บทความ

MAZDA BT-50


นักสู้ สไตล์ใหม่ ทันสมัย เพียบพร้อมทั้งเรื่องความสวยงาม ความสะดวกสบาย พละกำลัง และความปลอดภัย

MAZDA BT-50 พิคอัพมาดสปอร์ท รุ่นล่าสุดจากค่าย มาซดา ภาพลักษณ์ใหม่ ของรถใช้งานในปัจจุบัน ที่ออกแบบอย่างสวยงาม ลงตัวในทุกมุมมอง ห้องโดยสารทันสมัย กว้างขวาง สะดวกสบายสไตล์เก๋งระดับหรู พร้อมขุมพลังดีเซลแบบคอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้แรงบิดสูงถึง 380 นิวตัน-ม. หรือ 38.7 กก.-ม. มากที่สุดในรถพิคอัพระดับเดียวกัน ในขณะที่มีอัตราความสิ้นเปลืองและเสียงรบกวนต่ำลง

 

ภายนอก
สวยแกร่ง มาดสปอร์ท

MAZDA BT-50 เน้นบุคลิกพิคอัพสไตล์สปอร์ท หรือ POWER OF STYLE ด้วยกระจังหน้ารูปทรงห้าเหลี่ยม ที่มีตราสัญลักษณ์ MAZDA ขนาดใหญ่ ที่ออกแบบรวมเป็นชิ้นเดียวกับกันชนหน้า และมีแถบโครเมียมติดตั้งไว้บนฝากระโปรง

ชุดไฟหน้าออกแบบใหม่ แบบมัลทิรีเฟลคแตอร์ พร้อมไฟเลี้ยวใต้กรอบกลม ทันสมัย เช่นเดียวกับไฟท้าย และเพิ่มความหรูด้วย มือจับเปิด ฝากระบะหลัง และชื่อรุ่น BT-50 ชุบโครเมียม

ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง และขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมชุดโป่งข้างเหนือซุ้มล้อทั้งด้านหน้า/หลัง เพิ่มความทะมัดทะแมง พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ท ขนาดใหญ่ 16 นิ้ว

 

ภายใน
ทูโทน ทันสมัยสไตล์เก๋ง

วิศวกรของ MAZDA ออกแบบภายในห้องโดยสารอย่างพิถีพิถัน คอนโซลกลางสีทูโทน ดำตัดครีมทันสมัยสไตล์เก๋ง พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับระดับสูง/ต่ำได้ และความปลอดภัยสูงสุด ด้วยถุงลมนิรภัยถึง 4 จุด

ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมปรับหมุนได้รอบทิศ ช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างตอนกลางคืน ใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน วิทยุ/ซีดี ที่สามารถเล่นแผ่น MP3 ได้ และลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ที่เสาหน้า (A-PILLAR) เหนือคอนโซล

ในรุ่น FREESTYLE CAB เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออกห้องโดยสาร และการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ ด้วยการติดตั้งบานแคบเปิดได้ ที่เปิดกว้างถึง 90 องศา โดยไม่มีเสากลาง (B-PILLAR) กีดขวาง และมีความกว้างห้องโดยสารถึง 1,500 มม. ได้อย่างง่ายดาย เป็นเอกลักษณ์ของ MAZDA ขณะที่รุ่น DOUBLE CAB มีพนักพิงศีรษะแบบใหม่ รวมทั้งที่พักแขนพับเก็บได้บริเวณตอนกลางของชุดเบาะ

 

เครื่องยนต์
2 ทางเลือก เร็ว แรง ประหยัด

MAZDA BT-50 ใช้เครื่องยนต์เพาเวอร์คอมมอนเรลแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ได้รับการพัฒนาใหม่ POWER OF STREGTH ภายใต้รหัส MZR-CD ไม่ว่าจะเป็นกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ ไทร์ ลดแรงต้าน ลดการสึกหรอ ประหยัดน้ำมัน ระบบคอมมอนเรล แรงดันสูง 1,600 บาร์ ควบคุมการทำงานด้วย ECU แบบ 32 บิท และระบบเทอร์โบชาร์เจอร์แบบแปรผัน ที่ทันสมัย ไม่ตกยุค 2 ขนาด คือ 3.0 และ 2.5 ลิตร

ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 380 นิวตัน-ม. หรือ 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. ซึ่งถือว่าสูงสุดในรถพิคอัพระดับเดียวกันในเมืองไทย และ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตัน-ม. หรือ 33.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุดเพียง 1,800 รตน.

ทั้ง 2 รุ่น ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ส่วนชุดคลัทช์ ใช้แบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับรถเก๋งระดับหรู และรถยุโรป

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทำงานควบคู่กับสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) ตัดต่อระบบขับเคลื่อนได้ด้วยสวิทช์ควบคุมที่แผงคอนโซล นอกจากนี้ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่สัมผัสพื้น

 

ระบบรองรับ
นุ่มสบาย มั่นใจ

MAZDA BT-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นเป็น 32 มม. นุ่มนวลทนทาน ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ด้านหลังใช้แบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มีความนุ่มนวลสูงขึ้น รองรับงานหนัก/เบาได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ ภายใต้นิยาม POWER OF BALANCE

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น

MAZDA BT-50 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่า สำหรับผู้ที่ต้องการรถพิคอัพที่มีความทันสมัย ลงตัวในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายในที่สวย หรู โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือเครื่องยนต์ทันสมัย ให้แรงบิดสูงที่สุดในบรรดารถพิคอัพระดับเดียวกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50 FREESTYLE CAB
4×2 2.5 V 4×4 3.0 R
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,715/5,076/1,622 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,985 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 63 70

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,953
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/3,500 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1,800 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง 4 บางเวลา

ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม

ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ราคา (บาท) 577,900-740,900



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2cBZ6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th