บทความ

พอนทิแอค โซลส์ทีส


พอนทิแอค โซลส์ทีส
รถสปอร์ทเปิดประทุนพันธุ์อเมริกันแท้

เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า จีเอม (GM) เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีสินค้ารถยนต์อยู่ในเครือข่ายถึง 12 ยี่ห้อ ได้แก่ บิวอิค (BUICK) แคดิลแลค (CADILLAC) เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) จีเอมซี (GMC) จีเอม แดวู (GM DAEWOO) โฮลเดน (HOLDEN) ฮัมเมอร์ (HUMMER) โอเพล (OPEL) พอนทิแอค (PONTIAC) ซาบ (SAAB) แซเทิร์น (SATURN) และ วอกซ์ฮอลล์ (VAUXHALL)

ในจำนวนรวมยี่ห้อดังที่กล่าวข้างต้น มีอยู่เพียง 5 ยี่ห้อเท่านั้น ที่เป็นรถยนต์นั่งพันธุ์อเมริกันแท้ๆ คือ บิวอิค แคดิลแลค เชฟโรเลต์ พอนทิแอค และ แซเทิร์น ที่เหลืออีก 7 ยี่ห้อ บ้างก็เป็นรถยี่ห้อต่างชาติ บ้างก็เป็นรถพันธุ์อเมริกันแท้ ที่มีแต่รถประเภทอื่นๆไม่มีรถยนต์นั่ง หรือที่นิยมเรียกกันว่า รถเก๋ง

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม 2006) ยักษ์ใหญ่ จีเอม ขายรถยนต์นั่งพันธุ์อเมริกันในตลาดเมืองมะกัน ได้รวมทั้งสิ้น 1,115,284 คัน หรือลดลงถึงร้อยละ 7.9 จากยอดขาย 1,210,574 คัน ในช่วงเดียวกันเมื่อปี 2005 ในจำนวนนี้ รถที่ขายได้มากที่สุด คือ เชฟโรเลต์ ซึ่งมียอดขายสูงถึง 577,079 คัน รองลงไปตามลำดับคือ พอนทิแอค 241,365 คัน บิวอิค 120,838 คัน แคดิลแลค 98,090 คัน และ แซเทิร์น 77,845 คัน

ส่วนรถประเภทอื่นๆ ซึ่งมีรถกิจกรรมกลางแจ้งและรถกระบะรวมอยู่ด้วย สินค้ารถยนต์สารพัดยี่ห้อของ จีเอม ทำยอดขายในเมืองมะกันได้รวมทั้งสิ้น 1,710,180 คัน หรือลดลงถึงร้อยละ 14.4 จากยอดขาย 1,998,194 ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2005

ว่ากันด้วยเรื่องของยักษ์ใหญ่ จีเอม ซะยืดยาว เพราะรถใหม่ในเดือนนี้ เป็นรถยนต์พันธุ์มะกันผลงานของค่าย จีเอม ล้วนๆ มีทั้งรถสปอร์ท รถเก๋งซีดาน และรถกิจกรรมกลางแจ้ง และเกือบทั้งหมดเป็นรถใหม่เอี่ยมแกะกล่อง ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในตลาดเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2007

เริ่มกันด้วย พอนทิแอค โซลส์ทีศ (PONTIAC SOLSTICE) รถสปอร์ทเปิดประทุนยอดดังของผู้ใช้รถในทวีปอเมริกันเหนือ ซึ่งมีจำหน่ายรวม 2 โมเดล โมเดลหนึ่งออกตลาดเมื่อปลายปี 2005 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2006 ส่วนอีกโมเดลหนึ่งเพิ่งออกจำหน่าย
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง

ยักษ์ใหญ่ จีเอม นำรถชื่อนี้ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอย๎ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม 2002 แต่ต้องใช้เวลายาวนานกว่า 2 ปี และใช้เงินทุนในการออกแบบและพัฒนามากกว่า 250 ล้านเหรียญ ก่อนที่จะนำรถตัวจริงออกจำหน่ายในตลาด

ตัวถังเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ยาว 3.993 ม. กว้าง 1.811 ม. สูง 1.273 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.44 ของ พอนทิแอค โซลส์ทีศ วางตัวอยู่บนพแลทฟอร์มขับล้อหลัง ที่ค่าย จีเอม พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับรถหลายแบบ โดยตั้งเป้าหมายว่าต้องผลิตโดยใช้เงินทุนไม่สูงเกินไปนัก และตั้งชื่อพแลทฟอร์มแบบนี้ว่า คัปปา (KAPPA)

โมเดลที่ออกจำหน่ายเมื่อปลายปี 2005 ในชื่อ พอนทิแอค โซลส์ทีศ โดยไม่มีรหัสใดๆ ต่อท้าย ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 2,384 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้าที่ 6,600 รตน. ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้คือ 20,000 เหรียญสหรัฐ

ผลปรากฏว่า ความต้องการล้นหลามจนผลิตไม่ทันขาย เปิดให้จองผ่านรายการทีวีเป็นครั้งแรก ก็มีผู้สั่งจองหมดเกลี้ยง 1,000 คัน ในเวลาแค่ 41 นาที (ก็ยังสู้หุ้นรัฐวิสาหกิจบางตัวของเราไม่ได้ หมดเร็วกว่านี้แยะ)

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสมรรถนะและความเร็วของรถรุ่นที่ว่า ยังไม่สะใจลูกค้าวัยโจ๋ หนึ่งปีหลังจากนั้น จีเอม จึงทำรถใหม่อีกหนึ่งโมเดล ให้ชื่อว่า พอนทิแอค โซลส์ทีศจีเอกซ์พี (PONTIAC SOLSTICE GXP) ข้อแตกต่างประการสำคัญของรถโมเดลใหม่นี้อยู่ที่เครื่องยนต์ ซึ่งขนาดความจุเล็กกว่าแต่แรงกว่า นั่นคือ เครื่องเทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 260 แรงม้า

วิจารณ์กันในเมืองมะกันว่า ติดตั้งเครื่องใหม่นี้เรียบร้อยแล้ว พอนทิแอค โซลส์ทีศ ก็คงจะไปได้เร็วสมรูปสมร่างกันซะทีนะ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NG4Wy

Follow autoinfo.co.th