บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ใหม่


 

ข้อเด่น

– รูปทรงแกร่ง
– ห้องโดยสารกว้าง ทันสมัย
– เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แรงและประหยัด
– ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ที่ตอบสนองเร็วทันใจ

ข้อด้อย

– ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง
– ลุยหนักไม่ได้

ฟันธง

รูปร่างหน้าตาใกล้เคียงรถยุโรป แต่ถูกกว่าครึ่ง

ซีอาร์-วี รุ่นที่ 3 นับเป็นพัฒนาการอีกขั้นของ เอสยูวี เล็ก เพียบพร้อมเรื่องความอเนกประสงค์ เครื่องยนต์แรงและประหยัดกว่าเดิม และขับสนุกด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ที่ตอบสนองเร็ว ส่งกำลังไปยังล้อหลังทันทีที่ต้องการ

ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ 2.0 อี คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ

 

ภายนอก
สวยแกร่ง แบบ เอสยูวี
4 ดาว

วิศวกรของ ฮอนดา ทำได้ดี เรื่องของการออกแบบ ซีอาร์-วี ใหม่ ดูดีมีราคา รูปทรงแน่นหนาแบบรถยุโรป หน้าตาคมเข้ม ทิ้งคราบหนุ่มแดนปลาดิบ ฝากระโปรงหน้า ไฟคู่หน้าแบบโพรเจคเตอร์ กับช่องรับลมขนาดใหญ่ใต้กระจังหน้า ที่เห็นแล้วบอกได้เลยว่า “ไม่เหมือนใคร” แต่ไม่สะดุดตาเท่า ซังยง แอคยอน

มิติของ ซีอาร์-วี ใหม่ สูงใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ ในทุกสัดส่วน แม้ว่าจะปรับลดระยะห่างใต้ตัวรถลงมา 35 มม. และสั้นลง 86 มม. ยังยาวกว่า ซังยง แอคยอน 74 มม.ที่ไม่มียางอะไหล่ติดท้ายเหมือนกัน

ไฟท้ายขาวแดงทรงตั้งยาวจากหลังคามาจนถึงแนวกันชนที่ ฮอนดา ใช้มาตั้งแต่รุ่นแรกเด่นขึ้นเมื่อไม่มียางอะไหล่ ขาดสปอยเลอร์หลังคาไป รับกับแนวเสาหลังและกระจกข้างโค้ง

ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นคันเดียวในกลุ่มนี้ ที่มีพลาสติคกันรอยขีดข้างตัวรถ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแม้ว่าจะตั้งใจให้ใช้งานแบบ เอมพีวี มากกว่า เอสยูวี ส่วนยางขนาด 225/65 R17 นั้นถึงจะไม่ใหญ่ 18 นิ้ว เท่ารถเกาหลี แต่ก็เหมาะสมกับขนาดตัว

 

ภายใน
โปร่งโล่งสบาย หรูกว่าเดิม
4 ดาว

ห้องโดยสารคล้าย เอมพีวี กระจกบานใหญ่ ดูโล่งกว้าง คันเกียร์บนคอนโซลหน้าแบบยกสูงพื้นเรียบ ไม่มีแนวสันกลางขวางเท้า เหมือนกับรถคู่แข่ง ที่คนนั่งกลางต้องยกขาและนั่งชันเข่า

ดีไซจ์นแบบเล่นระดับด้านบนสีเทา/ดำ และการตกแต่งแผงควบคุมด้วยสีเงินเมทัลลิคทันสมัยสมกับเป็นรถรุ่นใหม่ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะที่ใช้งานง่าย เช่นเดียวกับคันเกียร์ ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นเพียงพอ แม้ไม่มีช่องลมด้านหลัง

จุดน่าสนใจอีกเรื่อง คือ ซีอาร์-วี ใหม่ มีกล่องเก็บของขนาดใหญ่ที่วางไว้ระหว่างเบาะคู่หน้าแทนตำแหน่งเกียร์ และเบาะนั่งหลังปรับแยกอิสระ 40:20:40 ช่วยให้เราสามารถเลือกพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ตามต้องการ และยังพับซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40

