็นต้องตั้งเงื่อนไขนี้ขึ้นมาหรอกครับ ปล่อยให้เป็น “ภาระ” ของบริษัทรถยนต์
ที่จะคำนวณความ “คุ้ม” ของเขาเอาเองดีกว่า

แค่ควบคุมให้เขาผลิตรถได้ตาม “สเปค” และ “ราคา” ที่เรากำหนดก็เพียงพอแล้ว จริงไหมครับ

อีกเรื่อง ซึ่งออกจะน่ารำคาญเหมือนแมลงหวี่แมลงวันที่ชอบมาตอมของดีๆ บนโต๊ะอาหาร ก็คือ
พวกที่ตั้งคำถามว่า แล้วจะเอาถนนที่ไหนวิ่ง ?

ผมมักได้ยินคำถามทำนองนี้เป็นประจำ เวลาที่รถขายดีหรือมีโครงการที่น่าจะทำให้ปริมาณรถ
เพิ่มขึ้นอย่างอีโคคาร์ ซึ่งผมก็จะสวนกลับไปทุกครั้งว่า เป็นหน้าที่ของรัฐครับที่จะนำภาษีที่ได้
จากการซื้อขายรถไปใช้แก้ไขปัญหาจราจรด้วยการสร้างถนนหนทาง เครื่องไม้เครื่องมือสำหรับ
อำนวยการจราจร รวมทั้งจ้างตำรวจจราจรเพิ่มขึ้น

พูดง่ายๆ เราเสียภาษีให้ท่าน เพราะฉะนั้นท่านต้องอำนวยความสะดวกให้พวกเรา ไม่ใช่ตำหนิ
หรือขัดขวางเมื่อเราจะมีโอกาสได้ใช้ของดีราคาถูก

ข่าวว่าเร็วๆ นี้ บีโอไอ จะสรุปเงื่อนไขการส่งเสริมโครงการออกมา โดยไม่มีการใส่ “เกียร์ว่าง”
เหมือนบางหน่วยงาน

แต่ไม่ต้องเร่งร้อนถึงขนาด “ใส่เกียร์ว่างวิ่งลงเขา” อย่างกระทรวงพลังงานของ ดร. ปิยสวัสดิ์ ฯ
ของผมนะครับ

ทั้งเสี่ยง ทั้งเสียว ซ้ำไปไม่ถึงที่หมาย แถมศพไม่สวยอีกต่างหาก !

 



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lVXfo
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th