บทความ

จีเอมซี อคาเดีย


จีเอมซี อคาเดีย
รถบ้านในชื่อของรถทหาร

ในบรรดารถอเมริกันพันธุ์แท้รวม 7 ยี่ห้อ ที่อยู่ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่ GENERAL MOTORS CORPORATION คือ บิวอิค (BUICK) แคดิลแลค (CADILLAC) เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) จีเอมซี (GMC) ฮัมเมอร์ (HUMMER) พอนทิแอค (PONTIAC) และแซเทิร์น (SATURN) มีอยู่เพียง 2 ยี่ห้อเท่านั้นที่ไม่มีรถยนต์ มีแต่รถกิจกรรมกลางแจ้งและรถกระบะ คือ ฮัมเมอร์ กับ จีเอมซี

ในบ้านเรา เมื่อเอ่ยชื่อ จีเอมซี คนที่เคยรู้จักรถยี่ห้อนี้มาก่อน ก็จะหลับตาเห็นภาพรถทหารคันโต พ่นสีเขียวขี้ม้า รูปทรงบึกบึน หน้าตาน่าเกรงขาม ปกติจะซ่อนตัวอยู่ในกรมในกอง นานๆ ทีถึงจะออกมาวิ่งเพ่นพ่านตามท้องถนน โดยเฉพาะในเวลามีภารกิจพิเศษอย่างที่เรียกกันว่า ปฏิรูป ปฏิวัติ หรือรัฐประหาร

เดี่ยวนี้ไม่ทราบว่า จีเอมซี ยังทำรถขายในกองทัพสหรัฐ หรือกองทัพประเทศอื่นๆ อยู่หรือเปล่า ? ที่แน่ๆ ก็คือ ในสหรัฐอเมริกามีรถยี่ห้อนี้วิ่งอยู่เกลื่อนกลาด ทั้งรถกิจกรรมกลางแจ้งและรถกระบะ และคนที่ขับหรือที่นั่งโดยสารก็ไม่ได้แต่งเครื่องแบบทหาร

รถกิจกรรมกลางแจ้งและรถกระบะติดยี่ห้อ จีเอมซี เป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกา อย่างในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม 2006) ซึ่งยักษ์ใหญ่ จีเอม ขายรถประเภทนี้ในเมืองมะกันได้รวมทั้งสิ้น 1,710,180 คัน ก็ปรากฏว่า มีอยู่ถึง 324,095 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 19.0 ซึ่งเป็นรถติดยี่ห้อ จีเอมซี (GMC) ที่ย่อมาจากชื่อเต็มของบริษัท คือ GENERAL MOTORS CORPORATION นั่นเอง

สำหรับ จีเอมซี อคาเดีย (GMC ACADIA) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในปีโมเดล 2007 นี่เอง เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งประเภท CROSSOVER SUV ที่ออกแบบและพัฒนามาพร้อมๆกับรถ แซเทิร์น เอาท์ลุค (SATURN OUTLOOK) แถมยังใช้ชิ้นส่วน และผลิตที่โรงงานเดียวกับ แซเทิร์น เอาท์ลุค อีกต่างหาก กล่าวได้ว่า จีเอมซี อคาเดีย เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของค่ายนี้ ที่มีโครงสร้างตัวถังแบบ UNIT-BODY ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงแบบรถยนต์นั่ง

ในการออกแบบและพัฒนารถใหม่ 2 อนุกรมนี้ ค่าย จีเอม ได้ออกแบบพแลทฟอร์มแบบใหม่ขึ้นโดยเฉพาะ เป็นพแลทฟอร์มรับแรงซึ่งมีรูปลักษณ์แบบอ่างล้างภาชนะในครัว และได้ตั้งชื่อพแลทฟอร์มแบบใหม่นี้ว่า พแลทฟอร์ม แลมบ์ดา (LAMBDA)

มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับ 4 ล้อ แต่มีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงขนาดเดียว คือ เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,564 ซีซี บลอคเดียวกับที่ใช้ในรถคู่แฝด แต่ให้กำลังสูงสุดและแรงบิดสูงสุดสูงกว่า คือ 205 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. กับ 34.7 กก.-ม.ที่ 3,200 รตน.ส่วนระบบเกียร์ก็เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC เช่นเดียวกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/upmVV
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