การป้องกันเสียงรบกวนในช่วงความเร็วต่ำ 60-80 กม./ชม. ทำได้ไม่ดีเท่าคู่แข่ง แต่จะดีในความเร็ว 120-140 กม./ชม. 69.1 และ 70.9 เดซิเบล พอๆ กับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์

 

สมรรถนะ
กำลังพอตัว เน้นประหยัด
4 ดาว

เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร ใน ซีอาร์-วี ใหม่ ให้กำลัง 150 แรงม้า เท่าเดิมแต่มีสมรรถนะอัตราเร่งดีกว่าเดิมในทุกช่วง 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้น 1.3 วินาที 0-160 กม./ชม. 6 วินาที

เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร เร็วกว่า 1.4 วินาที/6.3 วินาที และทิ้งห่างจากพวกดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร อยู่ 2-4 วินาที และกว่า 14 วินาที แต่จะช้ากว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 ลิตร เพียงเล็กน้อย 1.3 วินาที/2.8 วินาที

การตอบสนองคันเร่งในทุกช่วงความเร็ว โดยเฉพาะช่วง 60-120 กม./ชม. ซีอาร์-วี ใช้เวลา 7.0 วินาที เป็นรองแค่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ของ นิสสัน ซึ่งทำไว้ 6.2 วินาที

จากตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 19.1/16.7/13.7 กม./ลิตร ที่ 60/80/100 กม./ชม. ตามลำดับซึ่งประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ใน ซังยง 1.2-2.4 กม./ลิตร แต่กลับสูงกว่าที่ความเร็ว 140 กม./ชม. อยู่ 0.8 กม./ลิตร ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร จึงเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในความเร็วที่ไม่สูงมากนัก

 

การบังคับควบคุม
แน่น หนึบ ขับสบาย
3 ดาว

ช่วงล้อหน้า/หลัง 1,565 มม. กว้างกว่ารุ่นเดิม 30 มม. อยู่ในระดับที่ 2 ในกลุ่มนี้ รองจากซังยง แอคยอน ความสูงตัวรถที่ลดต่ำลง และลักษณะการวางเครื่องยนต์แบบรถเก๋ง ทำให้ ซีอาร์-วี ใหม่ มีจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ รวมทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ใหม่ทำงานเร็วและถ่ายทอดกำลังมาที่ล้อหลังมากขึ้น ส่งผลดีในการทรงตัวขณะเข้าโค้ง

น้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น 60 กก. ทำให้การหยุดรถต้องใช้ระยะทางมากขึ้นเล็กน้อย 60-0 กม./ชม. ขยับจาก 18.2 ม. มาเป็น 19.6 ม. และ 80-0 กม./ชม. จาก 31.7 ม. เป็น 32.1 ม. และใช้ระยะทางมากที่สุดในกลุ่มรถระดับเดียวกัน

 

สรุป
อเนกประสงค์ และประหยัด

ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปทรงแข็งแกร่งแบบ เอสยูวี ภายในหรูหรา ทันสมัย น่าใช้ ด้วยความกว้างสบาย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใกล้เคียงรถยนต์อเนกประสงค์ พื้นห้องโดยสารราบเรียบเบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ ซ้าย/ขวาส่วนสมรรถนะนั้น เป็นรองแค่เพียง นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ใช้เครื่องใหญ่กว่าคงต้องรอดูกันอีกครั้งในรุ่น 2.4 ลิตร

 

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค 2.0 อี

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,565
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ขนาดล้อ (นิ้ว) 17
ขนาดยาง 225/65 R17
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 30

ราคา (บาท)
1,280,000

อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 8.7
0-100 กม./ชม. 12.4
0-120 กม./ชม. 17.5
0-140 กม./ชม. 25.8
0-160 กม./ชม. 36.7
0-400 ม. 18.4
0-1,000 ม. 33.7

อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3
60-100 กม./ชม. 7.0
80-120 กม./ชม. 8.4

ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 19.6 (0.72)
80-0 กม./ชม. 32.1 (0.78)
100-0 กม./ชม. N/A

ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 50.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 64.1
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66.2
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67.7
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70.9

ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56.9
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95.4
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115.2
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136.3

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.1 5.2
80 16.7 6.0
100 13.7 7.3
120 11.4 8.8
140 7.2 14.0

หมายเหตุ: รถใหม่



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9bQmQ
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง