บทความ

เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที


“คอนทิเนนทัล จีที ” สปอร์ทคูเปตัวแรง สุดหรู ที่เศรษฐีอยากได้เป็นของสะสม โดยเฉพาะรุ่นพิเศษ ฉลองครบรอบ 60 ปี (CREWE 60 YEAR) ซึ่งมีแค่ 400 คัน และเป็นรถพวงมาลัยขวา เพียง 140 คัน เท่านั้น

ประเทศไทยนับเป็น 1 ใน 13 เมืองหลักทั่วโลก ที่ เบนท์ลีย์ จัดคาราวานทดสอบรถ 2 รุ่น คือคอนทิเนนทัล ฟลายอิง สเปอร์ (CONTINENTAL FLYING SPUR) ซีดานหรู กับคอนทิเนนทัล จีที (CONTINENTAL GT) สปอร์ทคูเปตัวแรง และแนะนำตัวรถรุ่นเปิดประทุน คอนทิเนนทัล จีทีซี (CONTINENTAL GTC) พร้อมโชว์ตัวรถแข่งจากสนามเลอมองส์ สปีด 8 (SPEED 8)

เมื่อได้มีโอกาสสัมผัสรถหรูตัวแรง อย่าง คอนทิเนนทัล จีที 552 แรงม้า จึงเก็บเรื่องราวมาเล่าให้ฟัง

 

ภายนอก
คงความหรู เพิ่มมาดดุ

รูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวกว่าต้นฉบับในอดีต และผิวกายที่เกลี้ยงเกลา ไร้รอยต่อของกันชนกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และซุ้มล้อหลังหนา บอกถึงความแรงที่อยู่ภายใน ไฟหน้าคู่เป็นแบบโพรเจคเตอร์ โคมใส และไฟท้ายขนาดใหญ่ ไม่เน้นกรอบ แม้จะไม่คลาสสิค แต่ก็บอกถึงความมีระดับของเจ้าของรถได้ดี

กระจังหน้าที่ดูเหมือนตาข่าย ช่องดักลมใต้แนวกันชนหน้า ท่อไอเสียคู่เจาะฝังในกันชนแยกซ้าย/ขวา สไตล์รถสปอร์ท และสปอยเลอร์แบบพอพอัพที่ซ้อนไว้ระหว่างกระจกกับฝากระโปรงหลัง ซึ่งปรับยกเมื่อใช้ความเร็วเกิน 112 กม./ชม. (70 ไมล์/ชม.) ช่วยเสริมมาดดุให้เจ้าสปอร์ทคูเปคันหรู สำหรับรุ่นครบรอบ 60 ปี ค่าย “บี” ติดปีก เบนท์ลีย์ สร้างความแตกต่าง ด้วยการขยับขนาดล้อแมกจาก 19 เป็น 20 นิ้ว และใช้ยางขนาด 275/35 R20

 

ภายใน
หรูหรา และดูสปอร์ท

ห้องโดยสารบุด้วยหนังสีเทาดำ และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยวัสดุอลูมิเนียมบนมาตรวัดทรงกลมดูคลาสสิค เน้นบุคลิกสปอร์ท

พวงมาลัย 4 ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทางด้วยไฟฟ้า และติดตั้งสวิทช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติชุดเครื่องเสียง ไว้บนพวงมาลัย และแผงปรับเปลี่ยนเกียร์ “แพดเดิล ชิฟท์ส์” (PADDLE SHIFTS) เอาไว้หลังพวงมาลัย

คอนโซลกลางติดตั้งจอภาพ แอลซีดี เนวิเกเตอร์ และคอมพิวเตอร์ควบคุมระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับ ที่สั่งงานแบบทัชสกีน วิทยุ/ซีดี MP3/WMA ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา ระบบควบคุมความสูง/ต่ำของตัวรถ

 

เครื่องยนต์
เร็ว แรง ใกล้เคียง แฟร์รารี

ขุมพลัง 552 แรงม้า จากเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 12 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 48 วาล์ว ขนาด 6.0 ลิตร เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์ แรงเหลือ แม้ต้องแบกรับน้ำหนักตัว 2.4 ตัน ตัวเลขจาก 0-100 กม./ชม. ผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 4.8 วินาที ตามติดซูเพอร์คาร์ แฟร์รารี 612 ที่ทำไว้ 4.2 วินาที

แรงบิดมหาศาล 69.8 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ที่ออกมาจากเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 12 สูบ ค่ายโฟลค์สวาเกน กรุพ ตัวนี้ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ของ เซดเอฟ (ZF) ทำงานประสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้เป็นอย่างดี ต่อเนื่องไม่มีติดขัด ทั้งที่ผ่านการกระทีบคันเร่ง 0-100 กม./ชม. นับ 1,000 ครั้ง ก่อนจะมาถึงมือเรา

ยิ่งสนุกมือขึ้นไปอีก เมื่อเราเลือกใช้การปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ทั้งที่ แพดเดิล ชิฟท์ส์ และคันเกียร์

 

ระบบรองรับ
4 ล้อ เกาะหนึบ ขับสบาย

ตัวรถใหญ่น้ำหนักตัวมาก ดูจะลงตัวกับระบบรองรับแบบถุงลม (AIR SPRINGS) ที่พัฒนาจากถุงลมในรถบรรทุก และรถบัส มาใช้กับรถ เอสยูวี คันใหญ่ เรนจ์ โรเวอร์ และรถหรู หลายรุ่น คอนทิเนนทัล จีที หนัก 2.4 ตัน ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดมาด้วย ช่วยให้การเข้าโค้งเร็ว และแรง เกิน 100 กม./ชม. กลายเป็นเรื่องง่าย

ในรุ่นครบรอบ 60 ปี เบนท์ลีย์ ยังได้เสริมความมั่นใจในระบบเบรค ด้วยจานเบรคเซรามิคขนาด 16 นิ้ว เพื่อลดปัญหาความร้อนที่เกิดขึ้นในจานเบรคที่เป็นเหล็ก งานนี้จะหยุดรถบ่อยก็มั่นใจ

 

สรุป
เรื่องเงิน ไม่ใช่ปัญหา ถ้าชอบ

เบนท์ลีย์ รักษาเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ดี แม้ว่าจะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ความแตกต่างของหน้าตา สไตล์รถหรูเมืองผู้ดี ใส่ความทันสมัยเอาไว้เต็มพิกัด ไม่ว่าระบบนำทาง ชุดควบคุมทั้งที่พวงมาลัย ในที่วางแขน และจอแบบสัมผัส เครื่องยนต์ 552 แรงม้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบรองรับแบบถุงลม น่าใช้ สมกับราคาค่าตัว 22.5 ล้านบาท

 

ข้อมูลจำเพาะ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,804/2,101/1,390
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,623/1,607
ฐานล้อ (มม.) 2,745
น้ำหนัก (กก.) 2,385
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 90

เครื่องยนต์
แบบ ดับเบิลยู 12 สูบ DOHC 48 วาล์ว ทวินเทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 5,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.2
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 552/6,100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 69.8/1,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ถุงลม
หลัง มัลทิลิงค์ ถุงลม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงตามความเร็ว

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน

ราคา (บาท)
22,500,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/re8S6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !