สังคม + ธุรกิจ
มหกรรมยานยนต์ปารีส
มหกรรมยานยนต์ปารีส
ใหญ่โตมโหฬารเช่นเคย
ชุมนุมรถใหม่สุดสะใจ
ฝรั่งเศส-มหกรรมยานยนต์ปารีสเปิดฉากขึ้นแล้ว ต้อนรับนักข่าวและผู้ชมจากทั่วโลกด้วยกองทัพรถใหม่หลาย 10 แบบ ทั้งรถตลาด และรถแนวคิด ประชันกันอย่างสะใจ ทั้งค่าย ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี
MONDIAL DE L'AUTOMOBILE ซึ่งเรียกตามภาษาของ "ฟอร์มูลา" ว่า มหกรรมยานยนต์ปารีส เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ที่อุบัติขึ้นเป็นประจำทุกๆ 2 ปี ในปีคริสต์ศักราชที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ งานครั้งล่าสุดในปีนี้กำหนดขึ้นในช่วงเวลา 16 วัน คือ จากวันเสาร์ที่ 30 กันยายน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2006 สถานที่จัดงานเป็นศูนย์นิทรรศการขนาดใหญ่ มีชื่อว่า PARIS EXPO ตั้งอยู่ในแถบใต้ของมหานครปารีสในย่านที่เรียกกันในภาษาฝรั่งเศสว่า PORTE DE VERSAILLES
กล่าวได้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทุกรายในโลก นำผลงานไปแสดงที่งานนี้ ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ผลิตรถยนต์สองรายของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งมีชื่อว่า LANDWIND และ GREAT WALL "ฟอร์มูลา" ส่งกองทัพช่างภาพ และนักเขียนข่าวไปร่วมงานนี้ ดังที่ทำติดต่อกันมาแล้วเกือบ 20 ปี และจะรายงานข่าวอย่างละเอียดในฉบับเดือนพฤศจิกายน
ค่าย "ดาวสามแฉก" ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน 722 เอดีชัน (MERCEDES-BENZ SLR McLAREN 722 EDITION) สุดยอดรถสปอร์ทประตูปีกนกเวอร์ชันใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ SOHC วี 8 สูบ 5,439 ซีซี
ที่ให้กำลังสูงถึง 650 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาทีและความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 337 กม./ชม.
อัลฟา โรเมโอ ผู้ผลิตรถของเมืองมะกะโรนี เป็นจุดโฟคัสของงานนี้ เพราะการปรากฏตัวเป็นครั้งแรกของ อัลฟา โรเมโอ 8 ซี กมเปติซีโอเน (ALFA ROMEO 8C COMPE TIZIONE) รถสปอร์ทจีทีผลิตจำนวนจำกัดเพียง 500 คัน รูปทรงชวนให้น้ำลายหก ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4,691 ซีซี 450 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ค่าย โวลโว จากเมืองฟรีเซกซ์ก็มีสภาพ "หัวกะไดไม่แห้ง" เหมือนกัน เพราะใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว โวลโว ซี 30 (VOLVO C30) รถแฮทช์แบคขนาดเล็ก ออกแบบสำหรับผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาวและวัยโสด ซึ่งในอดีตอาจไม่เคยหันมามองรถยี่ห้อนี้เลยแม้แต่น้อย
ในส่วนของ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" จุดสนใจของงานนี้อยู่ที่ผลงานของค่ายเจ้าบ้าน ซึ่งมีดีอะไรก็งัดออกมาโชว์กันจนหมดไส้หมดพุง ยักษ์ใหญ่ เรอโนลต์ มีทีเด็ดอยู่ที่ เรอโนลต์ เนปตา (RENALT NEPTA) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเปิดประทุน 4 ที่นั่งรูปทรงหวือหวาหลังคาเปิดแบบปีกนก ในขณะที่ค่าย "สิงห์เผ่น" งัดอาวุธลับขึ้นมาต่อกร 2 กระบวนท่า คือ เปอโฌต์ 207 เอปืร์ (PEUGEOT 207 EPURE) กับ เปอโฌต์ 908 แอร์เซ (PEUGEOT 908 RC) โดยที่คันหลังนี่ เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถนต์นั่งระดับสุดหรู ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ 5.5 ลิตร 700 แรงม้า ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ค่ายนี้จะใช้ในการแข่งขันรถ เลอมองส์-ซีรีส์ ในฤดูการแข่งขันปี 2007 นี้
ย่อยข่าว
อิตาลี-ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2006) ตลาดรถในเมืองมะกะโรนีสามารถขายรถใหม่ได้ถึง 1,324,369 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 จากตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปี 2005 ยักษ์ใหญ่ เฟียต (FIAT) ยังรักษาตำแหน่งผู้นำไว้อย่างมั่นคง ด้วยยอดขาย 307,540 คัน คือ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 24.6 จาก 246,929คัน เมื่อปี 2005 โดยมีรถยี่ห้ออื่นๆ ขายดีรองลงมาใน 10 อันดับแรก ดังนี้
1. เฟียต 307,540 คัน
2. ฟอร์ด 103,891 คัน
3. โอเพล 94,489 คัน
4. โฟล์คสวาเกน 84,996 คัน
5. เรอโนลต์ 76,253 คัน
6. ซีตรอง 73,136 คัน
7. โตโยตา/เลกซัส 69,818 คัน
8. เปอโฌต์ 58,816 คัน
9. ลันชา 57,637 คัน
10. เมร์เซเดส-เบนซ์ 47,689 คัน
สหรัฐอเมริกา-กฎหมายใหม่ของเมืองมะกัน ที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดว่า NEXT-GENERATION AIRBAGS หรือระบบถุงลมนิรภัยนิรภัยที่จะติดตั้งในอนาคต ต้องเป็นถุงลมแบบใหม่ ที่สามารถปรับขนาดของแรงระเบิดให้สอดรับกับขนาดของผู้โดยสารบนเบาะหน้า กำลังจะมีผลในการตัดอนาคตของผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ ราย ที่ผลิตรถแบบพิเศษในจำนวนน้อยๆ ตัวอย่าง คือ บูกัตตี (BUGATTI) ผู้ผลิตรถสปอร์ทค่าตัว 50 ล้านบาท ซึ่งไม่มีเงินทุนมากพอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการทดสอบด้านความปลอดภัยตามกฎหมายนี้ เพื่อให้นำรถเข้าไปจำหน่ายในเมืองมะกันได้ ผู้ผลิตรถสปอร์ทรายนี้ ได้ยื่นคำอุทธรณ์ต่อหน่วยงานความปลอดภัยทางการจราจรของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีชื่อเรียกย่อๆ ว่า NHTSA (THE NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATIO) ไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ โดยระบุว่า ถ้าไม่ได้รับการยกเว้น ก็คงจำเป็นต้องปิดโรงงานที่ตั้งอยู่ในฝรั่งเศส และเลิกการผลิตรถแบบนี้ในปี 2008
ญี่ปุ่น-ยักษ์รองของเมืองปลาดิบกำลังคร่ำเคร่งอยู่กับการพัฒนารถสปอร์ทแบบใหม่เพื่อนำออกสู่ตลาดในปี 2009 แทนที่รถ ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ (HONDA NSX) ซึ่งถูกปลดจากสายการผลิตไปปีกว่าแล้ว คาดหมายกันว่า รถแบบใหม่นี้จะเป็นรถขนาด 2+2 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยระบบที่ใช้อยู่ในขณะนี้กับรถหรู ฮอนดา เลเจนด์ (HONDA LEGEND) และจะติดตั้งเครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงไม่น้อยกว่า 450 นอกจากนั้น ยังคาดกันด้วยว่า ฮอนดา จะนำรถแบบที่ว่านี้ ออกแสดงต่อสายตาผู้คนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เดือนมกราคม 2007 นี้
เกาหลีใต้-แจกวาร์ (JAGUAR) กำลังประสบปัญหา ทั้งด้านการเงินและการผลิตเพราะยอดขายตกต่ำกว่าเป้าหมาย จึงมีข่าวเล่าลือแพร่กระจายว่า ผู้เป็นเจ้าของกิจการ คือ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY) กำลังคิดจะแก้ไขปัญหา
ด้วยการขายทิ้ง และผู้ที่น่าจะรับซื้อ ก็คือ HYUNDAI CORPORATION บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองโสม ซึ่งก็เป็นข่าวอยู่เหมือนกัน ว่ากำลังสอดส่ายสายตามองหาซื้อรถประเภท PREMIUM BRAND ยี่ห้อที่กำลังมีปัญหาเข้ามาไว้ในสังกัด โดยที่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวออกมาแล้วว่า ยักษ์ใหญ่ของเมืองโสมได้ส่งทีมงานทีมใหญ่ไปยังสวีเดนเพื่อเจรจาหาลู่ทางในการรับซื้อกิจการของ ซาบ (SAAB) จากยักษ์ใหญ่ เจเนอรัลมอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการนี้มาตั้งแต่ปี 2000 ปรากฏว่าการเจรจาล้มเหลว แต่ความปรารถนายังคงอยู่
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : สังคม + ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52994